Zalo

Muốn giảm cân ăn nhiều dưa hấu có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dưa hấu là loại quả được rất nhiều người ưa chuộng vì hương vị ngon ngọt, thanh mát. Tuy nhiên, chính vì vị ngọt của dưa hấu khiến nhiều người thắc mắc liệu dưa hấu có nhiều đường không? Muốn giảm cân thì ăn nhiều dưa hấu có tốt không ?

1. Thành phần dinh dưỡng và tác dụng của dưa hấu đối với sức khỏe

Dưa hấu là loại quả thuộc họ bầu bí, chứa rất nhiều nước cùng hương vị ngọt mát, được nhiều người ưa chuộng như một loại trái cây giải khát. Ngoài ra, dưa hấu còn cung cấp nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng cho cơ thể người. Trong 100g dưa hấu sẽ có các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • 95,5g nước;
  • 16 calo;
  • 2,3g đạm;
  • 0,2g chất béo;
  • 0,5g chất xơ;
  • Các khoáng chất như canxi, magie, kali, đồng;
  • Vitamin C, B2, E, K.
Muốn giảm cân ăn nhiều dưa hấu có tốt không?

Nhờ vậy ăn dưa hấu sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như:

  • Bổ sung nước cơ thể: Bổ sung dưa hấu sẽ giúp giữ nước cơ thể, duy trì điện giải phù hợp. Dưa hấu rất phù hợp để bổ sung sau khi chơi thể thao, vận động mạnh để giảm nguy cơ chuột rút, mệt mỏi và choáng váng,…
  • Chống oxy hoá: Trong dưa hấu có rất nhiều chất chống oxy hoá có khả năng ngăn ngừa các gốc tự do gây hại cho tế bào, làm chậm quá trình thoái hoá và bảo vệ các cơ quan trong cơ thể. Các chất chống oxy hoá có trong dưa hấu có thể kể đến như vitamin C, lycopene, carotenoid và cucurbitacin E.
  • Phòng ngừa ung thư: Lycopene trong dưa hấu có tác dụng ngăn ngừa ung thư đặc biệt là ung thư đường tiêu hoá. Hợp chất này giúp giảm sự tăng trưởng IGF là yếu tố nguy cơ kích thích tế bào phát triển bất thường và có nguy cơ chuyển biến thành tế bào ung thư. Ngoài ra, chất cucurbitacin E trong dưa hấu còn giúp ức chế sự phát triển của khối u và ngăn ngừa di căn.
  • Phòng ngừa bệnh lý tim mạch: Nguồn chất xơ, nước và vitamin dồi dào cùng các hợp chất chống oxy hóa trong dưa hấu giúp giảm hàm lượng cholesterol máu và hạn chế các vấn đề liên quan đến tim mạch. 
  • Ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng: Lycopene trong dưa có một số thành phần giúp ngăn ngừa viêm nhiễm ở mắt, kích ứng oxy hoá cho mắt, làm chậm bệnh thoái hoá điểm vàng do tuổi tác.
  • Hỗ trợ giảm cân: Vì 90% thành phần của dưa hấu là nước nên khi sử dụng giúp tăng quá trình trao đổi chất, loại bỏ độc tố và chất béo ra khỏi cơ thể, tăng cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn.
  • Giảm hiện tượng viêm: Lượng vitamin C và lycopene cao trong dưa hấu giúp giảm nguy cơ viêm và kiểm soát các triệu chứng đau nhức xương khớp hiệu quả, làm chậm quá trình lão hoá, ức chế thoái hoá mô sụn ở bệnh nhân viêm khớp.
  • Giảm đau nhức cơ bắp: Citrulline trong dưa là một axit amin có khả năng làm giảm đau nhức cơ bắp và có tác dụng sản sinh oxit nitric - thành phần giúp giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu tới các chi, giảm thiểu đau nhức cho cơ bắp, tăng sức bền thể chất.
  • Hỗ trợ tiêu hoá: Lượng nước và chất xơ cao giúp dưa hấu luông là loại thực phẩm giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường nhu động của cơ quan tiêu hoá. 
  • Tốt cho bà bầu: Với tác dụng giảm ợ nóng, triệu chứng ốm nghén thì dưa hấu còn giúp ngăn ngừa chuột rút, đau nhức cơ thường gặp ở mẹ bầu khi mang thai.
  • Làm đẹp da và tóc: Lượng nước dồi dào trong dưa hấu là điều kiện lý tưởng để duy trì độ ẩm do da, giúp da mịn màng, giảm nguy cơ bong tróc, thô ráp. Hơn nữa vitamin A trong dưa hấu còn giúp tóc mọc nhanh hơn, cải thiện tình trạng chẻ ngọn và gãy rụng. 
  • Tăng chất lượng tinh trùng: Lượng kẽm dồi dào trong dưa hấu giúp tăng cường hoạt động của tuyến giáp và tinh hoàn, từ đó cải thiện chất lượng tinh trùng, giảm triệu chứng xuất tinh sớm, rối loạn cương dương.
  • Tăng cường miễn dịch, hồi phục vết thương và bảo vệ tế bào: Hàm lượng vitamin C cao trong dưa hấu giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch trong cơ thể, bảo vệ các tế bào khỏi các hoạt chất oxy hóa khác gây tổn thương tế bào. 

2. Ăn dưa hấu có béo không?

Nhìn chung, ăn dưa hấu không chỉ không béo mà ngược lại còn là loại trái cây giúp giảm cân tốt. Hàm lượng nước cao trong dưa hấu giúp tăng cường thải độc cơ thể, nâng cao sức khoẻ trong khi lượng chất xơ dồi dào giúp tạo cảm giác no lâu hơn, tránh các bữa ăn phụ nhiều calo. Lượng calo mà dưa hấu cung cấp cung rất thấp, phù hợp với các tiêu chí của thức ăn giảm cân. Ngoài ra, ăn dưa hấu nhiều giúp cơ thể có đủ nước, không bị nhầm lẫn giữa cơn khát với đói dẫn tới ăn các loại thực phẩm gây tăng cân. 

Ăn dưa hấu không chỉ không béo mà còn có thể giảm cân nếu sử dụng đúng cách

3. Ăn nhiều dưa hấu có tốt không?

Việc ăn nhiều dưa hấu để thay thế các bữa ăn trong ngày mặc dù thực sự có thể giảm thiểu lượng calo nạp vào cơ thể nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro khi không có nguồn cung cấp protein cũng như chất béo cho cơ thể. Do đó, việc ăn nhiều dưa hấu để giảm cân không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai, trẻ em, người bệnh đái tháo đường hoặc suy giảm miễn dịch.

Tóm lại, dưa hấu không chỉ là loại trái cây có tác dụng giải khát mà còn sở hữu nhiều lợi ích đáng nể đối với sức khoẻ như kiểm soát huyết áp. Nếu có ý định giảm cân, bạn có thể thêm dưa hấu vào chế độ ăn kiêng của mình với lượng hợp lý để đạt được hiệu quả. Còn nếu bạn đang băn khoăn không biết làm thế nào để giảm cân hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân rồi nhưng đều thất bại thì hãy thử áp dụng truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu có tác dụng tiêu hao mỡ tới cấp độ tế bào. Với phương pháp này, bạn chỉ cần thực hiện ăn uống và tập luyện theo hướng dẫn của bác sĩ. Song song với đó là truyền các vitamin và khoáng chất cần thiết vào cơ thể theo đường tĩnh mạch để hỗ trợ chuyển hóa mỡ thừa và đào thải ra bên ngoài. Hiện nay, truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp được đánh giá có tỷ lệ tái béo thấp nhất, giúp giảm cân nhanh, an toàn và bền vững.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Ăn nhiều hoa quả có béo không?

Ăn nhiều hoa quả có béo không?

Chỉ tập thể dục không ăn kiêng có giảm cân không

Chỉ tập thể dục không ăn kiêng có giảm cân không

Cách an toàn để giảm cân cho người béo phì

Cách an toàn để giảm cân cho người béo phì

Giảm cân ăn sữa chua có đường được không?

Giảm cân ăn sữa chua có đường được không?

35

Bài viết hữu ích?