Zalo

Nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người thừa cân béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thừa cân béo phì ngoài gây ra các vấn đề về tim mạch, huyết áp thì còn làm gia tăng tình trạng mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Vậy nguy cơ béo phì gan nhiễm mỡ có cao không và gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

1. Gan chịu tác động thế nào khi cơ thể có quá nhiều mỡ

Gan nhiễm mỡ xảy ra khi chất béo tích tụ quá nhiều trong cơ quan này. Nếu trong gan có chứa một lượng chất béo nhỏ thì được coi là bình thường nhưng khi lượng chất béo này tăng cao, nó có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe khác. 

Bởi gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể, nó đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý chất dinh dưỡng từ thức ăn và đồ uống, đồng thời thực hiện chức năng lọc các chất có hại từ máu.

Sự tích tụ quá nhiều chất béo trong gan có thể gây ra tình trạng viêm gan, làm tổn thương cơ quan này và tạo ra vết sẹo. Trong trường hợp nghiêm trọng, vết sẹo này có thể dẫn đến tình trạng suy gan.

Gan chịu tác động khi cơ thể có quá nhiều mỡ
              Gan chịu tác động khi cơ thể có quá nhiều mỡ

2. Nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người thừa cân béo phì có cao không? Vì sao?

Nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người bệnh béo phì và thừa cân là rất cao. Các nguyên nhân chính bao gồm:

  • Tích tụ mỡ: Người béo phì thường trải qua sự tích tụ mỡ nhiều hơn trong cơ thể, kể cả trong gan. Chế độ ăn uống giàu chất béo và năng lượng thừa tạo điều kiện khiến những người béo phì bị gan nhiễm mỡ tăng cao.
  • Resistin: Resistin là một hormone do mỡ tiết ra và nó có thể làm tăng sản xuất glucose trong gan và giảm sự đáp ứng của cơ thể với insulin. Điều này có thể dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm mỡ gan.
  • Khả năng chống insulin giảm: Béo phì thường đi kèm với sự giảm khả năng chống insulin, khiến cơ thể cần sản xuất nhiều insulin hơn để duy trì mức đường huyết ổn định. Sự giảm khả năng chống insulin liên quan đến sự tích tụ mỡ trong gan.
  • Chất béo visceral: Mỡ visceral, mỡ tích tụ xung quanh các cơ nội tạng, đặc biệt là quanh bụng, là một yếu tố rủi ro cao cho nhiễm mỡ gan. Người béo phì thường có xu hướng tích tụ mỡ visceral nhiều hơn.
  • Cytokines và viêm nhiễm: Béo phì tăng sản xuất các cytokines và tăng trạng thái viêm nhiễm trong cơ thể. Viêm nhiễm có thể góp phần vào phát triển nhiễm mỡ gan và các vấn đề sức khỏe liên quan.

Do đó, việc duy trì cân nặng ổn định, áp dụng chế độ ăn uống cân đối, và thực hiện hoạt động vận động đều đặn là quan trọng để giảm nguy cơ béo phì gan nhiễm mỡ

Nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người béo phì có cao không
         Nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người béo phì có cao không

3. Cách điều trị gan nhiễm mỡ ở người thừa cân béo phì

Hiện tại, chưa có loại thuốc nào được phê duyệt để điều trị gan nhiễm mỡ ở người bệnh béo phì. Vì thế cần nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề điều trị tình trạng béo phì bị gan nhiễm mỡ.

Trong nhiều trường hợp, việc điều chỉnh lối sống có thể đảo ngược hầu hết các giai đoạn của bệnh gan nhiễm mỡ. Ví dụ, bác sĩ có thể đề xuất:

  • Hạn chế hoặc ngừng uống rượu
  • Thực hiện các bước để giảm cân
  • Thay đổi chế độ ăn uống trong ngày
  • Tránh các loại thuốc và chất bổ sung gây khó khăn cho gan 

Nếu bạn thừa cân, béo phì bị gan nhiễm mỡ, bác sĩ có thể khuyến khích bạn điều chỉnh chế độ ăn uống để giúp cải thiện tình trạng này và giảm nguy cơ biến chứng.

  • Thay đổi một lối sống ăn uống cân đối: Hãy cố gắng lựa chọn thực phẩm lành mạnh từ trái cây và rau tươi, ngũ cốc nguyên hạt, protein từ thịt trắng, sữa ít chất béo, cũng như chất béo và dầu lành mạnh.
  • Cắt giảm lượng calo: Nhằm mục đích hạn chế tiêu thụ thực phẩm có nhiều calo.
  • Tập trung vào chất xơ: Chất xơ có thể giúp cải thiện chức năng của gan. Ví dụ về thực phẩm giàu chất xơ bao gồm trái cây và rau quả tươi, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Hạn chế một số loại thực phẩm: Thực hiện các bước để giảm tiêu thụ thực phẩm có nhiều muối natri, carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như kẹo, gạo trắng, bánh mì trắng hoặc các sản phẩm ngũ cốc tinh chế khác chất béo bão hòa, được tìm thấy trong thực phẩm như thịt đỏ, sữa đầy đủ chất béo và thực phẩm chiên, chất béo chuyển hóa…
  • Nói không với rượu: Rượu bia luôn mang đến nhiều bất cập cho sức khỏe, vì thế người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên hạn chế rượu bia càng nhiều càng tốt.
  • Uống nước: Uống nhiều nước có thể giúp bạn giữ nước và cũng cải thiện sức khỏe của gan.

Tóm lại, nguy cơ béo phì gan nhiễm mỡ là rất cao do nhiều yếu tố. Bởi béo phì thường đi kèm với tích tụ mỡ trong gan và các vấn đề chuyển hóa từ đó tăng nguy cơ phát triển nhiễm mỡ gan. 

Để hạn chế tình trạng bệnh lý này, cách đơn giản và hiệu quả nhất chính là người thừa cân béo phì nên chủ động thực hiện các biện pháp giảm cân chuyên sâu như sử dụng liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao lượng mỡ thừa, giảm mỡ nội tạng, mỡ xấu trong cơ thể.

Với phương pháp này bạn sẽ được truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Qua đó, tất cả các loại mỡ trong cơ thể sẽ được tham gia vào chuyển hóa ra bên ngoài. Nhờ vậy mà khi áp dụng phương pháp này không chỉ giúp giảm cân mà còn đẩy lùi được nguy cơ cao mắc nhiều bệnh lý do thừa cân gây ra, trong đó có bệnh gan nhiễm mỡ.

Nguồn: betterhealth.vic.gov.au - healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Muốn sống thọ: Cần biết tác hại của việc ăn quá nhiều tinh bột

Muốn sống thọ: Cần biết tác hại của việc ăn quá nhiều tinh bột

Vì sao gan nhiễm mỡ khiến bụng to?

Vì sao gan nhiễm mỡ khiến bụng to?

Suy chức năng hô hấp ở người thừa cân béo phì

Suy chức năng hô hấp ở người thừa cân béo phì

Nguy cơ thoát vị đĩa đệm ở người béo phì

Nguy cơ thoát vị đĩa đệm ở người béo phì

13

Bài viết hữu ích?