Zalo

Tìm hiểu về Testosterone ở nam và nữ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Testosterone là một hormone quan trọng đối với cả nam giới và phụ nữ. Đây là nền tảng để phát triển các đặc điểm nam tính, chẳng hạn như râu và giọng nói trầm hơn, cũng như kiểm soát ham muốn tình dục và khả năng sinh sản. Tuy nhiên, một số cá nhân có thể bị mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến nhiều tình trạng sức khỏe.

1. Vai trò của testosterone trong cơ thể

Testosterone là một loại hormone thiết yếu được tìm thấy ở cả nam và nữ. Testosterone đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của một người, nó kiểm soát cảm xúc, sức sống và chức năng tình dục. Tinh hoàn của nam giới sản xuất testosterone, trong đó một lượng nhỏ có trong buồng trứng và tuyến thượng thận của nữ giới. 

Hormone Testosterone có ảnh hưởng đáng kể đến nam giới giúp gia tăng khối lượng cơ bắp, tăng mật độ xương, phát triển nang lông trên cơ thể và giọng nói trầm hơn. Testosterone đóng vai trò cơ bản trong việc hình thành các mô sinh sản của nam giới, như tinh hoàn và tuyến tiền liệt. Nó giúp phát triển khối lượng cơ bắp và mật độ xương và rất cần thiết để kiểm soát ham muốn tình dục và sự hình thành tinh trùng. 

Testosterone
Testosterone ở nam giới có vai trò xây dựng cơ bắp vững chắc 

Nồng độ testosterone có xu hướng cao nhất ở nam giới trong độ tuổi dậy thì và giai đoạn đầu tuổi trưởng thành sau đó giảm dần khi già đi. Testosterone đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ, hỗ trợ điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và duy trì mật độ xương. Hơn nữa, Testosterone cần thiết để sản xuất các tế bào hồng cầu, đảm bảo sức khỏe tổng thể và tâm sinh lý. Nếu không có mức testosterone phù hợp, các cá nhân có thể gặp một loạt các triệu chứng, bao gồm giảm ham muốn tình dục, mệt mỏi, thay đổi tâm trạng và yếu cơ.

2. Nồng độ Testosterone bình thường ở nam và nữ

Nồng độ testosterone ở cả nam và nữ có thể thay đổi dựa trên các yếu tố như tuổi tác và sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, nói chung, nam giới trưởng thành có mức testosterone bình thường trong khoảng 300-1.000 ng/dL, trong khi phụ nữ trưởng thành có mức bình thường trong khoảng 15-70 ng/dL. 

Điều quan trọng cần lưu ý là sự dao động trong suốt cả ngày, với nồng độ cao hơn thường vào buổi sáng. Ngoài ra, mức độ testosterone có xu hướng giảm khi già đi. 

3. Những phát sinh với cơ thể khi thay đổi nồng độ testosterone

Các vấn đề về testosterone có thể phát sinh ở cả nam và nữ. Một số là do nồng testosterone quá cao, còn được gọi là cường sinh dục. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng như mụn trứng cá, lông mọc nhiều và thay đổi tâm trạng. Mặt khác, nồng độ testosterone quá thấp hay còn gọi là thiểu năng sinh dục có thể gây mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục và trầm cảm.

Testosterone
Nồng độ testosterone thấp khiến làn da xấu đi 

4. Nguyên nhân gây ra các vấn đề về hormone

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề về testosterone ở cả nam và nữ:

  • Nồng độ testosterone cao
    • Nam: u tinh hoàn, u tuyến thượng thận, di truyền
    • Nữ: di truyền, lông mọc rậm, buồng trứng đa nang
  • Nồng độ testosterone thấp
    • Nam: suy tinh hoàn, tập thể dục quá sức, lạm dụng steroid tổng hợp, mất cân bằng nội tiết tố trong tuyến yên
    • Nữ: mãn kinh và lão hóa, vấn đề với buồng trứng, vấn đề với tuyến yên hoặc tuyến thượng thận

Đôi khi, thay đổi lối sống như chế độ ăn uống lành mạnh hơn và tập thể dục có thể giúp cải thiện mức testosterone. Điều quan trọng là xác định kế hoạch điều trị tốt nhất cho nhu cầu cá nhân thông qua thăm khám và trao đổi cùng bác sĩ.

5. Các triệu chứng khi rối loạn nồng độ testosterone

Các vấn đề về testosterone có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Đối với nam giới, mức testosterone thấp có thể gây mệt mỏi, ham muốn tình dục thấp, rối loạn cương dương, trầm cảm và giảm khối lượng cơ bắp. Trường hợp nặng còn có thể gây vô sinh, loãng xương. Thiếu testosterone ở phụ nữ có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo, mệt mỏi và suy nhược.

Testosterone
Phụ nữ thiếu testosterone thường cảm thấy mệt mỏi 

Ngược lại, nồng độ testosterone tăng cao có thể dẫn đến tâm trạng khó đoán, các vấn đề về da, tóc mọc bất thường về số lượng và các vấn đề sinh sản cho cả nam và nữ. Mặc dù các triệu chứng có thể khác nhau giữa các cá nhân hoặc cũng có thể không có dấu hiệu nào xuất hiện. Nếu phát sinh bất kỳ dấu hiệu nào đã đề cập trước đó, tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia y tế.

6. Kiểm tra tình trạng hormone cho cơ thể

Thực hiện kiểm tra khi có nghi ngờ về hormone là điều cần thiết. Các xét nghiệm này có thể bao gồm xét nghiệm máu để đo mức testosterone, khám sức khỏe hoặc quét mật độ xương để kiểm tra tình trạng mất xương.

Có thể xác định xem mức testosterone thấp là kết quả của một vấn đề y tế tiềm ẩn hay do một loại thuốc nhất định bằng cách trải qua thử nghiệm. Ngoài ra người bệnh nên trao đổi thêm với bác sĩ để đánh giá và tìm ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cần phòng tránh.

Testosterone
Xét nghiệm đánh giá nồng độ testosterone 

7. Điều trị tình trạng rối loạn hormone

Có một số phương pháp điều trị có sẵn để tăng mức testosterone. Các phương pháp điều trị phổ biến nhất cho các vấn đề về testosterone bao gồm miếng dán da, gel, liệu pháp uống, viên và thuốc tiêm. Mỗi phương pháp này cung cấp testosterone cho cơ thể theo một cách khác nhau và có mức độ hiệu quả khác nhau.

  • Miếng dán da là một cách dễ dàng và thuận tiện để quản lý testosterone. Miếng dán được dán lên da hàng ngày và giải phóng một lượng nhỏ testosterone qua da và vào máu.
  • Gel là một lựa chọn khác cho những người có lượng testosterone thấp. 
  • Thuốc bổ sung hoặc điều chỉnh testosterone có thể mang lại hiệu quả. Tuy nhiên uống thuốc thường dễ phát sinh phản ứng phụ nên cần theo dõi và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Tiêm testosterone được thực hiện hai đến bốn tuần một lần và cung cấp một lượng testosterone nhanh chóng cho cơ thể.

Kiểm soát nồng độ hormone là vấn đề quan trọng ở cả nam và nữ. Nhờ kết quả giám sát định kỳ mỗi người có thể sớm phát hiện những nguy cơ bệnh tiềm ẩn. Thêm vào đó bác sĩ sẽ dễ dàng phán đoán và hỗ trợ điều trị mầm bệnh thông qua các phương pháp an toàn và hiệu quả.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

5 dinh dưỡng tốt cho sức khỏe tuyến giáp

5 dinh dưỡng tốt cho sức khỏe tuyến giáp

Nguồn thực phẩm bổ sung Glutathione tự nhiên là gì?

Nguồn thực phẩm bổ sung Glutathione tự nhiên là gì?

DHEA-S - Tất cả về hormone và những điều xảy ra từ hormone này

DHEA-S - Tất cả về hormone và những điều xảy ra từ hormone này

Bị tăng cân do rối loạn nội tiết tố: Làm sao để giảm?

Bị tăng cân do rối loạn nội tiết tố: Làm sao để giảm?

32

Bài viết hữu ích?