Zalo

Các lời khuyên cho chế độ ăn kiêng để giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn kiêng để giảm cân là 1 trong số các biện pháp phổ biến, nhằm cải thiện cân nặng về mức lý tưởng của mỗi người. Tuy nhiên, phần lớn mọi người hiện nay đều chưa có cái nhìn đúng đắn và vẫn còn mắc một số sai lầm trong khi ăn kiêng để giảm cân. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số giải pháp, các lời khuyên cho chế độ giảm cân bằng ăn kiêng của bạn.

1. Sử dụng đa dạng các loại thực phẩm 

Nhiều chế độ ăn kiêng để giảm cân bắt buộc người ăn phải tuân thủ với chỉ một số loại thực phẩm hạn chế, điều này có thể khiến cho bạn bị thiếu hụt các vi chất như vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Để có một liệu trình giảm cân hiệu quả, bạn cũng cần phải đảm bảo cơ thể mình được cung cấp các loại khoáng chất và vitamin trong chế độ ăn. Do đó, chế độ ăn uống của chúng ta phải chứa nhiều loại thực phẩm tươi và bổ dưỡng để giữ cho chúng ta khỏe mạnh.

Nhiều chế độ ăn kiêng để giảm cân có thể khiến cho bạn bị thiếu hụt các vi chất như vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể 

Để đạt được mục tiêu giảm cân, chúng ta cần tuân thủ một chế độ ăn uống đặc biệt. Đây là một số lời khuyên để đảm bảo chế độ ăn kiêng để giảm cân đạt được sự cân bằng:

  • Để đảm bảo sự khỏe mạnh cho cơ thể, chế độ ăn uống của mỗi người trong chúng ta cần bao gồm nhiều loại thực phẩm tươi mát và bổ dưỡng.
  • Trong khẩu phần ăn kiêng để giảm cân hàng ngày của bạn, hãy ưu tiên hỗn hợp các thực phẩm cơ bản như lúa mì, ngô, gạo, khoai tây, đậu (như đậu lăng và đậu xanh), nhiều loại trái cây và rau tươi, và các nguồn thực phẩm từ động vật như thịt, cá, trứng và sữa.
  • Hãy lựa chọn các thực phẩm nguyên hạt, ít tẩm gia vị để chế biến như ngô, kê, yến mạch, lúa mì và gạo lứt. Những loại thực phẩm này giàu chất xơ và có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.
  • Khi đến với các bữa ăn nhẹ, ăn vặt, hãy ưu tiên ăn các loại hạt không muối và trái cây tươi thay vì các thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo hoặc muối.

2. Hạn chế sử dụng muối để chế biến món ăn 

Một trong các lời khuyên về cách ăn kiêng làm giảm cân đó chính là hạn chế lượng muối trong việc chế biến các món ăn của bạn. Muối nhiều chính là một trong các yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến bệnh tim và đột quỵ. Cách ăn kiêng làm giảm cân thường được đề cập đến khi nói về việc giảm lượng muối trong chế độ ăn uống. Hầu hết mọi người trên toàn thế giới đều dùng quá nhiều muối trong các khẩu phần ăn hàng ngày. Ở các nước Đông Nam Á, trung bình, mỗi người ăn gấp đôi giới hạn khuyến nghị của WHO là 5 gam (tương đương một thìa cà phê/ ngày). 

Ngay cả khi chúng ta không bổ sung muối vào khi chế biến thức ăn, chúng ta cần nhận thức rằng muối thường được sử dụng trong các thực phẩm hoặc thức uống đã qua chế biến và thường thì hàm lượng muối trong các thực phẩm chế biến sẵn sẽ không hề nhỏ.

Dưới đây là một số lời khuyên để giảm lượng muối trong chế độ ăn kiêng để giảm cân của bạn:

  • Khi chế biến các món ăn, hãy sử dụng muối một cách tiết kiệm và giảm sử dụng nước sốt và gia vị mặn (như nước tương, nước dùng hoặc nước mắm).
  • Tránh đồ ăn nhẹ có nhiều muối, và cố gắng chọn đồ ăn nhẹ tươi tốt cho sức khỏe thay vì thực phẩm đã qua chế biến sẵn.
  • Khi sử dụng rau, quả hạch và trái cây đóng hộp hoặc sấy khô, hãy chọn những loại không thêm muối và đường.
  • Loại bỏ muối và gia vị mặn khỏi bàn và cố gắng tránh thêm chúng theo thói quen, vị giác của chúng ta có thể nhanh chóng thích nghi và sau đó bạn có thể tận hưởng đồ ăn ít muối hơn nhưng nhiều hương vị hơn.
  • Kiểm tra nhãn trên thực phẩm và tìm những sản phẩm có hàm lượng natri thấp hơn.

3. Chất béo chuyển hóa và dầu ăn - vấn đề của mọi chế độ ăn kiêng

Chất béo (lipid) là 1 trong các điều kiện cần thiết để cơ thể hấp thu các vitamin tan trong dầu như A,D,E,K. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo chuyển hóa sẽ khiến bạn tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và đột quỵ. Giảm cân bằng ăn kiêng thường được nhắc đến khi nói về việc giảm tiêu thụ chất béo. Chất béo chuyển hóa được sản xuất công nghiệp là loại chất béo nguy hiểm nhất đối với sức khỏe và đã được phát hiện làm tăng gần 30% nguy cơ mắc bệnh tim.

Dưới đây là một số lời khuyên để giảm tiêu thụ chất béo trong chế độ ăn uống của bạn:

  • Thay thế bơ, mỡ lợn và dầu động vật bằng các loại dầu lành mạnh hơn như đậu nành, cải dầu (hạt cải dầu), ngô, cây rum và hướng dương.
  • Chọn thịt trắng như thịt gia cầm và cá thường ít chất béo hơn thịt đỏ, hạn chế tiêu thụ thịt có mỡ và giảm sử dụng thịt chế biến.
  • Thay vì chiên thức ăn, bạn nên thử chế biến bằng luộc hoặc hấp để giảm lượng chất béo.
  • Kiểm tra nhãn gắn trên hộp, bao bì thực phẩm và luôn tránh tất cả các loại thực phẩm chế biến nhanh và chế biến theo kiểu chiên chứa chất béo chuyển hóa được sản xuất công nghiệp. Tốt nhất, khi đang thực hiện chế độ ăn kiêng để giảm cân thì bạn nên tránh xa các thực phẩm đóng gói sẵn, thức ăn nhanh, đồ nướng và đồ chiên.

4. Tránh các thức ăn ngọt

Để có 1 cách ăn kiêng làm giảm cân nặng hiệu quả, đồ ngọt, bao gồm cả bánh ngọt, thức uống có gas cũng phải cần được đưa vào danh sách thực phẩm mà bạn hạn chế. Các thực phẩm chứa quá nhiều đường không chỉ hại sức khỏe, ảnh hưởng đến tình trạng răng miệng mà nguy cơ tăng cân béo phì cũng rất lớn. 

Để có 1 cách ăn kiêng làm giảm cân nặng hiệu quả, bạn cần tránh đồ ngọt, đường,.. 

Cách lời khuyên của chuyên gia đưa ra cho chế độ giảm cân bằng ăn kiêng là:

  • Hạn chế đồ ngọt hết mức có thể, bao gồm nước uống có ga, nước trái cây, trà và các loại cà phê có chứa nhiều đường. 
  • Chọn các thực phẩm ăn nhẹ như trái cây, đường trong trái cây sẽ tốt cho sức khỏe hơn đồng thời hạn chế nguy cơ sâu răng.
  • Ở độ tuổi trẻ em, cần tập thói quen hạn chế thức ăn quá nhiều đường hay nhiều muối.

5. Rượu, bia, có thể khiến bạn béo lên rất nhanh

Nhiều người có thói quen uống bia vào các dịp lễ, hội họp, sinh nhật, tuy nhiên, nếu bạn đang ăn kiêng để giảm cân thì việc uống bia hay rượu thường xuyên có thể khiến mục tiêu đạt được cân nặng lý tưởng của bạn thất bại nhanh chóng. 

Trung bình, 1 lon bia chỉ chứa 150kcal, tuy nhiên, khi bạn sử dụng bia kết hợp với thức ăn, nhu cầu ăn của bạn sẽ tăng lên. Do đó, ở các bữa tiệc, khi sử dụng rượu bia thì mọi người có xu hướng ăn nhiều thức ăn hơn và đa phần đều phá vỡ cân bằng dinh dưỡng. Lượng calo dư thừa sẽ dễ dàng chuyển hóa thành mỡ và quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể bị ngừng lại, do đó, uống bia rượu nhiều cũng là một trong các nguyên nhân khiến mỡ thừa của bạn tăng lên đáng kể, đồng thời việc ăn kiêng để giảm cân của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều. 

Các chế độ ăn kiêng để giảm cân luôn cần người ăn phải đảm bảo tuân thủ một số nguyên tắc mới phát huy hiệu quả. Nếu như bạn còn mắc một số lỗi như bài viết trên đây đề cập, thì hãy sớm khắc phục để khi áp dụng giảm cân bằng ăn kiêng sẽ nhanh đạt được thành công. Hơn nữa, việc ăn kiêng tất nhiên là chưa đủ để giảm cân, bạn cũng cần phải kết hợp tập luyện và sinh hoạt, ngủ nghỉ một cách khoa học. 

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vì sao theo dõi chế độ ăn uống và tập thể dục được coi là 1 biện pháp giảm cân?

Vì sao theo dõi chế độ ăn uống và tập thể dục được coi là 1 biện pháp giảm cân?

Nên ăn bao nhiêu calo 1 ngày để giảm cân?

Nên ăn bao nhiêu calo 1 ngày để giảm cân?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Lưu ý về lượng calo trong các loại nước sốt và đồ phết

Lưu ý về lượng calo trong các loại nước sốt và đồ phết

30

Bài viết hữu ích?