Zalo

Nhịn ăn gián đoạn có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp giảm cân cho phép bạn có thể được ăn trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày. Công dụng của phương pháp này là đốt cháy chất béo trong cơ thể qua đó có tác dụng giảm cân hiệu quả. Vậy nhịn ăn gián đoạn có tốt không?

1. Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp giảm cân mà cho phép bạn có thể được ăn trong một khoảng thời gian nhất định với công dụng dụng tăng cường quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể người chúng ta. Tác dụng của nhịn ăn gián đoạn đem lại những lợi ích tích cực cho sức khỏe con người cụ thể là giảm cân và giảm lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Thông qua việc giới hạn khoảng thời gian ăn, năng lượng nạp vào cũng từ đó giảm đi theo một cách tự nhiên, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo dự trữ thành năng lượng và có tác dụng giảm mỡ thừa trong cơ thể một cách đáng kể.

Tất cả các chế độ ăn kiêng đều đạt được mục tiêu giảm cân thông qua cùng một phương trình - bạn nạp vào cơ thể ít năng lượng hơn mỗi ngày so với cơ thể bạn đốt cháy cho hoạt động bình thường. Nhịn ăn gián đoạn đạt được mục tiêu này bằng cách hạn chế nghiêm ngặt năng lượng nạp vào trong những ngày nhất định trong tuần hoặc trong những giờ nhất định trong ngày. Lý thuyết cho rằng tác dụng của nhịn ăn gián đoạn sẽ giúp giảm cảm giác thèm ăn bằng cách làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Nhịn ăn gián đoạn đồng nghĩa với việc bạn không ăn trong một khoảng thời gian mỗi ngày hoặc mỗi tuần. Một số phương pháp phổ biến để nhịn ăn gián đoạn bao gồm:

  • Nhịn ăn xen kẽ trong ngày. Ăn theo chế độ thông thường vào một ngày và nhịn ăn hoàn toàn hoặc ăn dưới dạng một bữa nhỏ dưới 500 calo vào ngày hôm sau.
  • Nhịn ăn 5:2: Ăn theo chế độ bình thường năm ngày một tuần và nhịn ăn hai ngày một tuần.
  • Nhịn ăn giới hạn thời gian hàng ngày: Đối với phương pháp này thì bạn có thể ăn uống bình thường nhưng chỉ trong khoảng thời gian 8 giờ mỗi ngày. Ví dụ, bỏ bữa sáng nhưng ăn trưa vào khoảng giữa trưa và ăn tối trước 8 giờ tối.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng tác dụng của nhịn ăn gián đoạn xen kẽ trong ngày có hiệu quả tương đương với chế độ ăn kiêng ít calo điển hình để giảm cân. Điều đó có vẻ hợp lý vì giảm năng lượng mà bạn ăn sẽ giúp bạn giảm cân.

nhịn ăn gián đoạn có hiệu quả không
Tác dụng nhịn ăn gián đoạn đem lại lợi ích tích cực cho sức khỏe 

2. Nhịn ăn gián đoạn có tốt không? Tại sao?

Nhịn ăn gián đoạn có tốt không? Nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng cũng có liên quan đến một số lợi ích khác về mặt sức khỏe, cụ thể như sau:

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol toàn phần và giảm LDL có hại, cũng như triglyceride, tất cả đều là các yếu tố nguy cơ của bệnh lý về tim mạch. Đồng thời, nhịn ăn gián đoạn cải thiện huyết áp và nhịp tim ngay khi nghỉ ngơi.
  • Giữ cơ bắp khi ăn kiêng: Một trong những tác dụng không mong muốn nhất của chế độ ăn kiêng là cơ thể có xu hướng đốt cháy cơ bắp cũng như chất béo. 
  • Giảm viêm: Nhịn ăn gián đoạn cũng có nhiều ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Đồng thời, nhịn ăn cũng làm giảm viêm cũng như cải thiện việc điều chỉnh lượng đường trong máu và phản ứng với căng thẳng thể chất.
  • Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu: Một nghiên cứu nhỏ ở 10 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 lưu ý rằng chế độ nhịn ăn gián đoạn giúp giảm lượng đường trong máu hay đường huyết xuống 1 cách đáng kể.
  • Giảm cholesterol xấu hay giảm chỉ số LDL, giảm mức chất béo trung tính ở cả người khỏe mạnh và người bị thừa cân. Nhịn ăn gián đoạn có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa bệnh lý liên quan đến tim và giúp phục hồi sau cơn đau tim.
  • Bảo vệ chức năng não: Các nghiên cứu trên chuột tiết lộ rằng chế độ nhịn ăn gián đoạn có thể cải thiện chức năng não và tăng hormone tăng trưởng của con người. Phương pháp này có thể làm tăng mức hoóc môn tăng trưởng của con người (HGH) một cách tự nhiên và giúp cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể người.
  • Giúp ăn uống lành mạnh: Nhịn ăn gián đoạn có hiệu quả không? Một trong những tác dụng của nhịn ăn gián đoạn là sự đơn giản của nó. Thay vì ăn hơn 3 bữa mỗi ngày, chúng ta chỉ ăn 2 bữa, điều này có tác dụng tốt trong duy trì lối sống lành mạnh dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều. Nếu quá trình nhịn ăn gián đoạn giúp bạn có thể dễ dàng tuân thủ chế độ giảm cân lành mạnh, thì điều này cũng có tác động tích cực trong quá trình duy trì sức khỏe và cân nặng trong thời gian lâu dài.
  • Kết hợp việc nhịn ăn gián đoạn với chế độ ăn keto có thể giúp giảm thiểu một số tác dụng không mong muốn thường xảy ra khi bắt đầu chế độ ăn kiêng này như mệt mỏi.
  • Ảnh hưởng đến khả năng tư duy và trí nhớ: Theo như các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc nhịn ăn gián đoạn giúp tăng cường trí nhớ làm việc ở động vật và trí nhớ bằng lời nói ở người trưởng thành.
nhịn ăn gián đoạn có hiệu quả không
Kết hợp nhịn ăn gián đoạn với chế độ keto giúp giảm mệt mỏi

3. Phương pháp nhịn ăn gián đoạn có tốt với người đau dạ dày không? Vì sao?

Nhiều người đặt ra câu hỏi là nhịn ăn gián đoạn ảnh hưởng tiêu cực đến người đau dạ dày không? Nhịn ăn, đặc biệt là nhịn ăn vào thời điểm buổi sáng có nguy cơ cao gây ra tình trạng nhịn đói đau dạ dày. Đây cũng chính là nguyên nhân nhiều người đang phản đối chuyện nhịn ăn 16/8. 

Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra tình trạng đau dạ dày ở người nhịn ăn gián đoạn là do độ pH trong dạ dày xuống thấp vượt ngưỡng cho phép. Thông thường, độ pH của dạ dày ở người thường dao động trong khoảng từ 2-2,5. Trong trường hợp những người sử dụng rượu bia, nước có ga, hút thuốc, ăn các loại thức ăn cay hoặc chua, nồng độ acid sẽ tăng cao, độ pH ở dạ dày sẽ giảm xuống mức 1 hoặc giảm xuống thấp hơn. Điều này gây mất cân bằng trong môi trường dạ dày và là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy bụng hay viêm loét dạ dày… Ngoài ra, chế độ sinh hoạt hàng ngày không điều độ kết hợp với tâm lý căng thẳng với nhiều áp lực trong công việc cũng tạo một ảnh hưởng không nhỏ lên dạ dày.

Do đó, để giảm tình trạng nhịn ăn gián đoạn bị đau dạ dày bạn có thể sử dụng các thực phẩm lành mạnh. Những thực phẩm vừa có tác dụng giảm cân hiệu quả và duy trì sức khỏe trong tương lai lâu dài. Bạn vẫn nên ưu tiên sử dụng các loại thức ăn như rau xanh, củ quả, trái cây tươi, các loại thịt, cá và hạn chế sử dụng các loại thức ăn được chiên rán hoặc các loại đồ ngọt. Đồng thời, bạn cũng có thể bổ sung thêm một số loại vitamin và thực phẩm làm tăng tác dụng nhịn ăn gián đoạn và hỗ trợ tăng cơ trong quá trình thực hiện áp dụng chế độ này.

nhịn ăn gián đoạn có hiệu quả không
Để giảm đau dạ dày khi nhịn ăn gián đoạnnên dùng thực phẩm lành mạnh

Nếu bạn đang cân nhắc đến chế độ nhịn ăn gián đoạn, bạn cần cố gắng đảm bảo thảo luận với bác sĩ của bạn. Việc nhịn ăn gián đoạn đi kèm với bỏ bữa và hạn chế nghiêm trọng năng lượng hấp thu có thể gây nguy hiểm cho những người mắc một số bệnh như bệnh lý tiểu đường. Những người dùng thuốc điều trị huyết áp hoặc bệnh tim mạch cũng có thể dễ bị bất thường về chất điện giải do nhịn ăn.

Đồng thời, để quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu đang được nhiều người tin tưởng và đánh giá cao. 

Giảm cân đa trị liệu là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa nhất hiện nay đã và đang được áp dụng đối với các nước phát triển trên toàn thế giới. Với phương pháp này thì những người đang trong có thể trạng thừa cân, béo bụng và béo phì không cần phải thực hiện các phương pháp thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, thay vào đó là tiến hành truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng. Bạn sẽ được thực hiện bằng liệu pháp tái tạo năng lượng, truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Qua đó, thực hiện phương pháp này có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được tham gia vào chuyển hóa. Thông qua đó mà phương pháp này không chỉ có tác dụng giảm mỡ bụng, giảm mỡ bắp chân hiệu quả mà còn giúp chúng ta giảm cân đồng đều. 

Ngoài ra, phương pháp này cũng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám. Sau đó, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng liên quan công dụng nhằm đánh giá sau đó mới được đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể đối với từng cá nhân. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 1

Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 1

Bệnh béo phì ảnh hưởng đến xương khớp thế nào?

Bệnh béo phì ảnh hưởng đến xương khớp thế nào?

Cơ chế đốt mỡ của phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Cơ chế đốt mỡ của phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Chế độ ăn egg fast là gì?

Chế độ ăn egg fast là gì?

Nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng có giúp giảm cân?

Nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng có giúp giảm cân?

34

Bài viết hữu ích?