Zalo

Tăng cường Testosterone có thể giúp bạn giảm béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một số nam giới tin rằng sử dụng các sản phẩm tăng cường testosterone có thể giúp giảm béo cũng như giảm cân. Hormone này quy định một số đặc điểm điển hình của nam giới và thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp ở cả hai giới. Vậy thực hư việc tăng cường testosterone có giúp giảm cân không?

1. Testosterone là gì?

Testosterone là hormone sinh dục nam quan trọng nhất được sản xuất từ tinh hoàn ở nam giới và buồng trứng ở phụ nữ. Vai trò chính của Testosterone là quy định các đặc điểm của nam giới như giọng nói trầm hơn, tăng khối lượng cơ bắp giúp xương chắc khỏe hơn và ảnh hưởng đến sự phát triển của lông trên khuôn mặt và cơ thể. Hormone testosterone cần thiết cho sự trưởng thành của các tế bào tinh trùng và duy trì khả năng sinh sản đối với nam giới.

Nồng độ testosterone trong máu ở nam giới cao hơn nhiều so với nữ giới. Tuy nhiên, hormone này cũng đóng một số vai trò nhất định đối với phụ nữ như duy trì khối lượng cơ và thúc đẩy sự phát triển của cơ xương. Mức độ testosterone suy giảm theo tuổi tác được giải thích cho sự mất cơ và xương liên quan đến tuổi tác. Sự thiếu hụt hormone testosterone không chỉ ngăn cản quá trình phát triển và duy trì cơ bắp mà còn có thể thúc đẩy cơ thể tăng cân béo phì.

Testosterone là hormone sinh dục nam quan trọng nhất 

2. Thiếu hụt testosterone có thể dẫn đến tăng cân

Hormone testosterone thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp. Đồng thời, loại hormone này có thể ngăn ngừa tăng mỡ. Do đó, một số nam giới thiếu hụt testosterone có xu hướng dễ béo hơn những người khỏe mạnh khác.

Cơ bắp đốt cháy nhiều calo hơn so với việc đốt cháy mô mỡ. Do đó, việc thiếu cơ bắp khiến mọi người có nguy cơ ăn quá nhiều và tích trữ lượng calo dư thừa dưới dạng chất béo cao hơn. Trên thực tế, một số nhà nghiên cứu tin rằng khối lượng cơ giảm là lý do chính khiến sự thiếu hụt dẫn đến tăng cân ở nam giới. Trung bình, những người đàn ông béo phì có mức testosterone thấp hơn khoảng 30% so với những người có cân nặng ở ngưỡng bình thường. Hơn 70% nam giới mắc bệnh béo phì mắc chứng suy sinh dục nam, hay thiếu hụt testosterone, một chứng rối loạn đặc trưng bởi nồng độ hormone này thấp bất thường. 

Suy sinh dục nam có thể hồi phục khi giảm cân hay có thể hiểu là tăng cường testosterone khi giảm cân. Các nhà nghiên cứu chưa xác định rõ ràng cơ chế tại sao mức độ testosterone thấp hơn ở những người đàn ông béo phì, nhưng hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra các quá trình sau. 

Đầu tiên, mỡ bụng chứa hàm lượng cao enzyme protease giúp chuyển đổi testosterone thành estrogen, hormone sinh dục nữ. Điều này giải thích tại sao những người đàn ông béo phì có lượng estrogen cao hơn so với những người đàn ông ở trong ngưỡng cân nặng bình thường. Thứ hai, hoạt động của protease và estrogen cao làm giảm sản xuất hormon giải phóng gonadotropin (GRH). Thiếu hụt GRH dẫn đến lượng hormone tạo hoàng thể thấp hơn, do đó dẫn đến làm giảm quá trình sản xuất testosterone. Nói một cách đơn giản, mỡ bụng quá mức dường như làm giảm nồng độ testosterone.

Suy sinh dục nam có thể hồi phục khi giảm cân

3. Thực phẩm bổ sung tăng Testosterone giảm cân

Thuật ngữ “bổ sung testosterone” có thể đề cập đến ba điều: steroid đồng hóa, liệu pháp thay thế testosterone và thuốc tăng cường testosterone.

3.1. Steroid đồng hóa 

Steroid tổng hợp liên quan đến testosterone được gọi chung là các steroid đồng hóa. Một số vận động viên thể hình hay những người tập gym thường lạm dụng steroid đồng hóa để tăng cường testosterone vượt quá mức bình thường để thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp. Tuy nhiên, việc lạm dụng steroid đồng hóa là bất hợp pháp ở nhiều quốc gia trong đó bao gồm cả Hoa Kỳ.

Những người đàn ông khỏe mạnh với mức testosterone bình thường không nên sử dụng steroid đồng hóa dưới mọi hình thức. Nguyên nhân là do việc lạm dụng steroid đồng hóa lâu dài có thể gây ra tác dụng phụ bất lợi bao gồm rối loạn chức năng tình dục, hành vi hung hăng, các vấn đề liên quan đến gan và bệnh lý về tim mạch.

3.2. Liệu pháp thay thế Testosterone

Loại hormone này thường được kê đơn để điều trị tình trạng thiếu hụt testosterone hay còn được gọi là thiểu năng sinh dục hoặc các tình trạng bệnh lý khác. Phương pháp điều trị được gọi là liệu pháp thay thế testosterone được sử dụng dưới dạng một chất bổ sung, miếng dán da, kem hoặc thuốc tiêm.

Liệu pháp thay thế có thể dẫn đến giảm cân ở những người béo phì bị thiếu hụt testosterone. Một nghiên cứu kéo dài 56 tuần ở 100 người đàn ông béo phì áp dụng chế độ ăn ít calo cho thấy việc tiêm thuốc tăng cường testosterone giúp cải thiện việc giảm cân 6,4 pound tương đương với 2,9kg so với những người không được điều trị.

3.3. Thuốc bổ sung testosterone tự nhiên

Các chất bổ sung testosterone tự nhiên có nguồn gốc từ thực vật làm tăng sản xuất hormone này một cách tự nhiên trong cơ thể. Một số chất tăng cường testosterone tự nhiên như chiết xuất hạt cỏ cà ri, có thể có tác dụng làm tăng testosterone giảm cân và cải thiện sự phát triển cơ bắp ở nam giới có mức độ thấp.

4 Cách để tăng cường testosterone tự nhiên

Các triệu chứng chính của sự thiếu hụt testosterone bao gồm ham muốn tình dục thấp, khó duy trì hoặc phát triển sự cương cứng và cực khoái ít hơn. Ngoài ra, người thiếu hụt testosterone còn có các dấu hiệu triệu chứng như mệt mỏi, tâm trạng thấp và giảm khối lượng cơ bắp. Xét nghiệm máu là cách đơn giản để xác định nồng độ testosterone trong máu. 

Một vài phương pháp tăng testosterone giảm cân có thể được áp dụng như sau:

  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên: Nhiều nghiên cứu cho thấy việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên có thể làm tăng cường testosterone.
  • Uống bổ sung vitamin D: Sự thiếu hụt vitamin D có liên quan đến mức độ testosterone thấp trong máu. Bổ sung vitamin D có thể có tác dụng trong tăng cường testosterone.
  • Nhận đủ kẽm: Thiếu kẽm có thể làm giảm nồng độ testosterone trong máu. Ăn bổ sung nhiều thực phẩm giàu kẽm như thịt, các loại hạt vừa có tác dụng giảm cân vừa có công dụng tăng cường testosterone.
  • Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ kém có liên quan đến việc giảm nồng độ testosterone trong máu. Đồng thời ngủ đủ giấc là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của một cơ thể khỏe mạnh lối sống.
  • Thực hành thư giãn và giảm thiểu căng thẳng: Căng thẳng mãn tính làm tăng mức độ cortisol, một loại hormone có thể ức chế mức độ testosterone. Thực hành thư giãn với các hoạt động giải trí thư giãn là nền tảng của một lối sống lành mạnh.

Tóm lại, testosterone có công dụng trong duy trì khối lượng cơ bắp, tăng số lượng calo mà cơ thể  đốt cháy và có thể giúp tạo động lực để duy trì hoạt động thể chất, tất cả đều có liên quan đến việc giảm nguy cơ tăng cân và béo phì. Một số phương pháp tăng cường testosterone giảm béo một cách tự nhiên như giảm mỡ bụng, rèn luyện sức mạnh, ngủ đủ giấc hoặc thực hành thư giãn, giảm căng thẳng.

Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng làm giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy thực hiện giảm cân luôn là giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện vóc dáng và sức khỏe. Hiện nay, một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưu tiên sử dụng, trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ. Cách thực hiện phương pháp này thông qua truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong?

Vì sao béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong?

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

5 lời khuyên để giảm cân trong thời gian dài hạn và bền vững

5 lời khuyên để giảm cân trong thời gian dài hạn và bền vững

Chế độ ăn cho người tập gym để giảm cân

Chế độ ăn cho người tập gym để giảm cân

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

8

Bài viết hữu ích?