Zalo

Hậu quả của nghiện rượu mạn tính

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong cuộc sống ngày nay, rượu, bia, hay đồ uống có cồn là một trong số những loại đồ uống được sử dụng phổ biến để giải khát hoặc dùng trong một số cuộc gặp mặt bạn bè,.... Tuy vậy, việc uống rượu bia lâu ngày có thể gây nghiện và dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Vậy nghiện rượu mạn tính có thể mang đến những hậu quả gì nghiêm trọng?

1. Nghiện rượu mạn tính là gì?

Uống rượu nhiều có thể gây nghiện, chắc chắn không ai là không biết đến vấn đề này. Việc uống rượu quá mức trong một buổi tiệc tùng hoặc nhậu nhẹt có thể không được xem là nghiện bia rượu hay nghiện rượu nặng. Tuy vậy, ngày nào cũng uống hoặc một tuần uống rượu từ 4-5 lần thì có thể xem là nghiện rượu mạn tính

Theo nhiều tài liệu sức khỏe, nghiện rượu mạn tính có thể được định nghĩa như sau:

  • Uống rượu say, đây là hình thức phổ biến nhất của việc tiêu thụ rượu quá mức, được định nghĩa là tiêu thụ rượu đối với phụ nữ vượt quá 4 ly trong một lần và đối với nam giới vượt quá 5 ly trong một lần.
  • Uống nhiều rượu, đây được định nghĩa là tiêu thụ rượu đối với phụ nữ 8 ly trở lên mỗi tuần và đối với nam giới 15 ly trở lên mỗi tuần.

Ngoài những vấn đề về sức khỏe, nghiện rượu mạn tính còn mang lại những hậu quả đáng kể về mặt tâm lý và đời sống gia đình, xã hội. 

  • Gây ra chấn thương, như tai nạn giao thông, té ngã, đuối nước và bỏng. 
  • Gia tăng xu hướng bạo lực, bao gồm làm tổn hại bản thân, tổn hại thân thể người khác, khó làm chủ được hành vi của bản thân khi bị nghiện rượu nặng.
  • Gây ra tình trạng say rượu, ngộ độc rượu có thể nguy hiểm đến tính mạng.
  • Uống rượu có thể dẫn đến hành vi tình dục không an toàn, gây nguy hiểm cho bạn tình hoặc làm gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, giang mai, lậu,...
  • Phụ nữ nghiện rượu mạn tính có nguy cơ sảy thai, thai chết lưu hoặc gây ra rối loạn phổ rượu ở thai nhi (FASD).
  • Nghiện rượu mạn tính có thể làm cho kinh tế của cá nhân hay gia đình suy giảm trầm trọng, hạnh phúc gia đình và các mối quan hệ xã hội bị ảnh hưởng. 
Việc uống rượu bia lâu ngày có thể gây nghiện và dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe
Việc uống rượu bia lâu ngày có thể gây nghiện và dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe

2.Hậu quả nghiện rượu mạn tính, nghiện bia rượu nặng đến sức khỏe 

Nghiện rượu nặng, nghiện bia rượu chưa bao giờ là một điều tốt đẹp. Bởi lẽ, đây đều là những thức uống ảnh hưởng đến cơ thể, về mặt sức khỏe và tinh thần một cách nghiêm trọng nếu bạn sử dụng quá nhiều. Dưới đây là một số tác hại của việc nghiện rượu mạn tính

2.1 Các tổn thương trên gan

Rượu là một chất độc và gan có nhiệm vụ loại bỏ nó khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ rượu quá nhiều và quá nhanh, gan có thể không thể xử lý nhanh chóng. Rượu gây hại cho tế bào gan (viêm gan) và gây ra việc hình thành sẹo, được gọi là xơ gan. Nghiện rượu nặng trong thời gian dài cũng có thể gây bệnh gan nhiễm mỡ do rượu, đây là dấu hiệu cho thấy gan không hoạt động bình thường và lâu ngày có thể gây ra ung thư gan.

2.2 Nghiện rượu mạn tính và bệnh tim mạch

Nghiện bia rượu, nghiện rượu mạn tính hoàn toàn có nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch. Chúng ta có thể biết đến sự nguy hiểm của cục máu đông cũng như việc có lượng chất béo và cholesterol tăng cao trong cơ thể. Rượu làm cho cả hai vấn đề này dễ xảy ra hơn. Các nghiên cứu về người tiêu dùng rượu nặng cũng cho thấy họ có khả năng gặp khó khăn trong việc bơm máu đến tim và có nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn. Chưa kể, uống nhiều rượu có thể góp phần làm tăng huyết áp, gây chóng mặt, tim đập nhanh. 

2.3 Nghiện rượu nặng và các tác động lên hệ thần kinh 

Uống nhiều rượu cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm và suy giảm trí nhớ. Ngoài ra, rượu cũng có thể gây tổn thương cho hệ thần kinh và khiến chúng ta mệt mỏi.

2.4 Nghiện bia rượu có thể gây thiếu máu

Đây là khi cơ thể không sản xuất đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đến khắp cơ thể. Điều này có thể gây ra loét, viêm và các vấn đề khác. Tiêu thụ quá nhiều rượu cũng có thể gây ra tình trạng thiếu máu, khiến bạn có thể dễ bị loét và viêm dẫn đến thiếu sắt do bạn có thể bỏ bữa ăn do tác động của rượu.

2.5 Ung thư

Sự liên quan mạnh mẽ giữa tình trạng nghiện rượu mạn tính và nhiều loại bệnh ung thư đã được xác định rõ. Uống nhiều rượu có thể gây hại cho niêm mạc miệng, bỏng niêm mạc họng, thanh quản và thực quản. Nó có thể dẫn đến ung thư gan, ung thư vú và ung thư ruột. Rượu cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các chất gây ung thư trong thuốc lá và các nguồn khác xâm nhập vào tế bào của bạn một cách dễ dàng hơn.

2.6 Bệnh gout

Bệnh gout là một dạng viêm khớp đây chính là kết quả của sự tích tụ nhiều axit uric trong các khớp của cơ thể. Bạn có thể phát triển bệnh gout sau khi tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa nhiều purin, bao gồm thịt đỏ, động vật có vỏ và đặc biệt là bia và rượu.

Bệnh gout là một trong những hậu quả của việc nghiện rượu mạn tính
Bệnh gout là một trong những hậu quả của việc nghiện rượu mạn tính

2.7 Nghiện rượu mạn tính làm tăng nguy cơ nhiễm trùng 

Tiêu thụ quá nhiều rượu có thể làm giảm khả năng của tế bào miễn dịch trong việc chống lại virus và vi khuẩn. Đồng thời, nó có thể gây hại cho gan, một cơ quan quan trọng trong hệ thống miễn dịch bằng cách ức chế khả năng gan sản xuất các protein kháng khuẩn.

2.8 Những vấn đề với hệ tiêu hóa 

Thói quen uống nhiều rượu thường xuyên có khả năng gây viêm niêm mạc dạ dày, gây ra các triệu chứng như ợ nóng và buồn nôn. Theo thời gian, nghiện rượu mạn tính có thể gây loét và viêm mãn tính trong dạ dày, thực quản và ruột. Rượu cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng của ruột hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng như B12 và thiamine. Nó cũng có thể dẫn đến sự tích tụ các enzyme tiêu hóa trong tuyến tụy, có thể gây viêm tụy hoặc viêm nhiễm tuyến tụy. Tình trạng này ảnh hưởng đến khả năng sản xuất insulin, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

2.9 Nghiện rượu mạn tính ảnh hưởng đến giấc ngủ

Sau một cơn nhậu say hoặc uống nhiều rượu, bạn có thể sẽ rơi vào  tình trạng bất tỉnh ban đêm. Tuy nhiên, sau khi tác dụng an thần của rượu kết thúc, nó có thể gây gián đoạn hoặc làm giảm chất lượng giấc ngủ hoặc khiến bạn bất chợt tỉnh và khó đi vào giấc ngủ lại một cách bình thường. Việc tiêu thụ rượu quá thường xuyên có thể làm bạn gặp khó khăn trong việc ngủ và tăng nguy cơ ngáy, ngừng thở trong giấc ngủ, từ đó khiến bạn khó có một giấc ngủ đủ chất lượng.

Như vậy, có thể thấy sử dụng nhiều bia rượu dẫn tới chứng nghiện bia rượu. Không chỉ ảnh hướng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày, nghiện rượu mạn tính còn gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và có thể khiến bạn gặp nhiều chứng bệnh mãn tính nguy hiểm như ung thư gan, xơ gan, suy thận,... Để giảm thiểu những tác hại của rượu bia gây ra, hiện nay liệu pháp phục hồi sức khỏe đang được nhiều người, đặc biệt là giới doanh nhân hay những người thường phải sử dụng rượu bia lựa chọn. Khi liệu pháp này chính là sự kết hợp của dịch truyền tĩnh mạch, chất điện giải, vitamin và thuốc có tác dụng giải độc cơ thể giúp khách hàng vượt qua các triệu chứng của cơn say nhanh chóng. Nhờ vậy những người nghiện rượu mạn tính hay say rượu khi được truyền các vi hoạt chất vào cơ thể sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng mệt mỏi ảnh hưởng sức khỏe về sau.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hình ảnh và dấu hiệu gan nhiễm mỡ độ 2

Hình ảnh và dấu hiệu gan nhiễm mỡ độ 2

Chế độ dinh dưỡng và khẩu phần ăn cho người bị gan nhiễm mỡ

Chế độ dinh dưỡng và khẩu phần ăn cho người bị gan nhiễm mỡ

Nguy cơ gan nhiễm mỡ do bia rượu ở người thành đạt

Nguy cơ gan nhiễm mỡ do bia rượu ở người thành đạt

Gan nhiễm mỡ độ 1 không nên ăn gì và nên ăn gì?

Gan nhiễm mỡ độ 1 không nên ăn gì và nên ăn gì?

Chỉ số men gan của người bình thường là bao nhiêu?

Chỉ số men gan của người bình thường là bao nhiêu?

36

Bài viết hữu ích?