Zalo

Tại sao phụ nữ khó giảm cân hơn nam giới?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phụ nữ luôn luôn cảm thấy bản thân mình vô cùng khó khăn trong việc giảm cân khi so với cánh mày râu. Đây có phải chỉ là quan điểm chủ quan hay thực sự phụ nữ khó giảm cân hơn? Nếu thật sự như vậy thì tại sao phụ nữ khó giảm cân hơn nam giới?

1. Giải thích tại sao phụ nữ khó giảm cân hơn nam giới?

Trong nhiều trường hợp, người ta thường nhận thấy rằng đàn ông có xu hướng giảm cân nhanh hơn so với phụ nữ, ít nhất là trong thời gian đầu. Thậm chí khi cả hai giới đều tuân theo một chế độ ăn kiêng và thói quen tập thể dục, thì thực tế phụ nữ sẽ khó khăn hơn khi giảm số mỡ thừa ở vòng eo. Theo khoa học, điều đó được xem như một dạng khác biệt sinh học của hai giới, cụ thể là:.

  • Khối lượng cơ: nam giới có xu hướng có nhiều mô cơ nạc hơn phụ nữ, điều này giúp họ đốt cháy nhiều calo hơn so với phụ nữ. Do đó dù nam giới và phụ nữ cắt giảm lượng calo như nhau từ chế độ ăn uống nhưng nam giới sẽ giảm cân nhanh hơn.
  • Sự khác nhau về hormone:
    • Phụ nữ luôn có sự biến động nội tiết tố khiến họ cảm thấy khó khăn để giảm cân. Sự biến động này thường xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt, theo đó 2 hormon sinh dục nữ là estrogen và progesteron. Progesteron được sản xuất từ lúc trứng rụng đến khi hết chu kỳ, nếu không rụng trứng thì không có progesteron. Estrogen tham gia vào việc sản xuất mỡ, giữ nước và gây tăng cân khi buồng trứng tiết ra với lượng lớn hoặc khi không được bù đắp bởi progesterone. Vì vậy sự tăng cân của phụ nữ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi estrogen, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Estrogen được buồng trứng sản xuất nhiều ở đầu thai kỳ, sau đó nhau thai cũng sản xuất hormone này đến tháng thứ 3 của thai kỳ đóng vai trò tích lũy mỡ để tiêu hao trong suốt thời kỳ mang thai. Lượng mỡ này được sử dụng trong 3 tháng cuối khi mà em bé phát triển nhất.
    • Trong khi hormon sinh dục nữ estrogen khiến cơ thể tích tụ mỡ thì hormon sinh dục nam testosterone có nhiệm vụ đốt cháy mỡ. Đây là lý do khiến phụ nữ khó giảm cân hơn nam giới. Testosterone giúp duy trì khối lượng cơ nạc, trong khi estrogen làm tăng lưu trữ chất béo.
  • Sự trao đổi chất: do sự khác biệt về cấu tạo cơ thể giữa nam và nữ, đàn ông nhiều cơ bắp hơn và ít mỡ hơn, cơ bắp đòi hỏi nhiều năng lượng để hoạt động, do đó nam giới có xu hướng trao đổi chất mạnh hơn và đốt cháy nhiều calo hơn, từ đó việc duy trì cân nặng hợp lý sẽ dễ dàng hơn.
  • Thuốc: nhiều loại thuốc có tác dụng phụ gây tăng cân, trong đó thủ phạm lớn nhất chính là thuốc tránh thai và thuốc chống trầm cảm. Thuốc tránh thai sẽ gây tăng cân vì chúng làm thay đổi lượng hormone trong cơ thể, trong khi đó thuốc chống trầm cảm có chứa nhiều thành phần ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể.
  • Tuyến giáp: Phụ nữ thường có ít hormone tuyến giáp hoạt động hơn, hormone giáp sẽ điều khiển quá trình trao đổi chất, do vậy hormone tuyến giáp hoạt động ít hơn không những cản trở giảm cân mà còn là nguyên nhân gây tăng cân. Suy giáp cũng là một vấn đề mà nhiều phụ nữ phải đối mặt. Căn bệnh này cũng khiến phái đẹp khó kiểm soát được trọng lượng,vì vậy nếu bạn đang gặp vấn đề về tuyến giáp, tốt nhất cần đi kiểm tra và để cách điều trị tốt nhất.
tại sao phụ nữ khó giảm cân hơn nam giới
Hormon sinh dục nữ estrogen khiến phụ nữ khó giảm cân hơn nam giới

2. Các cách giảm cân phù hợp và hiệu quả với nữ giới

2.1. Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng

Tuân thủ một chế độ ăn uống hợp lý là việc làm hết sức quan trọng của bất kỳ kế hoạch giảm cân nào, đối với cả nam giới lẫn nữ giới. Tuy nhiên do phụ nữ khó giảm cân hơn nam giới, vì vậy chế độ ăn giảm cân càng cần phải cân bằng về các loại carbs, protein và chất béo tối ưu nhất cho nhu cầu của cơ thể. Mặt khác phụ nữ vẫn cần đảm bảo ăn đa dạng các nhóm thực phẩm cung cấp vitamin và khoáng chất.

2.2. Tăng cường các hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên là cách giúp đốt cháy calo, phát triển cơ bắp và kiểm soát được các chỉ số cân nặng. Chị em phụ nữ nên đặt mục tiêu dành ít nhất 150 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải mỗi tuần (đi bộ, đạp xe, bơi lội hoặc chạy..), có thể chia thời gian này thành những khoảng nhỏ 10-15 phút.

2.3. Luôn luôn uống nhiều nước

Uống nhiều nước là phương pháp giúp giảm cân rất hiệu quả, vì cách này giúp ngăn chặn sự thèm ăn, cơ thể cơ bản luôn cảm thấy no hơn và sẽ ăn ít calo hơn trong ngày. Nước còn có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy nhiều calo hơn và sử dụng hiệu quả lượng calo đã nạp vào.

2.4. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân nặng một cách khỏe mạnh. Người ta thường cho rằng ngủ nhiều là mập, tuy nhiên quan điểm này không đúng, những người thiếu ngủ mới là người có xu hướng tăng cân. Điều này được giải thích là do khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ sản sinh ra các hormone khiến chúng ta cảm thấy đói nhiều hơn là hormone khiến chúng ta cảm thấy no, vì vậy người thiếu ngủ sẽ có xu hướng ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo và đường.

Thêm vào đó một chế độ ngủ đủ giấc còn giúp tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn, giúp chúng ta tập trung và tràn đầy năng lượng suốt cả ngày, đồng thời định hướng việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn.

tại sao phụ nữ khó giảm cân hơn nam giới
Phụ nữ khó giảm cân hơn nam giới

3. Với bà mẹ sau sinh cần lưu ý gì để giảm cân an toàn?

Có một cân nặng lý tưởng là mong ước của hầu hết chị em phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ gặp phải tình trạng khó giảm cân ở phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, quá trình tìm lại vóc dáng sau khi sinh con cần phải có sự kiên trì và kế hoạch dài hạn. Theo khuyến cáo, phụ nữ trước khi có thai nằm trong phạm vi cân nặng khỏe mạnh thì thai kỳ nên tăng trung bình từ 11,5 - 16 kg (đối với mức tăng cân cho những người thiếu cân, thừa cân hoặc mang nhiều con sẽ khác nhau).

Việc tăng cân nặng khi mang thai đến từ trọng lượng của em bé, nhau thai, nước ối, máu, tử cung, chất béo... Phần mỡ thừa tăng lên trong thai kỳ đóng vai trò dự trữ năng lượng trong quá trình sinh nở và cho con bú sau này. Tuy nhiên, những bà mẹ tăng cân quá mức có thể dẫn đến việc cơ thể tích trữ rất nhiều chất béo. Trên thực tế có gần một nửa số phụ nữ mang thai tăng nhiều hơn mức cân nặng được khuyến nghị tăng khi mang thai điều này dẫn đến nguy cơ thừa cân, tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim chuyển hóa, nguy cơ biến chứng cao khi mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Đối với phụ nữ sau sinh, việc giảm cân ở bất kỳ thời điểm nào cũng đều phải thực hiện qua một quá trình dài mới có hiệu quả. Đặc biệt là giảm cân trong giai đoạn đang cho con bú, lúc này chị em không nên quá vội vàng cắt đi nhiều khẩu phần ăn, việc này sẽ làm cơ thể phản kháng lại bằng các triệu chứng như: hoa mắt, chóng mặt, bụng đói cồn cào, hạ đường huyết...
Đặc biệt trong 6 tháng đầu không nên kiêng khem quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ, không cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé, ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Mặc khác sau khi sinh phụ nữ không nên quá kiêng cữ mà hãy vận động đi lại nhẹ nhàng, tránh tình trạng nghỉ dưỡng quá lâu khiến cơ thể trở nên lười nhác.

Đến giai đoạn em bé được hơn 6 tháng, đây chính là thời gian ăn dặm nên việc bú sữa mẹ sẽ dần được thay thế. Lúc này mẹ mới nên đẩy nhanh việc giảm cân khi cho con bú, giảm bớt lượng thịt trong khẩu phần ăn, tăng lượng rau xanh để bổ sung vitamin cần thiết, kết hợp vận động tập thể dục để đốt cháy mỡ thừa. Sau đây là một số lưu ý cho mẹ khó giảm cân ở phụ nữ sau sinh:

  • Không ăn quá nhiều thức ăn trong một ngày:
  • Chỉ ăn khi cơ thể thực sự cảm thấy đói
  • Không lấy quá nhiều thức ăn trong một lần, tốt nhất nên kiểm soát khối lượng thức ăn ăn vào để tính toán được lượng calories (sử dụng cân tiểu ly để ước lượng chính xác). Nếu đã ăn đủ khẩu phần nhưng vẫn chưa cảm thấy no thì hãy chờ vài phút trước khi quyết định có ăn thêm thứ gì khác hay không, vì trên thực tế cảm giác no thường đến trong 10 - 15 phút sau khi ăn.
  • Không nên cắt giảm khẩu phần ăn quá mức ngay từ khi mới bắt đầu vì điều này sẽ làm cơ thể không thích nghi kịp. Chị em phụ nữ sau sinh chỉ nên cắt giảm 30% khẩu phần, rồi đến 50% để dần dần tạo thành thói quen, từ đó đạt hiệu quả cao trong việc giảm cân trong quá trình cho con bú.
tại sao phụ nữ khó giảm cân hơn nam giới
Dù phụ nữ khó giảm cân hơn so với nam giới nhưng các chị em vẫn cần kiên trì

Dù phụ nữ khó giảm cân hơn so với nam giới vì nhiều lý do khác nhau, tuy nhiên không vì thế mà chị em dễ bỏ cuộc và mặc kệ thân hình đang ngày một phì nhiêu. Nếu không có thời gian để tập luyện hay đã từng thất bại với nhiều cách giảm cân đơn thuần tại nhà thì chị em có thể tìm đến phương pháp giảm cân khoa học hơn như Truyền tiêu hao năng lượng.

Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, mang đến hiệu quả tối ưu. Trước khi thực hiện người dùng sẽ được thăm khám với bác sĩ và tiến hành siêu âm để tìm hiểu nguyên nhân thừa cân là gì. Sau đó, tùy vào tình trạng cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định liệu trình giảm cân phù hợp. Phương pháp này hiện sẽ chú trọng vào việc đưa vào cơ thể người thừa cân các loại vitamin, khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ thừa theo cơ chế tự nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Song song với quá trình truyền, người dùng sẽ được kết hợp massage chuyên sâu để làm đứt gãy các kết nối mô cứng của tế bào mỡ lâu năm. Nhờ đó các mô mỡ sẽ bị hóa lỏng thành các acid béo gốc tự do, dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể qua hệ bài tiết và chuyển hóa thành năng lượng. Hiệu quả mang lại là người thừa cân không cần kiêng khem quá mức cũng như không tốn nhiều công sức để tập luyện nhưng vẫn có được một thân hình săn chắc, bởi Truyền tiêu hao năng lượng không chỉ giúp loại bỏ mỡ thừa dưới da mà còn đánh bay cả mỡ bụng, mỡ đùi, mỡ nội tạng một cách hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Béo phì khi mang thai, khi sinh và sau khi sinh

Béo phì khi mang thai, khi sinh và sau khi sinh

Chấm dứt nỗi lo tăng cân với những cách ngăn ngừa béo phì sau sinh hiệu quả

Chấm dứt nỗi lo tăng cân với những cách ngăn ngừa béo phì sau sinh hiệu quả

Bạn có thể giảm cân tự nhiên sau khi sinh không?

Bạn có thể giảm cân tự nhiên sau khi sinh không?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

19

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.