Zalo

Bao giờ bạn sẽ giảm bụng sau sinh?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cơ thể và cuộc sống của phụ nữ thay đổi rất nhiều từ lúc mang thai cho đến khi em bé chào đời, trong đó bao gồm tình trạng tích mỡ bụng sau sinh. Do đó, mỗi băn khoăn mà hầu hết chị em đặt ra là khi nào bụng bé lại sau sinh và liệu có giải pháp giảm bụng sau sinh tốt hơn hay không?

1. Bao giờ giảm bụng sau sinh và vì sao nó lại khó khăn?

Khi mang thai, cơ thể thay đổi hình dạng để phù hợp với việc mang thêm một em bé. Tình trạng rạn da, tăng cân và thèm ăn các loại thức ăn khác nhau sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến vòng bụng. Tuy nhiên sau khi sinh nhiều chị em lại nhận thấy cơ thể không thay đổi quá nhiều so với lúc mang thai, đặc biệt là ở vòng bụng. Đối với một số phụ nữ, quá trình giảm mỡ bụng sau sinh đôi khi cần thời gian từ 1 năm hoặc nhiều hơn, và các chuyên gia cho biết điều này cần thời gian và cả sự quyết tâm.

Sau khi em bé chào đời, cơ thể bà mẹ sẽ giảm ít nhất 6kg do mất nước, trọng lượng nhau thai và cân nặng của đứa bé (hiện tượng này được gọi là giảm cân tự nhiên). Sau tuần đầu tiên sau sinh, chị em có thể sẽ giảm cân nhiều hơn nhưng vòng bụng có thể vẫn trông giống như giai đoạn mang thai. Hiện tượng này rất phổ biến vì sau khi sinh con thì cả dạ dày và tử cung cần có thời gian co lại để quay về kích thước trước khi mang thai. Thời gian dự kiến để tử cung co lại hoàn toàn là khoảng 6 tuần nên sau thời điểm chị em có thể đã giảm được số cân nặng tăng lên khi mang thai. Quá trình này đặc biệt đúng với những bà mẹ cho con bú khi giảm được khoảng 500 calo mỗi ngày để sản xuất sữa và cho bé bú.

giảm bụng sau sinh
Quá trình giảm mỡ bụng sau sinh đôi khi cần thời gian từ 1 năm hoặc nhiều hơn

Những chị em vẫn sở hữu vòng bụng to dù đã trên 1 năm sau sinh cũng đừng quá lo lắng. Các bác sĩ cho biết những điều chỉnh để trở thành một bà mẹ hoàn hảo mới là một thử thách và việc giảm mỡ bụng sau sinh cần có thời gian. Một số phụ nữ có làn da kém đàn hồi hơn những người khác, và nếu bạn thuộc nhóm này thì dạ dày sẽ cần nhiều thời gian hơn để trở lại hình dạng trước khi mang thai. 

Kèm theo đó, nhiều phụ nữ trải qua quá trình tách cơ bụng sau khi sinh con. Điều này xảy ra do tử cung mở rộng và khiến cơ bụng tách ra, dẫn đến vòng bụng nhô ra. Cơ chế cho tình trạng tách có bụng là thay đổi của nội tiết tố và áp lực do thai nhi đang lớn dần trong cơ thể bà bầu. Tách cơ thành bụng thường xảy ra ở những chị em đã sinh nhiều hơn một con, sinh đôi hoặc cân nặng em bé quá lớn. Nếu bị tách cơ thành bụng, chị em có thể nhận thấy vòng bụng có hình dạng bất thường hoặc phình ra, một số còn than phiền bị đau lưng. Theo bác sĩ, tách thành bụng tồn tại kéo dài sau sinh và cần thời gian để lành lại và là nguyên nhân khiến quá trình giảm bụng sau sinh khó khăn hơn.

Bà bầu có thể hạn chế tách thành bụng bằng cách không tạo thêm áp lực lên ổ bụng khi đang mang thai như không tập các bài tập nặng như plank hoặc gập bụng, sau sinh không nâng vật nặng, căng cơ bụng quá mạnh hoặc ngồi dậy quá nhanh. Nếu bị tách cơ bụng, chị em cần nhẹ nhàng với cơ thể và thực hiện một số bài tập chuyên biệt. Một số trường hợp có thể mặc đồ lót nén hoặc nẹp để giải quyết tình trạng tách cơ, và trong những trường hợp nghiêm trọng đôi khi cần đến biện pháp phẫu thuật để sửa chữa cơ bụng về bình thường.

giảm bụng sau sinh
Vòng bụng sau sinh sẽ tự nhỏ đi sau khi sinh em bé

2. Biện pháp giảm bụng sau sinh

2.1. Tập luyện

Theo thời gian, vòng bụng sau sinh sẽ tự nhỏ đi sau khi sinh em bé. Tuy nhiên, có nhiều biện pháp có thể hỗ trợ giảm bụng sau sinh nhanh hơn ngay tại nhà. Sau khi được bác sĩ cho phép, chị em hãy cố gắng bổ sung giải pháp tập thể dục vào thói quen hàng ngày. 

Ở giai đoạn bắt đầu, chị em muốn giảm mỡ bụng sau sinh chỉ cần thực hiện các bài tập đơn giản như đi bộ và cảm nhận sự sụt giảm của trọng lượng cơ thể lẫn vòng bụng. Theo thời gian, chị em có thể thêm các bài tập nặng hơn như chạy bộ và các bộ môn tăng cường sức mạnh. Trong đó bài tập tăng sức mạnh cơ sàn chậu tốt nhất sẽ không thể bỏ qua bài Kegels.

2.2. Chế độ dinh dưỡng tốt

Tương tự việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai, chị em hãy cố gắng cam kết ăn uống lành mạnh sau khi sinh em bé. Bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn và cung cấp chất dinh dưỡng tốt hơn cho bé nếu nuôi con bằng sữa mẹ. Ngoài ra, một chế độ ăn uống cân bằng còn có thể giúp giảm cân và giảm mỡ bụng sau sinh.

2.3. Nghỉ ngơi

Hãy nhớ rằng sinh con là một trong những điều phi thường nhất mà người phụ nữ từng làm được. Quá trình này biến đổi cơ thể bạn theo những cách mà bạn không bao giờ nghĩ là có thể. Tất cả những thay đổi đó đòi hỏi chị em phải nghỉ ngơi và phục hồi. Trong những tuần và tháng đầu sau khi sinh l em bé, các chuyên gia khuyến cáo chị em cần để bản thân nghỉ ngơi và hồi phục càng nhiều càng tốt.

Một biện pháp giảm bụng sau sinh vô cùng an toàn mẹ có thể tham khảo đó chính là liệu pháp tiêu hao năng lượng mới hiện nay. Khi phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền vào tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe bởi các bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe đánh giá thể trạng trước khi bước vào liệu trình. Vì thế, liệu pháp này vô cùng an toàn, phù hợp với tất cả mọi đối tượng, đặc biệt là phụ nữ sau sinh béo phì khó giảm cân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bụng chảy xệ sau sinh có hết không?

Bụng chảy xệ sau sinh có hết không?

Trao đổi chất sau sinh ảnh hưởng thế nào tới kiểm soát cân nặng?

Trao đổi chất sau sinh ảnh hưởng thế nào tới kiểm soát cân nặng?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Giảm cân khi đang cho con bú có khó hơn không?

Giảm cân khi đang cho con bú có khó hơn không?

Đeo đai bụng sau sinh có thực sự cần thiết và hiệu quả không?

Đeo đai bụng sau sinh có thực sự cần thiết và hiệu quả không?

10

Bài viết hữu ích?