Zalo

Các loại thức ăn giảm mỡ máu cao hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ máu cao là một vấn đề sức khỏe phổ biến ảnh hưởng đến nhiều người trên toàn thế giới. Mỡ máu cao có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nguy hiểm như bệnh tim mạch, đột quỵ và xơ vữa động mạch. Một trong những phương pháp hiệu quả để kiểm soát mỡ máu cao là tập trung vào chế độ ăn uống. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại thức ăn giảm mỡ máu cao hiệu quả.

1. Các loại thức ăn giảm mỡ máu cao hiệu quả

1.1. Các loại cá giàu axit béo omega-3

Cá béo là một trong các loại thực phẩm cho người mỡ máu cao được nhiều người tin dùng. Nó có hàm lượng axit béo omega-3 cao, có thể làm giảm chất béo trung tính (Triglyceride) - một loại chất béo có trong máu. Những axit này cũng có thể giúp giảm huyết áp và nguy cơ hình thành cục máu đông. Ở những người đã từng bị đau tim, axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. 

Axit béo omega-3 không ảnh hưởng đến mức cholesterol LDL nhưng có thể giúp giảm chất béo trung tính (Triglyceride) và tăng HDL ( một loại cholesterol tốt cho cơ thể). Chính vì những lợi ích khác của axit béo omega-3 đối với tim mạch, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn ít nhất hai khẩu phần cá mỗi tuần. Nướng hoặc hấp cá để tránh thêm chất béo không lành mạnh vào bữa ăn hàng ngày của bạn. Các loại cá giàu axit béo omega-3 có thể kể đến như: cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ…

1.2. Quả ôliu và dầu ôliu 

Quả ôliu và dầu ôliu là nguồn thức ăn dành cho người mỡ máu cao tốt chứa nhiều omega 3 và chất chống oxy hóa. Chất béo không bão hòa có khả năng giảm mỡ máu cao bằng cách tăng cường mức độ cholesterol HDL (cholesterol tốt) và giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu). Thêm dầu ôliu vào các món ăn, salat hoặc sử dụng chúng cho việc nấu nướng vừa giúp gia tăng hương vị của món ăn vừa tốt cho sức khỏe.

Quả ôliu và dầu ôliu là một trong những thực phẩm cho người mỡ máu cao 

1.3. Trái cây giàu chất chống oxy hóa

Các loại trái cây tươi như quả mâm xôi, quả việt quất, dứa, táo và cam chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C và chất xơ. Những thành phần này có khả năng làm giảm mỡ máu cao và tăng sức đề kháng của cơ thể. Trái cây tươi chính là nguồn thực phẩm cho người mỡ máu cao vô cùng lành mạnh và thơm ngon. Hãy sử dụng chúng thường xuyên trong các món tráng miệng để thưởng thức và tận hưởng lợi ích quý giá cho sức khỏe.

1.4. Lúa mạch và ngũ cốc nguyên hạt

Lúa mạch và ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, lúa mì nguyên hạt và hạt điều rất giàu chất xơ hòa tan. Chúng có khả năng giảm mỡ máu cao bằng cách hấp thụ cholesterol trong ruột và kiểm soát mức độ đường trong máu. Bổ sung từ 5 đến 10 gam chất xơ hòa tan trở lên mỗi ngày sẽ làm giảm cholesterol LDL rất hiệu quả. Thay thế các loại ngũ cốc trắng bằng lúa mạch và ngũ cốc nguyên hạt là một cách tốt để giảm mỡ máu cao và cải thiện sức khỏe tim mạch.

1.5. Các loại hạt

Hạt óc chó, hạnh nhân, hạt chia, hạt lanh và hạt hướng dương chính là một trong những loại thức ăn giảm mỡ máu cao rất hiệu quả, vì rất giàu chất xơ và omega 3. Chúng giúp làm giảm mỡ máu cao bằng cách giảm hấp thụ cholesterol trong ruột, từ đó giảm nguy cơ bị tắc động mạch và các vấn đề tim mạch. Bạn có thể thêm chúng vào các bữa ăn như salad, sữa chua hay trộn chung với các món ăn khác trong các bữa ăn hàng ngày. 

1.6. Rau lá xanh 

Rau xanh lá như bông cải xanh, cải bó xôi, rau diếp, rau ngót và rau muống là các nguồn giàu chất xơ và chất chống oxy hóa. Chúng giúp giảm mỡ máu cao bằng cách làm giảm mức độ cholesterol xấu và tăng mức độ cholesterol tốt. Hãy thêm rau lá xanh vào các bữa cơm hàng ngày để tăng cường lượng chất xơ trong chế độ ăn uống.

1.7. Quả bơ

Quả bơ là một trong những loại thực phẩm cho người mỡ máu cao được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Nó là một nguồn dinh dưỡng tốt chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn (MUFA). Nghiên cứu cho thấy rằng chất xơ từ bơ có thể cải thiện mức cholesterol HDL và chất lượng cholesterol LDL. Thêm 2 quả bơ mỗi tuần vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hãy thử thêm những lát bơ vào món salad và bánh mì hoặc ăn chúng như một món ăn phụ để có một trái tim khỏe mạnh.

Quả bơ là một trong những thức ăn giảm mỡ máu cao được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng 

1.8. Đậu và các sản phẩm từ đậu

Đậu nành, đậu đỏ, đậu xanh và các sản phẩm từ đậu như: đậu phụ, váng đậu chính là nguồn thức ăn giảm mỡ máu cao chứa ít chất béo bão hòa và có hàm lượng chất xơ cao. Chúng cung cấp protein thực vật, vitamin và khoáng chất quan trọng. Sử dụng đậu và sản phẩm từ đậu làm nguồn thực phẩm chính trong chế độ ăn giúp giảm mỡ máu cao, cải thiện cơ bắp và tăng cường sức khỏe. 

2. Người bị mỡ máu cao nên kiêng ăn gì?

Người bị mỡ máu cao nên tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh và tránh ăn những thực phẩm có khả năng gây tăng mỡ máu. Dưới đây là danh sách những thực phẩm mà người mỡ máu cao nên kiêng:

2.1. Thực phẩm giàu cholesterol

“Người bị mỡ máu cao nên kiêng ăn gì?” câu trả lời là các loại thực phẩm giàu cholesterol như nội tạng động vật, thịt mỡ, lòng đỏ trứng gà. Cholesterol có thể gây tăng mỡ máu và tắc nghẽn động mạch rất nguy hiểm cho sức khỏe.

2.2. Thức ăn nhanh và đồ ăn chiên rán

Hạn chế ăn thức ăn nhanh như hamburger, khoai tây chiên và các món chiên, rán. Các loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesterol, muối và chất bảo quản, điều này không tốt cho sức khỏe và có thể gây tăng mỡ máu. Để kiểm soát mỡ máu cao, việc hạn chế tiêu thụ các loại thức ăn nhanh và đồ ăn chế biến sẵn là rất quan trọng. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào sử dụng thực phẩm tươi ngon và tự chế biến.

2.3. Thực phẩm chứa nhiều chất béo trans

Chất béo trans (chất béo chuyển hóa) là loại chất béo được tạo ra thông qua quá trình hydrogen hóa. Chúng thường được tìm thấy trong các sản phẩm làm bánh mì, bánh quy, bánh ngọt, đồ chiên và đồ chiên xào. Chất béo trans không chỉ tăng mỡ máu mà còn làm giảm mức cholesterol HDL ("cholesterol tốt"). Vì vậy, hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chứa chất béo trans chính là đáp án cho câu hỏi “người bị mỡ máu cao nên kiêng ăn gì?” .

2.4. Đồ ngọt và đồ uống có đường

Hạn chế tiêu thụ đồ ngọt như bánh ngọt, kẹo, kem, nước ngọt có gas và các đồ uống có đường. Tiêu thụ quá nhiều đường sẽ gây nên tình trạng tăng mỡ máu cao và gây thừa cân béo phì

Tóm lại, giảm mỡ máu cao có thể được đạt được thông qua một chế độ ăn uống cân bằng và khoa học. Hãy kết hợp nó với một lối sống lành mạnh và vận động thể lực đều đặn để đạt được kết quả tốt nhất và duy trì sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, hãy đảm bảo bạn theo dõi sự thay đổi về mỡ máu thông qua kiểm tra định kỳ và thảo luận với bác sĩ để điều chỉnh chế độ ăn uống và có những liệu pháp phù hợp. 

Nếu bạn đang mong muốn tìm một phương pháp giảm cân cũng như giảm mỡ máu hiệu quả, có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Liệu pháp này sử dụng các loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với vai trò thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. 

Bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng thể trước khi thực hiện liệu pháp, sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng đối tượng. Phác đồ này được các bác sĩ xây dựng dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu và chỉ số khối cơ thể (BMI). Khi bạn đăng ký thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bạn sẽ luôn được các bác sĩ điều trị theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với luyện tập sao cho phù hợp với thể trạng của mỗi người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Mỡ máu cao ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Mỡ máu cao ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Tầm soát béo phì và can thiệp cân nặng

Tầm soát béo phì và can thiệp cân nặng

Vì sao cần giảm cân cho người viêm khớp?

Vì sao cần giảm cân cho người viêm khớp?

20

Bài viết hữu ích?