Zalo

Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 1

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Gan nhiễm mỡ là bệnh lý rất phổ biến hiện nay với nhiều phân độ khác nhau, trong đó gan nhiễm mỡ nhẹ hay còn gọi là độ 1 có tỷ lệ cao nhất. Bên cạnh hướng dẫn điều trị của bác sĩ, chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 1 cũng rất quan trọng. Vậy bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì?

1. Đặc điểm gan nhiễm mỡ độ 1

Trước khi tìm hiểu chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 1, chúng ta cần biết cách xác định đặc điểm của căn bệnh này. Theo bác sĩ, gan nhiễm mỡ là bệnh lý xảy ra khi lượng mỡ dư thừa không được sử dụng hay đào thải tích tụ lại trong gan. Khi chỉ số mỡ chiếm 5-10% trọng lượng gan thì được xác định là gan nhiễm mỡ độ 1 (mức độ nhẹ), cụ thể lượng chất béo dư thừa chỉ mới tập trung ở mặt ngoài và chưa ảnh hưởng thật sự đến chức năng sinh lý của gan. Theo bác sĩ, gan nhiễm mỡ nhẹ hay độ 1 đa phần chưa gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và đặc biệt có thể không cần can thiệp điều trị mà vẫn khỏi nếu bệnh nhân tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ về thay đổi lối sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Do đó chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ nhẹ có vai trò rất quan trọng. Về mặt triệu chứng, do vẫn còn ở mức độ nhẹ nên hầu hết bệnh nhân đều không biểu hiện triệu chứng rõ ràng. Trong đa số trường hợp việc chẩn đoán gan nhiễm mỡ độ 1 là tình cờ khi làm các xét nghiệm chẩn đoán trong quá trình kiểm tra sức khỏe định kỳ. Một số ít trường hợp có biểu hiện triệu chứng nhưng không quá đặc hiệu như thường xuyên thấy mệt mỏi hơn bình thường, không còn cảm giác ngon miệng hoặc đôi khi cảm thấy buồn nôn… Do không rõ ràng nên những triệu chứng gan nhiễm mỡ độ 1 dễ chẩn đoán nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác, vì vậy quan trọng nhất vẫn là đến gặp bác sĩ khi có triệu chứng bất thường để được thăm khám sớm, chẩn đoán gan nhiễm mỡ độ 1 kịp thời và có hướng điều trị phù hợp.

Đa số trường hợp việc chẩn đoán gan nhiễm mỡ độ 1 là tình cờ khi làm các xét nghiệm chẩn đoán khác
Đa số trường hợp việc chẩn đoán gan nhiễm mỡ độ 1 là tình cờ khi làm các xét nghiệm chẩn đoán khác

Gan nhiễm mỡ độ 1 hoàn toàn có thể được chữa khỏi hoàn toàn thông qua chế độ ăn uống và rèn luyện đúng cách. Theo đó, 3 nguyên tắc sau đây là vô cùng quan trọng trong việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ độ 1:

  • Giảm cân: Cân nặng giảm 10% cũng đủ mang lại hiệu quả trong việc giảm tích tụ mỡ thừa tại gan, bên cạnh đó còn giúp hạn chế nguy cơ viêm gan và xơ gan. Tuy nhiên bác sĩ lưu ý bệnh nhân gan nhiễm mỡ nhẹ không nên ép cân hay giảm cân quá nhanh vì có thể phản tác dụng và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Theo đó bệnh nhân cần giảm cân một cách khoa học thông qua ăn uống và tập luyện thể dục hợp lý, và nên trao đổi với bác sĩ để có thể giảm cân hợp lý mà vẫn an toàn;
  • Kiểm soát đường huyết: Thường xuyên đo đường huyết nếu bị gan nhiễm mỡ kèm đái tháo đường. Tuy nhiên kể cả khi không bị đái tháo đường thì bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1 vẫn cần chú ý theo dõi đường huyết và hạn chế đường trong khẩu phần ăn;
  • Ăn kiêng đúng cách: Bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1 cần chú ý hơn đến thói quen ăn uống, trong đó cần hạn chế tiêu thụ thức ăn nhiều dầu mỡ/chất béo và thay thế bằng các nhóm thực phẩm lành mạnh có nguồn gốc thực vật.

2. Người bị gan nhiễm mỡ độ 1 ăn gì?

Gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì là vấn đề luôn được quan tâm. Theo bác sĩ, chức năng chính của gan la đào thải độc tố và tiết dịch mật hỗ trợ tiêu hóa. Do đó, những loại thực phẩm lành mạnh có thể hỗ trợ tăng cường hoạt động gan, đồng thời kích thích đào thải mỡ tích tụ trên bề mặt trong bệnh cảnh gan nhiễm mỡ độ 1. Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 1 cần ưu tiên những loại thực phẩm sau:

2.1. Dầu thực vật

Thói quen sử dụng mỡ động vật được đánh giá là có thể khiến tình trạng gan nhiễm mỡ độ 1 diễn tiến nghiêm trọng hơn. Vì vậy, bệnh nhân gan nhiễm mỡ nhẹ cần cắt giảm mỡ động vật và thay thế bằng dầu thực vật trong khẩu phần ăn nhằm mục đích hạn chế dung nạp cholesterol. Một số loại dầu thực vật thích hợp trong chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ nhẹ có thể kể đến như dầu vừng, dầu đậu phộng, dầu cám gạo…

Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ nhẹ cần cắt giảm mỡ động vật và thay thế bằng dầu thực vật
Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ nhẹ cần cắt giảm mỡ động vật và thay thế bằng dầu thực vật

2.2. Rau xanh, trái cây tươi

Nhóm thực phẩm này rất giàu chất xơ, các khoáng chất và vitamin nên chắc chắn không thể thiếu trong chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ nhẹ. Rau xanh và trái cây tươi còn có tác dụng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, phục hồi chức năng và giảm mỡ thừa tích tụ trong gan. Một số loại rau quả cụ thể nên có trong chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 1:

  • Xà lách: Được biết đến là rất giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu nên rất tốt cho sức khỏe gan mật;
  • Rau cần: Giàu vitamin C và mang đến nhiều lợi ích cho hoạt động của gan bị nhiễm mỡ;
  • Rau muống, khổ qua, bông cải xanh cũng là những loại rau bổ dưỡng nên có trong khẩu phần ăn của người bệnh gan nhiễm mỡ độ 1;
  • Một số loại trái cây như bưởi, chanh, mơ, táo… hỗ trợ kiểm soát và điều trị gan nhiễm mỡ độ 1.

2.3. Thịt nạc

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ không thể loại bỏ hoàn toàn thịt động vật khỏi chế độ ăn, tuy nhiên ưu tiên sử dụng thịt nạc thay vì thịt mỡ nhằm hạn chế tối đa lượng mỡ nạp vào cơ thể. Thêm vào đó, thịt nạc còn cung cấp rất nhiều protein tốt cho sức khỏe.

2.4. Cá tươi, nhộng tằm

Cá tươi có hàm lượng dinh dưỡng cân đối và dồi dào như các loại protein chất lượng cao, acid béo omega-3 tốt cho cơ thể, nhiều nhóm vitamin và khoáng chất vi lượng. Do đó chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ nhẹ sẽ không thể thiếu các loại cá, bao gồm cả cá biển và cá nước ngọt. Trong khi đó, nhộng tằm được xác định là chứa hoạt chất có tác dụng ngăn chặn quá trình sản xuất cholesterol, đồng thời hỗ trợ tăng cường chức năng gan. Tuy nhiên, loại thực phẩm này người bệnh gan nhiễm mỡ nhẹ chỉ ăn với số lượng vừa đủ, hạn chế lạm dụng và ăn quá nhiều.

2.5. Gia vị tốt cho gan nhiễm mỡ độ 1

Bên cạnh các loại thực phẩm nên có trong thực đơn hàng ngày, người bệnh gan nhiễm mỡ nhẹ cũng nên chú ý để sử dụng các loại gia vị phù hợp. Một số loại gia vị sau đây có khả năng kiểm soát mỡ thừa trong cơ thể, qua đó giảm mỡ tích trữ tại gan, cụ thể như sau:

  • Hành lá: Thành phần bao gồm các hoạt chất có khả năng giảm tích tụ mỡ thừa trong gan;
  • Tỏi: Chứa Allicin với khả năng ngăn chặn sản sinh cholesterol trong máu và tại gan. Do đó người bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 nên sử dụng tỏi làm gia vị chế biến thức ăn, tuy nhiên cần dùng với số lượng hợp lý;
  • Nghệ: Được bác sĩ đánh giá là có khả năng điều trị các tổn thương gan thông qua hoạt chất Curcumin. Thêm vào đó, nghệ còn thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, chuyển khóa chất béo và sản xuất dịch mật giúp phục hồi tế bào gan.

2.6. Thức uống cho người gan nhiễm mỡ độ 1

Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 1 ngoài lưu ý các món ăn còn cần quan tâm đến các loại thức uống. Bổ sung đủ nước là việc làm quan trọng và rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1. Nước lọc có tác dụng hỗ trợ tăng cường trao đổi chất, đào thải độc tố và điều hòa các hoạt động sống cơ bản. Đồng thời, thói quen uống đủ nước còn góp phần giúp bệnh nhân kiểm soát lượng mỡ trong gan và máu. Ngoài uống đủ nước lọc, người bệnh gan nhiễm mỡ độ còn có thể bổ sung một số thức uống có lợi cho gan như sau:

  • Sữa đậu nành: Thành phần bao gồm nhiều protein, glycoside, isoflavones… với khả năng đốt cháy và loại bỏ mỡ thừa tích tụ trong gan. Mặt khác, sữa đậu nành còn hỗ trợ thanh lọc, đào thải độc tố và làm mát gan;
  • Nước chanh: Thành phần rất giàu vitamin C, do đó có khả năng chuyển hóa chất độc thành chất dễ hòa tan trong nước. Việc sử dụng nước chanh còn giúp bệnh nhân gan nhiễm mỡ kiểm soát lượng chất béo dư thừa;
  • Nước ép bưởi: Đây là loại thức uống tốt cho gan do rất giàu vitamin C và các hợp chất chống lão hóa, qua đó hỗ trợ giải độc và tăng cường sức khỏe tổng thể của gan.

Ngoài việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng cho người bệnh gan nhiễm mỡ thì việc giảm cân bằng cách sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng cũng mang đến hiệu quả tối ưu cho người bệnh gan nhiễm mỡ. Giảm cân đa trị liệu với liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa nhất hiện nay đã và đang được áp dụng đối với các nước phát triển trên toàn thế giới. Với phương pháp này thì những người đang trong trạng thừa cân, béo bụng và béo phì không cần phải thực hiện các phương pháp thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, thay vào đó là tiến hành truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng được tái tạo từ mỡ thừa, mỡ xấu, mỡ nội tạng. Bạn sẽ được thực hiện bằng liệu pháp tái tạo năng lượng, truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Qua đó, thực hiện phương pháp này có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được tham gia vào chuyển hóa. Thông qua đó mà phương pháp này không chỉ có tác dụng giảm mỡ bụng mà còn giúp chúng ta giảm cân đồng đều.  Ngoài ra, phương pháp này cũng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám. Sau đó, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng liên quan công dụng nhằm đánh giá sau đó mới được đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể đối với từng cá nhân. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bệnh béo phì ảnh hưởng đến xương khớp thế nào?

Bệnh béo phì ảnh hưởng đến xương khớp thế nào?

Nhịn ăn gián đoạn có tốt không?

Nhịn ăn gián đoạn có tốt không?

Cơ chế đốt mỡ của phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Cơ chế đốt mỡ của phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Gợi ý thực đơn 1 tuần cho người bị gan nhiễm mỡ

Gợi ý thực đơn 1 tuần cho người bị gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn egg fast là gì?

Chế độ ăn egg fast là gì?

44

Bài viết hữu ích?