Zalo

Nguyên nhân gây đau đầu kinh niên và cách đối phó với chúng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hầu hết mọi người thỉnh thoảng sẽ bị đau đầu, nhưng nếu bạn bị đau đầu thường xuyên hơn so với bình thường, bạn có thể đã bị đau đầu kinh niên. Từ “mãn tính” có nghĩa là chứng đau đầu của bạn xảy ra dai dẳng, liên tục. Nhức đầu mãn tính hàng ngày xảy ra từ 15 ngày trở lên trong một tháng, kéo dài hơn 03 tháng.

Đau đầu chỉ kéo dài trong thời gian ngắn hoặc có thể kéo dài hơn, một số trường hợp còn kéo dài hơn 04 giờ. Đau đầu mãn tính hàng ngày có thể liên quan đến một số loại bệnh lý đau đầu. Mặc dù nhiều cơn đau đầu mãn tính có nguyên nhân rõ ràng, nhưng thực sự những cơn đau đầu thường không do một tình trạng riêng biệt nào cả.

Điều quan trọng là bạn cần đến khám bác sĩ nếu bạn thường xuyên bị đau đầu. Sau đó bác sĩ có thể xác định nguyên nhân và xây dựng kế hoạch điều trị để chống lại những cơn đau đầu kinh niên này. Bạn nên tìm đến sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu cơn đau đầu của bạn là do chấn thương đầu hoặc khi nó xuất hiện đột ngột và dữ dội. Nếu kèm theo sốt, cứng cổ, lú lẫn, co giật, nhìn đôi, yếu, tê hoặc khó nói chuyện, rất có thể có một tình trạng nghiêm trọng nào đó đang diễn ra và gây ra tình trạng đau đầu cho bạn. Vấn đề có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu cơn đau đầu của bạn trở nên tồi tệ ngay cả khi bạn đã nghỉ ngơi và uống các loại thuốc giảm đau.

đau đầu
Bạn nên đi khám bác sĩ nếu tình trạng đau đầu kéo dài 

Bài viết này sẽ mô tả 6 nguyên nhân tiềm ẩn gây ra chứng đau đầu dai dẳng và cách đối phó với các triệu chứng này.

1. Các loại đau đầu mãn tính

Nhức đầu mãn tính kéo dài có 04 loại.

Bạn có thể phát triển chứng đau nửa đầu mãn tính nếu bạn có tiền sử đau nửa đầu từng đợt. Chứng đau nửa đầu mãn tính có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai bên đầu của bạn và gây ra cảm giác đau nhói. Mức độ đau của bạn trong cơn đau nửa đầu mãn tính có thể thay đổi từ trung bình đến nặng. Chứng đau nửa đầu mãn tính cũng có thể gây buồn nôn, nôn và/hoặc nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh.

Đau đầu kiểu căng thẳng mãn tính sẽ ảnh hưởng đến cả hai bên đầu của bạn. Chúng gây ra cảm giác đau thắt nhưng không phải cảm giác dao động như chứng đau nửa đầu. Cảm giác đau đầu do căng thẳng thường được so sánh với cảm giác khi bạn đeo băng đô. Bạn có thể bị đau từ nhẹ đến trung bình khi bị đau đầu do căng thẳng. Đau đầu do căng thẳng là loại đau đầu phổ biến nhất.

đau đầu
Đôi khi công việc áp lực cũng khiến bạn đau đầu do căng thẳng 

Những cơn đau đầu dai dẳng hàng ngày thường bắt đầu một cách đột ngột và thường ảnh hưởng đến những người không có tiền sử đau đầu. Những cơn đau đầu này trở nên liên tục trong vòng chưa đầy ba ngày kể từ lần đau đầu đầu tiên và thường sẽ ảnh hưởng đến cả hai bên đầu của bạn. Giống như đau đầu kiểu căng thẳng, chúng gây ra cảm giác đau thắt hoặc bứt rứt. Đau đầu dai dẳng hàng ngày thường gây đau nhẹ đến trung bình. Loại đau đầu này cũng có thể bao gồm các đặc điểm thường gặp với chứng đau nửa đầu mãn tính hoặc đau đầu do căng thẳng mãn tính.

Đau nửa đầu liên tục có xu hướng chỉ ảnh hưởng đến một bên đầu của bạn. Nếu bạn mắc chứng đau nửa đầu liên tục, bạn sẽ bị đau đầu hàng ngày mà không có giai đoạn nào ngừng đau. Những cơn đau đầu này chủ yếu gây ra cơn đau vừa phải, nhưng vẫn có những cơn đau dữ dội đến và đi đột ngột. Những cơn đau đầu này có thể trở nên nghiêm trọng và gây ra các triệu chứng giống như chứng đau nửa đầu. May mắn thay, đau nửa đầu liên tục đáp ứng tốt với thuốc giảm đau theo toa như Indomethacin.

Đau nửa đầu liên tục cũng đi kèm với ít nhất một triệu chứng khác:

  • Chảy nước mắt hoặc đỏ mắt ở bên đầu bị ảnh hưởng.
  • Nghẹt mũi và chảy nước mũi cũng có thể xảy ra.
  • Bạn có thể nhận thấy mí mắt của mình bị sụp xuống hoặc đồng tử của bạn bị thu hẹp lại.
  • Những cơn đau đầu này cũng có thể gây ra cảm giác bồn chồn.
đau đầu
Đau đầu kinh niên còn kèm theo triệu chứng chảy nước mắt 

2. Nguyên nhân

Đau đầu mãn tính thực sự không rõ nguyên nhân. Thật vậy những cơn đau đầu mãn tính hàng ngày hầu hết không có nguyên nhân rõ ràng. Tuy nhiên, các bác sĩ thường sẽ nghĩ đến về một số tình trạng có thể gây ra chứng đau đầu mãn tính không nguyên phát.

  • Đột quỵ hoặc các tình trạng khác gây viêm mạch máu trong và xung quanh não có thể gây đau đầu.
  • Một số loại nhiễm trùng như viêm màng não, cũng có thể là thủ phạm gây đau đầu mãn tính.
  • Đau đầu của bạn có thể là do mức áp lực nội sọ cao hơn bình thường hoặc thấp hơn bình thường.
  • Một khối u não cũng có thể tấn công bệnh nhân với chứng đau đầu kinh niên.
  • Triệu chứng do chấn thương sọ não gây ra cũng có thể bao gồm đau đầu mãn tính.
  • Lạm dụng thuốc giảm đau - kê đơn hay không kê đơn - có thể gây đau đầu hồi ứng nếu bạn bị rối loạn đau đầu từng cơn và bị chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng.
đau đầu
Nên cân nhắc dùng thuốc giảm đau điều trị đau đầu kinh niên 

3. Phương pháp điều trị

Nếu cơn đau đầu của bạn là do lạm dụng thuốc, việc giảm dần tần suất và số lượng thuốc có thể giúp ích. Các phương pháp điều trị khác bao gồm:

  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng có thể điều trị đau đầu mãn tính cùng với các triệu chứng khác xảy ra đồng thời như lo lắng và khó ngủ.
  • Mặc dù được sử dụng để kiểm soát huyết áp cao, nhưng thuốc chẹn beta có thể điều trị chứng đau nửa đầu mãn tính.
  • Một số loại thuốc chống động kinh đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu và đau đầu mãn tính hàng ngày.
  • Tiêm botox được sử dụng phổ biến cho những người bị chứng đau nửa đầu và/ hoặc những người không thể dùng thuốc hàng ngày.
  • Liệu pháp vitamin IV (tiêm tĩnh mạch) là một lựa chọn tự nhiên hơn, không cần kê đơn để điều trị tình trạng đau đầu. Chúng mang lại kết quả nhanh hơn so với thuốc uống và quá trình điều trị cũng có thể được thực hiện tại nhà bởi một chuyên gia y tế được đào tạo.

Nếu bị đau đầu mãn tính, bạn nên liên hệ với bác sĩ để tìm hiểu thêm về những lựa chọn điều trị phù hợp với mình.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tại sao tôi thức dậy với cơn đau đầu?

Tại sao tôi thức dậy với cơn đau đầu?

Làm thế nào để biết sự khác biệt giữa chứng đau nửa đầu Migraine và đau đầu thông thường

Làm thế nào để biết sự khác biệt giữa chứng đau nửa đầu Migraine và đau đầu thông thường

Cách nhận biết và đối phó với cơn đau đầu do căng thẳng

Cách nhận biết và đối phó với cơn đau đầu do căng thẳng

Điều gì có thể gây ra đau đầu và buồn nôn cùng một lúc?

Điều gì có thể gây ra đau đầu và buồn nôn cùng một lúc?

Nguyên nhân gây đau nhói đầu và cách đối phó với các triệu chứng này

Nguyên nhân gây đau nhói đầu và cách đối phó với các triệu chứng này

48

Bài viết hữu ích?