Zalo

Cảnh giác mỡ máu cao gây đau đầu chóng mặt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ máu cao là một vấn đề sức khỏe phổ biến, đặc biệt ở những người có chế độ ăn không lành mạnh và lối sống thiếu vận động. Nếu không được kiểm soát và điều trị kịp thời, mỡ máu cao có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy nguyên nhân vì sao mỡ máu cao gây đau đầu và phải làm gì khi đau đầu, chóng mặt do mỡ máu cao?

1. Vì sao mỡ máu cao gây đau đầu?

Đau đầu là một triệu chứng thường gặp mà rất nhiều người đã phải trải qua. Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân gây ra đau đầu, chóng mặt nhưng mỡ máu cao cũng là một nguyên nhân góp phần gây nên tình trạng này. Dưới đây là một số lý giải cho câu hỏi “mỡ máu cao có gây đau đầu không?”

Đầu tiên, mỡ máu cao dẫn đến tăng mức cholesterol và triglyceride trong máu, những chất này có thể hình thành cặn bã và tích tụ trong mạch máu. Quá trình này gây ra tắc nghẽn và hạn chế lưu lượng máu đến não. Khi cơ thể gặp phải tình trạng thiếu máu lên não, có thể gây ra cảm giác đau đầu và chóng mặt.

Ngoài ra, mỡ máu cao gây đau đầu vì còn có thể góp phần vào việc phát triển viêm mạch máu não, một trạng thái mà các mạch máu ở não bị viêm và co thắt. Viêm mạch máu não là một nguyên nhân tiềm ẩn gây đau đầu, chóng mặt. Đặc biệt là khi các mạch máu bị hẹp lại và gây ra sự cản trở lưu thông máu đến não.

mỡ máu cao gây đau đầu
Mỡ máu cao gây đau đầu là tình trạng thường gặp 

Cuối cùng, mỡ máu cao thường đi kèm với cao huyết áp, một tình trạng mà áp lực máu đẩy vào thành mạch tăng cao. Áp lực máu không ổn định và không kiểm soát tốt có thể tạo ra các cơn đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, tim đập nhanh. Ngoài ra, cao huyết áp cũng có thể gây tổn thương các mạch máu ở não, làm tăng nguy cơ đau đầu, gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu. 

2. Làm gì khi bị mỡ máu cao gây đau đầu?

Khi bị máu nhiễm mỡ gây đau đầu, có một số biện pháp bạn có thể thực hiện để giảm triệu chứng và quản lý tình trạng này. Dưới đây là một số gợi ý:

2.1. Thay đổi chế độ ăn uống

Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh bằng việc hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa và các loại thực phẩm giàu cholesterol. Tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn protein không béo như cá, gia cầm, thịt nạc, đậu hạt. Ngoài ra, cần giảm tiêu thụ đường bằng cách hạn chế ăn kẹo ngọt, các loại bánh, mứt và các loại nước ngọt, nước uống có ga.

2.2. Tăng cường hoạt động thể chất

Để giảm tình trạng máu nhiễm mỡ gây đau đầu cần phải vận động đều đặn hàng ngày và duy trì ít nhất 30 phút mỗi ngày. Bạn có thể chọn các bộ môn luyện tập phù hợp với sở thích và điều kiện sức khỏe như đi bộ, chạy, bơi lội, đạp xe hoặc tham gia các lớp học như: erobic, yoga, zumba, khiêu vũ…

2.3. Giảm căng thẳng và stress

Để giảm căng thẳng và stress bạn có thể thực hiện các bài tập thư giãn như yoga, ngồi thiền, hít thở sâu hoặc tập luyện giãn cơ. Và dành thời gian cho các hoạt động giải trí như: đọc sách, nghe nhạc, xem phim, tham gia các hoạt động mà bạn thích sẽ đem lại cho bạn có một tinh thần thoải mái và vui vẻ. 

2.4. Điều chỉnh tình trạng sức khỏe tổng thể

Nếu bạn bị thừa cân, giảm cân có thể giúp cải thiện tình trạng mỡ máu cao gây chóng mặt, đau đầu một cách hiệu quả. Ngoài ra, bạn cần hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống có cồn như: rượu, bia. Vì chúng chính là một trong những nguyên nhân gây tăng mỡ máu và gây ra rất nhiều tác hại xấu đến sức khỏe.

Để có thể giảm cân cũng như giảm mỡ máu hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Liệu pháp này sử dụng các loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với vai trò thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng thể trước khi thực hiện liệu pháp, sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng đối tượng. Phác đồ này được các bác sĩ xây dựng dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu và chỉ số khối cơ thể (BMI). Khi đăng ký thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bạn sẽ luôn được các bác sĩ điều trị theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với luyện tập sao cho phù hợp với thể trạng của mỗi người.

2.5. Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ

Điều chỉnh chế độ ăn và lối sống dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Bác sĩ có thể đề xuất việc sử dụng thuốc để giảm tình trạng mỡ máu cao gây đau đầu. Sử dụng thuốc được kê đơn một cách đều đặn và theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

mỡ máu cao gây đau đầu
Điều chỉnh chế độ ăn và lối sống có thể làm giảm tình trạng mỡ máu cao gây đau đầu 

Tóm lại, nếu bạn đang gặp phải tình trạng mỡ máu cao gây đau đầu, chóng mặt hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được đánh giá và điều trị phù hợp. Bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp điều trị và thay đổi lối sống nhằm kiểm soát mỡ máu và giảm triệu chứng đau đầu. Ngoài ra, bạn cần chủ động duy trì một lối sống lành mạnh, giảm stress, thực hiện chế độ ăn uống cân đối, khoa học và tăng cường hoạt động thể chất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả

37

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Các loại thức ăn giảm mỡ máu cao hiệu quả

Các loại thức ăn giảm mỡ máu cao hiệu quả

Quản lý tác dụng phụ của PT-141: Lời khuyên và phương pháp hữu hiệu nhất

Quản lý tác dụng phụ của PT-141: Lời khuyên và phương pháp hữu hiệu nhất

Người bị tiểu đường mỡ máu cao nên ăn gì để kiểm soát cân nặng?

Người bị tiểu đường mỡ máu cao nên ăn gì để kiểm soát cân nặng?

Tăng cân ở người bị cao huyết áp: Làm sao để giảm?

Tăng cân ở người bị cao huyết áp: Làm sao để giảm?

Hay buồn nôn, nhức đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì?

Hay buồn nôn, nhức đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì?

37

Bài viết hữu ích?