Zalo

Làm thế nào để kiểm soát cân nặng khi bị suy giáp?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Kiểm soát cân nặng khi bị suy giáp có thể giảm ảnh hưởng tới sức khỏe do bệnh nhân suy giáp thường bị gián đoạn các chức năng cơ thể. Do đó, suy giáp bị tăng cân có thể gây ra nhiều ảnh hưởng khác đặc biệt là béo phì. Sau đây là một số chia sẻ giúp kiểm soát tình trạng suy giáp bị tăng cân.

1. Bệnh suy giáp ảnh hưởng đến cân nặng như thế nào?

Suy giáp khiến quá trình trao đổi chất chậm lại. Đây cũng là nguyên nhân khiến cơ thể nạp quá nhiều năng lượng. Năng lượng dư thừa không được sử dụng sẽ gây ra tăng cân béo phì. Hơn thế cơ thể bệnh nhân suy giáp luôn có cảm giác thèm ăn nên cần tìm ra giải pháp để có thể kiểm soát cân nặng.

2. Làm thế nào để kiểm soát cân nặng khi bị suy giáp?

2.1 Hạn chế tinh bột và đường tự nhiên để kiểm soát tăng cân nặng khi bị suy giáp

Các loại thực phẩm chứa carb tinh chế và đường cần hạn chế vì chúng là nguyên nhân gây tăng cân. Phòng suy giáp trạng gây béo phì cần kiểm soát suy giáp bị tăng cân.

Tuy nhiên rau xanh, ngũ cốc ngoài chứa tinh bột còn bổ sung chất xơ giúp chuyển hóa năng lượng nên không thể loại bỏ khỏi thực đơn.  Đối với đường, cơ thể chỉ hạn chế bánh ngọt, nước ngọt đường.. Với đường tự nhiên trong thực phẩm như củ quả thì có thể cân nhắc sử dụng để đảm bảo dinh dưỡng lành mạnh cho cơ thể.

Hạn chế tinh bột và đường tự nhiên để kiểm soát tăng cân nặng khi bị suy giáp

2.2 Lựa chọn thực phẩm có chức năng chống viêm

Những thực phẩm bổ sung magie, kẽm, selen, vitamin C và vitamin B nên sử dụng để tăng cường sức khỏe và chống viêm cho bệnh nhân suy tuyến giáp bị tăng cân. Các thực phẩm có thể sử dụng bao gồm:

  • Rau xanh;
  • Cà chua;
  • Cá béo;
  • Hạt dinh dưỡng;
  • Trái cây;
  • Dầu oliu.

2.3 Kiểm soát năng lượng trong mỗi bữa ăn

Một ngày có thể duy trì 3 bữa chính vào sáng, trưa và tối. Mỗi bữa ăn nên kiểm soát năng lượng nạp vào để tránh suy giáp trạng gây béo phì. Ngoài ra nếu sử dụng bữa phụ nên cân nhắc năng lượng sử dụng phù hợp để không gây tăng cân.

2.4 Viết nhật ký ăn uống

Nhật ký ăn uống giúp kiểm soát cân nặng khi bị suy giáp. Người viết nhật ký sẽ tuân thủ tốt hơn các thói quen giảm cân. Ngoài ra thời gian sử dụng để viết nhật ký thường dao động 15 - 30 phút nên sẽ giúp bệnh nhân suy giáp quên đi cảm giác thèm ăn tạm thời.

2.5 Ngủ đủ giấc và đúng giờ

Giấc ngủ có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể đặc biệt là kiểm soát cân nặng khi bị suy giáp. Thông thường các bệnh nhân béo phì, tiểu đường hay rối loạn chức năng thường gặp vấn đề mất ngủ hoặc khó ngủ. Do đó cải thiện giấc ngủ là điều cần thực hiện.

Ngoài ngủ đủ ít nhất 8 giờ trong ngày thì cần ngủ đúng giờ để giúp cơ thể xây dựng thói quen sinh hoạt tốt. Nếu ngủ đủ 8 giờ nhưng bắt đầu giấc ngủ sau 11 giờ đêm cơ thể sẽ rối loạn khả năng trao đổi chất do từ 11 giờ là thời điểm cơ thể sửa chữa và loại bỏ độc tố. Do đó nếu ngủ trước 11 giờ tối để giúp cơ thể khỏe mạnh và tránh tăng cân béo phì.

Ngủ đủ giấc và đúng giờ giúp cơ thể xây dựng thói quen sinh hoạt tốt

2.6 Vận động giúp tăng cường trao đổi chất

Lười vận động sẽ làm bệnh nhân suy giáp bị tăng cân. Kiểm soát tăng cân cho bệnh nhân suy giáp nên được thực hiện thông qua chế độ luyện tập và vận động mỗi ngày.

Tập luyện giúp cơ thể chuyển hóa và tiêu hao năng lượng. Từ đó cải thiện chức năng cơ bắp và thiêu đốt mỡ thừa nhanh hơn. Tuy nhiên thói quen nằm hoặc ngồi quá lâu cũng gây tích tụ mỡ thừa khiến tăng cân. Do đó cần kết hợp vận động hàng ngày và các bài tập thể lực để nâng cao sức khỏe toàn diện.

2.7 Thuốc tuyến giáp giúp kiểm soát cân nặng

Trong trường hợp suy giáp bị tăng cân, người bệnh có thể đến bệnh viện để bác sĩ hướng dẫn dùng thuốc điều trị. Thuốc điều trị thường dùng vào buổi sáng với nhiều nước khi đang đói và cách bữa sáng ít nhất 30 phút. 

Với cách điều trị tuyến giáp bằng thuốc có nhiều phản ứng phụ tiềm ẩn. Do đó người dùng nên tìm hiểu kỹ về thuốc và trao đổi kỹ với bác sĩ để phòng ngừa phản ứng phụ xảy ra khi dùng.

Suy giáp trạng gây béo phì do cơ thể trao đổi chất kém. Do đó cải thiện suy giáp bị tăng cân sẽ ngăn ngừa béo phì và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Ngoài ra bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cách kiểm soát cân nặng khi bị suy giáp từ sớm.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách sử dụng trái cây và rau quả để giúp kiểm soát cân nặng

Cách sử dụng trái cây và rau quả để giúp kiểm soát cân nặng

Bị tăng cân có nguy hiểm không?

Bị tăng cân có nguy hiểm không?

Liệu uống trà gạo lứt đậu đen có giảm cân không?

Liệu uống trà gạo lứt đậu đen có giảm cân không?

Mang thai bị béo phì: Mẹo để giảm cân

Mang thai bị béo phì: Mẹo để giảm cân

Cách giảm cân trong vòng 1 tháng hiệu quả nhất: Ăn chuẩn, tập đúng, ngủ đủ

Cách giảm cân trong vòng 1 tháng hiệu quả nhất: Ăn chuẩn, tập đúng, ngủ đủ

14

Bài viết hữu ích?