Zalo

Vitamin B1 có tác dụng gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B1 hay còn có tên gọi khác là thiamin là loại vitamin tan trong nước. Bạn có thể cần bổ sung loại vitamin này nếu chế độ ăn uống không cung cấp đủ vitamin B trong quá trình chạy thận nhân tạo hoặc những lý do khác. Vậy vitamin B1 có tác dụng gì?

1.Vitamin B1 có tác dụng gì? Vai trò của vitamin B1

Vitamin B1 hay còn được gọi với tên khác là thiamin. Thiamin là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà tất cả các mô của cơ thể cần để hoạt động bình thường. Thiamin là vitamin B đầu tiên được các nhà khoa học phát hiện và đây cũng là lý do tại sao tên của nó mang số 1. Tương tự như các vitamin B khác, vitamin B1 tan trong nước. Chúng giúp chuyển đổi carbohydrate, chất béo và protein thành năng lượng hoặc glucose. Nguồn cung cấp vitamin B1 từ thực phẩm, các loại thuốc bổ sung và vitamin tổng hợp.

1.1.Tác dụng của vitamin B1 trong dự phòng bệnh

Tác dụng của vitamin B1 giúp ngăn ngừa các biến chứng ở hệ thần kinh, não, cơ, tim, dạ dày và ruột. Loại vitamin này cũng tham gia vào dòng chất điện giải vào và ra khỏi tế bào cơ và thần kinh. Đồng thời, vai trò của vitamin B1 cũng giúp ngăn ngừa các bệnh như beriberi, liên quan đến rối loạn tim, thần kinh và hệ tiêu hóa.

Đồng thời, tác dụng của vitamin B1 là giữ cho gan, da, tóc và mắt khỏe mạnh. Vitamin B đôi khi được gọi là vitamin chống căng thẳng nguyên nhân là do chúng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể trong thời điểm căng thẳng.

1.2. Tác dụng của vitamin B1 trong điều trị bệnh

Những người có thể dùng vitamin B1 để điều trị lượng vitamin B1 thấp bao gồm những người bị viêm dây thần kinh ngoại biên, là tình trạng viêm các dây thần kinh bên ngoài não hoặc mắc bệnh nấm.

Những người bị viêm loét đại tràng, tiêu chảy kéo dài và kém ăn cũng có thể được sử dụng vitamin B1. Những người bị hôn mê có thể được tiêm vitamin B1.

Một số vận động viên sử dụng thiamin để giúp cải thiện thành tích của họ và nó không phải là chất bị cấm đối với các vận động viên ở Hoa Kỳ.

Các tình trạng sức khỏe khác mà chất bổ sung vitamin B1 có thể được sử dụng bao gồm bệnh AIDS, vết loét ung thư, đục thủy tinh thể, bệnh tăng nhãn áp và các vấn đề về thị lực khác, hội chứng tiểu não - một loại tổn thương não, ung thư cổ tử cung, đau do tiểu đường, bệnh thận ở người bị bệnh đái tháo đường loại 2.

Vitamin B1 là loại vitamin tan trong nước cần thiết cho cơ thể
Vitamin B1 là loại vitamin tan trong nước cần thiết cho cơ thể

2.Vitamin B1 có lợi ích gì?

Nhiều người đặt ra câu hỏi vitamin B1 có lợi ích gì? Tất cả các mô trong cơ thể người đều cần vitamin B1 để hoạt động bình thường. Hầu hết mọi người đều có khả năng nhận đủ vitamin từ các loại thực phẩm nạp vào cơ thể mỗi ngày. Một số tình trạng bệnh lý và chế độ ăn kiêng nhất định có thể làm mất khả năng sử dụng vitamin B1 của cơ thể dẫn đến làm thiếu hụt. Trong những trường hợp này, việc bổ sung vitamin B1 có thể cần thiết. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đi khám và tư vấn bởi bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung thiamine nào để đảm bảo rằng bạn có sự cân bằng phù hợp của vitamin B trong cơ thể.

Thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến hai vấn đề sức khỏe lớn là bệnh beriberi và hội chứng Wernicke-Korsakoff. 

  • Bệnh Beriberi ảnh hưởng đến hơi thở, chuyển động của mắt, chức năng tim và sự tỉnh táo. Nguyên nhân là do sự tích tụ axit pyruvic trong máu, đây là tác dụng không mong muốn của việc cơ thể không thể biến thức ăn thành nhiên liệu.
  • Hội chứng Wernicke-Korsakoff: hội chứng này bao gồm hai bệnh là bệnh Wernicke và bệnh Korsakoff. Bệnh Wernicke nguyên nhân do thiếu hụt vitamin B12 gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, làm suy giảm thị lực, thiếu sự phối hợp cơ bắp và suy giảm tinh thần. Nếu bệnh Wernicke không được điều trị kịp thời và đúng cách, nó có thể dẫn đến hội chứng Korsakoff. Hội chứng Korsakoff là hội chứng làm suy giảm vĩnh viễn chức năng ghi nhớ trong não. Bệnh có thể được điều trị bằng cách tiêm hoặc bổ sung thiamine. Điều này có thể giúp cải thiện các vấn đề về thị lực và cơ bắp. Tuy nhiên, thiamine không thể chữa lành tổn thương trí nhớ vĩnh viễn do hội chứng Korsakoff gây ra.

3. Các loại thực phẩm giàu vitamin B1

Tại Hoa Kỳ, lượng thiamin được khuyến nghị hàng ngày (RDA) dùng qua đường uống là 1,2 mg đối với nam và 1,1 mg đối với nữ trên 18 tuổi. Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc đang cho con bú ở mọi lứa tuổi nên tiêu thụ 1,4 mg vitamin B1 mỗi ngày.

Các thực phẩm giàu vitamin B1 bao gồm thịt lợn, thịt gia cầm, đậu Hà Lan, quả hạch, đậu khô, đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng, các cây họ đậu, các loại trái cây, bánh mì, cơm và mỳ ống.

Một số loại thực phẩm và chế độ ăn kiêng có thể làm giảm hấp thụ vitamin B1 vào cơ thể và dẫn đến thiếu hụt. Cụ thể một số thói quen dẫn đến giảm hấp thu vitamin B1 như sau: uống nhiều cà phê hoặc trà, nhai lá trà và trầu. Một số hóa chất có trong các loài động vật có vỏ và cá sống có thể phá hủy thiamin, có nguy cơ dẫn đến thiếu hụt nếu ăn với số lượng lớn. Đồng thời, việc đun nóng, nấu nướng và chế biến thực phẩm cũng như đun sôi trong nước sẽ phá hủy thiamin. Nguyên nhân là do vitamin B1 tan trong nước nên nó hòa tan vào nước nấu ăn. Gạo trắng đã loại bỏ phần cám gạo bên ngoài chỉ chứa 1/10 lượng thiamin so với gạo lứt.

Nhiều loại thực phẩm cung cấp vitamin B1 cho cơ thể
Nhiều loại thực phẩm cung cấp vitamin B1 cho cơ thể

Tóm lại, tất cả các mô của cơ thể đều cần thiamine để hoạt động bình thường. Một số tình trạng bệnh lý và chế độ ăn kiêng nhất định có thể làm thiếu hụt thiamin của cơ thể. Trong những trường hợp này, việc bổ sung có thể cần thiết. Bạn cần đi khám và đảm bảo nhận được sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào bao gồm sử dụng thiamine để điều trị tình trạng thiếu hụt. Để giữ cân bằng vitamin B trong cơ thể, các bác sĩ thường khuyên dùng vitamin B phức hợp thay vì bổ sung vitamin B riêng lẻ cho người lớn khỏe mạnh. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả

32

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Bạn nên dùng bao nhiêu vitamin B phức hợp mỗi ngày?

Bạn nên dùng bao nhiêu vitamin B phức hợp mỗi ngày?

Nên uống vitamin B1 vào lúc nào là tốt nhất?

Nên uống vitamin B1 vào lúc nào là tốt nhất?

Nên ăn gì có vitamin A nhiều nhất?

Nên ăn gì có vitamin A nhiều nhất?

Các loại vitamin thiết yếu mà cơ thể không thể thiếu

Các loại vitamin thiết yếu mà cơ thể không thể thiếu

Lưu ý khi dùng vitamin nhóm B liều cao

Lưu ý khi dùng vitamin nhóm B liều cao

32

Bài viết hữu ích?