Zalo

Rối loạn lo âu có phải là trầm cảm không? Có nguy hiểm và có chữa được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực khiến số lượng người gặp các vấn đề về tâm lý ngày càng phổ biến, trong đó có rối loạn lo âu. Nhiều người thắc mắc rối loạn lo âu có phải là trầm cảm không và tình trạng này có nguy hiểm không?

1. Rối loạn lo âu có phải là trầm cảm không?

Rối loạn lo âu có phải là trầm cảm không là câu hỏi rất thường gặp hiện nay. Thực tế, rối loạn lo âu và trầm cảm là hai tình trạng sức khỏe tâm thần riêng biệt, mặc dù chúng thường có thể cùng tồn tại hoặc có chung một số triệu chứng giống nhau.

Rối loạn lo âu liên quan đến sự lo lắng, sợ hãi và e ngại quá mức tồn tại một cách dai dẳng. Những người bị rối loạn lo âu thường gặp các triệu chứng như bồn chồn, khó chịu, khó tập trung, căng cơ và rối loạn giấc ngủ. Các loại rối loạn lo âu phổ biến bao gồm rối loạn lo âu tổng quát (GAD), rối loạn hoảng sợ, rối loạn lo âu xã hội và ám ảnh cụ thể.

Mặt khác, trầm cảm được đặc trưng bởi cảm giác buồn bã dai dẳng, mất hứng thú hoặc niềm vui trong các hoạt động, thay đổi khẩu vị và giấc ngủ, mệt mỏi, khó tập trung, cảm giác vô dụng hoặc tội lỗi và thậm chí có ý nghĩ về cái chết hoặc tự tử. Rối loạn trầm cảm nặng (MDD) là một trong những loại trầm cảm phổ biến nhất, nhưng cũng có những dạng khác như rối loạn trầm cảm dai dẳng (dysthymia) và trầm cảm sau sinh.

Mọi người có thể cùng cảm thấy lo lắng và trầm cảm cùng một lúc. Trên thực tế, gần 50% số người bị trầm cảm cũng được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu.

Mối quan hệ giữa hai tình trạng này rất phức tạp và tình trạng này có thể xảy ra do tình trạng kia. Những người mắc chứng rối loạn lo âu có thể tránh né những tình huống có thể gây căng thẳng và dần trở nên cô lập, từ đó có thể dẫn đến trầm cảm.

Mặt khác, tâm trạng chán nản và thiếu năng lượng có thể khiến những người bị trầm cảm trở nên thu mình và ngừng làm những việc họ thích. Khi họ cố gắng quay trở lại cuộc sống bình thường hàng ngày, họ có thể cảm thấy mâu thuẫn với thế giới xung quanh, điều này có thể dẫn đến căng thẳng và lo lắng.

Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng lo âu hoặc trầm cảm, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia sức khỏe tâm thần, người có thể đưa ra chẩn đoán chính xác và xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn. 

rối loạn lo âu có phải là trầm cảm không
Rối loạn lo âu và trầm cảm là hai rối loạn tâm thần khác nhau nhưng cũng có những đặc điểm tương tự nhau

2. Rối loạn lo âu trầm cảm có nguy hiểm không?

Nhiều người được chẩn đoán rối loạn lo âu hoặc có người quen có chẩn đoán này rất bối rối và không biết liệu rối loạn lo âu trầm cảm có nguy hiểm không? Rối loạn lo âu và trầm cảm có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của một cá nhân. Mặc dù chúng có thể không đe dọa đến tính mạng nhưng chúng vẫn có thể được coi là nguy hiểm do những hậu quả tiềm ẩn và tác động của chúng đối với sức khỏe tinh thần, cảm xúc và thể chất của một người. 

Một số tình trạng đáng lo ngại mà rối loạn lo âu và trầm cảm có thể gây nguy hiểm cho người bệnh bao gồm:

  • Suy giảm chức năng hàng ngày: Lo lắng và trầm cảm có thể làm giảm đáng kể khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày của một người, chẳng hạn như công việc, trường học, các mối quan hệ và tự chăm sóc bản thân. Các triệu chứng có thể làm suy nhược, khiến bạn khó tập trung, đưa ra quyết định và duy trì các mối quan hệ lành mạnh.
  • Ý nghĩ và hành vi tự sát: Một trong những khía cạnh nghiêm trọng và nguy hiểm nhất của chứng lo âu và trầm cảm là nguy cơ gia tăng ý nghĩ và hành vi tự sát. Những người bị trầm cảm hoặc lo lắng nghiêm trọng có thể cảm thấy choáng ngợp trước các triệu chứng của mình và tin rằng không còn hy vọng cải thiện. Điều quan trọng là phải xem xét nghiêm túc mọi dấu hiệu của ý nghĩ hoặc hành vi tự sát và tìm kiếm sự giúp đỡ ngay lập tức.
  • Biến chứng sức khỏe thể chất: Lo lắng và trầm cảm có thể có tác động xấu đến sức khỏe thể chất. Căng thẳng mãn tính do lo lắng có thể dẫn đến tăng huyết áp, các vấn đề về tim, hệ thống miễn dịch suy yếu và các vấn đề về đường tiêu hóa. Trầm cảm có liên quan đến nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính cao hơn như bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì.
  • Lạm dụng chất gây nghiện: Rối loạn lo âu trầm cảm có nguy hiểm không? Nhiều người mắc chứng rối loạn lo âu trầm cảm có thể tìm đến rượu hoặc ma túy như một cách để đối phó với các triệu chứng. Điều này có thể dẫn đến một chu kỳ nguy hiểm là lạm dụng, lệ thuộc và nghiện ngập chất gây nghiện từ đó làm trầm trọng thêm những thách thức về sức khỏe tâm thần mà họ đã phải đối mặt.
  • Sự cô lập với xã hội: Rối loạn lo âu trầm cảm thường có thể dẫn đến sự cô lập và rút lui khỏi xã hội. Việc thiếu sự hỗ trợ và kết nối xã hội có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng và tạo ra cảm giác cô đơn, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và sức khỏe tổng thể.
  • Tác động đến các mối quan hệ: Lo lắng và trầm cảm có thể làm căng thẳng mối quan hệ với gia đình, bạn bè và bạn tình. Các triệu chứng có thể gây khó khăn cho việc giao tiếp hiệu quả, tham gia các hoạt động hoặc cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để duy trì các mối quan hệ lành mạnh.
rối loạn lo âu có phải là trầm cảm không
Rối loạn lo âu trầm cảm có thể điều trị hiệu quả nhờ vào nhiều phương pháp khác nhau

3. Rối loạn lo âu trầm cảm có chữa được không và bằng cách nào?

Điều trị rối loạn lo âu trầm cảm thường bao gồm sự kết hợp giữa liệu pháp, thuốc men (nếu cần thiết) và các chiến lược tự chăm sóc. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến để quản lý rối loạn lo âu:

  • Trị liệu: Trị liệu tâm lý, chẳng hạn như trị liệu nhận thức-hành vi, thường là phương pháp điều trị đầu tiên cho chứng rối loạn lo âu. Trị liệu này giúp các cá nhân xác định và thay đổi các kiểu suy nghĩ và hành vi tiêu cực góp phần gây ra lo lắng. 
  • Thuốc: Trong một số trường hợp, thuốc có thể được kê đơn để giúp giảm bớt các triệu chứng rối loạn lo âu. Thuốc chống trầm cảm, chẳng hạn như thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) hoặc thuốc benzodiazepin, có thể được sử dụng để giảm các triệu chứng lo âu. Thuốc nên được kê toa và theo dõi bởi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe có trình độ.
  • Tự chăm sóc và điều chỉnh lối sống: Áp dụng thói quen lối sống lành mạnh cũng có thể góp phần kiểm soát sự lo lắng. Điều này bao gồm tập thể dục thường xuyên, thực hành các kỹ thuật thư giãn, duy trì chế độ ăn uống cân bằng, ưu tiên ngủ đủ giấc và giảm thiểu việc sử dụng các chất như caffeine hoặc rượu, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng lo âu.
  • Kiểm soát căng thẳng: Học các kỹ thuật quản lý căng thẳng hiệu quả có thể giúp các cá nhân đối phó tốt hơn với các tác nhân gây lo lắng. Điều này có thể liên quan đến việc quản lý thời gian, đặt ra các mục tiêu thực tế, rèn luyện tính quyết đoán, tìm kiếm sự hỗ trợ từ xã hội và tham gia vào các hoạt động thúc đẩy thư giãn và chăm sóc bản thân.

Tổng kết lại, với câu hỏi rối loạn lo âu có phải là trầm cảm không thì đây vốn là hai tình trạng tâm lý khác nhau. Cả hai tình trạng này đều có những tác động tiêu cực đến cuộc sống của người bệnh nhưng có thể kiểm soát được bằng kế hoạch điều trị toàn diện gồm trị liệu, thuốc và chăm sóc cá nhân. 

Nguồn: medicalnewstoday.com - webmd.com - cdc.gov

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả

20

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các loại cây trị trầm cảm có hiệu quả như thế nào?

Các loại cây trị trầm cảm có hiệu quả như thế nào?

Rối loạn hưng trầm cảm là gì và vì sao cần điều trị?

Rối loạn hưng trầm cảm là gì và vì sao cần điều trị?

Mất cân bằng, suy giảm năng lượng vì cuộc sống bận rộn quá mức

Mất cân bằng, suy giảm năng lượng vì cuộc sống bận rộn quá mức

Phải làm gì giảm căng thẳng mệt mỏi do áp lực công việc, cuộc sống?

Phải làm gì giảm căng thẳng mệt mỏi do áp lực công việc, cuộc sống?

Các tác hại của việc lo lắng quá mức

Các tác hại của việc lo lắng quá mức

20

Bài viết hữu ích?