Zalo

Hướng dẫn cách nhận biết cơ địa dễ giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Những tạng người cơ địa khó giảm cân là người thường dễ bị tích tụ mỡ thừa và tăng cân dù cho bạn có tập luyện thể dục thể thao hay áp dụng chế độ dinh dưỡng giảm cân. Ngược lại, những người cơ địa dễ giảm cân thì có xu hướng dễ giảm cân hơn.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Phạm Trần Thiên Nhân - Cố vấn chuyên môn

1. Làm sao để biết cơ địa của mình?

Cơ chế hoạt động của cơ thể là quá trình trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng luôn được diễn ra trong cơ thể con người mỗi ngày. Để duy trì được các hoạt động sống của cơ thể thì lượng thức ăn mỗi ngày được đưa vào cơ thể để có thể chuyển hóa thành năng lượng. Nếu quá trình chuyển hoá năng lượng diễn ra chậm thì lượng chất béo dư thừa trong cơ thể sẽ ngày càng cao, dẫn đến hình thành mỡ thừa và tăng cân một cách nhanh chóng. Trong khi đó, năng lượng nạp vào cơ thể ít nhất mà một người trưởng thành trung bình mỗi ngày là 2.200 calo nên nếu bạn duy trì được năng lượng như thế này thì sẽ có thân hình vô cùng cân đối. Vậy, làm sao để biết cơ địa của mình? Thực tế thì có 1 số tạng người như sau:

1.1. Tạng người Mesomorph

Đây là tạng người phù hợp nhất để làm vận động viên, phù hợp với các môn thể thao sức bền và sức mạnh. Những người thuộc tạng người Mesomorph là người cơ địa dễ giảm cân. Điều này có nghĩa là tạng người này có thể dễ dàng tăng cân cũng như giảm cân theo như họ muốn. Đồng thời, tạng người này chỉ cần nền tảng sức khỏe tốt là có thể phát triển cơ bắp dễ dàng. Dù vậy, tạng người cơ địa dễ giảm cân cũng dễ hấp thụ chất béo hơn tạng người Ectomorph nên bạn cần chú ý năng lượng đưa vào cơ thể mỗi ngày để đạt được tỷ lệ cơ thể mong muốn. Chế độ dinh dưỡng để giảm cân giảm mỡ đối với tạng người này cũng sẽ khắt khe hơn người khác. Cách nhận biết cơ địa dễ giảm cân gồm những dấu hiệu triệu chứng đặc trưng như sau:

  • Giảm cân đơn giản nhưng tăng cân cũng nhanh chóng nên cân nặng có xu hướng biến đổi tùy lúc.
  • Bụng phẳng kèm với cấu trúc xương vừa vặn.
  • Dáng người tự nhiên cân đối nhưng dễ dàng tích lũy mỡ thừa trong cơ thể.
Tạng người Endomorph không phải là người cơ địa dễ giảm cân
Tạng người Endomorph không phải là người cơ địa dễ giảm cân

1.2. Tạng người Ectomorph

Đây là tạng người thiên phú chơi các môn thể thao sức bền như Marathon, bơi lội. Tạng người Ectomorph (hay còn được gọi là tạng người gầy) cũng là người cơ địa dễ giảm cân, thiên phú khó tăng cân. Bạn sẽ có tay và chân dài hơn so với bình thường. Đồng thời, cơ thể không có cơ bắp khi bạn thuộc dạng tạng người này. Ngoài ra, tạng người này khi nhìn bên ngoài có thể thấy rằng thể trạng gầy và ốm nhưng ngực và bụng lại tích tụ mỡ khá nhiều trong khi khung xương lại nhỏ. Vì vậy, nếu bạn thuộc tạng người này thì dù cân nặng của bạn nhẹ cân nhưng cơ thể vẫn tích lũy mỡ thừa cao. Vì thế, việc giảm cân giảm mỡ cũng sẽ khó khăn hơn so với các tạng người khác. Cách nhận biết cơ địa dễ giảm cân với tạng người này chính là:

  • Thường gặp là dấu hiệu kén ăn.
  • Khó tăng cân nặng nhưng quá trình trao đổi chất diễn ra cao, khả năng đốt mỡ thừa.
  • Cấu trúc xương tương đối nhỏ.
  • Chi cơ thể như chân tay dài.

1.3. Tạng người Endomorph

Đây là tạng người có sức mạnh rất tốt, thiên phú chơi các môn thể thao cần sức mạnh như cử tạ (Weigh Lift) nhưng rất kém các môn sức bền như chạy bộ. Tạng người Endomorph chính là tạng người béo hay khi nhìn vào cơ thể thấy rất to và khoẻ. Những người thuộc tạng này không phải là người cơ địa dễ giảm cân.

Thông thường, tạng người Endomorph rất dễ bị tích tụ chất béo trong nội tạng. Người thuộc tạng Endomorph khó khăn trong việc giảm cân mặc dù đã thực hiện chế độ tập thể dục điều độ. Vì vậy, đối với tạng người này cần kết hợp luyện tập thể thao theo đúng cường độ kết hợp với việc sử dụng chế độ ăn uống lành mạnh. Đồng thời, người thuộc tạng người này cũng cần kiểm soát lượng thức ăn đưa vào cơ thể thì mới đạt được tỷ lệ cơ thể mong muốn.

Tạng người Endomorph có các dấu hiệu nhận biết đặc trưng như sau:

  • Dễ tăng cân và khó xuống cân nguyên nhân là do quá trình trao đổi chất trong cơ thể thấp.
  • Khung xương to lớn.
  • Chi cơ thể cụ thể là chân và tay ngắn.
  • Phần hông và đùi dễ bị tích mỡ.

2. Hướng dẫn cách nhận biết cơ địa dễ giảm cân

Ngoài việc xét nghiệm di truyền hoặc quan sát trong gia đình đã có những người quan hệ trực hệ: cha mẹ, anh chị em có cơ địa thừa cân béo phì thì dưới đây là một số cách giúp bạn nhận biết người khó giảm cân (hay thuộc tạng người khó giảm cân) qua một vài đặc điểm sau:

  • Khó giảm cân và dễ tăng cân nguyên nhân do quá trình trao đổi chất không tốt.
  • Cấu trúc xương người lớn với chân ngắn và tay ngắn.
  • Đùi và hông là hai bộ phận thường dễ bị tích tụ mỡ nhiều nhất.
  • Đối với những tạng người khác khi ăn cùng một chế độ dinh dưỡng như nhua thì người thuộc tạng Endomorphs dễ dàng bị tăng cân nhanh chóng và tích tụ mỡ thừa trong cơ thể nhiều hơn.
  • Thường dễ gặp các bệnh lý về đường huyết và tiêu hoá, thậm chí là có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn so với những người bình thường.

Cách nhận biết cơ địa dễ giảm cân là người không có các đặc điểm như đã kể trên.

Làm thế nào để nhận biết người cơ địa dễ giảm cân?
Làm thế nào để nhận biết người cơ địa dễ giảm cân?

3. Cách làm sao để có cơ địa tốt?

Cơ địa tốt là khả năng phản ứng của cơ thể đối với môi trường sống xung quanh tốt và không có các bệnh lý liên quan đến bẩm sinh. Theo dạng cấu trúc vật lý thì một cơ địa tốt là bằng cảm quan thấy thân hình của mình cân xứng. Theo lý luận khoa học – sinh học thì cơ địa tốt là cơ thể có thể trạng bên ngoài cân đối, sức khỏe tốt có thể được thừa hưởng từ gen di truyền. Nếu bạn biết chăm sóc cơ thể và rèn luyện thì người có cơ địa không tốt cũng có thể trở nên tốt hơn. Cụ thể bạn có thể rèn luyện thể trạng tốt như sau:

  • Thiết lập chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý;
  • Lối sống và cách sinh hoạt lành mạnh;
  • Biết bảo vệ mình và chăm sóc sức khỏe của bản thân;
  • Giữ gìn vóc dáng và không để cơ thể bị tích mỡ quá nhiều mỡ thừa hay quá gầy.

Hiện nay, ngoại trừ các phương pháp đã nêu, những người dù không có cơ địa dễ giảm cân hay tạng người khó giảm cân có thể sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp giảm cân, đào thải mỡ hiệu quả, bền vững. Phương pháp này sử dụng vitamin và các loại khoáng chất nhằm tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ra những ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe. Trước khi thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể. Dựa vào kết quả xét nghiệm cơ bản, xét nghiệm máu và đo chỉ số khối cơ thể (BMI) thì các bác sĩ điều trị sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người cụ thể. Trong suốt quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ luôn theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng kết hợp cùng với chế độ tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm cân bằng hạt chia trong 1 tuần

Cách giảm cân bằng hạt chia trong 1 tuần

Tại sao có những tạng người khó giảm cân, có người lại dễ?

Tại sao có những tạng người khó giảm cân, có người lại dễ?

Cách tính calo tiêu hao khi giảm cân

Cách tính calo tiêu hao khi giảm cân

21437

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.