Zalo

Làm thế nào để đối phó với tình trạng nôn nao nếu bạn bị tăng huyết áp

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Không ai hoàn toàn miễn nhiễm với cảm giác nôn nao say rượu. Nếu bạn uống quá nhiều, có khả năng cuối cùng bạn sẽ thấy mình phải đối mặt với tình trạng nôn nao khi thức dậy. Nếu bạn bị tăng huyết áp , bạn có thể tăng nguy cơ mắc các biến chứng và tác dụng phụ do cảm giác nôn nao, và những tác dụng phụ này có thể nghiêm trọng.

Kiểm soát huyết áp phù hợp và biết phải làm gì nếu bạn bị nôn nao là rất quan trọng để ngăn ngừa vấn đề tiềm ẩn. Rượu ảnh hưởng đến hầu hết mọi bộ phận của cơ thể, bao gồm cả huyết áp, vì vậy biết những gì bạn nên và không nên làm khi điều trị chứng nôn nao là rất hữu ích.

1. Mối liên hệ giữa rượu và tăng huyết áp

Rượu khiến các tế bào trong cơ thể bị mất nước, gây viêm và cũng có thể ảnh hưởng đến huyết áp.

Theo nghiên cứu, rượu làm giảm huyết áp trong 12 giờ sau khi uống nhưng lại làm tăng huyết áp sau đó. Ngoài ra, rượu làm tăng nhịp tim đáng kể cả trong và sau khi uống, điều này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho người bị tăng huyết áp, đặc biệt là nếu họ uống nhiều rượu trong thời gian dài. Huyết áp và nhịp tim có thể duy trì ở mức cao sau khi ngừng uống rượu, điều này khiến việc kiểm soát cơn say trở nên khó khăn hơn nhiều.

2. Các biện pháp phòng ngừa cho người tăng huyết áp

Mặc dù có thể điều trị các triệu chứng nôn nao, nhưng biện pháp khắc phục tốt nhất cho những người tăng huyết áp là ngăn chặn sự xuất hiện của nôn nao ngay từ đầu.

nôn nao
Sử dụng rượu bia có thể làm tăng huyết áp 

Dưới đây là một số phương pháp giúp ngăn ngừa tình trạng nôn nao:

  • Uống vừa phải và tránh tiêu thụ nhiều thường xuyên
  • Thay thế rượu bằng các loại đồ uống khác, chủ yếu là nước, để giữ nước và đào thải rượu ra khỏi cơ thể
  • Đừng uống say
  • Nếu bạn gặp các triệu chứng hoặc lo lắng, hãy nhanh chóng tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe

Quan trọng nhất, hãy chịu trách nhiệm về tình trạng sức khỏe và các hoạt động giải trí của mình, đồng thời nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào. 

3. Biện pháp khắc phục nôn nao thân thiện với tăng huyết áp

Nếu bạn bị nôn nao và tăng huyết áp, việc lựa chọn các biện pháp điều trị và phương pháp điều trị không làm tăng huyết áp và có khả năng khiến bạn rơi vào tình trạng khủng hoảng tăng huyết áp là điều cần thiết. Bước đầu tiên là đưa ra lựa chọn dinh dưỡng khôn ngoan.

  • Bù nước cho cơ thể một cách nhanh chóng và an toàn nhất có thể: Để làm điều này, hãy uống nước hoặc đồ uống có chất điện giải, tránh đồ uống tăng lực hoặc đồ uống chứa caffein có thể làm tăng nhịp tim. Ăn một bữa ăn lành mạnh nhưng tránh chất béo và dầu có thể gây hại cho tim. Thay vào đó, hãy chọn nhiều trái cây và rau quả, đồng thời sử dụng các loại dầu và chất béo lành mạnh để có được lượng carb cần thiết để đối phó với tình trạng nôn và buồn nôn do say rượu.
  • Nếu bạn cần dùng thuốc giảm đau, hãy đảm bảo thuốc an toàn cho tim và không làm tăng huyết áp, chẳng hạn như aspirin liều thấp và các loại thuốc không kê đơn khác.
nôn nao
Khi huyết áp tăng cao bạn dễ gặp tình trạng nôn nao 

4. Kiểm soát huyết áp khi say rượu

Trong khi bạn bị nôn nao, điều quan trọng là phải theo dõi huyết áp của bạn và làm mọi thứ có thể để kiểm soát nó.

  • Rượu làm tăng nồng độ cồn trong tối đa 24 giờ sau khi uống, vì vậy tốt nhất bạn nên tự kiểm tra khi thức dậy với cảm giác nôn nao.
  • Tiếp theo, nếu bạn đang dùng thuốc điều trị huyết áp, bạn nên tiếp tục liệu trình điều trị để tránh ảnh hưởng xấu hoặc biến chứng.

Cuối cùng, tìm cách thư giãn có thể giúp kiểm soát huyết áp. Các hoạt động như yoga và thiền là những lựa chọn tuyệt vời để thư giãn và giảm căng thẳng, đây là yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Tập thể dục nhẹ cũng có thể giúp giảm huyết áp của bạn.

5. Khi nào cần trợ giúp y tế

Tình trạng nôn nao thường không kéo dài quá 24 giờ và tác dụng của rượu có xu hướng giảm dần theo thời gian, vì vậy nếu bạn nhận thấy các triệu chứng của mình không thuyên giảm thì đây là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn.

Bạn cũng nên đề phòng các triệu chứng nghiêm trọng như có máu trong chất nôn hoặc phân, chóng mặt đau đớn hoặc kéo dài, mất ý thức và bất kỳ bất thường nào về tim. Nếu bạn đã có nguy cơ mắc các vấn đề về tim, tốt hơn hết là bạn nên thận trọng và tìm kiếm sự điều trị y tế nếu bạn cảm thấy bất cứ điều gì bất thường.

6. Kết luận

Bắt đầu ngày mới với cảm giác nôn nao khi bạn bị tăng huyết áp có thể rất nguy hiểm. May mắn thay, nó có thể được quản lý thành công bằng các bước giúp kiểm soát huyết áp của bạn. Tránh đồ uống và thực phẩm làm tăng huyết áp, bù nước bằng nước hoặc đồ uống thể thao, nghỉ ngơi nhiều và cố gắng thư giãn. Nếu bạn vẫn cảm thấy tác dụng phụ của tình trạng nôn nao hoặc nhận thấy điều gì đó bất thường, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Thực hiện theo các bước sau sẽ giúp bạn đối phó với tình trạng nôn nao khi bị tăng huyết áp. 

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nước muối IV được sử dụng để làm gì?

Nước muối IV được sử dụng để làm gì?

Các triệu chứng nôn nao nghiêm trọng và cách loại bỏ chúng

Các triệu chứng nôn nao nghiêm trọng và cách loại bỏ chúng

Lợi ích của đồ uống điện giải đối với quá trình hydrat hóa

Lợi ích của đồ uống điện giải đối với quá trình hydrat hóa

Triệu chứng mất nước nghiêm trọng: Khi nào cần trợ giúp

Triệu chứng mất nước nghiêm trọng: Khi nào cần trợ giúp

Chất điện giải giúp cơ thể bạn như thế nào khi bạn bị tiêu chảy?

Chất điện giải giúp cơ thể bạn như thế nào khi bạn bị tiêu chảy?

18

Bài viết hữu ích?