Zalo

Bụng chảy xệ sau sinh có hết không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ thay đổi hình dạng để phù hợp với việc mang thêm em bé và nước ối,... Đó có thể là sự rạn da, tăng cân và thèm ăn các loại thức ăn khác nhau. Khi em bé ra đời, hầu hết phụ nữ đều gặp tình trạng bụng chảy xệ sau sinh và điều này khiến nhiều người lo lắng, tự ti. Vậy sau sinh bụng to chảy xệ có hết không?

1. Bụng chảy xệ sau sinh có trở về bình thường không?

Hầu hết phụ nữ đều gặp tình trạng sau sinh bụng to chảy xệ và nó sẽ không trở lại hình dạng trước khi mang thai ngay lập tức mà cần một thời gian. Ngay sau khi sinh, bụng người phụ nữ có thể tròn và có thể giống như đang mang thai sáu tháng. Sự thay đổi nội tiết tố và sự co hồi của tử cung là hai yếu tố chính giúp giảm kích thước vòng bụng sau sinh. Quá trình này diễn ra chậm và quá trình phục hồi bụng chảy xệ sau sinh có thể cần một thời gian.

bụng chảy xệ sau sinh
Quá trình phục hồi bụng chảy xệ sau sinh có thể cần một thời gian

Khi sinh con, người phụ nữ sẽ giảm ít nhất 6kg do mất nước, nhau thai và cân nặng của em bé. Sau tuần đầu tiên sau sinh, bạn có thể sẽ giảm cân nhiều hơn. Nhưng có thể bạn vẫn còn giữ chiếc bụng to sau sinh nhiều mỡ. Điều này là phổ biến và sau khi sinh con, cả dạ dày và tử cung sẽ bắt đầu co lại như kích thước trước khi mang thai. Dự kiến ​​sẽ mất khoảng sáu tuần để tử cung co lại hoàn toàn. Sau sáu tuần, người phụ nữ có thể đã giảm được số cân nặng tăng lên khi mang thai. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ. Các bà mẹ cho con bú giảm khoảng 500 calo mỗi ngày. Điều này là do cơ thể sử dụng lượng calo dự trữ từ khi mang thai để sản xuất sữa cho bé bú. 

Nếu bạn vẫn có chiếc bụng chảy xệ sau sinh 1 năm, đừng lo lắng. Điều chỉnh để trở thành một bà mẹ mới là một thử thách và việc giảm mỡ bụng sau sinh cần có thời gian. Một số phụ nữ có làn da kém đàn hồi hơn những người khác, vùng bụng của họ có thể mất nhiều thời gian hơn để trở lại hình dạng trước khi mang thai. 

Ngoài ra, nhiều phụ nữ trải qua tình trạng di căn trực tràng hoặc tách thành bụng khi mang thai. Điều này xảy ra khi tử cung mở rộng và khiến cơ bụng tách ra. Nó làm cho bụng của người phụ nữ nhô ra. Tình trạng này xảy ra do nội tiết tố và do áp lực mà em bé đang lớn lên cơ thể người mẹ. Tách thành bụng xảy ra với những phụ nữ đã sinh nhiều hơn một con, sinh đôi hoặc sinh con lớn hơn. Nếu bị tách thành bụng, bạn có thể nhận thấy bụng có hình dạng bất thường hoặc phình ra. Một số phụ nữ bị đau lưng. Tách thành bụng khiến bụng chảy xệ sau sinh và cần thời gian để hồi phục về hình dáng ban đầu.

2. Sau sinh bụng to chảy xệ phải làm thế nào để khắc phục?

Bụng to sau sinh nhiều mỡ khiến nhiều phụ nữ tự tin, không dám diện những bộ đồ ôm sát và không ít người lo lắng liệu rằng bụng chảy xệ sau sinh có biến mất không. Dưới đây là những cách khắc phục tình trạng sau sinh bụng to chảy xệ mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Tập thể dục khắc phục bụng chảy xệ sau sinh

Theo thời gian, bụng chảy xệ sau sinh sẽ tự hồi phục. Tuy nhiên, có nhiều cách bạn có thể cải thiện vòng bụng sau sinh tại nhà. Sau khi bác sĩ cho phép, hãy cố gắng thêm các bài tập thể dục nhẹ nhàng vào thói quen hằng ngày của bạn. 

Nhưng nếu bạn muốn thấy bụng phẳng, bạn sẽ phải thực hiện một số bài tập nhắm vào cơ bụng. Tuy nhiên lưu ý không nên tập gập bụng ngay lập tức. Những nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng gập bụng quá sớm sau khi sinh con thực sự kéo căng mô liên kết và làm cho nó mỏng hơn, yếu hơn. 

Để bắt đầu khắc phục bụng to sau sinh nhiều mỡ, hãy lựa chọn các bài tập phù hợp và thực hiện 2 – 3 lần một tuần.

2.2. Chế độ dinh dưỡng giảm bụng to sau sinh nhiều mỡ

Giống như bạn đã duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai, hãy cố gắng cam kết ăn uống lành mạnh sau khi sinh để khắc bụng chảy xệ sau sinh. Bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn và cung cấp chất dinh dưỡng tốt hơn cho bé nếu cho con bú. Ngoài ra, ăn một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp bạn giảm béo bụng sau sinh. Vì vậy, dưới đây là một số món ăn nhẹ dễ dàng, ngon miệng, tốt cho sức khỏe mà bạn có thể thử:

  • Ngũ cốc giàu chất xơ để giữ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động trơn tru.
  • Rau và trái cây.
  • Sữa chua (không thêm đường) rắc granola hoặc trái cây sấy khô.
bụng chảy xệ sau sinh
Ăn uống lành mạnh sau khi sinh giúp khắc bụng chảy xệ sau sinh 

Bạn đang ăn uống lành mạnh, tập thể dục, tập cơ bụng nhưng bụng chảy xệ sau sinh vẫn còn nguyên. Đừng lo lắng nếu bạn vẫn còn bụng to sau sinh nhiều mỡ ở tháng thứ 3 hay thậm chí là 6 tháng sau sinh. Bằng cách thực hiện chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học, ngủ đủ giấc và tránh xa căng thẳng, bạn có thể khắc phục bụng to nhiều mỡ và lấy lại vóc dáng như trước khi mang thai.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Khi phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền vào tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe bởi các bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe đánh giá thể trạng trước khi bước vào liệu trình. Vì thế, liệu pháp này vô cùng an toàn, phù hợp với tất cả mọi đối tượng, đặc biệt là phụ nữ sau sinh béo phì khó giảm cân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bao giờ bạn sẽ giảm bụng sau sinh?

Bao giờ bạn sẽ giảm bụng sau sinh?

Trao đổi chất sau sinh ảnh hưởng thế nào tới kiểm soát cân nặng?

Trao đổi chất sau sinh ảnh hưởng thế nào tới kiểm soát cân nặng?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Giảm cân khi đang cho con bú có khó hơn không?

Giảm cân khi đang cho con bú có khó hơn không?

Đeo đai bụng sau sinh có thực sự cần thiết và hiệu quả không?

Đeo đai bụng sau sinh có thực sự cần thiết và hiệu quả không?

26

Bài viết hữu ích?