Zalo

Liệu pháp IV đơn dòng là gì và nó chống lại Covid như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi đại dịch bắt đầu vào năm 2019, các bác sĩ biết rất ít về loại vi-rút này nên họ không thể làm gì nhiều để điều trị nó. Giống như hầu hết các bệnh mới khác, họ cần tìm hiểu thêm về loại coronavirus mới để phát triển các liệu pháp hiệu quả để chống lại nó. Vào giữa năm 2020, FDA bắt đầu phê duyệt các phương pháp điều trị và liệu pháp điều trị bệnh nghiêm trọng liên quan đến Covid-19, đặc biệt là ở những người có các triệu chứng đe dọa đến tính mạng hoặc các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Một phương pháp điều trị như vậy là liệu pháp kháng thể đơn dòng, vốn đã được sử dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh ung thư khác nhau.

Bài viết này giải thích liệu pháp IV đơn dòng cho Covid-19 là gì và tóm tắt các điểm chính khác, chẳng hạn như cách thức hoạt động và tính đủ điều kiện.

1. Liệu pháp kháng thể đơn dòng IV là gì?

Trước khi giải thích liệu pháp IV đơn dòng cho Covid-19, điều quan trọng trước tiên là phải hiểu cách thức hoạt động của phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Hệ thống phòng thủ chính của cơ thể sử dụng các kháng thể để chống nhiễm trùng (bao gồm virus, vi khuẩn và các phân tử sinh học lạ khác). Khi một tác nhân truyền nhiễm xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ tạo ra các kháng nguyên (protein) cụ thể duy nhất cho cấu trúc DNA của nó.

Cơ thể phát hiện các kháng nguyên này và tạo ra các kháng thể đặc hiệu cho kháng nguyên đó tràn ngập cơ thể và săn lùng nhiễm trùng, tiêu diệt hoặc làm mất khả năng của nó.

Liệu pháp IV đơn dòng
Liệu pháp kháng thể đơn dòng IV 

Thách thức chính đối với khả năng miễn dịch tự nhiên là thời điểm cơ thể lần đầu tiên phát hiện ra sự lây nhiễm và thời điểm cơ thể có thể xây dựng một hệ thống phòng thủ đáng gờm. Nếu ai đó có nguy cơ bị bệnh nặng, họ có thể không sống sót qua giai đoạn học tập này.

Liệu pháp kháng thể đơn dòng (mAb) là một cách giúp cơ thể bỏ qua quá trình luyện tập và tiến thẳng ra mặt trận.

2. Liệu pháp IV đơn dòng cho Covid-19 là gì?

Liệu pháp kháng thể đơn dòng sử dụng các kháng thể được sản xuất bắt chước phương pháp của hệ thống miễn dịch để chống lại các mầm bệnh có hại như vi rút. Trong trường hợp của Covid-19, các kháng thể này ánh xạ lên kháng nguyên Covid-19, chống lại chúng theo cách giống như cách mà cơ thể sẽ làm.

Hãy nghĩ về nó như một quốc gia nhỏ với quân đội thường trực gồm 10.000 người (miễn dịch tự nhiên) yêu cầu một quốc gia lớn hơn khác hỗ trợ và quốc gia đó gửi 100.000 quân được đào tạo bài bản (kháng thể đơn dòng).

Liệu pháp IV đơn dòng
Liệu pháp IV đơn dòng cho Covid-19 làm giảm quá trình tác động của virus với cơ thể 

Trong liệu pháp IV đơn dòng tại Mỹ đối với Covid-19, hàng triệu kháng thể này, giống với những kháng thể mà cơ thể sẽ tạo ra, xâm nhập vào cơ thể thông qua đường truyền IV. Sau khi xâm nhập, chúng di chuyển theo dòng máu đến tất cả các 'ngõ ngách' của cơ thể, tạo ra một vùng đệm bảo vệ giữa nhiễm trùng (hoặc nhiễm trùng tiềm ẩn) và hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể, hệ thống này có thể vẫn đang học cách chống lại Covid-19. Kháng thể đơn dòng cũng có thể cung cấp hỗ trợ cho những người bị suy giảm miễn dịch.

3. Nó điều trị Covid-19 như thế nào?

Sau khi truyền, cơ thể lúc này có hàng triệu kháng thể ở chế độ chờ. Nếu vi rút Covid-19 xâm nhập vào cơ thể (hoặc đã ở trong cơ thể), sẽ có hai điều xảy ra:

  • Các kháng thể đơn dòng, vốn đã được đào tạo để nhận ra dấu hiệu kháng nguyên của vi-rút, sẽ tấn công vi-rút và tiêu diệt vi-rút.
  • Nếu không bị phá hủy, các kháng thể đơn dòng sẽ khóa vào các gai protein của vi-rút (những protein mà vi-rút sử dụng để bám vào các tế bào khỏe mạnh), ngăn không cho virus bám vào các tế bào khỏe mạnh.
  • Trong 2 trường hợp này, các kháng thể đơn dòng thực hiện công việc nặng nhọc, khiến hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể phải làm công việc dọn dẹp.

4. Liệu pháp IV đơn dòng có được FDA chấp thuận không?

FDA đã cấp Giấy phép Sử dụng Khẩn cấp (EUA) cho nhiều liệu pháp kháng thể đơn dòng Covid-19 để sử dụng trong các trường hợp giảm nhẹ (những người bị bệnh nặng) và gần đây hơn là một biện pháp phòng ngừa .

Liệu pháp IV đơn dòng
Liệu pháp IV đơn dòng đã được FDA chấp nhận trong điều trị Covid 

5. Các lựa chọn trị liệu IV đơn dòng

Hiện tại, FDA đã cấp trạng thái EUA cho một sản phẩm mAb chống SARS-CoV-2 để điều trị Covid-19 từ nhẹ đến trung bình: Sotrovimab. Bamlanivimab cùng với Etesevimab và Casirivimab cùng với Imdevimab trước đây đã có sẵn để sử dụng theo EUA của FDA, nhưng giấy phép đó không còn hiệu lực kể từ tháng 2 năm 2022.

Ngoài ra, 3 liệu pháp liệt kê ở trên được phê duyệt là điều trị dự phòng sau phơi nhiễm (PEP) hoặc điều trị phòng ngừa cho những người có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn (ví dụ: nhân viên y tế như y tá) và, nếu bị nhiễm, có khả năng tiến triển thành bệnh nặng. Mặc dù FDA đã cung cấp hướng dẫn về các liều lượng khác nhau, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể xác định liều lượng lý tưởng cho các trường hợp cụ thể.

6. Liệu pháp IV đơn dòng hiệu quả như thế nào trong việc chiến đấu với các chủng Covid-19?

Liệu pháp IV đơn dòng cho Covid-19 tại Mỹ dựa trên nhiều thập kỷ nghiên cứu về cách loại liệu pháp này có thể điều trị hàng chục bệnh khác.

Ví dụ, trong điều trị ung thư, các kháng thể đơn dòng được sử dụng để điều trị các loại ung thư khác nhau và nghiên cứu đang được tiến hành để hệ thống hóa nhiều bệnh ung thư hơn nữa và nhắm mục tiêu chúng bằng liệu pháp đơn dòng.

Liệu pháp IV đơn dòng
Sau khi sử dụng liệu pháp IV đơn dòng điều trị Covid người bệnh có thể bị sốt nhẹ

Trong Covid 19, tất cả các liệu pháp kháng thể đơn dòng đã được phê duyệt hiện có hiệu quả đối với các chủng Covid-19 sau:

  • Alpha (B.1.1.7)
  • Phiên bản thử nghiệm (B.1.351)
  • Gamma (P.1)
  • Delta (B.1.617.2, không phải AY.1/AY.2)

Theo hướng dẫn của FDA, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe chỉ nên cung cấp kháng thể đơn dòng cho những cá nhân phù hợp với tiêu chí đủ điều kiện. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các tiêu chí này tạo ra một mạng lưới rộng, do đó, một phần lớn dân số có cơ hội đủ điều kiện cao.

7. Tác dụng phụ có thể xảy ra của liệu pháp IV đơn dòng

Liệu pháp kháng thể đơn dòng sử dụng các thành phần giống hệt với các thành phần được tìm thấy trong cơ thể. Do đó, tác dụng phụ rất có thể xảy ra khi điều trị là phản ứng dị ứng, đặc trưng bởi các triệu chứng sau:

  • Sốt và ớn lạnh;
  • Buồn nôn;
  • Nhức đầu;
  • Khó thở;
  • Huyết áp thấp;
  • Thở khò khè;
  • Sưng môi, mặt hoặc cổ họng;
  • Đau cơ;
  • Phát ban hoặc ngứa.

Mặc dù phản ứng dị ứng có thể xảy ra tức thời, nhưng đôi khi các triệu chứng có thể bị trì hoãn. 

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các kháng thể đơn dòng được FDA chấp thuận

Các kháng thể đơn dòng được FDA chấp thuận

Kháng thể đơn dòng là gì?

Kháng thể đơn dòng là gì?

Khi nào bạn nên lấy IV đơn dòng cho Covid?

Khi nào bạn nên lấy IV đơn dòng cho Covid?

Liệu pháp IV đơn dòng có phải là sự thay thế tốt cho việc tiêm phòng không?

Liệu pháp IV đơn dòng có phải là sự thay thế tốt cho việc tiêm phòng không?

Kháng thể đơn dòng có được nhân hóa trong phòng thí nghiệm không?

Kháng thể đơn dòng có được nhân hóa trong phòng thí nghiệm không?

16

Bài viết hữu ích?