Zalo

Điều gì có thể gây ra đau đầu và buồn nôn cùng một lúc?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau đầu và buồn nôn cùng một lúc có thể là tình trạng đáng lo ngại. Đau đầu và buồn nôn có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn so với việc bạn phải trải qua từng loại riêng lẻ. Bài viết này sẽ mô tả 12 nguyên nhân tiềm ẩn gây đau đầu và buồn nôn cùng lúc và cách chúng ta nên làm để đối phó với các triệu chứng.

Điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ nếu bạn đang bị đau đầu kèm buồn nôn, đặc biệt nếu bạn đang đối phó với cơn đau đầu dữ dội, đột ngột và không có tiền sử đau nửa đầu. Bạn cần được chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bị đau đầu và buồn nôn sau khi bị chấn thương đầu. Đau đầu và buồn nôn không nên đi kèm với nôn mửa lẻ tẻ kéo dài hơn một ngày, chóng mặt hoặc lú lẫn. Các tác dụng phụ đáng lo ngại khác có thể xảy ra là mất ý thức, sốt và cứng cổ. Đau đầu và buồn nôn không gây ra các vấn đề về thị lực hoặc khó nói hoặc khiến bạn không thể đi tiểu trong hơn 8 giờ.

1. Nguyên nhân đau đầu và buồn nôn là gì?

Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn khiến bạn bị đau đầu và buồn nôn cùng một lúc. Một số loại đau đầu có kèm theo buồn nôn như một triệu chứng liên quan. Các thói quen lối sống cũng có thể gây đau đầu và buồn nôn đồng thời. Ngoài ra, bạn có thể bị đau đầu kèm buồn nôn do các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

03 loại đau đầu có thể gây buồn nôn:

  • Đau nửa đầu
  • Nhức đầu do mất nước
  • Nhức đầu từng cơn

Chứng đau nửa đầu là loại đau đầu phổ biến nhất kèm theo cảm giác buồn nôn. Chứng đau nửa đầu gây ra cơn đau dữ dội, có cảm giác nhói và thường chỉ ảnh hưởng đến một bên đầu của bạn.

Như tên gọi của nó, đau đầu mất nước là đau đầu do mất nước gây ra. Mất nước xảy ra khi cơ thể bạn không có đủ chất lỏng.

đau đầu
Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu và buồn nôn 

Nhức đầu từng cơn là một loạt các cơn đau đầu dữ dội, đột ngột. Những cơn đau đầu này xảy ra hàng ngày hoặc gần như hàng ngày trong nhiều tuần, nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Nhức đầu từng cơn thường chỉ ảnh hưởng đến một bên đầu của bạn. Chúng gây ra cơn đau rát và xuyên thấu bắt đầu quanh mắt và lan lên mặt và trán của bạn.

2. Thói quen sống

Rượu có thể gây ra chứng đau nửa đầu và cảm giác say có thể gây đau đầu và buồn nôn. 

Nếu bạn đã quen với việc uống caffein thường xuyên, việc không uống đủ lượng như bình thường có thể gây đau đầu và buồn nôn.

Nicotine làm tăng độ nhạy cảm với cơn đau của bạn và làm cho các mạch máu trở nên hẹp lại, khiến cho lượng máu lưu thông đến não của bạn khó khăn hơn.

3. Tình trạng sức khỏe

Một số tình trạng sức khỏe tiềm ẩn có thể là nguyên nhân:

  • Lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết) là do bỏ bữa hoặc ăn không đủ. Hạ đường huyết có thể gây đau đầu và buồn nôn.
  • Nhức đầu và buồn nôn là tác dụng phụ thường gặp của thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn. Uống quá nhiều thuốc giảm đau có thể gây đau đầu do lạm dụng thuốc.
đau đầu
Lạm dụng thuốc giảm đau có thể khiến tình trạng đau đầu không thuyên giảm chút nào 
  • Nếu bạn bị căng thẳng và lo lắng thường xuyên hoặc mắc chứng rối loạn lo âu, bạn có nhiều khả năng mắc chứng đau nửa đầu. Căng thẳng và lo lắng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn và tăng khả năng phát triển các bệnh gây đau đầu và buồn nôn.
  • Nhiễm trùng hoặc các bệnh như cúm, cảm lạnh thông thường hoặc bệnh dạ dày (viêm dạ dày ruột) có thể gây đau đầu kèm theo buồn nôn. Viêm amidan làm sưng amidan của bạn cũng có thể gây ra những triệu chứng này.
  • Dị ứng thực phẩm, chẳng hạn như lúa mì và ngô, sữa và ngũ cốc, có thể là nguyên nhân khiến bạn đau đầu và buồn nôn.
  • Tăng huyết áp có thể gây đau đầu và buồn nôn nếu huyết áp của bạn quá cao. Tình trạng này cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.
  • Natri (muối) trong máu thấp gây hạ natri máu dẫn đến các tác dụng phụ tương tự như tác dụng phụ liên quan đến mất nước.
  • Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bạn ăn hoặc uống thứ gì đó bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus. Tình trạng này có thể gây buồn nôn và mất nước, có thể gây đau đầu.
  • Covid-19 có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, nhưng buồn nôn và đau đầu là một trong những triệu chứng phổ biến nhất. Những triệu chứng này có thể từ nhẹ đến nặng.
đau đầu
Liệu pháp truyền tĩnh mạch IV trị đau đầu và buồn nôn 

4. Điều trị đau đầu và buồn nôn

  • Thư giãn và nghỉ ngơi đầy đủ có thể ngăn ngừa đau đầu. Cố gắng chợp mắt trong phòng tối, yên tĩnh nếu bạn bị đau nửa đầu.
  • Thực hành các kỹ thuật quản lý căng thẳng như tập thở, thư giãn cơ bắp và nghe nhạc êm dịu có thể giúp bạn giảm đau đầu và buồn nôn.
  • Theo dõi mức độ căng thẳng trong cơ thể có thể giúp bạn nhận thấy các triệu chứng phát sinh và giúp bạn quản lý chúng.
  • Uống nước để chống mất nước. Cung cấp đủ nước một cách có hiệu quả để làm giảm tần suất đau đầu của bạn.
  • Ăn chế độ ăn uống nhạt nhẽo có thể làm giảm đau đầu và buồn nôn. 
  • Thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen và acetaminophen cũng có thể làm giảm các triệu chứng của bạn.
  • Một phương pháp điều trị khác có thể giải quyết cả chứng buồn nôn và đau đầu là liệu pháp vitamin IV (truyền tĩnh mạch). Đây là một phương pháp điều trị tự nhiên giúp giảm đau nhanh chóng cho nhiều loại đau đầu. Loại liệu pháp này sẽ bù nước cho bạn và tăng mức năng lượng, cải thiện tâm trạng và giúp bạn thư giãn.

Biết được loại đau đầu của bạn và lý do tại sao nó kèm theo cảm giác buồn nôn sẽ cho phép bạn tìm cách điều trị và hồi phục nhanh hơn.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tại sao tôi thức dậy với cơn đau đầu?

Tại sao tôi thức dậy với cơn đau đầu?

Nguyên nhân gây đau đầu kinh niên và cách đối phó với chúng

Nguyên nhân gây đau đầu kinh niên và cách đối phó với chúng

Các dấu hiệu nhận biết suy giảm trí nhớ

Các dấu hiệu nhận biết suy giảm trí nhớ

Rối loạn lo âu có phải là trầm cảm không? Có nguy hiểm và có chữa được không?

Rối loạn lo âu có phải là trầm cảm không? Có nguy hiểm và có chữa được không?

Các yếu tố nguy cơ gây rối loạn nhịp tim

Các yếu tố nguy cơ gây rối loạn nhịp tim

19

Bài viết hữu ích?