Zalo

Khi nào cần điều trị IV cho các triệu chứng cúm dạ dày

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bệnh cúm dạ dày khiến bạn cảm thấy tồi tệ và có thể khiến bạn không thể học tập hoặc làm việc hiệu quả. Vậy khi nào nên điều trị bằng đường tĩnh mạch (IV) cho các triệu chứng cúm dạ dày để đẩy nhanh thời gian phục hồi và giúp bạn cảm thấy tốt hơn sau vài giờ điều trị?

1. Tổng quan

  • Các chuyên gia khuyên bạn nên điều trị bằng đường tĩnh mạch ngay khi bạn nhận thấy các triệu chứng của bệnh cúm dạ dày, vì điều trị kịp thời có thể giúp bạn cảm thấy khỏe hơn một cách nhanh chóng. 
  • Điều trị bằng đường tĩnh mạch là lý tưởng để xử trí bệnh cúm dạ dày vì nó cung cấp nước cho bạn, giúp phục hồi chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn bị mất do nôn mửa và tiêu chảy, đồng thời đưa thuốc chống buồn nôn và thuốc kháng axit trực tiếp vào máu của bạn.
  • Cúm dạ dày có thể do vi-rút, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây ra nhưng không phải lúc nào cũng có thể biết nguyên nhân gây ra các triệu chứng này.
  • Các triệu chứng của bệnh cúm dạ dày sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại vi-rút, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng đang gây bệnh; tuy nhiên, buồn nôn và nôn là 2 triệu chứng thường xảy ra.
Điều trị IV
Cúm dạ dày có thể do vi-rút, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây ra 

2. Khi nào nên điều trị bằng đường tĩnh mạch cho bệnh cúm dạ dày

Viêm dạ dày ruột do vi-rút là tình trạng viêm dạ dày và ruột sau khi tiếp xúc với vi-rút. Thường được gọi là 'cúm dạ dày', tình trạng này thường có thời gian ủ bệnh từ 12 – 48 giờ sau khi tiếp xúc với vi-rút hoặc vi khuẩn và có thể kéo dài vài ngày. Bạn có thể bị cúm dạ dày từ thức ăn hoặc nước uống, tiếp xúc với người nhiễm vi-rút hoặc dùng chung đồ dùng hoặc thức ăn với người nhiễm vi-rút.

Tốt nhất, bạn nên điều trị bằng đường tĩnh mạch càng nhanh càng tốt khi bạn bị ảnh hưởng bởi bệnh cúm dạ dày. Bạn càng sớm điều trị bằng IV, bạn càng cảm thấy khỏe hơn nhanh chóng. Bạn có thể ngăn ngừa mất nước, giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và tăng tốc thời gian phục hồi để bạn có thể trở lại cảm giác bình thường nhanh nhất có thể.

Công thức cúm dạ dày IV bao gồm:

  • Chất lỏng IV: Dung dịch nước muối vô trùng cung cấp chất dinh dưỡng trực tiếp vào máu của bạn, bù nước cho cơ thể và đảm bảo khả năng hấp thụ 100%.
  • Vitamin B12: Một loại vitamin B-Complex có liên quan đến việc thúc đẩy tâm trạng và mức năng lượng của bạn.
  • Vitamin B-Complex: Một phức hợp gồm 8 loại vitamin khác nhau thực hiện một loạt các chức năng quan trọng bao gồm cải thiện chức năng miễn dịch của bạn và hơn thế nữa.
  • Vitamin C: Một loại vitamin đóng nhiều vai trò thiết yếu trong cơ thể bạn, giúp duy trì hệ thống miễn dịch của bạn.
  • Thuốc chống buồn nôn: Giúp làm dịu dạ dày của bạn và cải thiện sự thoải mái của bạn trong quá trình hồi phục sau bệnh cúm dạ dày.
  • Thuốc kháng axit: Giúp vô hiệu hóa lượng axit dư thừa do dạ dày của bạn tạo ra, giúp giảm ngay các triệu chứng cúm dạ dày và cải thiện sự thoải mái cũng như sức khỏe của bạn trong khi bạn hồi phục.

3. Tại sao chọn điều trị IV để giảm đau bụng?

3.1. Triệu chứng cúm dạ dày

Cho dù bạn đang ở nhà, đi nghỉ dưỡng hay tại nơi làm việc, không bao giờ có thời điểm lý tưởng để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Tồi tệ hơn, trừ khi bạn biết mình đang ăn thực phẩm bị ô nhiễm, bạn sẽ không thể biết liệu mình có nên tránh ăn món ăn nào đó trong thực đơn hay không.

Gần đây, liệu pháp IV chủ yếu được sử dụng trong các bệnh viện để điều trị các trường hợp ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng. Các trường hợp ngộ độc thực phẩm nặng có thể dẫn đến mất nước nghiêm trọng, sốt, suy nhược và trong một số trường hợp hiếm gặp là nhìn đôi. May mắn thay, hầu hết các trường hợp ngộ độc thực phẩm đều được giải quyết khi chăm sóc tại nhà trong vòng 24 – 72 giờ.

Vì cơ thể bạn có thể tự chống lại ngộ độc thực phẩm, do đó bạn có thể thắc mắc tại sao lại chọn phương pháp điều trị bằng đường tĩnh mạch để giảm đau bụng. Dưới đây là những lý do hàng đầu của chúng tôi về việc điều trị IV phù hợp để phục hồi nhanh chóng.

3.2. Thời gian

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của trường hợp ngộ độc thực phẩm cụ thể, có thể mất vài ngày để bạn hồi phục sau khi bị ngộ độc thực phẩm. Trong một số trường hợp nhiễm vi khuẩn, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể kê đơn thuốc kháng sinh.

Các biện pháp khắc phục ngộ độc thực phẩm bằng liệu pháp IV sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng trong vòng vài giờ.

3.3. Hydrat hóa

Bạn rất dễ bị mất nước khi bị cúm dạ dày. Tiêu chảy và nôn mửa nhanh chóng làm cạn kiệt nguồn dự trữ của cơ thể bạn. Đồ uống thể thao, đồ uống có chất điện giải và nước lọc rất cần thiết để giúp bạn giữ nước và ngăn ngừa các biến chứng do mất nước. Tuy nhiên, bạn có thể không muốn ăn bất cứ thứ gì khi bị ngộ độc thực phẩm.

Điều trị IV
Bạn rất dễ bị mất nước khi bị cúm dạ dày

Liệu pháp IV loại bỏ nhu cầu uống bất cứ thứ gì bằng cách cung cấp dung dịch nước muối bù nước trực tiếp vào máu để bạn có thể tận hưởng những lợi ích của việc bù nước mà không bị khó chịu thêm.

Mất nước có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng nếu không được điều trị, và đó là lý do tại sao liệu pháp IV là lý tưởng để chống ngộ độc thực phẩm. Dung dịch nước muối được sử dụng trong phương pháp điều trị IV bù nước cho bạn và làm giảm các triệu chứng mất nước như mệt mỏi, nhức đầu và choáng váng trong vòng 30 phút đến một giờ.

3.4. Vitamin

Bạn không chỉ bị suy kiệt do các triệu chứng của bệnh mà còn không thể dễ dàng bổ sung nguồn dự trữ cho cơ thể nếu chỉ bằng cách ăn uống như bình thường. Các thành phần trong công thức IV cung cấp cho cơ thể bạn các vitamin và khoáng chất bị mất do tiêu chảy và nôn mửa.

3.5. Thuốc

Dung dịch truyền tĩnh mạch cho cúm dạ dày có chứa thuốc kháng axit và thuốc chống buồn nôn, làm giảm sự khó chịu và cải thiện chất lượng nghỉ ngơi, giúp bạn phục hồi nhanh hơn.

Có thể không thể nghĩ đến việc ăn hoặc uống bất cứ thứ gì khi bạn bị ngộ độc thực phẩm. IV nhỏ giọt đi qua dạ dày, cung cấp vitamin, chất dinh dưỡng và thuốc trực tiếp vào máu của bạn để bạn có thể bắt đầu cảm thấy nhẹ nhõm trong vòng vài phút.

3.6. Phục vụ tận nơi

Rất có thể bạn sẽ không muốn rời khỏi giường khi bị ngộ độc thực phẩm. Đây chính là lúc liệu pháp truyền tĩnh mạch trực tiếp phát huy tác dụng.

4. Điều trị IV cho bệnh cúm dạ dày hoạt động như thế nào?

Điều trị cúm dạ dày bằng đường tĩnh mạch tại nhà là một cách đơn giản và dễ hiểu để cảm thấy khỏe hơn nhanh chóng hơn. Bạn không cần phải ép mình ra khỏi giường để đến phòng khám hoặc bệnh viện để được điều trị, vì vậy bạn có thể tập trung vào quá trình hồi phục của mình.

  • Một y tá đến địa điểm của bạn với các thiết bị cần thiết để truyền dịch cho bạn
  • Họ sẽ chuẩn bị và vệ sinh chỗ tiêm để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng
  • Dung dịch điều trị Cúm dạ dày IV sẽ được tiêm trực tiếp vào máu của bạn
  • Y tá sẽ ở bên bạn trong suốt quá trình điều trị, thường mất 30 – 45 phút
  • Sau khi điều trị, hầu hết mọi người đều giảm các triệu chứng trong vòng vài giờ
  • Bạn không cần thực hiện bất kỳ sự chuẩn bị quan trọng nào trước cuộc hẹn. Điều quan trọng là bạn phải mặc quần áo thoải mái, rộng rãi và chọn chỗ ngồi thoải mái trong khi truyền dịch. Bạn cũng có thể muốn có một cuốn sách, buổi biểu diễn, trò chơi hoặc thậm chí làm việc sẵn để duy trì trạng thái bận rộn trong quá trình điều trị.

Cúm dạ dày IV có hiệu quả nhất bên cạnh việc giữ đủ nước và nghỉ ngơi nhiều khi bạn hồi phục.

5. Các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm là gì?

Nhận biết các triệu chứng ngộ độc thực phẩm có thể giúp bạn biết khi nào cần điều trị nhanh nhất, giúp ngăn ngừa mất vitamin, mất nước và giảm thiểu các triệu chứng khó chịu trong vòng một giờ sau khi điều trị.

Các dấu hiệu ngộ độc thực phẩm thường bắt đầu biểu hiện trong khoảng từ 2 đến 12 giờ sau khi ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm nhưng có thể kéo dài tới 10 ngày. Mặc dù các triệu chứng chính xác của ngộ độc thực phẩm hơi khác nhau tùy thuộc vào những gì bạn ăn vào, nhưng chúng có chung một số triệu chứng.

  • Đau bụng
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Bệnh tiêu chảy
  • Sốt
  • Giảm cân
  • Mất nước
  • Sốt và ớn lạnh
  • Nhức mỏi cơ thể

Các triệu chứng thường hết trong vòng 24 – 72 giờ. Quá trình phục hồi có xu hướng mất tối thiểu một hoặc hai ngày nữa do cơ thể bạn phải chịu tổn thất nặng nề. Vào thời điểm vấn đề qua đi, cơ thể bạn đã cạn kiệt đến mức khó tin, khiến quá trình hồi phục hoàn toàn mất nhiều thời gian hơn.

6. Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm?

Ngộ độc thực phẩm là một thuật ngữ bao trùm được sử dụng để chỉ một số nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng đau dạ dày-ruột. Có hàng chục loại vi-rút, ký sinh trùng và vi khuẩn có hại có thể gây ngộ độc thực phẩm. Trong hầu hết các trường hợp, không thể biết loại vi khuẩn nào đã gây bệnh cho bạn nếu không có các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Có ba nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm: vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng.

6.1. Vi khuẩn

Vi khuẩn là những sinh vật đơn bào sống trong một môi trường đa dạng. Không phải tất cả vi khuẩn đều gây bệnh và trên thực tế, một số loại cần thiết cho chức năng tiêu hóa bình thường. Các nguyên nhân vi khuẩn phổ biến nhất gây ngộ độc thực phẩm bao gồm:

  • E coli
  • Listeria
  • vi khuẩn Salmonella
  • Clostridium botulinum (Botulism)

6.2. Vi-rút

Virus là tác nhân truyền nhiễm và gây ra một số bệnh. Chúng có thể truyền từ người này sang người khác qua không khí, thức ăn, nước và tiếp xúc. Các nguyên nhân vi rút phổ biến nhất gây ngộ độc thực phẩm bao gồm:

  • Virus noro
  • Rotavirus
  • Viêm gan A
  • Astrovirus

6.3. Ký sinh trùng

Ký sinh trùng là những sinh vật sống nhỏ bé sử dụng vật chủ để sinh sản và tồn tại. Ký sinh trùng có nhiều hình dạng và có thể sống ở những nơi khác nhau trên khắp cơ thể. Các nguyên nhân ký sinh trùng phổ biến nhất gây ngộ độc thực phẩm bao gồm:

  • Toxoplasma
  • Giardia
  • Cryptosporidium
  • Entamoeba histolytica

Bất kể nguyên nhân gây bệnh của bạn là gì, liệu pháp IV là một phương thuốc tuyệt vời cho ngộ độc thực phẩm có thể giúp cải thiện các triệu chứng và mang lại cho bạn sự thuyên giảm nhanh chóng.

7. Làm thế nào bạn có thể điều trị cúm dạ dày tại nhà?

  • Thời gian là phương thuốc tốt nhất cho bệnh đau dạ dày. Hầu hết mọi người hồi phục trong vòng vài ngày sau khi nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Những lời khuyên này có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi hồi phục:
  • Điều quan trọng nhất cần nhớ khi điều trị bệnh cúm dạ dày là giữ nước. Tiêu chảy và nôn mửa khiến cơ thể bạn mất nước nhanh hơn bình thường. Vì bạn cũng đang mất chất dinh dưỡng và vitamin cùng lúc, nên bạn có thể muốn lựa chọn các giải pháp bù nước bằng đường uống như Gatorade, Pedialyte, nước dùng gà hoặc rau, hoặc thậm chí là nước dừa. Những thức uống này có thể bù nước cho bạn, đồng thời bổ sung chất điện giải và vitamin.
Điều trị IV
Điều quan trọng nhất cần nhớ khi điều trị bệnh cúm dạ dày là giữ nước 
  • Tránh uống rượu hoặc đồ uống chứa caffein.
  • Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giữ chất lỏng ở mức thấp, hãy cân nhắc thử dùng đá bào.
  • Đừng cố ép mình ăn. Đợi cho đến khi dạ dày của bạn đã ổn định, sau đó thử các loại thực phẩm nhẹ nhàng như chuối, sốt táo, bánh mì nướng, gạo hoặc sữa chua. Bạn có thể trở lại chế độ ăn bình thường ngay khi cảm thấy sẵn sàng.
  • Dùng thuốc chống buồn nôn, chống tiêu chảy và chống viêm không kê đơn để giúp cải thiện các triệu chứng của bạn khi thích hợp.
  • Nghỉ ngơi nhiều.

8. Khi nào bạn nên đi khám bác sĩ vì bệnh cúm dạ dày?

Mặc dù hầu hết mọi người sẽ khỏi bệnh cúm dạ dày trong vòng vài ngày mà không cần chăm sóc y tế, điều quan trọng là phải biết khi nào nên đến bác sĩ.

Điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ nếu bạn:

  • Đã bị nôn trong 12 giờ trở lên
  • Bị tiêu chảy không hết sau 2 ngày
  • Bị sốt, có thể cho thấy có nhiễm trùng
  • Có máu hoặc mủ trong phân, vì đây có thể là dấu hiệu của một tình trạng khác
  • Đang có dấu hiệu mất nước như lú lẫn, nhức đầu, mệt mỏi và/ hoặc chóng mặt hoặc choáng váng
  • Tất cả trẻ em dưới 3 tuổi bị cúm dạ dày nên được bác sĩ khám

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chất điện giải giúp cơ thể bạn như thế nào khi bạn bị tiêu chảy?

Chất điện giải giúp cơ thể bạn như thế nào khi bạn bị tiêu chảy?

Các biện pháp bù nước tại nhà

Các biện pháp bù nước tại nhà

Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

5 lý do để lựa chọn liệu pháp hydrat hóa IV cho bữa tiệc độc thân của bạn

5 lý do để lựa chọn liệu pháp hydrat hóa IV cho bữa tiệc độc thân của bạn

Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

41

Bài viết hữu ích?