Zalo

Triệu chứng mất nước nghiêm trọng: Khi nào cần trợ giúp

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bất chấp những nỗ lực tốt nhất của bạn để uống nước và duy trì cơ thể cân đối, có những lúc bạn có thể trở nên dễ bị tổn thương trước tác hại của tình trạng mất nước. Tình trạng tồi tệ này có thể dao động từ nhẹ đến nặng. Mất nước nhẹ có thể khiến bạn khát nước, khô miệng và không thường xuyên đi vệ sinh. Khi tình trạng mất nước trở nên trầm trọng hơn, các triệu chứng sẽ tăng lên và bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và nước tiểu đổi màu. Khi tình trạng mất nước đến giai đoạn nghiêm trọng, nó có thể nhanh chóng trở thành một cuộc chạy đua khẩn cấp để được chăm sóc y tế.

Mặc dù bạn thường có thể kiểm soát tác động của tình trạng mất nước nhẹ bằng cách uống nước, nhưng tình trạng mất nước nghiêm trọng lại là một câu chuyện khác. Điều quan trọng là phải hiểu các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng mất nước nghiêm trọng và biết khi nào cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Vì vậy, hãy đi sâu vào chủ đề này và học cách nhận biết các dấu hiệu cảnh báo và tầm quan trọng của việc can thiệp kịp thời.

1. Hiểu về tình trạng mất nước nghiêm trọng

Mất nước nghiêm trọng xảy ra khi quá trình mất nước của cơ thể đạt đến giai đoạn nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Mất nước nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em, vì vậy điều quan trọng là phải nhận biết các triệu chứng và hành động kịp thời.

Một loạt các điều kiện có thể góp phần làm mất nước nghiêm trọng. Đổ mồ hôi quá nhiều khi tập thể dục cường độ cao có thể nhanh chóng làm cạn kiệt chất lỏng, đặc biệt là trong môi trường nóng bức. Mất nước và điện giải thường là kết quả của rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy nặng hoặc nôn mửa.

mất nước
Hoạt động quá sức có thể khiến bạn bị mất nước 

Uống không đủ chất lỏng, đặc biệt là khi bị bệnh hoặc khi khả năng tiếp cận với nước bị hạn chế, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Một số rối loạn y tế, chẳng hạn như bệnh thận hoặc tiểu đường, có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mất nước nghiêm trọng.

2. Triệu chứng mất nước nghiêm trọng

Bất kể mức độ nghiêm trọng, tình trạng mất nước cần được ứng phó khẩn cấp. Tuy nhiên, trong trường hợp mất nước nghiêm trọng, mọi thứ có thể trở nên khó hiểu hơn. Trên thực tế, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể gặp nhiều triệu chứng khác nhau, cả về thể chất và nhận thức.

Nếu bạn hoặc người thân đang biểu hiện kết hợp hoặc tất cả các triệu chứng này, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia y tế để ngăn chặn mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

2.1. Triệu chứng thể chất

  • Khát nước dai dẳng và khó thỏa mãn là một trong những dấu hiệu không thể nhầm lẫn của tình trạng mất nước nghiêm trọng. Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về chất lỏng, cơ thể có thể giảm tiết mồ hôi để tiết kiệm nước, dẫn đến thiếu mồ hôi, ngay cả trong môi trường nóng, điều này có thể ảnh hưởng đến những thứ như khả năng điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể bạn.
  • Ngoài ra, nhịp tim đập nhanh và hơi thở không đều có thể xảy ra khi cơ thể cố gắng duy trì lưu lượng máu và cung cấp oxy.
  • Một dấu hiệu vật lý khác là mắt trũng sâu, do mất chất lỏng và giảm độ đàn hồi của mô.
mất nước
Mất nước nghiêm trọng khiến nhịp tim tăng nhanh 

2.2. Triệu chứng nhận thức

Các vấn đề về nhận thức có thể xuất hiện khi mất nước nghiêm trọng như lú lẫn hoặc kích thích. Ngất xỉu có thể xảy ra trong những trường hợp nặng do giảm lượng máu và oxy cung cấp cho não. Một triệu chứng nhận thức khác là thở nhanh, xảy ra khi cơ thể tìm cách bù đắp cho sự thiếu hụt chất lỏng.

3. Các triệu chứng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể biểu hiện các dấu hiệu mất nước nghiêm trọng khác nhau. Cha mẹ nên cảnh giác nếu con không cần thay tã trong hơn ba giờ, vì điều này cho thấy lượng nước tiểu giảm đáng kể.

Một dấu hiệu đáng báo động khác là một điểm mềm trũng trên đỉnh đầu, được gọi là thóp, cho thấy trẻ bị mất chất lỏng nghiêm trọng. Ngoài ra, rõ ràng là khóc mà không có nước mắt có thể chứng tỏ mức độ hydrat hóa thấp ở mức nguy hiểm của trẻ.

4. Biến chứng của tình trạng mất nước nghiêm trọng

Mất nước nghiêm trọng có thể dẫn đến các biến chứng ngắn hạn và dài hạn nếu không được giải quyết kịp thời.

4.1. Biến chứng ngắn hạn

Mất nước nghiêm trọng có thể gây ra các bệnh về nhiệt từ chuột rút và mệt mỏi đến say nắng có thể gây tử vong trong thời gian ngắn. Nó cũng có thể gây ra các vấn đề về bàng quang và thận như nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) và sỏi thận. Động kinh do mất cân bằng điện giải nghiêm trọng có thể gây thêm rủi ro cho sức khỏe.

mất nước
Bạn có thể gặp nguy hiểm khi tình trạng mất nước nghiêm trọng không được khắc phục sớm 

4.2. Biến chứng lâu dài

Mất nước kéo dài có thể gây ra hậu quả lâu dài và nghiêm trọng hơn. Mất nước mãn tính có thể làm hỏng thận theo thời gian, có khả năng dẫn đến suy thận. Nó cũng có thể dẫn đến sốc giảm thể tích - một tình trạng đặc trưng bởi huyết áp giảm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy cho các cơ quan quan trọng và đe dọa đến tính mạng.

Cũng như các tình trạng khác, tình trạng mất nước rất nghiêm trọng và các triệu chứng sẽ không biến mất nếu không được điều trị.

5. Phòng chống mất nước nghiêm trọng

Cách tốt nhất để điều trị mất nước là tránh tình trạng này ngay từ đầu. Ngăn ngừa tình trạng mất nước nghiêm trọng bắt đầu bằng việc đảm bảo đủ nước và chú ý đến các dấu hiệu ban đầu. Dưới đây là một số bước thực tế cần thực hiện và các dấu hiệu cảnh báo cần lưu ý:

  • Đảm bảo đủ nước: Nền tảng để ngăn ngừa tình trạng mất nước nghiêm trọng là duy trì độ ẩm thích hợp. Thường xuyên uống nước trong ngày, đặc biệt là trong thời tiết nóng hoặc gắng sức là điều cần thiết. Điều quan trọng là phải lắng nghe cơ thể của chúng ta và uống khi khát, vì khát là cách cơ thể chúng ta nói với chúng ta rằng nó cần nhiều chất lỏng hơn.
  • Xác định mất nước sớm: Nhận biết các dấu hiệu mất nước sớm là rất quan trọng để ngăn chặn nó tiến triển thành các giai đoạn nghiêm trọng. Hãy chú ý đến tình trạng khát nước vô độ, khô miệng, nước tiểu sẫm màu hơn và mệt mỏi… lúc này cần được hỗ trợ ngay lập tức. Cần nhớ là phòng ngừa luôn tốt hơn điều trị mất nước.
  • Các yếu tố rủi ro mất nước cần theo dõi: Các cá nhân cụ thể có nguy cơ mất nước nghiêm trọng cao hơn và nên thận trọng bao gồm người lớn tuổi, trẻ nhỏ, vận động viên, người mắc bệnh mãn tính và những người dùng thuốc cụ thể có thể làm tăng mất nước. Nhận thức về các yếu tố rủi ro này có thể giúp các cá nhân và người chăm sóc của họ chủ động ngăn ngừa tình trạng mất nước nghiêm trọng.
mất nước
Uống đủ nước mỗi ngày 

6. Khi nào cần trợ giúp y tế

Nhận biết ngưỡng can thiệp y tế là rất quan trọng khi xử lý tình trạng mất nước nghiêm trọng. Nếu có các triệu chứng mất nước nghiêm trọng, việc tìm kiếm sự chăm sóc y tế nhanh chóng là điều cần thiết. Các triệu chứng thể chất như khát nước cực độ, thiếu mồ hôi, nhịp tim và hơi thở nhanh hoặc mắt trũng sâu là những vấn đề đáng lo ngại.

Khi tìm kiếm sự trợ giúp y tế đối với tình trạng mất nước nghiêm trọng, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ đánh giá tình trạng của từng cá nhân và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp, có thể truyền dịch qua đường tĩnh mạch để bù nước cho cơ thể và khôi phục lại sự cân bằng điện giải một cách nhanh chóng và an toàn.

Việc nhập viện có thể là cần thiết, đặc biệt là trong những trường hợp nghiêm trọng hoặc đối với những người cần theo dõi chặt chẽ và can thiệp bổ sung.

7. Kết luận

Khi không được kiểm soát, tình trạng mất nước có thể nhanh chóng tiến triển từ nhẹ đến trung bình và cuối cùng là nghiêm trọng. Khi mực nước giảm, cơ thể căng thẳng để hoạt động hiệu quả, dẫn đến nhiều triệu chứng và hậu quả nghiêm trọng. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải kiểm soát tình trạng mất nước sớm và ngăn ngừa tình trạng trở nên nghiêm trọng.

Mất nước nghiêm trọng không được xem nhẹ. Hiểu các dấu hiệu và triệu chứng là rất quan trọng để nhận biết khi nào cần tìm sự trợ giúp y tế. Bằng cách cảnh giác và giải quyết tình trạng mất nước sớm, bạn có thể ngăn ngừa tình trạng tiến triển đến giai đoạn nghiêm trọng và tránh các biến chứng tiềm ẩn đi kèm. Hãy nhớ rằng, can thiệp y tế kịp thời có thể tạo ra sự khác biệt trong việc bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của bạn. 

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn hít thở nếu hay bị tim đập nhanh khó thở mệt mỏi

Hướng dẫn hít thở nếu hay bị tim đập nhanh khó thở mệt mỏi

Nước muối IV được sử dụng để làm gì?

Nước muối IV được sử dụng để làm gì?

Các triệu chứng nôn nao nghiêm trọng và cách loại bỏ chúng

Các triệu chứng nôn nao nghiêm trọng và cách loại bỏ chúng

Thực phẩm và đồ uống ngăn ngừa nôn nao hàng đầu: Tiếp thêm niềm vui và cảm giác tuyệt vời cho bạn!

Thực phẩm và đồ uống ngăn ngừa nôn nao hàng đầu: Tiếp thêm niềm vui và cảm giác tuyệt vời cho bạn!

Lợi ích của đồ uống điện giải đối với quá trình hydrat hóa

Lợi ích của đồ uống điện giải đối với quá trình hydrat hóa

23

Bài viết hữu ích?