Zalo

Ăn dưa hấu giải rượu không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dưa hấu là một loại trái cây giúp giải khát rất tốt trong những ngày hè oi bức. Ngoài vị ngọt dễ ăn, tác dụng thanh nhiệt dưa hấu cũng còn có thể dùng làm thực phẩm để giải rượu.

1. Giá trị dinh dưỡng và công dụng của dưa hấu đối với sức khỏe

Dưa hấu là một trong những loại trái cây vị ngọt, tính thanh mát, tác dụng giải khát, thanh nhiệt, lợi tiểu. So với các loại trái cây khác dưa hấu cung cấp hàm lượng calo rất thấp. Thành phần của dưa hấu chứa 92% là nước, phần còn lại là chất xơ, các vitamin và chất khoáng. Trong 154g dưa hấu (khoảng 1 cốc nước ép dưa hấu) cung cấp 46 calo cho cơ thể, cung cấp 21% tổng lượng vitamin C cho cơ thể, 18% tổng lượng vitamin A hàng ngày, 5% Kali, 4% Magie và 3% các vitamin nhóm B (B1, B5, B6). Dưa hấu có một số lợi ích đối với cơ thể như sau:

  • Dưa hấu chứa các hợp chất ngăn ngừa ung thư như lycopene, giảm nguy cơ hình thành và tái phát tế bào ung thư ở hệ thống tiêu hóa.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ xuất hiện các cơn đau thắt ngực, giảm huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ. Ở người thừa cân, béo phì dưa hấu còn giúp giảm hình thành các cholesterol xấu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.
  • Giảm viêm và chống oxy hóa tế bào.
  • Ngăn ngừa các tổn thương do tuổi tác ở mắt, đặc biệt là bệnh lý thoái hóa điểm vàng ở người già.
  • Giảm đau nhức cơ bắp nhờ thành phần acid amin Citrulline có trong dưa hấu.
  • Các vitamin trong dưa hấu cũng giúp chăm sóc sức khỏe làn da và tóc, giúp da căng mịn, tóc đen, mượt mà.
  • Thành phần chất xơ hòa tan trong dưa hấu giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ giảm cân.
Dưa hấu giải rượu rất tốt cho người say rượu
Dưa hấu giải rượu rất tốt cho người say rượu

Ngoài ra, dưa hấu giải rượu rất tốt cho người say rượu, giúp giảm các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, khô khát sau khi uống rượu.

2. Dưa hấu có giải rượu được không? Cách sử dụng dưa hấu để giải rượu?

Khi say rượu ăn dưa hấu hoặc uống một ly nước ép dưa hấp có thể giảm cảm giác khô khát ở họng, giúp bổ sung lượng nước điện giải cơ thể bị mất do nôn. Ngoài ra, dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, làm rượu thải nhanh chóng ra ngoài qua nước tiểu. Ngoài ruột đỏ bên trong, phần cùi trắng dưới lớp vỏ xanh của dưa hấu cũng có tác dụng giải rượu. Ăn cả phần cùi vỏ hoặc ép chung lấy nước giúp giải rượu nhanh hơn và đỡ mệt mỏi sau khi quá chén. Lưu ý: Bạn nên lựa chọn loại dưa hấu tươi ngon, không dập úng hay chín quá. Không dùng dưa hấu đã nhũn, thịt quả màu đỏ bầm hoặc có mùi. Tốt nhất nên sử dụng các quả được nuôi trồng hữu cơ để đề phòng ngộ độc. Cũng không nên ăn quá nhiều dưa hấu cùng 1 lúc, vì ở lượng lớn dưa hấu sẽ có tác dụng sinh nhiệt, làm người say rượu càng thêm bức rức, khó chịu. Hơn nữa, dưa hấu gây đi tiểu nhiều càng làm tăng lượng dịch bị mất trong cơ thể.

3. Một số phương pháp giải rượu khác

Ngoài dưa hấu, một số loại hoa quả khác như lê, táo, chuối, cam, quýt, chanh, trám,... cũng có công dụng tốt để giải rượu. Các món ăn từ sắn dây như bánh, cháo sắn dây, bột sắn dây cũng giúp thanh nhiệt, giải say. Bạn cũng có thể uống một cốc nước ép rau cần sẽ giúp giảm cảm giác nôn nao, mệt mỏi, giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại năng lượng. Tóm lại, ăn dưa hấu có giải rượu và làm giảm các triệu chứng của say rượu. Tuy nhiên, để đạt được tác dụng như mong muốn cần biết chọn thời điểm ăn và ăn với lượng phù hợp.

Ăn dưa hấu giải rượu giúp làm giảm các triệu chứng của say rượu
Ăn dưa hấu giải rượu giúp làm giảm các triệu chứng của say rượu

Ngoài ra, nếu tình trạng say rượu nặng nề, gây mệt mỏi làm ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe thì bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp giải rượu bằng truyền các chất điện giải, vitamin qua đường tĩnh mạch. Các vi hoạt chất được sử dụng trong dịch truyền có tác dụng giúp cơ thể bù khoáng, cấp nước, thải độc và cải thiện tận gốc tế bào. Nhờ đó giúp người say rượu vượt qua các triệu chứng của cơn say nhanh chóng và phục hồi sức khỏe tốt nhất, hạn chế những ảnh hưởng của rượu tác động lên gan, thận.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Lễ Tết dễ say rượu, nên ăn uống gì cho nhanh hồi phục?

Lễ Tết dễ say rượu, nên ăn uống gì cho nhanh hồi phục?

Uống nhiều thuốc giải rượu có sao không? Tác hại khi uống nhiều thuốc giải rượu

Uống nhiều thuốc giải rượu có sao không? Tác hại khi uống nhiều thuốc giải rượu

Các cách chữa say rượu hiệu quả

Các cách chữa say rượu hiệu quả

Điều trị nôn với liệu pháp IV

Điều trị nôn với liệu pháp IV

Vitamin C giúp phục hồi nhanh hơn sau khi dùng rượu

Vitamin C giúp phục hồi nhanh hơn sau khi dùng rượu

126

Bài viết hữu ích?