Zalo

Nguyên nhân gây đau đầu do áp lực và cách đối phó với các triệu chứng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhức đầu là hiện tượng phổ biến bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, bao gồm mất nước, áp lực và căng cơ. Có nhiều loại đau đầu khác nhau mà bạn có thể gặp phải, và một trong những loại phổ biến nhất được gọi là đau đầu do áp lực. Điều quan trọng nhất khi đối phó với chứng đau đầu là đảm bảo rằng bạn điều trị các triệu chứng đi kèm để giảm đau.

Bài viết sau đây sẽ thảo luận về chứng đau đầu do áp lực, các triệu chứng khác đi kèm và các giải pháp điều trị giúp giảm đau.

1. Đau đầu do áp lực là gì?

Đau đầu do áp lực thường được mô tả là tình trạng căng cứng và áp lực xung quanh trán, phía sau vùng đầu và cổ của bạn. Nó thường đi kèm với những cơn đau âm ỉ được mô tả giống như cảm giác có một cái kẹp kẹp quanh hộp sọ.

Đau đầu do áp lực hay còn gọi là đau đầu do căng thẳng. Sự khác biệt chính giữa đau đầu do áp lực và chứng đau nửa đầu là đau đầu do áp lực sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của bạn vì nó không ảnh hưởng đến thị lực hoặc sự cân bằng của bạn.

Các triệu chứng khác nhau của đau đầu do áp lực như sau:

  • Mệt mỏi;
  • Khó tập trung;
  • Đau cơ;
  • Đau nhẹ đến trung bình ở đỉnh, hai bên và phía sau đầu của bạn;
  • Cáu gắt;
  • Nhạy cảm với ánh sáng và/hoặc tiếng ồn.
đau đầu do áp lực
Đau đầu do áp lực khiến bạn mất tập trung trong công việc 

2. Điều gì gây ra đau đầu do áp lực?

Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến chứng đau đầu do áp lực, điều quan trọng nhất khi đối phó với loại đau đầu này là xác định nguyên nhân chính gây ra chứng đau đầu của bạn. Đối với những người bị đau đầu mãn tính nên được đánh giá y tế, đặc biệt nếu bệnh nhân đã sử dụng hết tất cả các phương pháp điều trị có sẵn cho mình.

Tìm ra nguyên nhân gây đau đầu rất có lợi cho việc thay đổi lối sống đúng cách để giảm thiểu sự xuất hiện của các cơn đau đầu.

Dưới đây là những nguyên nhân khác nhau gây đau đầu do áp lực:

  • Tư thế xấu có thể dẫn đến lưu thông máu kém;
  • Không nghỉ ngơi hoặc ngủ đủ giấc;
  • Trầm cảm hoặc căng thẳng tinh thần;
  • Mệt mỏi;
  • Đói;
  • Sự lo lắng;
  • Mất nước;
  • Các bệnh tiềm ẩn khác như cúm hoặc nhiễm trùng xoang.
  • Nhiễm trùng tai.
đau đầu do áp lực
Nhiễm trùng tai có thể là nguyên nhân gây đau đầu 

3. Các phương pháp điều trị đau đầu do áp lực là gì?

Khi nói đến các lựa chọn điều trị chứng đau đầu do áp lực, có rất nhiều lựa chọn. Phương pháp điều trị có thể là dùng thuốc hoặc không dùng thuốc. Dưới đây là các phương pháp điều trị khác nhau mà bạn có thể sử dụng để giảm đau do đau đầu do áp lực:

3.1. Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng có thể gây ra nhiều điều tiêu cực cho cơ thể của bạn và biển biện bằng những cơn đau đầu do áp lực. Rất nhiều người bị đau ốm và bệnh tật do căng thẳng gây ra, vì vậy điều quan trọng là phải tìm ra cách thức quản lý căng thẳng phù hợp với bạn.

Để kiểm soát căng thẳng, bạn có thể xem xét các hoạt động như thiền, thực hành các kỹ thuật hít thở sâu và liệu pháp xoa bóp.

3.2. Châm cứu

Châm cứu đã có từ rất lâu đời. Kỹ thuật viên sẽ sử dụng kim sắc nhọn để kích hoạt các điểm áp lực trên cơ thể của bạn. Từ lâu, người ta đã tin rằng phương pháp này có thể khơi thông dòng máu và năng lượng trong cơ thể, giúp loại bỏ đau nhức.

3.3. Xoa bóp trị liệu

Mát-xa sẽ giúp cơ thể bạn thư giãn và giảm bớt căng thẳng. Nếu bạn đang bị đau đầu do áp lực, bạn nên chia sẻ điều này với nhân viên xoa bóp để họ có thể tập trung vào vùng cổ và đầu của bạn. Họ cũng có thể xoa bóp các điểm áp lực khác nhau trên cơ thể bạn để giúp tái tạo lưu thông máu.

đau đầu do áp lực
Khắc phục đau đầu bằng phương pháp xoa bóp

3.4. Bù nước

Cơ thể bạn cần được cung cấp đủ nước để hoạt động tốt. Tuy thói quen uống nước thường bị bỏ qua do cuộc sống quá bận rộn, nhưng việc giữ đủ nước là rất quan trọng, đặc biệt là khi chúng ta đang cố gắng chống lại cơn đau đầu do áp lực.

3.5. Ngủ và nghỉ ngơi hợp lý

Cơ thể bạn cần được nghỉ ngơi để phục hồi năng lượng đúng cách. Bằng cách ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi, cơ thể bạn sẽ tự phục hồi và sửa chữa để hoạt động bình thường. Có một giấc ngủ ngon và tuân theo một lịch trình ngủ rất tốt cho người bị đau đầu do áp lực.

3.6. Sử dụng thuốc

Có những loại thuốc không kê đơn mà bạn có thể uống để làm giảm các triệu chứng đau đầu do áp lực. Các loại thuốc phổ biến nhất là Ibuprofen, Paracetamol, Naproxen và Acetaminophen. Không nên trộn với rượu và các loại thuốc khác khi dùng thuốc. Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

3.7. Liệu pháp IV

Việc sử dụng liệu pháp truyền tĩnh mạch đã gia tăng trong những năm qua vì đây là một phương pháp nhanh chóng và thuận tiện để cơ thể bạn được cấp nước và nhận đủ liều vitamin hay các chất dinh dưỡng được khuyến nghị. Liệu pháp truyền tĩnh mạch đưa thẳng các hoạt chất vào máu, do đó cơ thể bạn không cần phải chờ đợi để bắt đầu cảm nhận được hiệu quả và lợi ích của liệu pháp IV. Liệu pháp truyền tĩnh mạch được quản lý bởi các chuyên gia y tế để đảm bảo quy trình thực hiện được an toàn.

Những người bị đau đầu áp lực mãn tính chuyển sang liệu pháp truyền tĩnh mạch và đã thành công. Liệu pháp truyền tĩnh mạch đặc biệt được khuyên dùng cho những người không muốn gặp phải các tác dụng phụ của thuốc.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Mất nước và nhức đầu

Mất nước và nhức đầu

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Làm thế nào để nhanh chóng thoát khỏi cơn đau đầu do căng thẳng?

Làm thế nào để nhanh chóng thoát khỏi cơn đau đầu do căng thẳng?

Cách nhận biết và đối phó với cơn đau đầu do căng thẳng

Cách nhận biết và đối phó với cơn đau đầu do căng thẳng

Đau đầu Cervicogenic là gì và cách điều trị

Đau đầu Cervicogenic là gì và cách điều trị

29

Bài viết hữu ích?