Zalo

Trao đổi chất sau sinh ảnh hưởng thế nào tới kiểm soát cân nặng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các nghiên cứu đã phát hiện ra sự tích tụ chất béo nội tạng, tình trạng kháng insulin, lipid và chất béo trung tính tăng lên trong thời kỳ mang và dường như những tình trạng này đảo ngược lại trong thời kỳ cho con bú. Những thay đổi sau sinh, đặc biệt là trao đổi chất chậm hơn có thể ảnh hưởng đến cơ thể người mẹ, trong đó có vấn đề kiểm soát cân nặng.

1. Quá trình trao đổi chất sau sinh suy giảm ảnh hưởng thế nào đến việc kiểm soát cân nặng?

Mang thai ảnh hưởng lớn đến tốc độ trao đổi chất của người phụ nữ, chủ yếu là do tăng cân, ít hoạt động thể chất hơn và tất nhiên là do lượng hormone tăng cao trong suốt 9 tháng. Trên thực tế, khi mang thai, tốc độ trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, nhưng sau khi sinh, nội tiết tố của bạn thay đổi và làm quá trình trao đổi chất chậm lại.

Tất nhiên, hầu hết các bà mẹ đều đồng ý rằng quá trình trao đổi chất càng nhanh càng tốt vì quá trình trao đổi chất nhanh có nghĩa là bạn có thể ăn nhiều hơn và tăng cân ít hơn. Việc tăng cân cho em bé là điều bình thường và hầu hết các bà mẹ mới sinh đều tăng cân. Phần khó khăn là tìm ra cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai, khi có thêm những trở ngại như thiếu ngủ, sản xuất sữa và quá trình trao đổi chất suy giảm.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự trao đổi chất có liên quan đến tình trạng kháng insulin, tình trạng này sẽ thay đổi khi mức độ nội tiết tố thay đổi. Một nghiên cứu đã xem xét cụ thể tỷ lệ trao đổi chất khi mang thai so với sau khi sinh và phát hiện ra rằng tỷ lệ trao đổi chất chậm hơn sau khi sinh. Tỷ lệ trao đổi chất tuyệt đối khi nghỉ ngơi (RMR) trong thời kỳ mang thai cao hơn đáng kể so với thời điểm 4 – 6 tháng sau sinh và 12 – 13 tháng sau sinh. Khi tính đến trọng lượng cơ thể, RMR tương đối cao hơn đáng kể trong thời kỳ mang thai so với lúc 4 – 6 tháng sau sinh.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, nhưng quá trao đổi chất sau sinh suy giảm có thể liên quan đến tình trạng kháng insulin. Tốc độ trao đổi chất thấp hơn trong thời kỳ sau sinh so với khi mang thai và có thể liên quan đến tình trạng kháng insulin. Tình trạng kháng insulin, viêm nhiễm, lipid máu và chuyển hóa cơ chất của người mẹ đều liên quan đến hiện tượng trao đổi chất suy giảm và việc giữ cân sau sinh.

Nội tiết tố đóng vai trò chính trong việc kháng insulin, cũng như chế độ ăn uống, nồng độ cortisol, mức độ hoạt động và số cân nặng bạn tăng trong thai kỳ. Tin tốt là nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự trao đổi chất có thể được thay đổi.

Trao đổi chất sau sinh suy giảm có trở lại bình thường không? Quá trình trao đổi chất chậm hơn sau khi mang thai và trong thời kỳ cho con bú, đó là lý do tại sao việc giảm cân sau khi mang thai có thể rất khó khăn. Tuy nhiên, bạn có thể hỗ trợ quá trình trao đổi chất sau sinh thông qua một số thay đổi hiệu quả về chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục và thực phẩm bổ sung. 

trao đổi chất suy giảm
Trao đổi chất sau sinh suy giảm khiến nhiều phụ nữ khó khăn trong việc kiểm soát cân nặng

2. Trao đổi chất sau sinh suy giảm phải làm thế nào?

Sau khi sinh con, quá trình trao đổi chất chậm lại khiến bạn gặp khó khăn trong vấn đề kiểm soát cân nặng. Có thể bạn đang muốn tăng cường trao đổi chất càng sớm càng tốt để có thể giảm số cân thừa và lấy lại vóc dáng thon gọn. Dưới đây là những cách hiệu quả để tăng cường trao đổi chất sau sinh có thể tham khảo:

2.1. Giảm lượng đường và carbohydrates

Cách tốt nhất để hỗ trợ quá trình trao đổi chất là giảm lượng đường và lượng carbohydrate đã qua chế biến. Bánh mì, bánh quy giòn, bơ sữa, kẹo, pizza, khoai tây chiên... tất cả những thực phẩm đó đều làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Các loại carbs tốt giúp tăng cường trao đổi chất và giảm mức insulin là:

2.2. Tăng lượng protein

Trao đổi chất chậm lại sau sinh phải khắc phục thế nào? Protein giúp xây dựng khối lượng cơ bắp và nó có liên quan đến việc cung cấp sữa. Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít protein có liên quan đến việc cung cấp sữa thấp hơn. Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng rất quan trọng và đóng một vai trò thiết yếu trong việc nuôi dưỡng các bà mẹ mới sinh.

Protein có lẽ là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất để giảm cân sau sinh và cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để sản xuất đủ sữa cho con bú, đồng thời đốt cháy chất béo dư thừa trong quá trình mang thai. 

2.3. Tăng lượng chất dinh dưỡng hơn là lượng calo thấp hơn

Tăng lượng chất dinh dưỡng quan trọng hơn nhiều so với việc giảm lượng calo để giảm cân và nó sẽ giúp khắc phục tình trạng trao đổi chất suy giảm sau sinh. Bằng cách cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng hơn, bạn đang chọn những loại thực phẩm thực sự cần nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn chỉ làm tăng lượng đường trong máu, cung cấp cho cơ thể năng lượng ngay lập tức và không mất nhiều công sức để đưa glucose vào máu. Các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như thịt nạc, khoai lang, bột yến mạch, các loại hạt, trứng, rau chân vịt và quả mọng đều cần nhiều công sức hơn để phân giải đường đa biến thành glucose. Thực phẩm không lành mạnh cần rất ít nỗ lực để phân hủy thành đường đa glucose, gây ra lượng đường trong máu tăng đột biến. Tiêu thụ những thực phẩm lành mạnh hơn buộc cơ thể phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa và lấy năng lượng và khắc phục tình trạng trao đổi chất suy giảm sau sinh.

2.4. Tập thể dục hằng tuần

Phụ nữ sau sinh và cho con bú trao đổi chất chậm lại phải làm sao? Thêm bài tập sức mạnh vào thói quen tập thể dục sẽ giúp tăng và duy trì khối lượng cơ bắp khi giảm cân. Khối lượng cơ bắp nhiều hơn có nghĩa là quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, vì vậy việc duy trì cơ bắp sẽ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng.

Tập luyện sức đề kháng khiến cơ bắp bị phá vỡ, sau đó xây dựng lại mạnh mẽ hơn để giữ thêm trọng lượng hoặc lực cản. Protein là nguyên liệu cần thiết để xây dựng lại cơ bắp. Tập luyện sức đề kháng có thể thêm trọng lượng nặng hơn mỗi khi bạn tập luyện hoặc thêm số lần lặp lại để làm mỏi cơ. Về cơ bản, bạn cần làm cho cơ bắp của mình mỏi để chúng phải xây dựng lại mạnh mẽ hơn.

trao đổi chất suy giảm
Khắc phục tình trạng trao đổi chất suy giảm sau sinh bằng ăn uống và vận động khoa học

2.5. Ngủ nhiều hơn

Ngủ đủ giấc sẽ giúp các hormone của phụ nữ sau sinh, đặc biệt là hormone tuyến giáp và mức hormone sinh sản được cân bằng. Khi hormone được cân bằng, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra nhanh hơn nhiều.

Trong thời kỳ mãn kinh, hormone estrogen giảm đáng kể khiến nhiều phụ nữ bị tăng cân. Cân nặng dư thừa là do nội tiết tố giảm xuống và tăng lên, điều này rất giống với những gì xảy ra khi mang thai và sau khi sinh.

Trao đổi chất sau sinh suy giảm khiến nhiều phụ nữ tăng cân và gặp nhiều khó khăn hơn khi giảm cân. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống cân bằng và tập luyện phù hợp sẽ phần nào hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Khi phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền vào tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Chỉ sau 6 tuần thực hiện đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bao giờ bạn sẽ giảm bụng sau sinh?

Bao giờ bạn sẽ giảm bụng sau sinh?

Bụng chảy xệ sau sinh có hết không?

Bụng chảy xệ sau sinh có hết không?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách nào giảm cân nhanh sau sinh mổ?

Cách nào giảm cân nhanh sau sinh mổ?

10

Bài viết hữu ích?