Zalo

Cách nhận biết và đối phó với cơn đau đầu do căng thẳng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Căng thẳng là tình trạng vô cùng phổ biến trong cuộc sống, căng thẳng có nhiều nguyên nhân gây ra. Nó có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn, bao gồm cả việc gây ra tình trạng đau đầu.

Bài viết này sẽ mô tả lý do tại sao căng thẳng có thể gây đau đầu và cách xác định xem cơn đau đầu có liên quan đến căng thẳng hay không (so với mất nước hoặc đau nửa đầu).

1. Làm cách nào để biết cơn đau đầu của bạn có phải do căng thẳng hay không?

Đau đầu do căng thẳng thường có cảm giác đau âm ỉ ở phía trước, hai bên và phía sau đầu, mức độ nghiêm trọng từ nhẹ đến trung bình. Cơn đau đầu này thường được so sánh với cảm giác đeo băng đô. Đau đầu do căng thẳng cũng có thể khiến da đầu, cổ và vai của bạn bị đau hoặc mỏi. Những cơn đau này khác với chứng đau nửa đầu ở chỗ chúng thường không bắt nguồn từ ánh sáng, âm thanh hoặc hoạt động thể chất.

Nhức đầu căng thẳng có thể là từng đợt hoặc mãn tính. Đau đầu do căng thẳng từng cơn kéo dài trong một thời gian ngắn và xảy ra dưới 15 ngày mỗi tháng. Đau đầu do căng thẳng mãn tính thường xảy ra hơn 15 ngày mỗi tháng.

đau đầu do căng thẳng
Thường xuyên mất ngủ có thể gây đau đầu do căng thẳng 

Bạn nên gọi cho bác sĩ nếu cơn đau đầu trở nên trầm trọng hơn hoặc bạn gặp phải các triệu chứng khác như vấn đề về thị lực, chóng mặt hoặc cứng cổ. Mặc dù đau đầu do căng thẳng rất phổ biến, nhưng chúng có thể do một tình trạng nghiêm trọng nào đó gây ra.

Có một số điều bạn làm khi cảm thấy căng thẳng mà thậm chí bạn có thể không ý thức được, nhưng đây có thể là những yếu tố góp phần gây ra chứng đau đầu do căng thẳng của bạn.

Bạn có thể siết chặt cổ và vai và tình trạng căng cơ này (đôi khi còn kéo dài đến da đầu) có thể gây ra cảm giác bị đè nén nghiêm trọng, đặc trưng của chứng đau đầu do căng thẳng.

  • Nếu bạn nghiến răng cũng có thể gây đau đầu.
  • Mất ngủ có thể gây đau đầu do căng thẳng và chứng đau nửa đầu.
  • Ăn ít hơn hoặc bỏ bữa khi bạn căng thẳng có thể gây mất cân bằng lượng đường trong máu và điều này có thể gây căng thẳng, đau đầu và đau nửa đầu.
  • Căng thẳng về thể chất như tư thế xấu hoặc mỏi mắt cũng có thể gây đau đầu do căng thẳng.

2. Làm thế nào để bạn giảm đau đầu do căng thẳng?

Dành thời gian nghỉ ngơi để thực hiện một số bài tập hít thở sâu hoặc thiền định có thể giúp cơn đau đầu do căng thẳng của bạn dịu đi.

đau đầu do căng thẳng
Tập thiền khắc phục tình trạng đau đầu do căng thẳng 

Hoạt động thể chất có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng gây ra chứng đau đầu do căng thẳng của bạn. Bạn có thể tập thể dục khi bị đau đầu do căng thẳng mà không cần gắng sức, vì điều này sẽ làm cho các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Dù bạn có thèm đồ ăn đến mức nào khi cảm thấy căng thẳng, hãy cố gắng chống lại sự thôi thúc này. Giữ lượng nước tốt và ăn thực phẩm lành mạnh có thể làm giảm căng thẳng và đau đầu.

Trở nên ngăn nắp hơn cũng có thể giúp giảm căng thẳng và khiến bạn ít bị đau đầu do căng thẳng hơn. Ví dụ, hãy thử tạo và cập nhật danh sách việc cần làm. Điều này có thể giúp bạn theo dõi những việc bạn cần làm và khiến bạn cảm thấy tốt hơn khi đánh dấu các mục đã hoàn thành trong danh sách.

Ngủ không đủ giấc có thể góp phần làm tăng mức độ căng thẳng của bạn. Nghỉ ngơi hợp lý và đầy đủ là điều quan trọng để tâm trí và cơ thể bạn hoạt động bình thường. Mệt mỏi có thể khiến bạn cáu kỉnh và có nhiều khả năng phản ứng tiêu cực với các yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ chợp mắt 20 phút cũng có thể giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn và sẵn sàng tiếp tục phần còn lại của ngày.

đau đầu do căng thẳng
Truyền tĩnh mạch IV điều trị đau đầu do căng thẳng 

Nói chuyện với ai đó có thể giúp bạn trút bỏ một số gánh nặng đang đặt lên bạn. Liên lạc với các thành viên trong gia đình, bạn bè hoặc nhà trị liệu tâm lý để trút bầu tâm sự.

Thậm chí chỉ cần mỉm cười cũng có thể giúp bạn bớt căng thẳng. Điều này được giải thích là do nụ cười khiến cơ thể giải phóng endorphin và những endorphin này có khả năng giảm căng thẳng.

Một phương pháp khác có thể điều trị các triệu chứng đau đầu do căng thẳng là thuốc giảm đau không kê đơn. Vì bạn không cần đơn thuốc nên bạn có thể yên tâm rằng chúng an toàn khi sử dụng và không gây nghiện.

Liệu pháp vitamin IV (tiêm tĩnh mạch) cũng có thể giúp loại bỏ các triệu chứng đau đầu do căng thẳng. Phương pháp điều trị này được thực hiện bằng cách đưa vitamin và chất lỏng trực tiếp vào máu của bạn. Thuốc uống cần phải đi qua hệ thống tiêu hóa của bạn trước khi chúng có thể có tác dụng điều trị các triệu chứng. Do đó, phương pháp điều trị IV sẽ cho hiệu quả nhanh hơn so với thuốc uống.

Nhìn chung, bạn có nhiều lựa chọn để điều trị chứng đau đầu do căng thẳng. Một số liên quan đến việc thay đổi thói quen của bạn theo thời gian, trong khi một số giải pháp khác sẽ cho hiệu quả nhanh hơn. Trong đó phương pháp tốt nhất giúp giảm đau nhanh chóng, an toàn và hiệu quả đối với cơn đau đầu do căng thẳng là liệu pháp vitamin IV.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tại sao tôi thức dậy với cơn đau đầu?

Tại sao tôi thức dậy với cơn đau đầu?

Làm thế nào để nhanh chóng thoát khỏi cơn đau đầu do căng thẳng?

Làm thế nào để nhanh chóng thoát khỏi cơn đau đầu do căng thẳng?

Làm thế nào để biết sự khác biệt giữa chứng đau nửa đầu Migraine và đau đầu thông thường

Làm thế nào để biết sự khác biệt giữa chứng đau nửa đầu Migraine và đau đầu thông thường

Nguyên nhân gây đau đầu kinh niên và cách đối phó với chúng

Nguyên nhân gây đau đầu kinh niên và cách đối phó với chúng

Đau đầu Cervicogenic là gì và cách điều trị

Đau đầu Cervicogenic là gì và cách điều trị

30

Bài viết hữu ích?