Zalo

Mỡ máu cao ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cholesterol là thành phần đóng vai trò quan trọng với hầu như tất cả các hoạt động của cơ thể. Nhưng khi Cholesterol tăng cao, đây lại là yếu tố gây mỡ máu cao dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim… Vì vậy, cần hiểu đúng về những ảnh hưởng của mỡ máu cao đến sức khỏe để biết cách phòng ngừa và điều trị.

1. Mỡ máu cao là như thế nào?

Cholesterol được vận chuyển bởi máu ở hai dạng chính:

  • LDL (lipoprotein mật độ thấp) hoặc 'cholesterol xấu'. Thành phần này mang cholesterol đi khắp cơ thể đến các động mạch và có thể tích tụ trong thành động mạch.
  • HDL (lipoprotein mật độ cao) hoặc 'cholesterol tốt'. Thành phần này lấy cholesterol dư thừa từ các động mạch và đưa nó đến gan để phân hủy hoặc loại bỏ khỏi cơ thể dưới dạng chất thải.

Cholesterol trong máu lý tưởng là khi có mức LDL thấp và mức HDL cao. Sử dụng quá nhiều chất béo bão hòa làm tăng LDL, hay cholesterol 'xấu', và thay thế bằng chất béo không bão hòa sẽ giúp tăng chỉ số HDL hay cholesterol 'tốt'.

Giới hạn bình thường của các chỉ số trong máu:

  • Chỉ số bình thường của cholesterol toàn phần trong máu duy trì dưới 5,2mmol/l, khi chỉ số này tăng trên 5,2 mmol/lít là cao. 
  • Chỉ số bình thường của HDL-C trong máu duy trì trên 0,9 mmol/l, chỉ số này càng cao càng tốt. 
  • Chỉ số bình thường của LDL-C trong máu duy trì dưới 3,4mmol/l, khi chỉ số này vượt quá trên 3,4 mmol/l thì được gọi là cao. 
  • Chỉ số bình thường của triglyceride máu là dưới 2,26 mmol/l, chỉ số vượt qua 2,26 mmol/l được gọi là triglycerid cao. Khi tăng cả cholesterol xấu và triglycerid gọi là tăng mỡ máu hỗn hợp.

Về cơ bản, cholesterol là nguyên liệu quan trọng có công dụng nhằm sản xuất màng tế bào. Nếu không có cholesterol thì quá trình hình thành màng tế bào sẽ bị gián đoạn. Đồng thời, cholesterol còn sản xuất ra hormone bao gồm các hormone giới tính như estrogen và progesterone ở nữ giới, testosterone ở nam giới, hormone aldosterone- loại hormon tác dụng giúp thận giữ nước, cortisol - loại hormon tác dụng ngăn ngừa các phản ứng viêm.

Cholesterol cũng được chuyển hóa thành muối mật tác dụng để giúp tiêu hóa thức ăn giàu chất béo và góp phần tổng hợp nên vitamin D tạo điều kiện cho cơ thể hấp thụ canxi.

Mỡ máu cao ảnh hưởng như thế nào? Trường hợp cholesterol xấu (LDL Cholesterol) và triglycerid tăng cao sẽ gây ra tình trạng bệnh mỡ máu cao. Mỡ máu cao có tác hại gì? Các chất béo này bám vào thành mạch trong thời gian dài sẽ hình thành nên mảng xơ vữa, gây biến chứng sức khỏe nguy hiểm như đột quỵ hay nhồi máu cơ tim…

Mỡ máu cao ảnh hưởng như thế nào? Mỡ trong máu cao có liên quan chặt chẽ đến thói quen dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày của mỗi người. Mỡ máu cao là một chứng bệnh gặp khá phổ biến đối với những người cao tuổi. Nguyên nhân gây ra mỡ máu cao thường là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, lười vận động, béo phì, do yếu tố di truyền hoặc mắc một số bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường. 

mỡ máu cao ảnh hưởng như thế nào
Bệnh mỡ máu cao nguyên nhân do béo phì

2. Bệnh mỡ máu cao ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Bệnh mỡ máu cao có nguy hiểm không? Bạn cần một số chất béo trong chế độ ăn uống để cơ thể hoạt động bình thường và hấp thụ các chất dinh dưỡng khác từ thực phẩm bạn ăn.

Mỡ máu cao ảnh hưởng như thế nào? Mỡ máu cao có thể gây ảnh hưởng dẫn đến thừa cân, tăng huyết áp và tăng nguy cơ gặp phải các biến cố về tim mạch. Chất béo có năng lượng rất cao và bất kỳ chất béo nào mà cơ thể không sử dụng đều được dự trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ. Việc bạn sử dụng quá nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa, cũng làm tăng lượng cholesterol trong máu. 

Cholesterol là một chất béo nguyên nhân do gan tạo ra từ chất béo chúng ta ăn. Cơ thể bạn cần một lượng cholesterol nhất định, nhưng nếu có quá nhiều thì có thể tích tụ trong thành động mạch, khiến thành động mạch bị hẹp lại nên máu có thể chảy qua ít hơn. Quá trình này được gọi là xơ vữa động mạch, và gây ra tăng nguy cơ đau tim.

Nếu bạn đồng thời bị tăng huyết áp và cholesterol trong máu cao sẽ đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch, làm tăng thêm rủi ro, đặc biệt nếu bạn hút thuốc hoặc kèm theo bệnh tiểu đường. Việc chủ động theo dõi lượng chất béo sẽ giúp giảm mức cholesterol và nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng.

Mỡ máu cao có tác hại gì? Cholesterol xấu trong máu tỷ lệ thuận với nguy cơ hình thành bệnh xơ vữa động mạch, từ đó sẽ hạn chế lưu thông máu, thậm chí tạo điều kiện cho việc hình thành những cục máu đông hoặc các mảng xơ vữa bong ra gây ra tắc mạch. Cụ thể là tắc mạch vành trong bệnh nhồi máu cơ tim hoặc tắc mạch não trong bệnh nhũn não và là nguyên nhân gây ra đột quỵ.

Bệnh mỡ máu cao có nguy hiểm không? Với loại triglycerid, khi nào có sự mất cân bằng giữa lipid vào gan và lipid ra khỏi gan thì mỡ sẽ tích tụ lại trong gan đồng nghĩa với triglycerid tăng sẽ gây ra gan nhiễm mỡ. Điều này sẽ làm hạn chế chức năng sản xuất lipoprotein, do đó sẽ là nguyên nhân làm cho lượng axit béo vào gan quá lớn dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ nghiêm trọng hơn. Bệnh gan nhiễm mỡ từ mức độ nhẹ dẫn đến nặng và biến chứng nguy hiểm nhất là xơ gan. 

mỡ máu cao ảnh hưởng như thế nào
Mỡ máu cao gây ra tăng huyết áp

3. Bệnh mỡ máu cao có nguy hiểm không?

Bệnh mỡ máu cao ảnh hưởng như thế nào? Bệnh mỡ máu cao không gây tử vong hay đe dọa tính mạng ngay trong thời gian ngắn, tuy nhiên những biến chứng của bệnh này thì rất nguy hiểm đến sức khỏe. Khi lượng mỡ trong máu tăng lên quá cao dễ dẫn đến hẹp động mạch, làm giảm lượng máu tới mô cơ thể bao gồm cả tim.

  • Gia tăng nguy cơ bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ;
  • Tăng nguy cơ gặp phải các biến cố về tim mạch như nhồi máu cơ tim; đột quỵ;
  • Tai biến mạch máu não;
  • Tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường dạng không phụ thuộc vào Insulin;
  • Bệnh lý về gan như xơ gan do biến chứng của gan nhiễm mỡ;
  • Ảnh hưởng đến tâm thần: sa sút trí tuệ…

4. Những cách để cải thiện và kiểm soát mỡ máu

Khi bị mỡ máu cao, bạn nên thực hiện:

  • Kiểm tra mỡ trong máu định kỳ với tần suất 3 đến 6 tháng/lần hoặc theo sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị.
  • Duy trì cân nặng ổn định trong giới hạn bình thường.
  • Tăng cường tham gia các hoạt động thể dục thể thao như đi bộ, chơi cầu lông, bơi lội; đạp xe, thể dục nhịp điệu hay yoga …
  • Người bệnh mỡ máu cao cần phải sử dụng thuốc đều đặn, không được bỏ thuốc giữa chừng.
  • Đối với người đang gặp các vấn đề về tim mạch, bệnh thận mạn tính hoặc đái tháo đường thì cần phải sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để duy trì mỡ trong máu ở mức độ tối ưu tác dụng dự phòng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Những thực phẩm nên ăn để dự phòng nguy cơ mỡ máu cao gồm:

  • Sử dụng nhiều các loại rau xanh, uống nước ép củ quả tươi và trái cây chín loại ít ngọt.
  • Sử dụng các loại cá và đậu các loại thay thế ăn thịt. Khi ăn thịt thì chỉ nên lựa chọn các loại thịt nạc không lẫn mỡ, không ăn gân hay da.
  • Nên ăn các loại thủy hải sản như tôm, tép, cua, ghẹ. Mỗi tuần chỉ nên ăn từ 1 đến 2 quả trứng gà hoặc trứng vịt.
  • Ăn cá với tần suất một hoặc hai lần một tuần. Cá thịt trắng ít chất béo, giàu vitamin và khoáng chất. Các loại cá có dầu như cá hồi, cá hồi và cá thu, rất giàu chất béo không bão hòa được gọi là Omega-3 tác dụng kiểm soát huyết áp, cũng như đảm bảo chức năng của tim và não.
  • Sử dụng các loại dầu như dầu vừng, dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu ô liu…thay cho mỡ động vật trong các món ăn chế biến bằng cách chiên xào.
  • Uống nhiều nước hàng ngày trung bình từ 1,5 đến 2 lít.

Những món ăn nên kiêng hoặc nên sử dụng hạn chế:

  • Kiêng sử dụng hoặc hạn chế ăn uống các món chiên xào.
  • Không ăn nhiều các loại thức ăn có hàm lượng cholesterol cao như mỡ động vật, da gà, da vịt, da lợn, chân giò, gân bò, nội tạng động vật hay lòng đỏ trứng…
  • Không ăn quá nhiều các loại đồ ngọt như kẹo, bánh kem, kem, chè, nước uống có gas, nước đường, nước ngọt, nước tăng lực, nước trái cây đóng hộp, mật ong…
  • Không uống quá nhiều rượu, bia và cai hút thuốc lá.
  • Không nên ăn tối muộn.
  • Đối với những người cao tuổi kiểm tra 6 tháng/lần. Đặc biệt, những người có thể trạng thừa cân, béo phì và những người mắc bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh mạch vành cần kiểm tra thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và dự phòng những biến chứng nguy hiểm.

Nếu bạn đang mong muốn tìm một phương pháp giảm cân cũng như giảm mỡ máu hiệu quả, có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Liệu pháp này sử dụng các loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với vai trò thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. 

Bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng thể trước khi thực hiện liệu pháp, sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng đối tượng. Phác đồ này được các bác sĩ xây dựng dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu và chỉ số khối cơ thể (BMI). Khi bạn đăng ký thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bạn sẽ luôn được các bác sĩ điều trị theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với luyện tập sao cho phù hợp với thể trạng của mỗi người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả

26

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các loại thức ăn giảm mỡ máu cao hiệu quả

Các loại thức ăn giảm mỡ máu cao hiệu quả

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vì sao gan nhiễm mỡ khiến bụng to?

Vì sao gan nhiễm mỡ khiến bụng to?

Người trung niên đang béo, bị gan nhiễm mỡ ăn hải sản được không?

Người trung niên đang béo, bị gan nhiễm mỡ ăn hải sản được không?

26

Bài viết hữu ích?