Zalo

Các thói quen lành mạnh để giảm cân sau sinh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều phụ nữ mong muốn giảm cân sau sinh và lấy được vóc dáng ban đầu, nhưng điều quan trọng là phải cho bản thân thời gian để chữa lành và hồi phục sau quá trình chuyển dạ và sinh nở trước khi cố gắng giảm cân một cách có chủ ý. Khi bạn cảm thấy sẵn sàng để hoạt động thể chất trở lại, hãy từ từ bắt đầu các thói quen lành mạnh để giảm cân sau sinh và cải thiện thể lực.

Cơ thể người phụ nữ sau khi mang thai đã có nhiều thay đổi, bạn có thể đã tăng cân và có một vùng bụng chảy xệ nhiều mỡ. Tuy nhiên, không có gì phải vội vàng và áp lực để trở lại vóc dáng ban đầu của bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Điều quan trọng cần nhớ là việc giảm cân sau khi sinh không thể xảy ra trong một sớm một chiều, nó đòi hỏi sự kết hợp giữa dinh dưỡng hợp lý và các thói quen lành mạnh để giảm cân sau sinh. Dưới đây là những hướng dẫn giảm cân sau sinh lành mạnh mà bạn có thể tham khảo:

1. Thói quen tốt để giảm cân nhanh: Ngừng ăn cho hai người

Một số phụ nữ có thể đã hơi quá đà về lượng calo tiêu thụ khi mang thai. Vì thế bây giờ là thời điểm để cắt giảm, trừ khi bạn đang cho con bú.

Đối với hầu hết các bà mẹ mới sinh, 1,800 – 2,400 calo hàng ngày là phù hợp, tùy thuộc vào mức độ hoạt động. Các bà mẹ đang cho con bú cần bổ sung thêm 450 – 500 calo mỗi ngày.

Kiểm soát calo không đồng nghĩa với việc bạn phải đếm từng miếng thức ăn mình ăn, nhưng bạn cần duy trì mức calo hợp lý mỗi ngày nếu muốn giảm cân.

Một hướng dẫn giảm cân sau sinh dễ áp dụng là bạn hãy tải xuống một ứng dụng đếm calo để tính toán. Nhưng nếu việc theo dõi hàng ngày nghe có vẻ quá khó khăn, hãy tập trung vào việc tìm kiếm một số loại thực phẩm và đồ ăn nhẹ mà bạn định ăn thường xuyên nhất. Đồng thời, hãy chắc chắn rằng các món ăn của bạn là những bữa ăn dễ chế biến, ngon miệng và ít calo.

2. Thói quen tốt để giảm cân nhanh là hãy kiểm soát cảm giác thèm ăn

Khi mang thai, hormone là nguyên nhân khiến phụ nữ đột ngột muốn ăn từng nắm khoai tây chiên nướng hoặc nhúng dưa chua vào bát kem bạc hà. Bây giờ bạn đã sinh xong, kiệt sức về thể chất và thiếu ngủ có thể khiến bạn tìm đến đồ ăn vặt.

Vì thế, luôn kiểm soát cơn đói là một thói quen lành mạnh để giảm cân sau sinh. Để xây dựng được thói quen này, bạn hãy giữ các lát trái cây hoặc rau trong tủ lạnh hoặc tủ đông để có một lựa chọn ăn nhẹ nhanh chóng và tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, hãy chọn những thực phẩm giúp bạn no lâu hơn, chẳng hạn như một các loại hạt.

Protein là một lựa chọn tốt để giúp bạn no lâu hơn. Kết hợp nó với một loại carb tiêu hóa chậm để có nguồn nhiên liệu lâu dài. 

thói quen lành mạnh để giảm cân sau sinh
Thói quen tốt để giảm cân nhanh là kiểm soát cảm giác thèm ăn bằng các thực phẩm lành mạnh

3. Hướng dẫn giảm cân sau sinh: Tránh uống nhiều calo

Sinh tố, đồ uống giàu protein, nước trái cây tăng cường và sữa là những cách nhanh chóng để bổ sung canxi giúp xây dựng xương trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, những đồ uống này cũng chứa nhiều đường và calo mà bạn không cần đến.

Thay thế sữa tách béo bằng sữa nguyên kem và sữa chua đông lạnh ít béo cho kem là một thói quen tốt để giảm cân nhanh sau sinh.

Đồng thời, bạn cũng cần cố gắng uống nhiều nước hơn trong ngày. Nước sẽ khiến bạn no, không còn chỗ cho đồ uống nhiều calo hoặc thực phẩm không lành mạnh. 

Ngoài ra, uống nước mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm bôi trơn các khớp để bạn có thể di chuyển dễ dàng hơn và hydrat hóa rất quan trọng trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Lượng nước bạn cần phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như tuổi tác, kích thước và nơi bạn sống, nhưng tốt nhất bạn nên uống ít nhất 11 cốc nước mỗi ngày.

4. Tăng cường protein nạc là thói quen tốt để giảm cân nhanh

Bạn cần thêm chất đạm trong khi mang thai để giúp em bé lớn và khỏe mạnh. Tuy nhiên, lạm dụng thịt đỏ nhiều chất béo có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư cao hơn .

Theo hướng dẫn giảm cân sau sinh của các chuyên gia dinh dưỡng là bạn cần 2 – 3 đơn vị protein mỗi ngày, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không ăn nhiều hơn 80 – 110 gam mỗi khẩu phần, từ các nguồn nạc như thịt nạc, cá và gà tây.

5. Chọn đúng chất béo: Thói quen lành mạnh để giảm cân sau sinh

Chất béo có lượng calo gấp đôi so với carbohydrate hoặc protein, và đó không phải lúc nào cũng là điều xấu. Ăn đúng chất béo có thể giúp bạn cảm thấy no và cân bằng chế độ ăn uống.

Chất béo lành mạnh, không bão hòa - chẳng hạn như bơ, ô liu, cá hồi, các loại hạt và hạt - là một chất bổ sung tuyệt vời cho bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ và có thể giúp giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Thói quen lành mạnh để giảm cân sau sinh là bạn nên tránh các chất béo không cần thiết có trong thực phẩm chiên và đồ uống có đường, như soda hoặc đồ uống cà phê có hàm lượng calo cao. Bao gồm một số chất béo trong mỗi bữa ăn sẽ giúp bạn no và ngăn bạn ăn quá nhiều carbohydrate.

5. Hướng dẫn giảm cân sau sinh: Cắt bỏ những thực phẩm bổ sung

Một ít bơ hoặc kem có vẻ không phải là vấn đề lớn khi bạn có em bé, nhưng bây giờ bạn không cần thêm chất béo bão hòa. Hướng dẫn giảm cân sau sinh từ các chuyên gia dinh dưỡng là hãy chuyển sang các loại chất béo không bão hòa như cải dầu và ô liu. Và sử dụng các phương pháp nấu ăn không làm bạn nặng nề như hấp, luộc, salad, …

thói quen lành mạnh để giảm cân sau sinh
Hướng dẫn giảm cân sau sinh: Tránh uống nhiều calo 

6. Tập thể dục: thói quen lành mạnh để giảm cân sau sinh

Tập thể dục là một thói quen tốt để giảm cân nhanh sau sinh. Thật khó để thúc đẩy bản thân di chuyển khi bụng đang đè nặng bạn. Bây giờ trọng lượng của bạn đã nhẹ đi và đến lúc bắt đầu di chuyển trở lại. Trước tiên hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ để đảm bảo cơ thể bạn đã sẵn sàng trở lại với thói quen tập thể dục. Cơ thể người phụ nữ có thể mất nhiều thời gian hơn một chút để hồi phục nếu như sinh mổ.

Các chuyên gia sức khỏe đưa ra hướng dẫn giảm cân sau sinh bằng cách bắt đầu từ từ với các bài tập đơn giản như Kegels (để tăng cường cơ sàn chậu) và kéo giãn cơ. Tiếp theo, tập theo cách của bạn để nâng chân, gập bụng và các hoạt động aerobic như đi bộ khi bạn cảm thấy phù hợp.

Tập thể dục sẽ giúp bạn giảm cân khi mang thai nhanh hơn so với chế độ ăn kiêng đơn thuần. Ngoài ra, tập thể dục sau sinh có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng cũng như tăng cường và săn chắc cơ bụng vốn đã bị kéo căng trong thời kỳ mang thai.

7. Hướng dẫn giảm cân sau sinh: Hãy dành thời gian để phục hồi trước khi cố gắng giảm cân

Mang thai và sinh con khiến cơ thể người phụ nữ phải trải qua rất nhiều khó khăn và họ sẽ cần thời gian để hồi phục sau quá trình chuyển dạ và sinh nở trước khi tập trung vào việc giảm cân.

Hướng dẫn giảm cân sau sinh an toàn cho mẹ là bắt đầu tập thể dục nhẹ, như đi bộ, vài ngày sau khi sinh. Trừ khi bác sĩ đã nói rõ với bạn là không nên đi bộ, đi bộ giúp ngăn ngừa xẹp phổi (tắc nghẽn phổi) và cục máu đông , đồng thời cải thiện giấc ngủ, khả năng hồi phục và tâm trạng.

Trường Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến nghị nên khám sau sinh với bác sĩ sản khoa hoặc nữ hộ sinh của bạn trong vòng ba tuần đầu sau khi sinh. Đây có thể là thời điểm tốt để nói về cảm giác của bạn và nhận ý kiến ​​​​của bác sĩ về hoạt động thể chất nào có thể là tốt nhất cho bạn. Cũng nên nhớ rằng có thể mất từ ​​sáu đến tám tuần để tử cung của bạn co lại kích thước bình thường và bác sĩ có thể khuyên bạn nên đợi lâu như vậy để tiếp tục hoạt động thể chất vừa phải hoặc mạnh mẽ.

Cố gắng hạn chế lượng calo hấp thụ cũng có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ, vì vậy nếu bạn đang cho con bú, các chuyên gia khuyên bạn nên đợi cho đến khi con bạn được ít nhất 2 tháng tuổi trước khi cố gắng giảm cân.Tóm lại, một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với tập thể dục thường xuyên là những thói quen lành mạnh để giảm cân sau sinh. Khi cơ thể bạn đã sẵn sàng để bắt đầu giảm cân, hãy bắt đầu bằng cách ăn ít hơn một chút và năng động hơn. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vì sao thực sự rất khó giảm cân sau sinh?

Vì sao thực sự rất khó giảm cân sau sinh?

Chế độ ăn giảm cân khi cho con bú

Chế độ ăn giảm cân khi cho con bú

6 động tác lấy lại vóc dáng cho các bà mẹ mới làm mẹ

6 động tác lấy lại vóc dáng cho các bà mẹ mới làm mẹ

Đeo đai bụng sau sinh có thực sự cần thiết và hiệu quả không?

Đeo đai bụng sau sinh có thực sự cần thiết và hiệu quả không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

22

Bài viết hữu ích?