Zalo

Thuốc giải rượu nên uống khi nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc giải rượu khác nhau được quảng bá về tác dụng giải say tức thời. Do đó rất nhiều người sau khi quá chén có xu hướng tìm đến thuốc giải rượu để có thể nhanh chóng hồi phục và tiếp tục học tập, làm việc vào hôm sau. Vậy thuốc giải rượu nên uống khi nào?

1. Công dụng của thuốc giải rượu

Thuốc giải rượu thực chất không phải là thuốc mà là một loại thực phẩm chức năng có chứa các thành phần như vitamin B1, B6, PP, acid fumaric, acid succinic,… với một số tác dụng như:

  • Hỗ trợ chuyển hoá các thành phần có hại trương bia rượu thành các chất an toàn như CO2 và nước
  • Hạn chế quá trình hình thành acetaldehyde và đào thải ra khỏi cơ thể, từ đó ngăn ngừa ngộ độc rượu
  • Hỗ trợ chức năng gan và một số bộ phận khác
  • Giảm tác hại của rượu bia đến hệ thần kinh trung ương và não bộ

Nhìn chung khi sử dụng thuốc giải rượu ở liều lượng cho phép cùng với việc chỉ nạp một lượng ethanol vừa phải sẽ giúp người dùng giảm nhức đầu, đau nhức và cảm giác dễ chịu hơn khi say. Tuy nhiên nếu dùng thường xuyên có thể dẫn tới tăng men gan, làm giảm các chất bảo vệ gan, tăng tổng hợp acid béo và triglyceride trong tế bào gan khiến tình trạng gan nhiễm mỡ tăng cao, hoại tử tế bào gan, viêm loét đường tiêu hoá và tử vong do thuốc giải rượu giữ lại một lượng cồn trong ruột mà gan không thể lọc kịp thời.

2. Nên uống thuốc giải rượu trước hay sau khi uống rượu?

Các chuyên gia khuyến cáo nên uống thuốc giải rượu trước khi uống rượu để đạt được hiệu quả tốt nhất. Nguyên nhân đến từ cơ chế hoạt động của thuốc giải rượu là hỗ trợ chuyển hoá các chất độc hại trong rượu bia thành các chất không độc như CO2 hay nước, từ đó đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng, đồng thời giúp tỉnh táo và hạn chế hiện tượng say. Ngoài ra, lúc vừa bắt đầu uống rượu thì cơ thể đã cùng lúc tiến hành quá trình chuyển hoá rượu, do đó sau khi uống rượu mới sử dụng thuốc giải rượu có thể không đem lại nhiều tác dụng so với trước khi uống rượu.

Nên uống thuốc giải rượu trước khi uống rượu để đạt hiệu quả cao hơn
Nên uống thuốc giải rượu trước khi uống rượu để đạt hiệu quả cao hơn

3. Đối tượng không nên dùng thuốc giải rượu

Mặc dù khi sử dụng với liều lượng phù hợp có thể đem lại hiệu quả giải rượu tương đối tốt nhưng vẫn có một số người không nên sử dụng thuốc giải rượu như:

  • Người dị ứng với bất kì thành phần nào có trong thuốc giải rượu
  •  Phụ nữ có thai và cho con bú
  •  Người bệnh gan, có men gan cao
  • Bệnh nhân suy gan, suy thận nặng
  • Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng

4. Làm thế nào để giải rượu an toàn?

Nhìn chung việc sử dụng thuốc giải rượu vẫn còn nhiều tranh cãi, vì chưa có bằng chứng khoa học nào thuyết phục. Vì vậy để đảm bảo sức khoẻ sau khi uống rượu thì bạn có thể thực hiện một số phương pháp giải rượu an toàn như:

  • Uống rượu vừa phải: thay vì đi tìm một phương pháp giải rượu khi quá chén thì việc sử dụng rượu bia liều lượng phù hợp với chuyển hoá cơ thể là cách tốt nhất để không gây hại cho sức khỏe. Bạn không nên uống rượu bia hàng ngày và sau khi say nên nằm nghỉ, uống đủ nước, có thể là nước chanh hoặc nước sắn dây để giải rượu hiệu quả.
  • Uống nhiều nước: việc uống nhiều nước cũng giúp trung hòa và giảm nồng độ ethanol trong cơ thể.
  • Nước sắn dây: nước sắn dây có vị ngọt, tính bình khi sử dụng giúp giải cơ, làm ra mồ hôi nhiều, cũng như giải độc hiệu quả sau khi uống rượu
  • Không để dạ dày trống: Mức độ hấp thu của rượu còn phụ thuộc vào độ trống của dạ dày, do đó nếu bạn càng đói thì tốc độ hấp thu của rượu càng nhanh, khiến cơ thể mau say hơn lúc no. Vì vậy, việc ăn nhanh trước khi uống rượu, nhất là thức ăn có dầu mỡ sẽ làm tăng enzym chuyển hoá và giảm hấp thu rượu nên làm chậm say hơn.
  • Ăn thức ăn giúp giảm nhu động ruột: canh chua, cay, dưa muối, nước chanh,…
  • Tăng lượng rượu thoát ra theo đường hô hấp: việc thở sâu, ca hát, nói chuyện nhiều cũng làm giảm nồng độ cồn trong máu vì có tới 10% lượng rượu được thở ra ngoài
Uống thuốc giải rượu giúp mang lại hiệu quả giải rượu cao
Uống thuốc giải rượu giúp mang lại hiệu quả giải rượu cao

Tóm lại, có thể uống thuốc giải rượu trước khi uống rượu để giảm mức độ say, chuyển hoá các chất độc trong rượu thành các chất không gây hại. Tuy nhiên bản chất của việc uống rượu quá mức vẫn gây nên các tác hại tức thời và lâu dài tới sức khoẻ. Vì vậy, bạn nên hạn chế lượng rượu vào cơ thể thay vì lạm dụng các loại thuốc giải rượu. Ngoài việc sử dụng thuốc giải rượu thì bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp giải rượu hiệu quả đã được nghiên cứu và kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ bằng truyền các chất điện giải, vitamin qua đường tĩnh mạch. Các vi hoạt chất có trong dịch truyền tĩnh mạch này hoàn toàn không gây ra các tác động xấu mà ngược lại sẽ giúp cơ thể bù khoáng, cấp nước, thải độc và cải thiện tận gốc tế bào bị tác động trực tiếp bởi rượu. Nhờ đó giúp người say rượu vượt qua các triệu chứng của cơn say nhanh chóng, hạn chế sự ảnh hưởng của rượu đến các cơ quan và phục hồi sức khỏe tối đa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Uống nhiều thuốc giải rượu có sao không? Tác hại khi uống nhiều thuốc giải rượu

Uống nhiều thuốc giải rượu có sao không? Tác hại khi uống nhiều thuốc giải rượu

Các thành phần thuốc giải rượu gồm những gì?

Các thành phần thuốc giải rượu gồm những gì?

Ăn dưa hấu giải rượu không?

Ăn dưa hấu giải rượu không?

Làm gì với triệu chứng đau dạ dày cấp?

Làm gì với triệu chứng đau dạ dày cấp?

Cách giảm đau bao tử ngay lập tức

Cách giảm đau bao tử ngay lập tức

17

Bài viết hữu ích?