Zalo

Liệu pháp IV đơn dòng có phải là sự thay thế tốt cho việc tiêm phòng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đối với những người có nguy cơ cao còn do dự về việc tiêm vắc-xin, liệu pháp IV đơn dòng có vẻ như là 1 giải pháp thay thế đáng để cân nhắc. Vậy liệu pháp IV đơn dòng có phải là sự thay thế tốt cho tiêm chủng không? Lựa chọn nào là tốt nhất cho bạn?

1. Vắc-xin so với liệu pháp IV đơn dòng – chúng khác nhau như thế nào?

1.1. Các loại vắc-xin phòng ngừa Covid

Vắc-xin Covid-19 được thiết kế để dạy cơ thể bạn cách phản ứng với vi rút SARS-CoV-2. Cần có thời gian để vắc-xin chuẩn bị cho hệ thống miễn dịch của bạn chống lại vi-rút. Khả năng miễn dịch cao nhất sẽ đạt được cho đến khoảng 2 tuần sau khi tiêm liều thứ 2.

Sau khi được tiêm, lợi ích của vắc-xin tiếp tục kéo dài sau đó, với sự bảo vệ mạnh mẽ vẫn còn đối với hầu hết mọi người gần 6 tháng sau khi tiêm vắc-xin. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, tiêm vắc-xin mang lại phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn so với các kháng thể được tạo ra thông qua quá trình lây nhiễm tự nhiên.

Liệu pháp IV đơn dòng
Vắc-xin phòng ngừa Covid khác với Liệu pháp IV đơn dòng 

1.2. Các kháng thể đơn dòng

Kháng thể đơn dòng Covid-19 được thiết kế để giúp cơ thể bạn chống lại vi-rút sau khi bạn tiếp xúc hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Các kháng thể đơn dòng bắt đầu hoạt động ngay lập tức, với các hiệu ứng tích cực bắt đầu trong vòng vài phút đến vài giờ sau khi điều trị .

Các phương pháp điều trị phải được thực hiện trong vòng 10 ngày kể từ khi các triệu chứng phát triển, vì chúng kém hiệu quả hơn một khi phản ứng viêm đối với vi-rút đã được kích hoạt. Sau khi điều trị được đưa ra, các lợi ích kéo dài khoảng một tháng. Chỉ những người có nguy cơ cao mắc các triệu chứng nghiêm trọng của Covid-19 mới đủ điều kiện điều trị bằng kháng thể đơn dòng vào thời điểm này.

2. Liệu pháp IV đơn dòng có thể thay thế cho tiêm chủng không?

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, chúng ta không nên coi liệu pháp IV đơn dòng là 1 biện pháp thay thế cho tiêm chủng. Có một số lý do tại sao họ đề xuất rằng những người có nguy cơ nhập viện cao do Covid-19 nên tiêm vắc-xin ngoài bất kỳ liệu pháp kháng thể đơn dòng nào mà bác sĩ của họ có thể đề nghị nếu họ bị nhiễm bệnh.

Bạn nên lưu ý rằng, liệu pháp kháng thể đơn dòng có sẵn cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng, bất kể tình trạng tiêm chủng. Tuy nhiên, bạn không nên coi liệu pháp IV đơn dòng tại Mỹ là biện pháp thay thế cho việc tiêm vắc-xin, mà nên coi liệu pháp này là cả 2 cùng phối hợp để giữ an toàn cho bạn.

Liệu pháp IV đơn dòng
Liệu pháp IV đơn dòng không thể thay thế cho việc tiêm vắc xin 

Nhu cầu cao và lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung kháng thể đơn dòng là một lý do khác để ưu tiên tiêm chủng. Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự gia tăng của Covid-19 và các biến thể của nó có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo các nguồn lực cần thiết để đáp ứng nhu cầu. Điều này có nghĩa là có thể khó được điều trị bằng kháng thể đơn dòng trong thời hạn 10 ngày do thiếu nguồn cung cấp hoặc sự sẵn có của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đồng ý rằng, tiêm chủng là chìa khóa để chấm dứt đại dịch. 70% phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng có sẵn được dành cho bảy tiểu bang, tất cả đều nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất và số ca nhiễm bệnh cao nhất.

Các bác sĩ lưu ý rằng, tiêm chủng sẽ làm giảm đáng kể nhu cầu điều trị bằng kháng thể đơn dòng. Vì vậy, nếu bạn có nguy cơ cao mắc các triệu chứng nghiêm trọng do Covid-19, cách tốt nhất để giữ an toàn là tránh bị nhiễm bệnh. Cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn tránh bị nhiễm trùng là tiêm phòng.

4. Lựa chọn nào hợp lý hơn về lâu dài?

Sự khác biệt về chi phí giữa vắc-xin và kháng thể đơn dòng là khá lớn. Vắc-xin Covid-19 được cung cấp miễn phí cho công chúng (nhưng chính phủ phải trả 20 - 40 đô la cho mỗi lần tiêm), trong khi các phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng có thể có giá lên tới 2.100 đô la. Hiện tại, chính phủ đang chi trả chi phí điều trị bằng kháng thể đơn dòng. Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ có thể tính phí thực hiện điều trị, đây là 1 quy trình kéo dài 2 giờ cần được theo dõi.

Mặc dù tiêm chủng không đảm bảo rằng bạn sẽ không cần điều trị bằng kháng thể đơn dòng, nhưng nó làm giảm đáng kể khả năng bạn cần đến liệu pháp đắt tiền hơn này.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các kháng thể đơn dòng được FDA chấp thuận

Các kháng thể đơn dòng được FDA chấp thuận

Kháng thể đơn dòng là gì?

Kháng thể đơn dòng là gì?

Liệu pháp IV đơn dòng là gì và nó chống lại Covid như thế nào?

Liệu pháp IV đơn dòng là gì và nó chống lại Covid như thế nào?

Khi nào bạn nên lấy IV đơn dòng cho Covid?

Khi nào bạn nên lấy IV đơn dòng cho Covid?

Kháng thể đơn dòng có được nhân hóa trong phòng thí nghiệm không?

Kháng thể đơn dòng có được nhân hóa trong phòng thí nghiệm không?

28

Bài viết hữu ích?