Zalo

Kháng thể đơn dòng là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn có thể đã nghe nói rằng kháng thể đơn dòng có thể giúp tránh được các biến chứng nghiêm trọng của Covid-19. Kháng thể đơn dòng là gì và chúng hoạt động như thế nào? Phương pháp điều trị IV bằng kháng thể đơn dòng có phù hợp với bạn không?

1. Kháng thể đơn dòng là gì và chúng hoạt động như thế nào?

Kháng thể là các protein được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật và các chất có hại khác. Kháng thể đơn dòng (mAb) là kháng thể đặc hiệu được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Chúng được tạo ra từ các tế bào được lấy từ những người đã khỏi 1 căn bệnh cụ thể.

Các kháng thể đơn dòng Covid-19 bảo vệ cơ thể bằng cách gắn vào các tế bào vi rút Covid-19 để ngăn chúng nhân lên, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Chúng cũng giúp bảo vệ các tế bào của con người khỏi bị nhiễm virus. Điều này được thực hiện bằng cách nhắm mục tiêu protein tăng đột biến của vi rút, được sử dụng để xâm nhập vào tế bào chủ. Bằng cách vô hiệu hóa chức năng của protein giúp tế bào vi rút xâm nhập vào tế bào chủ và bắt đầu sao chép, mAb có thể giúp hạn chế thiệt hại do Covid-19 gây ra.

Các phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng thường được tiêm tĩnh mạch (thường được gọi là IV). Điều trị cũng có thể được thực hiện bằng 4 mũi tiêm vào các vùng chiến lược của cơ thể. Tuy nhiên, truyền tĩnh mạch là phương pháp phân phối được FDA khuyến nghị.

kháng thể đơn dòng
Kháng thể là các protein được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật 

Quá trình truyền mất khoảng 20 phút, sau đó có 1 khoảng thời gian quan sát kéo dài 1 giờ để đảm bảo bệnh nhân không gặp tác dụng phụ. Toàn bộ quá trình mất khoảng 2 giờ để hoàn thành.

Có 1 số liệu pháp kháng thể đơn dòng đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Một số xuất hiện sớm trong đại dịch đã bị ngừng sản xuất vì chúng không còn hiệu quả đối với các biến thể mới hơn của Covid-19. Các liệu pháp kết hợp có chứa hai liệu pháp kháng thể trở lên dường như là hiệu quả nhất trong việc chống lại Covid-19 và các biến thể của nó. Khi nhiều biến thể của Covid-19 xuất hiện, có khả năng các phương pháp điều trị bằng mAb cũng sẽ tiếp tục phát triển và thay đổi.

2. Hiểu các phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng khác nhau

Hiện tại, có 2 phương pháp điều trị bằng kháng thể Covid-19 đã được FDA cho phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp:

  • Sotrovimab, do GlaxoSmithKline và Vir sản xuất, cũng được chấp thuận cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên. Một phân tích nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong giảm 85% so với nhóm dùng giả dược không được điều trị.
  • Genentech sản xuất Tocilizumab, còn được gọi là Actemra, 1 phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng dành cho những người từ 2 tuổi trở lên đã phải nhập viện do Covid-19. Nó là 1 loại thuốc đã được thiết lập để điều trị các bệnh tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp. Thuốc hoạt động bằng cách giảm viêm xảy ra do nhiễm trùng Covid-19. Nó đã trở thành phương pháp điều trị Covid-19 thường xuyên một phần do tính sẵn có cao của nó .
kháng thể đơn dòng
Tocilizumab đã được FDA cho phép sử dụng điều trị bằng kháng thể Covid-19 

Các kháng thể đơn dòng dưới đây được cho phép sử dụng theo giấy phép EUA của FDA, nhưng không còn có sẵn kể từ tháng 2 năm 2022:

  • REGEN-COV2, do Regeneron tạo ra, là 1 loại thuốc kết hợp có chứa casirivimab và imdevimab. Một nghiên cứu cho thấy nó làm giảm hơn 80% nguy cơ nhập viện và tử vong ở bệnh nhân nhiễm bệnh từ 12 tuổi trở lên.
  • Eli Lilly và Công ty đã tạo ra 2 liệu pháp khác nhau – đơn trị liệu bằng bamlanivimab và liệu pháp kết hợp bamlaniviman & etesevimab. Mặc dù các liệu pháp này có hiệu quả đối với các chủng Covid-19 ban đầu, nhưng chúng không hiệu quả đối với các biến thể đã xuất hiện kể từ đó. Tại thời điểm này, chúng chỉ được sử dụng một cách tiết kiệm để chống lại các chủng Covid-19 cụ thể.

3. Lợi ích của kháng thể đơn dòng là gì?

Liệu pháp kháng thể đơn dòng lần đầu tiên được công bố rộng rãi sau khi có thông báo rằng cựu Tổng thống Hoa Kỳ đã được điều trị vào tháng 10 năm 2020. Với sự trợ giúp của các kháng thể đơn dòng, cùng với thuốc kháng vi-rút và steroid, cựu tổng thống đã khỏi bệnh Covid-19.

Vắc-xin dạy cơ thể bạn cách tự bảo vệ mình trước một căn bệnh cụ thể theo thời gian, với tác dụng đầy đủ đạt được khoảng 2 tuần sau liều thứ 2. Sau khi tiếp xúc với vi-rút, không chắc rằng vắc-xin sẽ hoạt động đủ nhanh để bảo vệ khỏi sự phơi nhiễm hoặc nhiễm trùng sau đó. Mặt khác, các kháng thể đơn dòng bắt đầu bảo vệ trong vòng vài phút đến vài giờ sau khi được sử dụng.

kháng thể đơn dòng
Lợi ích của kháng thể đơn dòng là ngăn ngừa nhiễm trùng nếu được thực hiện ngay sau khi tiếp xúc với Covid 

Tải lượng vi-rút cao, nghĩa là có 1 lượng lớn tế bào vi-rút trong cơ thể, có liên quan đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn và việc nhập viện đối với những người bị nhiễm Covid-19. Việc ngăn chặn sự nhân lên của các tế bào vi rút ở người nhiễm bệnh có thể giúp ngăn tải lượng vi rút trở nên quá cao và giúp hệ thống miễn dịch chống lại vi rút Covid-19 nhanh hơn.

Điều trị bằng mAb trong vài ngày đầu tiên nhiễm bệnh có thể có tác động tích cực đến tiên lượng lâu dài của một người có nguy cơ cao mắc các triệu chứng nghiêm trọng. Các kháng thể đơn dòng có thể giúp điều chỉnh phản ứng viêm của cơ thể đối với vi-rút, có thể xác định mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mà bạn có thể gặp phải. Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân được điều trị ít phải nhập viện hơn 60-70%.

Liệu pháp kháng thể đơn dòng tại Mỹ cũng có thể mang lại lợi ích cho những người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng cao đã tiếp xúc với Covid-19. Các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành nhưng chỉ ra rằng, liệu pháp kháng thể đơn dòng có thể ngăn ngừa nhiễm trùng nếu được thực hiện ngay sau khi tiếp xúc.

Kháng thể đơn dòng có thể được sử dụng sau khi đã biết phơi nhiễm ngay cả khi người có nguy cơ cao chưa có triệu chứng hoặc xét nghiệm dương tính. Điều này không chỉ có lợi cho những người chưa được tiêm chủng mà còn cho những người mắc các bệnh lý không thể hưởng lợi đầy đủ từ việc tiêm chủng theo cách mà hầu hết mọi người vẫn làm.

4. Ai đủ điều kiện nhận kháng thể đơn dòng?

FDA đã cho phép các phương pháp điều trị mAb đối với các trường hợp nhiễm Covid-19 từ nhẹ đến trung bình ở những người có nguy cơ cao gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng, bất kể tình trạng tiêm chủng. Những người có nguy cơ cao đã tiếp xúc với vi-rút đủ tiêu chuẩn ngay cả khi họ chưa có kết quả xét nghiệm dương tính. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính và đã phải nhập viện hoặc được chỉ định thở oxy do Covid-19 không đủ điều kiện để điều trị bằng kháng thể đơn dòng.

kháng thể đơn dòng
Người có nguy cơ cao mắc Covid có thể sử dụng liệu pháp kháng thể đơn dòng để tăng cường hệ thống miễn dịch 

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh tiến triển nặng do Covid-19 bao gồm những người có ít nhất một trong các triệu chứng sau:

  • Chỉ số khối cơ thể từ 30 trở lên ở người lớn, hoặc bằng hoặc lớn hơn phân vị thứ 85 ở trẻ em từ 12-17 tuổi.
  • Bệnh thận mãn tính, tiểu đường, hoặc một loại thuốc hoặc tình trạng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.
  • Từ 65 tuổi trở lên – tỷ lệ tử vong của những người trên 65 tuổi vì Covid-19 cao gấp 80 lần so với những người ở độ tuổi 18-29.
  • Từ 55 tuổi trở lên mắc bệnh hô hấp mãn tính, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh tim mạch hoặc tăng huyết áp.
  • Thai kỳ.
  • Ở độ tuổi 12-17 mắc bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh hô hấp mãn tính, rối loạn phát triển thần kinh, hen suyễn hoặc phụ thuộc vào công nghệ liên quan đến y tế.

Kháng thể đơn dòng có tác động đáng kể đến những người có nguy cơ cao. Các nghiên cứu cho thấy, những người mắc bệnh nền từ trước phải nhập viện với tỷ lệ cao gấp sáu lần so với những người không mắc bệnh từ trước. Các nghiên cứu đang được tiến hành để xác định xem liệu mAb có thể hoạt động như một loại “vắc-xin thụ động” để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong các hộ gia đình hay không. Các nghiên cứu hiện tại đang tiến hành chỉ ra rằng các kháng thể đơn dòng có thể cung cấp sự bảo vệ ngay lập tức cho những người có nguy cơ cao khỏi bị lây nhiễm từ những người tiếp xúc trong gia đình.

5. Có bất kỳ rủi ro hoặc nhược điểm nào đối với kháng thể đơn dòng không?

Mặc dù các kháng thể đơn dòng có hiệu quả trong việc giúp bệnh nhân tránh các triệu chứng nghiêm trọng và phục hồi nhanh hơn, nhưng vẫn có một số tác dụng phụ và những điều cần cân nhắc khác cần lưu ý.

kháng thể đơn dòng
Sau khi sử dụng Liệu pháp kháng thể đơn dòng người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng đau đầu 

Phản ứng phụ

Liệu pháp kháng thể đơn dòng có thể gây phản ứng quá mẫn hoặc phản ứng dị ứng, thường liên quan đến truyền dịch. Các ví dụ phổ biến về các phản ứng liên quan đến truyền dịch bao gồm:

  • Huyết áp thấp hoặc cao;
  • Nhức đầu, sốt hoặc buồn nôn;
  • Ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban hoặc chóng mặt;
  • Đau ngực, khó thở hoặc nhịp tim không đều;
  • Sốc phản vệ (phản ứng dị ứng nghiêm trọng).

Những tác dụng phụ này rất hiếm và thường không nghiêm trọng. Sau khi dùng mAb, cần có 1 khoảng thời gian theo dõi bắt buộc để đảm bảo không xảy ra tác dụng phụ hoặc phản ứng.

Việc đáp ứng các yêu cầu về tính đủ điều kiện không nhất thiết đảm bảo khả năng tiếp cận dễ dàng với các phương pháp điều trị bằng mAb. Sự thiếu hụt các phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng được dự đoán trước khi các ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại trong những ngày lễ.

Ngoài ra, việc tìm kiếm một trung tâm điều trị có thể là 1 thách thức khi không gian bệnh viện ngày càng hạn chế do các ca nhập viện liên quan đến Covid. Điều này trở nên trầm trọng hơn bởi toàn bộ thời gian cần thiết để thực hiện một phương pháp điều trị - 1,5 - 2 giờ - khiến việc điều trị cho những người cần chúng ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất càng trở nên khó khăn hơn.

Liệu pháp kháng thể đơn dòng chỉ nên được thực hiện trong vòng 10 ngày đầu tiên kể từ khi các triệu chứng phát triển. Sau thời điểm đó, phản ứng viêm của cơ thể với vi-rút sẽ được kích hoạt, nghĩa là mAb không có khả năng ảnh hưởng đến tiên lượng. Đối với một số người, việc đặt lịch hẹn với bác sĩ và sắp xếp để được điều trị trong khoảng thời gian đó có thể là một thách thức, đặc biệt nếu nguồn lực của bệnh viện bị hạn chế ở những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất.

kháng thể đơn dòng
Liệu pháp kháng thể đơn dòng không thể thay thế cho việc tiêm phòng Covid 

6. Tôi có thể tiêm kháng thể đơn dòng thay vì tiêm vắc-xin không?

Mặc dù các kháng thể đơn dòng có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng một cách hiệu quả, nhưng các chuyên gia nhấn mạnh rằng chúng không thể thay thế cho việc tiêm phòng. Tác dụng tích cực của phương pháp điều trị mAb kéo dài khoảng một tháng, trong khi vắc-xin tiếp tục mang lại hiệu quả bảo vệ đáng kể trong 6 tháng hoặc lâu hơn. Cách tốt nhất để giữ an toàn khỏi Covid-19 và các biến thể của nó là tránh bị bệnh ngay từ đầu và cách chắc chắn nhất để tránh bị bệnh là tiêm vắc-xin.

Trên thực tế, chi phí của liệu pháp đơn dòng là không bền vững khi là vũ khí chính chống lại Covid-19. Mỗi mũi tiêm chủng chỉ tiêu tốn của chính phủ $20 – $40 (mặc dù nó miễn phí cho các cá nhân). Mặt khác, liệu pháp kháng thể đơn dòng có thể tốn tới 2.100 đô la cho mỗi lần điều trị. Mặc dù hiện tại chính phủ đang chi trả chi phí cho liệu pháp mAb, nhưng bệnh nhân có thể thấy mình phải chịu một số chi phí phục vụ các phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng.

Các chuyên gia đã thất vọng bởi những người kháng vắc-xin và đang cố gắng sử dụng liệu pháp đơn dòng để thay thế. Họ đồng ý rằng cách duy nhất để chấm dứt đại dịch là tất cả những ai có khả năng tiêm phòng.

Xu hướng này đã gây nhầm lẫn cho các chuyên gia. Nhiều người bày tỏ lo ngại về việc vắc-xin Covid-19 được phát triển nhanh như thế nào và việc không được FDA chấp thuận khi được hỏi tại sao họ ngần ngại tiêm vắc-xin. Tuy nhiên, các kháng thể đơn dòng Covid-19 được phát triển nhanh chóng và vẫn chưa nhận được sự chấp thuận hoàn toàn của FDA.

Vào tháng 8, vắc xin Pfizer & BioNTech Covid đã được FDA chấp thuận đầy đủ cho lứa tuổi từ 16 trở lên và sẽ được bán trên thị trường với tên gọi Comirnaty. Vắc xin Moderna và Janssen dự kiến ​​sẽ nhận được sự chấp thuận đầy đủ của FDA trong những tháng tới. Tuy nhiên, xu hướng mọi người chấp nhận mAb trong khi từ chối vắc xin Covid-19 vẫn tiếp tục bất chấp những diễn biến mới này.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các kháng thể đơn dòng được FDA chấp thuận

Các kháng thể đơn dòng được FDA chấp thuận

Liệu pháp IV đơn dòng là gì và nó chống lại Covid như thế nào?

Liệu pháp IV đơn dòng là gì và nó chống lại Covid như thế nào?

Khi nào bạn nên lấy IV đơn dòng cho Covid?

Khi nào bạn nên lấy IV đơn dòng cho Covid?

Liệu pháp IV đơn dòng có phải là sự thay thế tốt cho việc tiêm phòng không?

Liệu pháp IV đơn dòng có phải là sự thay thế tốt cho việc tiêm phòng không?

Kháng thể đơn dòng có được nhân hóa trong phòng thí nghiệm không?

Kháng thể đơn dòng có được nhân hóa trong phòng thí nghiệm không?

46

Bài viết hữu ích?