Zalo

Chất điện giải giúp cơ thể bạn như thế nào khi bạn bị tiêu chảy?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bài viết này sẽ mô tả các chất điện giải và cách chúng có thể giúp bạn tránh mất nước cùng các vấn đề khác khi bạn bị tiêu chảy. Ngoài ra, bạn sẽ biết thêm được ba cách để bổ sung chất điện giải một cách nhanh chóng: đồ uống có chất điện giải cao, dung dịch bù nước đường uống và liệu pháp IV.

1. Chất điện giải là gì?

Chất điện giải là những khoáng chất cần thiết cho nhiều chức năng quan trọng nhất của cơ thể, chẳng hạn như điều chỉnh sự co cơ và duy trì chức năng của hệ thần kinh cũng như cân bằng độ pH (cân bằng độ axit và độ kiềm trong cơ thể bạn). Canxi, kali và natri là những ví dụ về chất điện giải.

Các dấu hiệu của mức điện giải thấp bao gồm thay đổi huyết áp, mệt mỏi, nhức đầu, mức năng lượng thấp, chuột rút cơ bắp, buồn nôn và cảm giác khó chịu và bứt rứt nói chung. Chất điện giải thường bị mất qua tiêu chảy, mồ hôi, nước tiểu và nôn mửa.

2. Làm thế nào chất điện giải có thể giúp bạn tránh mất nước do tiêu chảy?

Nếu bạn bị tiêu chảy, bạn sẽ nhanh chóng bị mất nước và chất điện giải. Uống càng nhiều nước và chất điện giải khi bạn bị tiêu chảy sẽ giúp cải thiện tình trạng. Sau đó cần tìm cách kiểm soát tiêu chảy hoặc báo cho bác sĩ để kiểm tra và tìm nguyên nhân điều trị sớm.

Chất điện giải
Nếu bạn bị tiêu chảy, bạn sẽ nhanh chóng bị mất nước và chất điện giải 

3. Làm thế nào để bổ sung chất điện giải một cách nhanh chóng?

3.1. Đồ uống có chất điện giải cao 

Có rất nhiều đồ uống và chất lỏng có nhiều chất điện giải. Chúng bao gồm nước ép trái cây, đồ uống thể thao và nước dừa. 

Nước ép trái cây pha loãng với nước sẽ giúp ích cho hệ thống tiêu hóa của bạn khi bị mất nước do buồn nôn và nôn.

Đồ uống thể thao là một lựa chọn khác, nhưng chúng có thể có nhiều đường hơn chất điện giải. Mặc dù đường rất cần thiết cho quá trình hydrat hóa, nhưng bạn cũng cần muối và nhiều đồ uống thể thao không chứa đủ muối để bổ sung lượng muối cho cơ thể.

Nước dừa ngày càng trở nên có sẵn tại các cửa hàng tạp hóa và là một trong những lựa chọn đồ uống lành mạnh hơn để phục hồi mức điện giải thích hợp.

Chất điện giải
Nước dừa chứa nhiều chất điện giải giúp bạn cải thiện tình trạng mất nước 

3.2. Dung dịch bù nước đường uống

Bạn có thể mua dung dịch bù nước đường uống (ORS) tại nhà thuốc. ORS là thức uống làm từ nước, đường, kali, natri và chất điện giải. ORS có thể được sử dụng cho cả người lớn và trẻ em.

Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia y tế trước khi sử dụng ORS. Nếu bạn lạm dụng ORS hoặc uống khi không cần thiết, hoặc pha sai cách, bạn có nguy cơ bị tăng natri máu (nhiễm độc muối). Các tác dụng phụ khi sử dụng ORS bao gồm: 

  • Lú lẫn
  • Tổn thương thận
  • Ăn mất ngon
  • Buồn nôn
  • Khát nước
  • Nôn mửa
  • Suy nhược

3.3. Trị liệu IV

Liệu pháp IV tại Mỹ là cách nhanh nhất và trực tiếp nhất để đưa thêm chất điện giải vào cơ thể của bạn. IV cung cấp liều cao chất điện giải đậm đặc và chất lỏng IV (thường là dung dịch muối thông thường, là muối được pha loãng trong nước) để bù nước cho bạn. Những chất lỏng và chất điện giải này đi thẳng vào máu và bắt đầu hoạt động ngay lập tức.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Khi nào cần điều trị IV cho các triệu chứng cúm dạ dày

Khi nào cần điều trị IV cho các triệu chứng cúm dạ dày

Cách tính lượng chất lỏng IV thích hợp cho nhu cầu của bạn

Cách tính lượng chất lỏng IV thích hợp cho nhu cầu của bạn

Nước muối IV được sử dụng để làm gì?

Nước muối IV được sử dụng để làm gì?

Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

Liệu pháp Vitamin IV có hiệu quả không và khi nào bạn nên tiêm?

Liệu pháp Vitamin IV có hiệu quả không và khi nào bạn nên tiêm?

78

Bài viết hữu ích?