Zalo

Các câu hỏi giúp bạn chọn chế độ ăn kiêng phù hợp với mình

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Không có một kế hoạch ăn kiêng nào phù hợp cho tất cả mọi người. Chế độ ăn kiêng tốt nhất là chế độ ăn kiêng mà có thể tuân thủ lâu dài. Đó là kế hoạch ăn uống lành mạnh phù hợp với lối sống và dễ dàng thực hiện. Vậy làm cách nào để tìm ra kế hoạch giảm cân hiệu quả? Hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân 6 câu hỏi quan trọng này. Câu trả lời sẽ tiết lộ kế hoạch ăn kiêng phù hợp nhất với từng người.

1. Bạn có cần ăn kiêng không?

Bước đầu tiên là xác định cách chọn chế độ ăn kiêng phù hợp bạn cần xem bạn có cần một chương trình giảm cân hay không. Động cơ và mục tiêu của bạn là gì? Ví dụ, nếu bạn mới sinh con và lo lắng về việc duy trì cân nặng khi mang thai, điều quan trọng cần nhớ rằng cơ thể có cần calo để chữa lành và sản xuất sữa mẹ.

Đồng thời, trong giai đoạn này nếu bạn muốn bổ sung nhiều trái cây và rau quả hơn vào chế độ ăn uống thì có thể đặt mục tiêu để thực hiện điều đó. Giảm cân không cần phải tính đến kế hoạch thực hiện những thay đổi lành mạnh trong thói quen ăn uống.

Đầu tiên bạn cần xác định xem bản thân có cần giảm cân hay không?
Đầu tiên bạn cần xác định xem bản thân có cần giảm cân hay không?

2. Ngân sách của bạn như thế nào?

Trước khi bắt đầu lựa chọn chế độ ăn kiêng phù hợp với cơ thể thì cần xem xét ngân sách có đủ tiền để đầu tư hay không và muốn chi bao nhiêu.

Sau đó, dựa trên thông tin về ngân sách thì cần đánh giá các kế hoạch ăn kiêng thấy thú vị nhất và quyết định xem liệu chúng có phù hợp với ngân sách của mình hay không. Hãy chắc chắn đánh giá tất cả các chi phí có thể liên quan. Điều này bao gồm chi phí liên quan đến các loại thực phẩm, dịch vụ hỗ trợ từ cộng động, tài liệu tham khảo và phí tham gia các lớp tập thể dục. Ngoài ra, hãy tính đến khoảng thời gian cần thực hiện để thực hiện kế hoạch giảm cân mục tiêu của mình.

Chi phí của một chương trình ăn kiêng không nhất thiết là yếu tố dự báo sự thành công của kế hoạch. Một điểm cần lưu ý là chỉ vì bạn trả tiền để giảm cân không có nghĩa là cân nặng nhất thiết sẽ giảm về số cân mong muốn. Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy kế hoạch giảm cân thương mại sẽ thành công hơn việc cố gắng giảm cân một mình. 

Nếu bạn không có tiền để mua chế độ ăn kiêng thương mại thì cũng có một số chương trình giảm cân trực tuyến với giá rẻ hoặc thậm chí miễn phí. Những ứng dụng, bài tập trực tuyến và dịch vụ huấn luyện ảo này là những lựa chọn hoàn hảo nếu bạn là người thích tự lập và thích tự lập. Họ cung cấp những công cụ cần thiết để tạo chương trình giảm cân của riêng bạn tại nhà.

Nếu bạn không đủ khả năng để thực hiện một chế độ ăn kiêng thì nó sẽ không có tác dụng. Chế độ ăn kiêng chỉ cho phép thực phẩm hữu cơ và bao gồm một số 'siêu thực phẩm' tốn kém, cũng như chế độ ăn kiêng với danh sách nghiêm ngặt các loại thực phẩm 'được phép' hoặc để lựa chọn. rau đông lạnh thay vì tươi. Nói chung, chế độ ăn uống càng đa dạng thì càng có nhiều lựa chọn để kết hợp những bữa ăn ngon miệng, bổ dưỡng với túi tiền.

Khi tìm hiểu các trang web về chế độ ăn kiêng để tìm thực đơn mẫu, công thức nấu ăn, bạn cần cẩn thận với những món yêu cầu các thành phần phức tạp với nhiều nguyên liệu, nguyên liệu đắt tiền như các loại thảo mộc và gia vị quý hiếm, thực phẩm có thương hiệu hoặc hữu cơ không mang lại hiệu quả. Bạn nên lựa chọn các nguyên liệu thân thiện với ngân sách hơn như thảo mộc khô hoặc nhãn hiệu chung.

Chế độ ăn uống càng đa dạng thì càng có nhiều lựa chọn
Chế độ ăn uống càng đa dạng thì càng có nhiều lựa chọn 

3. Những vấn đề sức khỏe bạn mắc phải?

Bác sĩ điều trị có thể giúp bạn xác định những vấn đề sức khỏe nào cần được xem xét khi lựa chọn cách chọn chế độ ăn kiêng phù hợp.

Ví dụ, những người mắc bệnh tiểu đường có nhu cầu dinh dưỡng cụ thể nên có thể hạn chế các loại chế độ ăn kiêng mà họ có thể lựa chọn. Những người bị huyết áp cao nên hạn chế tiêu thụ muối. Những người được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp có thể cảm thấy thoải mái hơn với những kế hoạch không liên quan đến việc tập thể dục chịu sức nặng nhiều.​

4. Lịch trình có cho phép chuẩn bị thức ăn không?

Một trong những lý do khiến các chế độ ăn kiêng thất bại là lịch trình bận rộn cản trở thói quen ăn uống tốt. Thật khó để đi ngang qua một nhà hàng thức ăn nhanh sau khi làm việc 10 giờ mỗi ngày. Nhưng nếu bạn biết rằng một bữa ăn lành mạnh đang chờ đợi ở nhà, việc đưa ra lựa chọn tốt có thể dễ dàng hơn.

Nếu cuộc sống của bạn đơn giản là không có đủ thời gian để chuẩn bị những bữa ăn lành mạnh, thì một chương trình bao gồm thực phẩm chế biến sẵn có thể phù hợp hơn. Bạn có thể tham khảo các chương trình cung cấp bữa ăn dành cho người ăn kiêng để tìm hiểu xem liệu chương trình này có phù hợp với ngân sách và lối sống của bản thân hay không.

5. Bạn có hỗ trợ xã hội gì không? 

Một phần quan trọng để lựa chọn cách chọn chế độ ăn kiêng phù hợp là sự hỗ trợ từ xã hội. Một người hỗ trợ, một người hàng xóm có cùng kế hoạch hoặc một nhóm cộng đồng có thể giúp cung cấp sự hỗ trợ về mặt tinh thần trong suốt hành trình của mình.

Một số phòng tập thể dục, trung tâm cộng đồng khu phố, nhóm người cao tuổi và bệnh viện cung cấp dịch vụ hỗ trợ giảm cân. Nếu những người xung quanh bạn không sẵn sàng hoặc không hỗ trợ, hãy tìm một kế hoạch thương mại có yếu tố xã hội. Nhóm giảm cân sẽ cùng nhau chia sẻ các vấn đề liên quan đến cân nặng, trao đổi công thức nấu ăn mang lại cơ hội tuyệt vời để kết nối với những người khác đang cố gắng giảm cân.

6. Bạn đã thử các phương pháp giảm cân trong quá khứ, tại sao nó thất bại?

Đánh giá lịch sử các phương pháp giảm cân và lập danh sách các lý do khiến những nỗ lực trước đây không thành công. Sau đó, hãy suy nghĩ lại chiến lược bằng cách đưa ra những lựa chọn thực tế có thể gắn bó lâu dài.

Ví dụ nếu lựa chọn thực phẩm trong các phương pháp giảm cân khác quá hạn chế, hãy chọn kế hoạch giảm cân dạy các mẹo kiểm soát khẩu phần tốt thay vì hạn chế thực phẩm cụ thể. 

Nếu các phương pháp giảm cân khác khiến bạn lúc nào cũng cảm thấy đói, thì chế độ ăn kiêng phù hợp với cơ thể có thể là kế hoạch cho phép ăn nhiều thức ăn hơn với các thực phẩm ít calo như trái cây, rau, protein nạc và các sản phẩm từ sữa. Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất cho một kế hoạch ăn uống lành mạnh, bền vững giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ ung thư? Những lời khuyên sau đây là nền tảng để quản lý cân nặng lâu dài và ăn uống lành mạnh.

  • Ăn một chế độ ăn dựa trên thực vật: Đổ đầy 2/3 hoặc nhiều hơn đĩa thức ăn thực vật như rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Đổ đầy 1/3 còn lại hoặc ít hơn bằng protein nạc như thịt gà hoặc cá.
  • Hạn chế thịt đỏ và tránh thịt chế biến sẵn: Ăn không quá 18 ounce thịt đỏ nấu chín mỗi tuần. Thịt đỏ bao gồm thịt bò, thịt lợn và thịt cừu. Thịt chế biến bao gồm thịt xông khói, thịt nguội và xúc xích.
  • Tránh uống rượu: Nghiên cứu cho thấy rằng uống ngay cả một lượng nhỏ rượu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng, vú và gan. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo phụ nữ không nên uống nhiều hơn một ly mỗi ngày và nam giới không quá hai ly mỗi ngày.
  • Đặt mục tiêu tập thể dục: Tập thể dục thể thao với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút hoặc 75 phút tập thể dục mạnh mỗi tuần.
  • Tìm kiếm và lựa chọn tham gia một nhóm hỗ trợ giảm cân: Để duy trì động lực, bạn có thể tham gia với bạn bè, nhóm hỗ trợ hoặc chuyên gia giảm cân. Điều này có thể giúp bạn học các kỹ năng tạo động lực giúp kế hoạch của bạn đi đúng hướng.

Chế độ ăn kiêng phù hợp với cơ thể là kế hoạch giúp bạn khỏe mạnh, vui vẻ và đi đúng hướng để đạt được bất kỳ mục tiêu nào đang hướng tới. Trong quá trình lựa chọn cách chọn chế độ ăn kiêng phù hợp cần cố gắng bỏ qua mọi khiếu nại và quảng cáo hoặc sự chứng thực của người nổi tiếng. Thay vào đó, hãy tập trung vào những cân nhắc về thể chất, cảm xúc và lối sống của chính mình để tìm ra kế hoạch giúp đạt được mục tiêu giảm cân.

Tóm lại, có thể thấy béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng dẫn đến làm giảm chất lượng cuộc sống. Hiện nay, có một phương pháp giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đã và đang được nhiều người ưa chuộng lựa chọn sử dụng. Đây là phương pháp được thực hiện dựa trên việc truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết qua đường tĩnh mạch nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng dịch vụ. Trước khi tiến hành liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần được đánh giá sức khỏe tổng thể cũng như đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể nhất. Bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành trong cả quá trình thực hiện liệu pháp cũng như lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập và vận động đúng cách để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Người béo ăn kiêng món gì để giảm cân?

Người béo ăn kiêng món gì để giảm cân?

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

36

Bài viết hữu ích?