Zalo

Ăn mỡ lợn thơm ngon nhưng có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ lợn là loại thức ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin tốt cho sức khỏe, và được nhiều người ưa chuộng vì độ thơm, vị ngon khi sử dụng trong nấu ăn hàng ngày. Tuy nhiên nhiều người cũng thắc mắc về hàm lượng chất béo có trong mỡ lợn và liệu ăn mỡ heo có mập không?

1. Thành phần dinh dưỡng của mỡ lợn, ăn mỡ lợn có béo không?

Mỡ lợn chứa nhiều axit béo bão hoà có khả năng chuyển hóa thành cholesterol trong máu. Khả năng cung cấp năng lượng tính theo calo của mỡ lợn là 9 calo/ 1g mỡ lợn. Trong khi đó nếu so sánh với các loại dầu thực vật được sử dụng với mục đích tương tự mỡ heo thì thành phần dinh dưỡng các loại dầu thực vật mang lại như sau:

  • Dầu thực vật chứa nhiều axit béo không bão hoà và không có khả năng chuyển hóa thành cholesterol trong máu (trừ các loại dầu cọ, dầu dừa, dầu cacao,…)
  • Tương tự như ăn mỡ lợn thì 1g dầu thực vật vẫn cung cấp 9 calo năng lượng
Ăn nhiều mỡ lợn có thể khiến cơ thể sản sinh ra nhiều cholesterol hơn trong máu

Như vậy có thể thấy về giá trị năng lượng thì ăn mỡ lợn hay dầu thực vật đều cung cấp một lượng calo như nhau, tuy nhiên việc ăn quá nhiều mỡ lợn có thể khiến cơ thể sản sinh ra nhiều cholesterol hơn trong máu. Đây mới là vấn đề nguy hiểm mà mỡ lợn có thể mang lại nếu sử dụng quá mức ngoài việc gây thừa cân, béo phì.

2. Việc ăn mỡ lợn có tốt không?

Nhìn chung mặc dù mỡ lợn chứa nhiều axit béo bão hoà nhưng lại giàu khoáng chất tốt cho cơ thể như vitamin D thúc đẩy hấp thu canxi, cải thiện chức năng tim mạch và duy trì sức khỏe hô hấp, phổi, tăng cường chức năng cơ bắp và giúp cơ thể phòng ngừa nhiễm trùng. Mỡ lợn tham gia cấu tạo màng tế bào thần kinh mà các loại dầu thực vật không có khả năng này. 

Ngoài ra, nếu không sử dụng mỡ lợn trong thời gian dài có thể dẫn tới nguy cơ thiếu hụt vitamin A, tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương, rối loạn nội tiết tố gây suy nhược cơ thể, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Vì vậy các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo duy trì tỷ lệ chất béo động vật và thực vật ở mức 50:50. Việc bổ sung vào bữa ăn hàng ngày nên bổ sung thêm mỡ lợn theo chế độ hợp lý, duy trì thực đơn đa dạng, phù hợp với lứa tuổi và kết hợp đầy đủ các nhóm thực phẩm dinh dưỡng hoàn toàn tốt cho sức khỏe. 

Việc phối hợp đa dạng các loại thực phẩm bao gồm cả mỡ lợn giúp cơ thể không bị thiếu hụt số chất dinh dưỡng quan trọng

3. Một số lưu ý khi sử dụng mỡ lợn trong chế độ ăn

Như đã đề cập để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi dùng mỡ lợn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Người lớn tuổi (trên 50), người có bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, mỡ trong máu,… cần hạn chế ăn mỡ lợn để giảm lượng cholesterol trong máu.
  • Việc hạn chế sử dụng mỡ lợn cũng nên thực hiện ở phụ nữ vì có thể ngăn ngừa ung thư vú.
  • Trẻ em nên sử dụng một lượng mỡ heo vừa đủ trong bữa ăn để tham gia vào quá trình phát triển thể chất và giúp trẻ phòng ngừa chứng cận thị nhờ cung cấp lượng vitamin A cho cơ thể.
  • Người bị suy dinh dưỡng, thiếu máu, hay chóng mặt, táo bón, khô da, nứt nẻ tay chân, tóc bạc, phụ nữ sau sinh nên ăn mỡ lợn để bổ sung thêm cholesterol và các vitamin, khoáng chất cho cơ thể.
  • Người bình thường nên cân bằng mỡ lợn và dầu ăn trong bữa ăn, tỉ lệ dầu- mỡ tối ưu nên là 2:1
  • Khi dùng dầu thực vật để chiên rán cần tránh sử dụng lại vì ở nhiệt độ cao các axit béo chưa bão hoà có thể phân huỷ và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.
  • Thực đơn trong mỗi bữa ăn nên đa dạng và đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng chính, bao gồm cả mỡ lợn và dầu ăn.
  • Nên bảo quản cả dầu ăn và mỡ heo trong chai, lọ thuỷ tinh có nắp đậy kín và để ở nơi thoáng mát để hạn chế ánh sáng.

Tóm lại sử dụng mỡ heo có thể mang lại nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhưng đổi lại cũng làm tăng nguy cơ hình thành cholesterol cũng như thừa cân- béo phì. Vì vậy nên cân nhắc sử dụng một hàm lượng mỡ heo vừa đủ trong bữa ăn để có thể vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa tránh tăng cân mất kiểm soát. 

Trong trường hợp nếu bạn muốn giảm cân thì ngoài chú ý đến việc sử dụng những thực phẩm, gia vị lành mạnh thì có thể tham khảo thêm phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng. Đây là cách giảm cân chú trọng đến việc đưa vào cơ thể các loại vitamin, khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe một cách tốt nhất.

Tuy nhiên trước khi bước vào liệu trình giảm cân với phương pháp này, người thừa cân, béo phì sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể thông qua các xét nghiệm, siêu âm để từ đó bác sĩ sẽ có phương án giảm cân sao cho phù hợp, an toàn nhất với thể trạng từng người.

Giảm cân truyền tiêu hao năng lượng không chỉ là phương pháp giảm cân phù hợp với người thừa cân, béo phì mà với cả chị em phụ nữ sau sinh, người có mỡ nội tạng, mỡ dưới da cũng đều có thể áp dụng cách này để có được cơ thể săn chắc cùng sức khỏe tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Muốn giảm cân ăn nhiều dưa hấu có tốt không?

Muốn giảm cân ăn nhiều dưa hấu có tốt không?

Ăn nhiều hoa quả có béo không?

Ăn nhiều hoa quả có béo không?

Bà mẹ sau sinh có nên ăn nhiều tinh bột không?

Bà mẹ sau sinh có nên ăn nhiều tinh bột không?

Mức cân nặng tuổi trung niên nên là bao nhiêu để khỏe - đẹp?

Mức cân nặng tuổi trung niên nên là bao nhiêu để khỏe - đẹp?

108

Bài viết hữu ích?