Zalo

Uống nhiều thuốc giải rượu có sao không? Tác hại khi uống nhiều thuốc giải rượu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thuốc giải rượu là sản phẩm thường được những người thường xuyên phải tiệc tùng hoặc lỡ quá chén tin dùng để hi vọng giảm nhanh các triệu chứng say, lấy lại sự tỉnh táo tiếp tục học tập và làm việc. Tuy nhiên việc lạm dụng thuốc giải rượu có thể để lại nhiều hậu quả đối với cơ thể mà không phải ai cũng biết. Vậy uống nhiều thuốc giải rượu có sao không? Tác hại khi uống nhiều thuốc giải rượu

1. Uống nhiều thuốc giải rượu có sao không?

Thuốc giải rượu thường được quảng cáo quá mức về công dụng giải rượu, giảm triệu chứng say khiến nhiều người thắc mắc liệu uống thuốc giải rượu có tốt không? Thực chất thuốc giải rượu dùng để chỉ các loại thực phẩm chức năng có các thành phần như đường, vitamin B1, B6, PP, acid glutamic, acid fumaric, acid succinic có tác dụng hạn chế chuyển hoá nhanh rượu thành các chất gây độc. Nhìn chung các viên giải rượu này chỉ có thể giảm sự tạo thành acetaldehyde và thải nó ra ngoài cơ thể chứ không thể hoá giải hết được rượu hay lượng ethanol trong rượu do đó người uống vẫn sẽ say xỉn và ngộ độc. 

Tuy nhiên các bác sĩ cảnh báo rằng tác dụng phụ của thuốc giải rượu khi sử dụng quá liều có thể dẫn tới tăng men gan (AST, ALT) và làm giảm các chất bảo vệ gan, tăng tổng hợp acid béo và triglyceride trong tế bào gan, làm gan nhiễm mỡ, hoại tử tế bào gan, viêm loét đường tiêu hoá và thậm chí là tử vong. 

Lạm dụng có thể đem lại nhiều tác dụng phụ của thuốc giải rượu cho cơ thể 

2. Sử dụng thuốc giải rượu hợp lý như thế nào?

Đã có rất nhiều chuyên gia lên tiếng về tác dụng phụ của thuốc giải rượu trong việc người tiêu dùng sử dụng bừa bãi sau khi uống quá nhiều rượu bia. Nhiều người còn thắc mắc liệu thuốc giải rượu có độc không? Sự thật là trong thành phần các viên thuốc giải rượu không có độc cho cơ thể tuy nhiên các loại thuốc này cũng chỉ là sản phẩm hỗ trợ giúp giảm sự hình thành và đào thải bớt acetaldehyde là chất độc chuyển hóa từ rượu. Tuy nhiên các viên thuốc giải rượu tạm thời này gần như không còn tác dụng nếu lượng rượu nạp vào cơ thể quá mức, thậm chí là đem lại tác dụng phụ khi gan bị tăng áp lực khi làm việc. 

Để sử dụng thuốc giải rượu hợp lý các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng thuốc giải rượu trước khi sử dụng rượu bia và chỉ nên dùng một lượng rượu phù hợp với khả năng chuyển hoá của cơ thể. Điều này giúp cho cơ thể khi vừa uống rượu thì thuốc giải rượu sẽ ngay lập tức có tác dụng giúp giảm chuyển hóa các chất độc, từ đó sẽ giảm tình trạng say. 

Uống thuốc giải rượu có tốt không là băn khoăn của nhiều người 

3. Các phương pháp giải rượu tự nhiên và an toàn

Nhìn chung việc tìm phương pháp giải rượu sau khi uống quá nhiều rượu bia thường chỉ giúp giảm triệu chứng chứ không thể bảo vệ hay phục hồi chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Do đó nếu phải sử dụng rượu bia hãy uống vừa phải, có điểm dùng và không nên sử dụng thường xuyên. Tốt nhất khi say nên nghỉ ngơi và uống một số loại nước an toàn như sắn dây giúp giải độc cơ thể, thông tiểu tiện, làm ra mồ hôi, giải độc. Ngoài ra, người say rượu cũng có thể uống nước từ củ sắn thêm muối, bột sắn dây pha với nước sôi hoặc nước lá dong, trà hoa tam thất để cải thiện tình trạng say xỉn. 

Thuốc giải rượu không phải là lựa chọn duy nhất nếu bạn muốn giảm tình trạng say xỉn, hay giảm những tác hại của thuốc đến các cơ quan trong cơ thể. Theo đó, nếu thường xuyên phải sử dụng rượu bạn có thể lựa chọn phương pháp giải rượu hiệu quả đã được nghiên cứu và kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ bằng cách truyền các chất điện giải, vitamin qua đường tĩnh mạch. Các vi hoạt chất có trong dịch truyền tĩnh mạch này sẽ giúp cơ thể bù khoáng, cấp nước, thải độc gan và cải thiện tận gốc tế bào bị tác động trực tiếp bởi rượu. Nhờ đó giúp người say rượu vượt qua các triệu chứng của cơn say nhanh chóng, hạn chế sự ảnh hưởng của rượu đến các cơ quan và phục hồi sức khỏe, tăng cường sức đề kháng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các thành phần thuốc giải rượu gồm những gì?

Các thành phần thuốc giải rượu gồm những gì?

Thuốc giải rượu nên uống khi nào?

Thuốc giải rượu nên uống khi nào?

Ăn dưa hấu giải rượu không?

Ăn dưa hấu giải rượu không?

Làm gì với triệu chứng đau dạ dày cấp?

Làm gì với triệu chứng đau dạ dày cấp?

Cách giảm đau bao tử ngay lập tức

Cách giảm đau bao tử ngay lập tức

20

Bài viết hữu ích?