Zalo

Ăn nhiều hoa quả có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hoa quả luôn là loại thực phẩm được ưa chuộng để tráng miệng trước hay sau bữa ăn hoặc thậm chí sử dụng như một bữa phụ trong ngày để cung cấp nhiều dinh dưỡng, nước, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, ít người biết rằng lượng đường trong trái cây là khá cao. Việc ăn quá nhiều hoa quả có thể gây ra thừa cân, béo phì. Vậy ăn nhiều trái cây có tốt không? Hay ăn nhiều hoa quả có béo không?

1. Ăn nhiều hoa quả có béo không?

Rất nhiều người vẫn quan niệm ăn hoa quả để thay thế cho bữa ăn nhiều năng lượng có thể giúp giảm cân. Vậy thực sự ăn trái cây có béo không? 

Nhìn chung, trái cây luôn là nguồn thức ăn sạch và tốt cho sức khỏe khi cung cấp hầu hết các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều trái cây vẫn có thể gây ra béo phì vì glucose trong các loại quả ngọt như sầu riêng, mít, chuối… là tương đối cao, có thể vượt mức năng lượng cần thiết của thể, gây tích trữ mỡ thừabéo phì.

Ăn nhiều hoa quả có béo không?

Tuy vậy, ăn nhiều hoa quả chỉ gây béo đối với các loại hoa quả có chỉ số đường huyết quá cao, lại được tiêu thụ quá mức. Còn đối với các loại trái cây được khuyến cáo sử dụng để giảm cân từ chuyên gia dinh dưỡng thì sẽ có lượng đường hợp lý hơn, nhiều chất xơ, vitamin tốt cho sức khoẻ và hỗ trợ giảm cân. Một vấn đề khác trong việc dùng trái cây giảm cân là người sử dụng nên ăn trực tiếp trái cây thay vì uống các loại nước ép sinh tố. Nguyên nhân là do nước ép sinh tố đã loại bỏ phần chất xơ, vitamin giúp giảm cân trong trái cây và để lại phần lớn lượng đường trong quả, không tốt cho sức khỏe. 

2. Một số loại hoa quả dễ gây tăng cân

Nếu được hỏi việc ăn nhiều hoa quả có tốt không thì câu trả lời chắc chắn là có nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao, bổ sung chất xơ và vitamin cho cơ thể. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều các loại trái cây, đặc biệt là trái cây ngọt có thể gây tăng cân và hại cho sức khỏe bệnh nhân đái tháo đường. Một số loại trái cây dễ gây tăng cân mà người tiêu dùng cần phải chú ý gồm có:

  • Chuối: Là nguồn cung cấp carbs và calo khá lớn với khoảng 105 calo cho một quả chuối cỡ vừa (118 g).
  • Cơm dừa: Có hàm lượng chất béo cao cùng lượng tinh bột vừa phải, lại giàu calo. Cơm dừa có thể cung cấp tới 99 calo cho mỗi 28g.
  • Quả bơ: Mặc dù chứa nhiều chất béo lành mạnh cũng như khoáng chất (vitamin K, B5, B6) nhưng 100g bơ có thể cung cấp tới 161 calo. Vì vậy ăn quá nhiều bơ vẫn có thể dẫn tới tăng cân.
  • Xoài chín: Chứa nhiều vitamin B, A và E nhưng trong 100g xoài có thể cung cấp tới 65 calo.
  • Sầu riêng: Là loại quả có vị ngọt đặc trưng nên không quá bất ngờ khi có thể cung cấp tới 147 calo cho 100g sầu riêng.

3. Một số loại trái cây có thể giúp giảm cân

Việc lựa chọn đúng loại trái cây cũng góp phần quan trọng trong chế độ ăn giảm cân của bạn. Sau đây là một số loại hoa quả lành mạnh có thể sử dụng trong chế độ ăn kiêng:

  • Bưởi: Chứa rất ít calo lại cung cấp nhiều vitamin A và C nên quả bưởi thường được thêm vào các bữa ăn nhẹ giúp giảm lượng thức ăn khác trong bữa ăn chính.
  • Táo: Có hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ, rất tốt cho sức khỏe.
  • Quả mọng: Các loại quả như dâu tây, việt quất, mâm xôi chứa nhiều vitamin, còn có thể tác động tích cực lên mức cholesterol, huyết áp và chống viêm.
  • Chanh dây: Là loại quả có lợi cho việc kiểm soát huyết áp và độ nhạy insulin, rất lý tưởng trong việc giảm cân an toàn.
  • Kiwi: Cung cấp nhiều vitamin C, vitamin E, folate và chất xơ.
  • Dưa gang: Giàu chất xơ, kali và các chất chống oxy hoá.
Ưu tiên sử dụng các loại trái cây ít ngọt để đảm bảo hiệu quả giảm cân

4. Ăn hoa quả giảm cân đúng cách như thế nào?

  • Việc chỉ ăn trái cây thay cho các nhóm thức ăn khác có thể dẫn đến sự thiếu hụt chất dinh dưỡng như protein, vitamin D, canxi, hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Vì vậy cần phối hợp thêm các nhóm thức ăn chính để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Hạn chế ăn các loại trái cây sấy khô, ướp đường vì phần lớn lượng nước trong quả đã bị loại bỏ trong quá trình sấy, khiến bạn tiêu thụ một lượng lớn calo, carbs và đường cao hơn so với việc ăn hoa quả tươi cùng loại.
  • Hạn chế uống các loại nước ép hoa quả nhiều đường vì lúc này chất xơ trong hoa quả đã bị mất hoàn toàn qua công đoạn ép nước khiến bản thân nước ép cung cấp quá nhiều đường, lại thiếu chất xơ - thành phần quan trọng nhất trong việc giảm cân bằng trái cây. 

Hiện nay, để hạn chế những tác động nguy hiểm đến sức khỏe, cần duy trì cân nặng ổn định bằng chế độ ăn uống và vận động hợp lý. Nếu bạn đang băn khoăn không biết làm thế nào để giảm cân hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân rồi nhưng đều thất bại thì hãy thử áp dụng truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu có tác dụng tiêu hao mỡ tới cấp độ tế bào. Với phương pháp này, bạn chỉ cần thực hiện ăn uống và tập luyện theo hướng dẫn của bác sĩ. Song song với đó là truyền các vitamin và khoáng chất cần thiết vào cơ thể theo đường tĩnh mạch để hỗ trợ chuyển hóa mỡ thừa và đào thải ra bên ngoài. Hiện nay, truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp được đánh giá có tỷ lệ tái béo thấp nhất, giúp giảm cân nhanh, an toàn và bền vững.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Chỉ tập thể dục không ăn kiêng có giảm cân không

Chỉ tập thể dục không ăn kiêng có giảm cân không

Muốn giảm cân ăn nhiều dưa hấu có tốt không?

Muốn giảm cân ăn nhiều dưa hấu có tốt không?

Cách an toàn để giảm cân cho người béo phì

Cách an toàn để giảm cân cho người béo phì

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không?

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không?

77

Bài viết hữu ích?