Zalo

Làm thế nào để biết sự khác biệt giữa chứng đau nửa đầu Migraine và đau đầu thông thường

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có một số điểm khác biệt giữa chứng đau nửa đầu Migraine và chứng đau đầu thông thường. Bài viết này sẽ mô tả sự khác biệt giữa chứng đau nửa đầu Migraine và chứng đau đầu thông thường và làm thế nào để biết bạn mắc phải tình trạng nào. Bài viết này cũng bao gồm ví dụ về các lựa chọn điều trị cho cả chứng đau nửa đầu Migraine và tình trạng đau đầu thông thường.

1. Đau đầu thông thường

Có nhiều loại đau đầu phổ biến khác nhau. Chúng ta cần cố gắng chú ý đến vị trí và cường độ của cơn đau đầu để xác định loại đau đầu mà bạn đang mắc phải.

Đau đầu do căng thẳng có xu hướng bắt đầu ở phía sau đầu và từ từ di chuyển về phía trước, ảnh hưởng đến cả hai bên đầu của bạn. Đau đầu do căng thẳng là loại đau đầu phổ biến nhất. Đau đầu do căng thẳng có thể là một tình trạng mãn tính thường do căng thẳng, mỏi mắt hoặc đói.

Đau đầu do xoang xảy ra phổ biến nhất khi bạn bị ốm hoặc tắc nghẽn. Đau đầu do xoang là do tình trạng sưng trong đường mũi của bạn. Loại đau đầu này thường cho cảm giác đau sau má, mũi và mắt của bạn. Nó thường đau hơn khi bạn mới thức dậy hoặc cúi người về phía trước.

đau nửa đầu Migraine
Những cơn đau đầu khiến bạn cảm thấy mệt mỏi 

Đau đầu từng cơn khiến người bệnh rất đau và chúng có thể xảy ra hàng ngày, cùng một thời điểm mỗi ngày và đôi khi xảy ra nhiều hơn một lần mỗi ngày. Các cơn đau đầu từng cơn có thể kéo dài hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng. Chúng có thể được khởi phát bởi ánh sáng chói, gắng sức hoặc độ cao. Đau đầu từng cơn xảy ra khi các mạch máu trong não của bạn giãn ra do giải phóng serotonin và histamin.

2. Đau nửa đầu Migraine 

Chứng đau nửa đầu Migraine không chỉ là một cơn đau đầu. Đó là một cơn đau đầu dữ dội đi kèm với các triệu chứng khác, như buồn nôn, chóng mặt và tăng nhạy cảm với các kích thích bên ngoài như ánh sáng, âm thanh hoặc mùi hương. Chứng đau nửa đầu Migraine cũng có thể gây mờ mắt và khiến bệnh nhân cực kỳ mệt mỏi, chứng đau nửa đầu Migraine có thời gian và mức độ nghiêm trọng khác nhau.

Một cơn đau nửa đầu Migraine có thể bao gồm tới 04 giai đoạn khác nhau . Tuy nhiên, không phải ai cũng trải qua đầy đủ các giai đoạn.

Giai đoạn tiền triệu chứng, còn được gọi là giai đoạn tiền đau đầu, bao gồm các triệu chứng không đau xảy ra vài giờ hoặc vài ngày trước có cơn đau nửa đầu. Một số triệu chứng báo trước là thay đổi tâm trạng, thèm ăn và cứng cổ.

Giai đoạn Aura: là giai đoạn có tình trạng rối loạn cảm giác trước hoặc trong cơn đau nửa đầu. Aura có thể bao gồm mờ mắt, điểm mù phát triển trong quá trình xuất hiện cơn đau nửa đầu, tê ở cánh tay hoặc nói lắp, nói lộn xộn. Không phải ai bị chứng đau nửa đầu cũng sẽ trải qua giai đoạn này.

Không phải ai bị chứng đau nửa đầu Migraine cũng trải qua giai đoạn đau đầu. Đối với những người có giai đoạn đau đầu, cơn đau có thể từ đau nhẹ đến đau dữ dội, suy nhược có thể khiến những công việc trong cuộc sống hàng ngày gần như không thể thực hiện được. Hoạt động thể chất, môi trường sáng sủa hoặc ồn ào, hoặc mùi nồng nặc có thể làm cơn đau nửa đầu trở nên tồi tệ hơn.

đau nửa đầu Migraine
Các triệu chứng của Đau nửa đầu Migraine thường nhầm lẫn với bệnh đau đầu thông thường 

Giai đoạn cuối cùng của chứng đau nửa đầu Migraine được gọi là giai đoạn sau của cơn đau nửa đầu. Giai đoạn này diễn ra khi cơn đau nửa đầu đã chấm dứt. Bạn có thể cảm thấy kiệt sức, bối rối hoặc nói chung là cảm thấy không khỏe trong giai đoạn này.

Có những tác nhân phổ biến gây ra các cơn đau nửa đầu, nhưng không có nguyên nhân nào được xem là duy nhất gây ra chứng đau nửa đầu. Do chu kỳ kinh nguyệt và sự thay đổi nội tiết tố, phụ nữ có nguy cơ bị chứng đau nửa đầu cao gấp 3 lần so với nam giới.

Dị ứng gây kích ứng và viêm, dẫn đến chứng đau nửa đầu do viêm mạch máu. Do đó, bạn sẽ dễ bị chứng đau nửa đầu hơn nếu bạn thường xuyên bị dị ứng.

đau nửa đầu Migraine
Nên cân nhắc sử dụng thuốc giảm đau điều trị đau nửa đầu migraine 

Nếu bạn có một thành viên trong gia đình bị chứng đau nửa đầu, bạn có nhiều khả năng bị chứng đau nửa đầu. Có nhiều tác nhân môi trường có thể gây ra chứng đau nửa đầu, bao gồm căng thẳng, mùi, thực phẩm, thiếu ngủ và thay đổi thời tiết.

3. Phương pháp điều trị đau đầu thông thường và đau nửa đầu Migraine 

Sử dụng thuốc, thay đổi lối sống và liệu pháp vitamin IV có thể giúp giảm các triệu chứng của bạn.

Các loại thuốc không kê đơn (OTC) như acetaminophen, ibuprofen và aspirin có thể được sử dụng để điều trị hiệu quả chứng đau đầu và chứng đau nửa đầu nhẹ. Đối với chứng đau nửa đầu nghiêm trọng hơn, bạn có thể thử một loại thuốc không kê đơn khác.

Melatonin đã được chứng minh là có lợi trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu và đau đầu từng cơn. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ để xác định liều lượng phù hợp với bạn theo tình trạng cụ thể của bạn.

Nếu các loại thuốc không kê đơn không đủ mạnh để cải thiện các triệu chứng của bạn thì các loại thuốc theo toa có thể giúp ích. Chúng bao gồm thuốc huyết áp, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống động kinh. Tiêm botox cũng được chứng minh là hữu ích trong việc chống lại chứng đau nửa đầu.

Liệu pháp vitamin IV (tiêm tĩnh mạch) sẽ cho hiệu quả nhanh hơn thuốc uống vì nó trực tiếp đưa các thành phần như vitamin B2 và magie vào máu của bạn. Điều này cho phép bạn cảm thấy cải thiện nhanh hơn.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Nước muối sinh lý là gì và nó được sử dụng như thế nào trong trị liệu IV?

Nước muối sinh lý là gì và nó được sử dụng như thế nào trong trị liệu IV?

Cách nhận biết và đối phó với cơn đau đầu do căng thẳng

Cách nhận biết và đối phó với cơn đau đầu do căng thẳng

Nguyên nhân gây đau đầu kinh niên và cách đối phó với chúng

Nguyên nhân gây đau đầu kinh niên và cách đối phó với chúng

Đau đầu Cervicogenic là gì và cách điều trị

Đau đầu Cervicogenic là gì và cách điều trị

53

Bài viết hữu ích?