Zalo

Nguyên nhân tăng cân đột ngột ở nam giới

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cân đang trở thành 1 nỗi lo không chỉ ở “phái đẹp” mà còn cả ở nam giới. Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến cân nặng tăng lên đột ngột và đặc biệt là những lí do này có thể khác nhau ở 2 giới. Vậy nguyên nhân nào thường gây tăng cân đột ngột ở nam giới?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Phạm Trần Thiên Nhân - Cố vấn chuyên môn

1. Ăn quá nhiều muối gây tăng cân đột ngột ở nam giới

Việc tiêu thụ muối hay Natri quá nhiều có thể khiến cơ thể bạn giữ nước, chất lỏng thông thường này cũng có trọng lượng. Do vậy, nếu bạn ăn nhiều thức ăn mặn trong vài ngày liên tiếp, cơ thể bạn sẽ càng tích trữ nước nhiều hơn và hậu quả là bạn có thể tăng cân đột ngột.

Đồ ăn vặt, đặc biệt là đồ ăn nhanh thường có xu hướng chứa nhiều Natri. Ví dụ, một chiếc bánh mì ngọt nặng 100 gam có 430 mg natri và 100 gam gà rán chứa một con số khổng lồ 1.200 mg natri. Bánh mì, bánh mì sandwich, thịt nguội là 1 trong những nguồn cung cấp natri hàng đầu trong chế độ ăn uống hàng ngày. Ngoài ra, những loại thực phẩm này còn có nhiều chất béo và calo hơn. Vì vậy, những người đàn ông đang có thói quen ăn vặt hay ăn ở các hàng quán, điều đó có thể là nguyên nhân khiến họ đột ngột tăng cân.

2. Chế độ ăn nhiều Carbohydrate

Những người đàn ông chuyển từ chế độ ăn kiêng cực kỳ ít carb, như keto, low-carb… sang chế độ ăn kiêng chứa nhiều ngũ cốc và tinh bột, bạn sẽ ngay lập tức nhận thấy cân nặng tăng lên đột ngột. Đó là bởi vì Carbs sau khi được hấp thụ sẽ được lưu trữ trong cơ và gan của bạn dưới dạng glycogen. Mỗi gam glycogen chứa khoảng 3 gam nước, nghĩa là những món ăn chứa nhiều Carbohydrate có thể khiến có thể bạn tích thêm nhiều nước. 

Ngoài ra, các loại Carb đơn giản như đường đơn thường được hấp thụ và chuyển hóa nhanh trong cơ thể, một khi lượng đường này vượt quá nhu cầu, nó sẽ có xu hướng chuyển thành tế bào mỡ tích tụ trong cơ thể. Đây có thể là nguyên nhân gây tăng cân ở nam giới.

3. Tác dụng phụ của thuốc

Tăng cân liên quan đến thuốc được ước tính sẽ ảnh hưởng đến khoảng 1 trên 5 người trưởng thành, đồng thời thuốc có thể gây ra tới 15% các trường hợp béo phì. Tăng cân thường là tác dụng phụ không mong muốn của một số loại thuốc như thuốc điều trị bệnh tiểu đường, huyết áp cao, thuốc điều trị bệnh tim (thuốc chẹn beta) và dị ứng, cùng với thuốc chống trầm cảm và thuốc chống loạn thần.

Tác dụng phụ của thuốc có thể gây tăng cân đột ngột ở nam giới

Một số loại thuốc (bao gồm cả thuốc điều trị huyết áp cao) gây giữ nước, một số khác làm giảm nồng độ insulin của bạn (như thuốc chống loạn thần), và một số làm tăng cảm giác thèm ăn của bạn và dẫn đến ăn quá nhiều (thuốc kháng histamine). Tất cả điều này là nguyên nhân trực tiếp gây tăng cân đột ngột ở nam giới. 

Nếu bạn lo lắng về việc tăng cân, hãy quay lại gặp bác sĩ đã kê đơn thuốc cho bạn để đánh giá việc tiếp tục sử dụng hoặc nếu cần thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào. 

4. Nồng độ Testosterone thấp

Khoảng 30 tuổi, mức testosterone của nam giới bắt đầu giảm một cách tự nhiên, ước tính gần 40% nam giới từ 45 tuổi trở lên bị suy giảm testosterone. Testosterone có rất nhiều vai trò đối với sức khỏe nam giới, nó điều chỉnh năng lượng, ham muốn tình dục, khả năng sinh sản, sản xuất hồng cầu, sức mạnh cơ bắp, sức khỏe của xương và chức năng nhận thức. Ngoài ra, Testosterone cũng đóng một vai trò trong cách bạn lưu trữ và đốt cháy chất béo. Do vậy, những người đàn ông có lượng testosterone thấp thường có nhiều mỡ và ít cơ bắp hơn.

Nếu bạn bị thiếu hụt testosterone, bác sĩ có thể kê toa liệu pháp thay thế testosterone (TRT), cùng với việc điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống. Điều này có thể giúp giảm béo phì, khối mỡ và vòng eo đồng thời cải thiện khối lượng cơ, mật độ xương và tình trạng kháng insulin.

5. Bệnh tật

Một số bệnh lý dưới đây có thể gây ra tình trạng đột ngột tăng cân ở nam giới:

  • Suy giáp: Tình trạng suy giáp dù phổ biến hơn ở phụ nữ, nhưng khi người đàn ông bị suy giáp vẫn có thể gây tăng cân đột ngột. Tuyến giáp hoạt động kém có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn, điều này có thể làm đột ngột tăng cân, nhưng hầu như ít đáng kể. Các vấn đề về tuyến giáp cũng có thể khiến cơ thể giữ nước do ảnh hưởng của suy giáp đối với thận. Các triệu chứng khác khi nam giới bị suy giáp bao gồm mệt mỏi liên tục, cảm thấy lạnh, da và tóc khô, móng tay dễ gãy, khớp cứng và đau cơ, táo bón…
  • Hội chứng Cushing: Hội chứng Cushing cũng có thể gây tăng cân đột ngột ở nam giới. Tình trạng tăng mỡ thừa thường xuất hiện ở các vùng như bụng, cổ, khuôn mặt, lưng… ngược lại, tay và chân có thể gầy. Ngoài ra, bạn cũng có thể thấy mệt mỏi, yếu cơ, rối loạn cương dương, khó suy nghĩ và trầm cảm hoặc cáu kỉnh…
  • Suy tim: Đột ngột tăng cân hoặc sưng tấy ở một số vùng cụ thể trên cơ thể có thể là do giữ nước, một dấu hiệu của suy tim. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, tăng cân hơn 1 - 1,3 kg trong 24 giờ hoặc 2,3 kg trong một tuần có thể là dấu hiệu của bệnh suy tim. Tình trạng suy tim khiến cơ tim đập yếu đi, máu trong cơ thể sẽ chảy chậm lại, từ đó máu về tim cũng chậm lại. Điều này có thể gây ra tình trạng chất lỏng tích tụ trong các mô, gây tăng cân và phù. Nam giới có thể đột ngột tăng cân và phù ở vùng bụng, cẳng chân, bàn chân. Các dấu hiệu khác của suy tim có thể là khó thở, gan to và tĩnh mạch cổ nổi…
  • Vấn đề về thận: Tăng cân bất thường ở nam giới hoặc phù nề có thể là triệu chứng của bệnh thận, chẳng hạn như suy thận hoặc hội chứng thận hư, gây tổn thương thận. Nếu thận không hoạt động bình thường, cơ thể không đào thải chất lỏng hiệu quả, gây giữ nước, dẫn đến tăng cân. Thận bị tổn thương không thể loại bỏ chất thải và chất lỏng ra khỏi cơ thể đúng cách, vì vậy chúng tích tụ trong các mô. Phù thường ảnh hưởng đến chân, mắt cá chân hoặc bàn chân, kèm theo những triệu chứng khác như mệt mỏi, không đi tiểu nhiều, nước tiểu có bọt, ngứa ngáy, chuột rút và đau khớp….
  • Xơ gan: Nếu một người đàn ông đột ngột tăng cân và bụng của họ trông to ra, điều này có thể cho thấy bệnh xơ gan. Xơ gan là tình trạng mô sẹo thay thế mô khỏe mạnh trong gan và nó có thể khiến chất lỏng tích tụ trong khoang bụng. Sự tích tụ chất lỏng bất thường này được gọi là cổ trướng. Các triệu chứng khác của xơ gan bao gồm mắt cá chân bị phù, khó thở, đau bụng và vàng da…

6. Sử dụng đồ uống có cồn

Những người đàn ông thường có thói quen sử dụng rượu bia trong các buổi tiệc gặp mặt, sau giờ làm việc hoặc đôi khi là bữa ăn nhỏ tại nhà. Nhưng rất ít người biết được rằng đồ uống có cồn chứa nhiều calo có thể dẫn đến tăng cân. Thông thường, 1 gam rượu cung cấp khoảng 7 calo, chỉ ít hơn một chút so với chất béo, 1 lon bia có thể cung cấp 158 kcal, một nửa ly đầy rượu vang là khoảng 140 kcal.

Với lượng calo khuyến nghị hàng ngày cho nam giới là 2.200 kcal, chỉ cần uống 2 lon bia hoặc 2 ly rượu vang trong 3 bữa ăn hàng ngày thì có thể dễ dàng khiến chúng ta vượt quá giới hạn 10%, chưa kể trong mỗi cuộc “nhậu”, một người đàn ông thường có thể tiêu thụ trung bình khoảng 6 - 8 lon bia. Ngoài ra, những thức ăn vặt hoặc đồ ăn ăn cùng lúc uống bia cũng chứa lượng calo không nhỏ. Tất cả những điều này có thể khiến vòng hai phẳng lì một thời của người đàn ông nhanh chóng trở thành bụng mỡ chảy xệ. 

Sử dụng rượu bia có thể gây tăng cân ở nam giới

7. Mất ngủ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ có thể dẫn đến tăng cân. Những thay đổi trong chu kỳ giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến cách ăn uống và tâm trạng, khiến mọi người có xu hướng ăn nhiều hơn. Các tác giả của một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những người đàn ông thiếu ngủ ăn nhiều carbohydrate hơn mức cần thiết để đáp ứng nhu cầu năng lượng của họ, dẫn đến tăng cân. Những người tham gia trong cùng một nghiên cứu cũng tiêu thụ nhiều calo hơn, đặc biệt là sau bữa tối.

Theo một cuộc khảo sát năm 2004, những người ngủ ít hơn 6 tiếng một ngày có nguy cơ béo phì cao hơn gần 30%. 

8. Cai thuốc lá

Tuy nghe khá lạ nhưng có một số người đàn ông có dấu hiệu tăng cân đột ngột khi họ bắt đầu ngừng hút thuốc lá. Các chuyên gia tin rằng điều này xảy ra vì nicotin ngăn chặn sự thèm ăn, đồng thời các triệu chứng cai nghiện thuốc có thể bao gồm căng thẳng, tăng cảm giác thèm ăn và từ đó có thể dẫn đến ăn quá nhiều.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 1 kg là mức tăng cân trung bình trong tháng đầu tiên sau khi bỏ thuốc lá. Phần lớn tình trạng tăng cân của một người đàn ông dường như xảy ra trong 3 tháng đầu tiên sau khi bỏ hút thuốc, với tốc độ tăng sẽ chậm lại sau 6 tháng. Tuy nhiên, những thay đổi về cân nặng do bỏ hút thuốc có thể khác nhau tùy theo từng người. Nghiên cứu tương tự cho thấy 16% số người giảm cân trong năm đầu tiên không hút thuốc trong khi 13% tăng hơn 10 kg.

9. Hạn chế vận động

Nếu bạn ăn quá nhiều và vận động quá ít, lượng calo dư thừa sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo, điều này cũng được xem là nguyên nhân gây tăng cân đột ngột ở nam giới. Một ví dụ điển hình là trong đợt dịch Covid - 19, do hậu quả của việc đóng cửa do đại dịch toàn cầu, người ta ước tính rằng phần lớn dân số đã tăng từ 4,5 - 7 kg. Ăn uống không kiểm soát kèm với việc lười luyện tập thể dục, hạn chế vận động… có thể khiến lượng calo không được đốt cháy, từ đó gây tăng cân nhanh chóng. Lượng calo dư thừa này nhanh chóng chuyển hóa thành chất béo và tích trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ. Mỡ nội tạng và mỡ dưới da, đặc biệt xuất hiện nhiều ở vùng bụng có thể làm mất đi vóc dáng của bạn, đồng thời có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2, các vấn đề về gan và một số bệnh ung thư.

10. Căng thẳng

Tất cả chúng ta, lúc này hay lúc khác, sẽ gặp căng thẳng bởi những vấn đề liên quan đến công việc, học, cha mẹ và vợ con... Có thể nói tình trạng căng thẳng là một phần của cuộc sống, điều này thường gặp hơn ở đàn ông, những người được xem là trụ cột và có nhiều trách nhiệm gánh vác gia đình.

Khi chúng ta ăn căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra hormon Cortisol, đây là 1 hoạt chất khiến bạn tăng cảm giác thèm ăn, đặc biệt là những thức ăn có đường, tinh bột hoặc chất béo. Những thực phẩm này thường thúc đẩy cơ thể bạn sản xuất serotonin, một loại hormone làm dịu thần kinh và giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Điều này càng khiến bạn có thói quen ăn vặt khi gặp căng thẳng. Khi mức độ căng thẳng không được kiểm soát trong thời gian dài, vấn đề cân nặng nói riêng và sức khỏe nói chung sẽ càng trở nên trầm trọng hơn

Căng thẳng khiến tăng cân bất thường ở nam giới

Cũng giống như ở phụ nữ, tăng cân cũng là một sự đau khổ đối với nhiều người đàn ông. Bên cạnh đó, các nguyên nhân gây tăng cân ở “phái mạnh” cũng khá đa dạng và lý do dẫn đến tình trạng tăng cân đột ngột ở nam giới cũng vậy. Nếu bạn đang thấy mình gặp phải những vấn đề trên, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn, để cùng bàn luận và tìm ra được phương pháp giảm cân phù hợp nhất cho bản thân mình.

Trong trường hợp bạn đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng đều thất bại thì cũng đừng lo lắng quá. Hiện nay, phương pháp truyền tiêu hao năng lượng được nhiều người dùng đánh giá rất cao, có thể giúp đào thải mỡ ở cấp độ tế bào, đặc biệt dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Hiệu quả đạt được sau liệu trình là giảm mỡ nội tạng; Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân; Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng; Tăng chuyển hoá cơ bản; Tăng khả năng trao đổi chất; Tăng cường năng lượng và hiệu suất vận động; Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa… Truyền tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các vi hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa.

Nguồn: .menshealth.com; healthhub.sg

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Lý do khiến phụ nữ tăng cân đột ngột

Lý do khiến phụ nữ tăng cân đột ngột

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Tình trạng tăng cân đột ngột do đâu?

Tình trạng tăng cân đột ngột do đâu?

13595

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.