Zalo

Vì sao gan nhiễm mỡ khiến bụng to?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan dư thừa quá nhiều gây ra những ảnh hưởng đến chức năng của tế bào gan. Tình trạng gan nhiễm mỡ bụng to có thể nguyên nhân do lượng mỡ tích tụ ở gan. Ở giai đoạn đầu, bệnh có thể được xem là lành tính. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm, gan nhiễm mỡ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

1. Vì sao gan nhiễm mỡ khiến bụng to? 

Nguyên nhân của tình trạng gan nhiễm mỡ bụng to hay gan nhiễm mỡ chướng bụng có thể do nhiều mỡ tích tụ trong gan. Có hai nguyên nhân chính của tình trạng bệnh này là do rượu và không do rượu. Hiện nay phần lớn trường hợp gan nhiễm mỡ ở những người không uống rượu là dấu hiệu của tình trạng tăng mỡ trong máu, nguyên nhân do kháng insulin, lười vận động nhưng ăn các loại thức ăn nhiều đường lẫn chất béo hoặc phối hợp cả hai lý do này. Kháng insulin là tình trạng cơ thể tiết nhiều insulin hơn so với mức bình thường nhưng gan và cơ không có khả năng đáp ứng nên giảm dự trữ và thu nạp glucose dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao.

gan nhiễm mỡ bụng to
Tình trạng gan nhiễm mỡ bụng to có sự liên hệ giữa tích tụ mỡ tạng và nhiễm mỡ gan ở người thừa cân 

Mặt khác, tình trạng gan nhiễm mỡ bụng to có sự liên hệ giữa tích tụ mỡ tạng và nhiễm mỡ gan ở người thừa cân. Một số yếu tố nguy cơ của bệnh gan nhiễm mỡ, cụ thể như sau: 

  • Tình trạng tăng cân không kiểm soát và béo phì

Thừa cân, béo phì hay bụng to nhiều mỡ là một yếu tố nguy cơ dẫn đến hiện tượng gan nhiễm mỡ. Khi cơ thể thường xuyên cung cấp lượng chất béo triglyceride vượt ngưỡng cơ thể có thể hấp thu thì sẽ có hiện tượng tích tụ, do không chuyển hóa hết dẫn đến nguy cơ gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, lượng calo nạp vào cơ thể ở mức quá cao cũng khiến cơ thể không chuyển hóa hết thành năng lượng để sử dụng và tích trữ trong cơ thể dưới dạng triglycerid. 

  • Nghiện rượu hoặc thường xuyên uống rượu

Đối với bệnh nhân nghiện rượu, Ethanol trong rượu gây tăng mỡ máu tại tế bào gan, kích thích tổng hợp chất béo, gây tăng tổng hợp triglycerid tại gan. Nghiện rượu là nguyên nhân thường gặp nhất ở đa số người bị bệnh gan nhiễm mỡ.

2. Bụng to có phải một trong những dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ?

Gan nhiễm mỡ ít khi có các dấu hiệu triệu chứng rõ ràng. Những biểu hiện đầu tiên thường chỉ là bụng to nhiều mỡ, bụng ấm ách và hơi khó chịu. Có thể xem như gan nhiễm mỡ bụng to là một trong những dấu hiệu của bệnh. Trên lâm sàng, qua thăm khác bác sĩ điều trị có thể thấy gan hơi to ra một chút. Điều này có thể do lượng mỡ tích tụ trong gan cao, khiến gan tăng kích thước. Trường hợp bụng to lên, bụng to nhiều mỡ có thể bệnh đã tiến triển lên thể xơ gan. Tình trạng bệnh này dẫn đến bụng to nhiều mỡ, tích tụ dịch, chèn ép các cơ quan khác, gây đau bụng.

Bên cạnh dấu hiệu của gan nhiễm mỡ có tình trạng bụng to nhiều mỡ hay gan nhiễm mỡ chướng bụng hoặc gan nhiễm mỡ đầy bụng, thì người mắc bệnh gan nhiễm mỡ có thể gặp phải các dấu hiệu lâm sàng cụ thể như sau: 

  • Nước tiểu vàng, sẫm màu, phân trắng: Một số trường hợp có thể do uống ít nước, đang điều trị với các loại thuốc mà có thể xuất hiện hiện tượng nước tiểu sẫm màu. Dấu hiệu chức năng gan đang có vấn đề có thể là nước tiểu sẫm màu, phân có màu trắng.
  • Cảm giác chán ăn, mất cảm giác thèm ăn, khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn và cảm thấy mệt mỏi thường xuyên. Dấu hiệu triệu chứng này cũng có thể do những vấn đề sức khỏe khác liên quan đến bài tiết mật.
  • Vàng da: Khi chức năng gan đã bị suy giảm, khiến việc thanh thải bilirubin có vấn đề, tích tụ lại trong máu dẫn đến tình trạng vàng da bệnh lý.
  • Ngứa ngáy, mày đay, dị ứng, mệt mỏi: Khi chức năng gan suy giảm gây ảnh hưởng đến việc thải độc tố trong cơ thể, dẫn đến hiện tượng mẩn ngứa mày đay. Đồng thời, khi bị gan nhiễm mỡ thì cơ thể cũng mệt mỏi hơn, do gan loại bỏ chất độc khỏi máu không tốt.

3. Làm gì khi bị bụng to do gan nhiễm mỡ?

Khi gặp phải tình trạng gan nhiễm mỡ chướng bụng hay gan nhiễm mỡ đầy bụng, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây để giảm thiểu tình trạng này: 

  • Giảm cân: Béo phì là nguyên nhân chính gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ chướng bụng. Đối với những người có thể trạng thừa cân, béo phì thì bạn cần áp dụng kế hoạch giảm cân dựa trên việc ăn uống lành mạnh với ít calo hơn. Giảm trung bình từ 0.5 đến 1 kg mỗi tuần là hợp lý để giảm tình trạng bụng to nhiều mỡ.
  • Áp dụng các bài tập thể dục: Để phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ nói chung và giảm tình trạng gan nhiễm mỡ chướng bụng cần tăng cường tập luyện thể dục thể thao. Tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp đốt cháy calo trong cơ thể để sử dụng tốt hơn với lượng chất béo tích trữ trong cơ thể. Ngoài ra, tập luyện thể dục thể thao cũng có tác dụng giúp lưu thông tuần hoàn tốt hơn, hạn chế được nhiều bệnh tật và cải thiện sức khỏe tổng quát. Bạn nên duy trì hoạt động vừa phải như đi bộ nhanh trong thời gian 150 phút mỗi tuần để loại bỏ một phần mỡ trong gan và giảm tình trạng bụng to nhiều mỡ.
gan nhiễm mỡ bụng to
Để phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ nói chung và giảm tình trạng gan nhiễm mỡ chướng bụng cần tăng cường tập luyện thể dục thể thao
  • Hạn chế uống rượu: Khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ do rượu, điều quan trọng nhất cần làm là ngừng uống rượu. Việc cắt bỏ rượu cũng có thể giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.
  • Kiểm soát tốt đái tháo đường: Đái tháo đường là một trong các nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ cũng như nhiều bệnh lý khác. Bạn cần cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu, sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, thực hiện chế độ ăn hạn chế tinh bột và các thực phẩm chứa nhiều đường, tăng cường tập luyện thể dục,..., đảm bảo để kiểm soát đường huyết được giữ ổn định.
  • Chế độ ăn lành mạnh: Để hạn chế lượng mỡ trong máu cũng như giảm thiểu tình trạng tình trạng gan nhiễm mỡ chướng bụng bạn cần có chế độ ăn hợp lý, cân đối. Chế độ ăn hàng ngày cần tăng cường bổ sung các loại rau xanh và trái cây nhất là các loại cây nhiều chất xơ, ngũ cốc. Một số loại hạt tốt cho gan bao gồm hạt óc chó, bơ, hạt hướng dương,... Một số loại rau xanh tác dụng hạn chế tích tụ mỡ tại gan bao gồm cải bó xôi, cải xoăn, tỏi,...
  • Hạn chế ăn các đồ ăn nhiều dầu mỡ, muối, nhiều đường, nhiều tinh bột: Bạn có thể sử dụng thay thế dầu chiên rán hằng ngày bằng dầu oliu, rất tốt cho gan. Việc ăn ít chất béo, giảm calo giúp duy trì kiểm soát cân nặng tốt hơn và giảm tình trạng gan nhiễm mỡ đầy bụng.
  • Bổ sung đậu phụ vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày: Một nghiên cứu gần đây chỉ ra trong đậu phụ có chất giúp giảm lượng mỡ máu trong gan. Trong đậu phụ có hàm lượng chất béo ở mức khá thấp nên rất tốt cho gan.

4. Các điểm cần lưu ý đối với bệnh gan nhiễm mỡ

Bảo vệ gan là cách tốt nhất để phòng ngừa gan nhiễm mỡ cũng như gan nhiễm mỡ đầy bụng. Việc sử dụng điều độ hoặc hạn chế sử dụng hoàn toàn các thức uống có cồn là vấn đề rất quan trọng. Theo Trung tâm dự phòng và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, người trưởng thành nên sử dụng đồ uống có cồn một cách điều độ là 1 ly mỗi ngày với phụ nữ và 2 ly mỗi ngày với nam giới. 

Với những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ với bụng to nhiều mỡ kèm theo bệnh lý tiểu đường hoặc mỡ máu cao, cần tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ, uống thuốc đầy đủ và đều đặn. Ngoài ra, các bạn nên tập thể dục tối thiểu nhất là 30 phút mỗi ngày để có sức khỏe tốt và duy trì cân nặng lý tưởng.

Ngoài việc nắm được vì sao gan nhiễm mỡ chướng bụng hay tại sao gan nhiễm mỡ đầy bụng, bạn cũng cần phải thăm khám thường xuyên ít nhất 3 đến 6 tháng/ lần để được kiểm tra sức khỏe và chức năng gan định kỳ cũng như giúp chẩn đoán và điều trị kịp thời những bất thường có thể xảy ra. 

Bên cạnh đó để giảm cân, giảm mỡ thừa cho cơ thể thì người bị gan nhiễm mỡ cũng có thể tham khảo thêm liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Hoa Kỳ. Khác với những phương pháp giảm cân truyền thống, liệu pháp tiêu hao năng lượng được thực hiện dựa vào việc tiêm truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng được tái tạo bởi mỡ thừa, mỡ xấu, mỡ nội tạng. Dịch truyền bao gồm các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có tác dụng dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ.

Qua đó, việc thực hiện liệu pháp này có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được tham gia vào quá trình chuyển hóa. Ngoài ra, phương pháp này cũng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ theo dõi đánh giá trong cả quá trình thực hiện, phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể đối với từng cá nhân.

Nguồn: stanfordchildrens.org - webmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người thừa cân béo phì

Nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người thừa cân béo phì

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Muốn sống thọ: Cần biết tác hại của việc ăn quá nhiều tinh bột

Muốn sống thọ: Cần biết tác hại của việc ăn quá nhiều tinh bột

Người trung niên đang béo, bị gan nhiễm mỡ ăn hải sản được không?

Người trung niên đang béo, bị gan nhiễm mỡ ăn hải sản được không?

21

Bài viết hữu ích?