Zalo

Thực phẩm đốt cháy chất béo và các bài tập để giảm mỡ thừa

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tiêu thụ một số loại thực phẩm có thể giúp bạn đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Khi một người thường xuyên bổ sung những thực phẩm đốt cháy mỡ bụng này vào chế độ ăn uống, họ có thể đốt cháy chất béo và giảm cân theo thời gian. Bên cạnh đó, nếu kết hợp với việc luyện tập thì tác dụng đốt cháy chất béo sẽ được cải thiện thêm rất nhiều.

Thuật ngữ “thực phẩm đốt cháy chất béo” có thể áp dụng cho những thực phẩm giúp giảm mỡ bằng cách kích thích quá trình trao đổi chất, giảm cảm giác thèm ăn hoặc giảm lượng thức ăn tổng thể. Tất cả các loại thực phẩm nhìn chung đều có khả năng kích thích sự trao đổi chất. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm, chẳng hạn như ớt, có thể có tác động lớn hơn đến quá trình trao đổi chất so với những loại khác. Vì thế, ăn những thực phẩm này có thể giúp bạn giảm cân.

Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như các loại hạt, cũng có thể bù đắp cơn đói lâu hơn những loại khác. Tiêu thụ những thực phẩm này có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn và giảm lượng thức ăn tổng thể, từ đó dẫn đến giảm cân. Bài viết này không chỉ nêu ra một số loại thực phẩm đốt cháy chất béo có thể giúp mọi người giảm cân mà còn xem xét những cách thuận lợi nhất để có thể đưa chúng vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.

1. Những thực phẩm đốt cháy chất béo

1.1. Các loại hạt

Chúng ta đều biết rằng các loại hạt rất bổ dưỡng vì chúng chứa nhiều protein và chất béo tốt, cả hai đều có lợi cho việc hạn chế những cơn đói trong thời gian dài. Điều quan trọng là mọi người có thể kết hợp các loại hạt vào chế độ ăn uống lành mạnh mà không dẫn đến tăng cân.

Ví dụ, một nghiên cứu từ năm 2011, được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng và Trao đổi chất, cho thấy rằng việc đưa các loại hạt vào chế độ ăn kiêng trong hơn 12 tuần giúp cải thiện chất lượng chế độ ăn uống mà không làm những người tham gia bị tăng cân.

thực phẩm đốt cháy chất béo
Các loại hạt là một thực phẩm đốt cháy chất béo hiệu quả

1.2. Các loại cá béo

Cá là một loại thực phẩm lành mạnh có chứa axit béo omega-3 quan trọng. Các loại cá béo như cá hồi đặc biệt giàu axit béo chuỗi dài khó tìm thấy ở nơi khác. Cá cũng có nhiều chất đạm. Protein trong chế độ ăn uống có thể bù đắp cơn đói và là một công cụ quan trọng để giảm cân.

1.3. Sữa chua

Sữa chua có thể khác nhau về hàm lượng dinh dưỡng tùy theo nguyên liệu và cách chế biến. Tuy nhiên, sữa chua nguyên chất, chẳng hạn như sữa chua kiểu Hy Lạp rất tốt cho sức khỏe nhất. Nó chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và men vi sinh.

Sữa chua cũng chứa các loại protein khác nhau, chẳng hạn như casein và whey. Một nghiên cứu từ năm 2014 xuất bản trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy rằng ăn sữa chua giàu protein có thể mang lại lợi ích cho việc kiểm soát sự thèm ăn, hạn chế cơn đói và giảm lượng thức ăn tổng thể.

1.4. Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan có nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ cũng như carbohydrate phức tạp, đây là nguồn năng lượng tốt cho cơ thể. Đậu Hà Lan tách hạt cũng là loại thực phẩm giàu protein có thể giúp bạn ngăn ngừa những cơn đói.

1.5. Trứng

Theo báo cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), trứng rất giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng quan trọng khác đối với sức khỏe. Chúng có hàm lượng cholesterol cao, nhưng không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy việc ăn nhiều cholesterol gây ra lượng cholesterol cao trong cơ thể.

thực phẩm đốt cháy chất béo
Trứng gà là thực phẩm đốt cháy chất béo hiệu quả 

Trứng cũng là một nguồn protein tuyệt vời và có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn. Một nghiên cứu trên tạp chí Nghiên cứu dinh dưỡng cho thấy ăn trứng vào bữa sáng có tác động tích cực đến việc kiểm soát cơn đói và lượng thức ăn nạp vào sau đó trong ngày.

1.6. Ớt

Trong thành phần của ớt có chứa capsaicin hóa học, có thể có lợi cho việc giảm cân của bạn. Một nghiên cứu được công bố năm 2012 trên tạp chí Appetite, cho thấy hoạt chất capsaicin có trong ớt có thể giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và giảm cảm giác thèm ăn. Những tác dụng này đều có tác động tích cực đến việc giảm cân.

1.7. Dầu dừa

Dầu dừa chứa hàm lượng cao chất béo trung tính chuỗi trung bình. Đây là một loại chất béo đặc biệt có thể có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một phân tích tổng hợp từ năm 2015, xuất hiện trên Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, đã phát hiện ra rằng các chất béo trung tính chuỗi trung bình này có thể dẫn đến giảm cân. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận kết quả.

Nhiều nhà khoa học tin rằng chất béo trung tính chuỗi trung bình có thể làm tăng tiêu thụ năng lượng và giảm dự trữ chất béo của bạn, đây là cách giúp bạn giảm cân.

1.8. Thêm thực phẩm đốt cháy chất béo vào chế độ ăn uống

Trong một số trường hợp, có thể căn cứ vào bữa ăn để tăng khả năng đốt cháy chất béo. Ví dụ, bạn có thể tiêu thụ các loại cá béo như cá hồi với rau. Một lựa chọn khác là ăn trứng với bánh mì nướng làm từ ngũ cốc nguyên hạt cho bữa sáng.

Đối với những người ăn chay và thuần chay, các bữa ăn từ thực vật giàu protein có thể là một cách hữu ích để hỗ trợ giảm cân. Trộn các loại thực phẩm đốt cháy chất béo như đậu Hà Lan với các nguồn protein có lợi khác là một cách để thực hiện điều này.

Bạn cũng có thể nhận được lợi ích khi chọn đồ ăn nhẹ đốt cháy chất béo như các loại hạt. Những món ăn nhẹ như vậy có khả năng thỏa mãn cơn đói và kiểm soát sự thèm ăn những món giàu calo khác, chẳng hạn như sôcôla hoặc khoai tây chiên.

2. Các bài tập giảm mỡ thừa

Bên cạnh thực hiện một chế độ ăn lành mạnh với những thực phẩm đốt cháy mỡ bụng, để tăng cường hiệu quả, bạn hãy tập thể dục và xây dựng một lối sống năng động hơn. Một số bài tập giảm mỡ thừa sau đây là những gợi ý giúp bạn giảm cân nhanh chóng và bền vững hơn. 

2.1. Bài tập tăng cường Cardio

Những bài tập thể dục điều hòa tim mạch tổng thể tốt là rất quan trọng để đốt cháy chất béo, trong đó đặc biệt phải kể đến đi bộ. Tuy nhiên, điều quan trọng là mọi người cần phải tăng tốc một chút so với tốc độ thường ngày của họ, đặc biệt nếu họ đã tập thể dục được một thời gian nhưng trọng lượng cơ thể vẫn không thay đổi.

Ngoài ra, hãy tăng thời gian tập luyện. Nếu bạn tập thể dục trong hai ngày, hãy tăng lên ba ngày. Hoặc nếu bạn chạy bộ trong nửa giờ, hãy tăng lên 45 phút hoặc một giờ.

Các bài tập luyện cách quãng - nghĩa là xen kẽ các đợt hoạt động cường độ cao với các đợt hoạt động nhẹ hơn là một cách tốt để đốt cháy nhiều chất béo hơn. Chẳng hạn, bạn có thể đi bộ trong năm phút, sau đó chạy bộ trong năm phút, rồi lặp lại. nhiều lần. Chiến lược này sẽ giúp đốt cháy tổng thể nhiều calo và nhiều chất béo hơn. 

Việc tăng cường độ trong một thời gian ngắn khi tập luyện sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn từ đó giảm cân hiệu quả hơn.

2.2. Bài tập đốt mỡ: Pump Iron hoặc các bài tập sức mạnh khác

Nếu bạn đang cố gắng loại bỏ mỡ thừa và các cơ bắp bị nhão, thì tập tạ ba lần một tuần trong nửa giờ mỗi buổi có thể là một bài tập lý tưởng dành cho bạn. Khi đã kiểm soát được cơ nhão, bạn có thể duy trì hai buổi tập tạ mỗi tuần để có thể giữ được vóc dáng săn chắc.

Tuy nhiên, bạn cần chú ý là hãy tập toàn bộ cơ thể, thay vì chỉ tập trung vào một nhóm cơ cố định nào đó. Một bài tập đầy đủ sẽ tác động đến tất cả các nhóm cơ chính, không chỉ các nhóm cơ nhão.

Nếu bạn là người mới bắt đầu tập tạ hoặc các bài tập rèn luyện sức mạnh khác, chẳng hạn như dây kháng lực, trước tiên hãy tìm một số hướng dẫn của chuyên gia bằng cách thuê một huấn luyện viên cá nhân trong một hoặc hai buổi.

Tất nhiên, bạn có thể kết hợp các bài tập tạ toàn thân và những bài tập tập trung vào các vùng cơ nhão của mình. Ngoài ra, một bài tập tại nhà đơn giản hơn để đốt cháy chất béo là: Lấy một cây chổi, giơ thẳng qua đầu, sau đó nghiêng người sang phải và trái. Bạn sẽ cảm nhận được những nỗ lực của mình sẽ đạt được hiệu quả. 

Để tối đa hóa việc đốt cháy chất béo trong quá trình tập tạ, phụ nữ nên đặt mục tiêu thực hiện 12 đến 15 lần lặp lại cho mỗi bài tập và tập trung vào việc tăng số lần lặp lại thay vì liên tục tăng thêm cân nặng của quả tạ. Trong khi đó, nam giới nên nhắm tới 8 đến 12 lần lặp lại và tăng trọng lượng quả tạ theo định kỳ.

2.3. Bài tập đốt mỡ bụng: Crunch Your Flab

Mặc dù nhiều người nghĩ rằng một nghìn lần gập bụng hoặc gập bụng mỗi ngày sẽ giúp loại bỏ tình trạng mỡ bụng, điều đó không hoàn toàn đúng. Bản thân các bài tập gập bụng sẽ không loại bỏ được mỡ bụng. Hãy vận động cơ bụng theo nhiều cách với đủ tư thế đứng, bụng của bạn sẽ trông đẹp hơn.

thực phẩm đốt cháy chất béo
Bài tập giảm mỡ thừa Crunch Your Flab giúp bạn giảm cân hiệu quả 

Phần mỡ thừa tại cơ bụng là do những cơ đó không được vận động trong một thời gian dài, thì việc làm săn chắc những cơ đó có thể giúp ích cho việc đem lại một vòng eo như ý.

Như vậy, một số loại thực phẩm có thể giúp một người đốt cháy chất béo và giảm cân. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là thực phẩm đốt cháy chất béo phải là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể. Ngoài ra, một người phải tham gia vào các hoạt động thể chất thường xuyên cũng như luyện tập các bài tập để đốt cháy chất béo và giảm cân. 

Ngoài việc áp dụng những lưu ý trên thì để quá trình giảm cân mang lại kết quả tích cực, người thừa cân có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Cách nào giảm béo bụng cho dân văn phòng?

Cách nào giảm béo bụng cho dân văn phòng?

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

56

Bài viết hữu ích?