Zalo

Đau đầu Cervicogenic là gì và cách điều trị

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn có biết rằng một số cử động cổ có thể gây đau đầu? Đau đầu bắt đầu khi bạn di chuyển cổ theo một cách nhất định được gọi là đau đầu Cervicogenic. Bài viết này sẽ mô tả đau đầu Cervicogenic là gì, nguyên nhân và cách điều trị.

1. Đau đầu Cervicogenic là gì?

Đau đầu Cervicogenic là một loại đau đầu thứ phát. Theo đó đau đầu thứ phát có thể bắt nguồn từ một tình trạng tiềm ẩn như huyết áp quá cao, nhiễm trùng hoặc chấn thương cổ. Do đó đau đầu thứ phát khác với đau đầu nguyên phát. Ví dụ về đau đầu nguyên phát là chứng đau nửa đầu và đau đầu từng cơn. Đau đầu Cervicogenic có thể bị nhầm lẫn với chứng đau nửa đầu và đau đầu do căng thẳng vì chứng đau nửa đầu và đau đầu do căng thẳng cũng có thể gây đau cổ.

Cơn đau do đau đầu Cervicogenic bắt đầu ở cổ và phía sau đầu của bạn, sau đó lan ra phía trước đầu hoặc mặt. Cơn đau đầu này thường chỉ ảnh hưởng đến một bên đầu của bạn.

Nếu bạn đang bị đau đầu Cervicogenic, bạn có thể cảm thấy đau ở nhiều vùng khác nhau trên đầu, mặt và phần trên cơ thể. Có thể bị đau, cứng khớp và giảm phạm vi cử động ở cổ hoặc đau ở mắt, vai hoặc cánh tay ở bên bị ảnh hưởng. Một số cử động và tư thế cổ có thể làm bạn đau đầu. Đau đầu Cervicogenic cũng có thể liên quan đến buồn nôn, mờ mắt hoặc nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh.

2. Điều gì gây ra đau đầu Cervicogenic?

Các vấn đề về cấu trúc ở cổ của bạn có thể gây đau đầu Cervicogenic. Những vấn đề về cấu trúc này thường liên quan đến các vấn đề đốt sống ở đầu cột sống của bạn, cụ thể là đốt sống C2-3. Chúng được gọi là đốt sống cổ.

đau đầu Cervicogenic
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau đầu Cervicogenic 

Bạn có thể bị đau đầu do các đốt sống cổ nếu bạn làm công việc đòi hỏi phải căng cổ thường xuyên, chẳng hạn như thợ tạo mẫu tóc, lao động chân tay và lái xe.

Một số điều kiện có thể gây đau đầu Cervicogenic bao gồm:

  • Gãy xương
  • Khối u
  • Nhiễm trùng
  • Viêm khớp ở cột sống cổ
  • Chấn thương cổ.

3. Đau đầu Cervicogenic được điều trị như thế nào?

Các phương pháp điều trị đau đầu Cervicogenic có thể điều trị cơn đau chứ không làm giảm tần suất các cơn đau đầu tái phát. Phương pháp điều trị phù hợp với bạn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chứng đau đầu.

Bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc giảm đau theo toa hoặc không kê toa (OTC) để làm giảm các triệu chứng của bạn. Ví dụ về các loại thuốc OTC có thể hữu ích là thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen hoặc aspirin. Các loại thuốc có thể điều trị đau đầu Cervicogenic cần có đơn của bác sĩ bao gồm thuốc giãn cơ, thuốc chống động kinh và thuốc chống trầm cảm.

đau đầu Cervicogenic
Cân nhắc sử dụng thuốc giảm đau điều trị đau đầu Cervicogenic 

Vì đau đầu Cervicogenic thường do vấn đề về cấu trúc ở cổ gây ra vì vậy vật lý trị liệu là một phương pháp điều trị hiệu quả. Bạn và nhà trị liệu vật lý của bạn sẽ làm việc cùng nhau để đưa ra một kế hoạch điều trị cụ thể. Nhà trị liệu vật lý trước tiên sẽ xác định nguồn gốc của cơn đau. Điều trị tình trạng này cần kích thích mô mềm và chuyển động của khớp. Một bài tập cụ thể mà nhà trị liệu vật lý của bạn có thể dạy cho bạn là lướt nhẹ tự nhiên liên tục (SNAG). Đối với bài tập này, bạn dùng một chiếc khăn để tác động lên những phần cổ bị đau và có thể tự làm tại nhà.

Kích thích dây thần kinh bằng điện xuyên da (TENS) là một phương pháp điều trị trong đó các điện cực nhỏ được đặt trên da của bạn. Những điện cực này gửi các tín hiệu điện kích thích nhẹ các dây thần kinh gần khu vực bạn cảm thấy đau. Tuy nhiên sự “nhẹ nhõm” mà bạn có thể nhận được từ TENS thường sẽ không kéo dài lâu.

Nếu bạn bị đau đầu Cervicogenic mãn tính, phương pháp phân hủy thần kinh bằng tần số vô tuyến có thể giúp ích. Trong phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng sóng vô tuyến để làm nóng đầu kim và sau đó đâm kim vào dây thần kinh nơi cơn đau của bạn bắt nguồn. Sức nóng từ kim sẽ làm tê liệt dây thần kinh và làm gián đoạn khả năng gửi tín hiệu đau đến não của bạn.

Bác sĩ có thể tiêm thuốc giảm đau vào các dây thần kinh và khớp ở đầu và cổ của bạn. Chúng được gọi là khối thần kinh. Khối dây thần kinh cũng có thể giúp xác định nguồn gốc cơn đau của bạn.

Điều hòa thần kinh là một phẫu thuật trong đó các điện cực được đặt ở phía sau đầu hoặc cổ của bạn. Các điện cực này sau đó được kết nối với một máy phát xung bằng một sợi dây nhỏ. Quy trình này kích thích dây thần kinh chẩm chạy từ đỉnh cột sống đến đầu của bạn. Phương pháp điều trị này thường được sử dụng nếu các phương pháp điều trị khác không giúp giảm đau.

Có một số bài tập giảm đau mà bạn có thể thử tại nhà: các bài tập thở sâu, yoga và thư giãn là một số biện pháp khắc phục tại nhà mà bạn có thể thử.

Liệu pháp vitamin IV (tiêm tĩnh mạch) là một lựa chọn điều trị khác cho chứng đau đầu Cervicogenic. IV giúp giảm đau nhanh hơn so với thuốc uống vì các thành phần trong túi IV không phải đi qua hệ thống tiêu hóa của bạn trước khi chúng có tác dụng.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Đau sau đầu và cổ báo hiệu điều gì?

Đau sau đầu và cổ báo hiệu điều gì?

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Làm thế nào để biết sự khác biệt giữa chứng đau nửa đầu Migraine và đau đầu thông thường

Làm thế nào để biết sự khác biệt giữa chứng đau nửa đầu Migraine và đau đầu thông thường

Cách nhận biết và đối phó với cơn đau đầu do căng thẳng

Cách nhận biết và đối phó với cơn đau đầu do căng thẳng

Nguyên nhân gây đau đầu do áp lực và cách đối phó với các triệu chứng

Nguyên nhân gây đau đầu do áp lực và cách đối phó với các triệu chứng

371

Bài viết hữu ích?