Zalo

Nên uống vitamin B1 vào lúc nào là tốt nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B1 có vai trò quan trọng trong chuyển hóa năng lượng của cơ thể tương tự các vitamin nhóm B khác. Người thiếu hụt B1 sẽ có chỉ định bổ sung bằng các chế phẩm tổng hợp. Câu hỏi đặt ra là bổ sung B1 thế nào và đặc biệt là thắc mắc vitamin B1 uống lúc nào tốt nhất?

1. Tổng quan về vitamin B1

Trước khi xác định vấn đề vitamin B1 uống lúc nào, chúng ta cần tìm hiểu sơ lược về loại vitamin nay. Vitamin B1 còn được gọi là Thiamine, là một trong những vitamin nhóm B thiết yếu.

Theo bác sĩ, vitamin B1 có nhiệm vụ chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và duy trì sự khỏe mạnh cho hệ thần kinh. Cơ thể con người không thể tự sản xuất vitamin B1 nên cần phải được bổ sung từ bên ngoài. Một điều may mắn là đa phần chúng ta có thể được đảm bảo nhu cầu vitamin B1 từ các loại thực phẩm tiêu thụ hàng ngày.

Những trường hợp cần ngăn ngừa hoặc điều trị thiếu hụt hoặc có chỉ định bổ sung vitamin B1, vì những nguyên nhân khác có thể sử dụng các chế phẩm B1 tổng hợp. Đôi khi vitamin B1 còn được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhi mắc phải căn bệnh di truyền hiếm gặp, như bệnh Siro niệu (Maple syrup urine disease) và tình trạng nhiễm toan acid lactic bẩm sinh. Khi đó, một bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định và kê đơn với liều lượng phù hợp.

Bệnh nhân có thể dùng vitamin B1 theo toa của bác sĩ. Sản phẩm này thường được bào chế dưới dạng viên nén và viên nang giải phóng chậm. Đối với tình trạng thiếu vitamin B mức độ nghiêm trọng, vitamin B1 có thể được dùng dưới dạng tiêm, nhưng đa phần phải tiến hành tại bệnh viện. Ngoài ra, chúng ta hoàn toàn có thể mua các chế phẩm bổ sung B1 từ hiệu thuốc hoặc cửa hàng mà không cần kê đơn của bác sĩ, bao gồm dạng viên nén chứa phức hợp vitamin B hoặc viên vitamin tổng hợp với Thiamin là một thành phần bên cạnh các loại vitamin khác.

vitamin b1 uống lúc nào
Nhiều người quan tâm vitamin b1 uống lúc nào? 

2. Uống vitamin B1 vào lúc nào là tốt nhất?

Uống vitamin B1 vào lúc nào là câu hỏi rất được quan tâm. Như đã đề cập, B1 tổng hợp ngoài bào chế dạng viên nén hoặc viên nang còn có dạng dung dịch uống. Thông thường, vitamin B1 sẽ được sử dụng từ 1 đến 3 lần một ngày tùy thuộc vào các yếu tố như chỉ định, tuổi tác và các tình trạng bệnh lý đi kèm. Thiamine có thể được sử dụng mà không cần toa bác sĩ, nhưng bác sĩ có thể chỉ định vitamin B1 để điều trị một số tình trạng bệnh lý nhất định. Bệnh nhân cần thực hiện theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm hoặc của bác sĩ một cách cẩn thận và yêu cầu bác sĩ hoặc dược sĩ giải thích bất kỳ thắc mắc nào chưa hiểu rõ. Lưu ý: Bệnh nhân phải dùng vitamin đúng theo chỉ dẫn, tuyệt đối không dùng liều cao hơn hoặc thấp hơn hoặc dùng thường xuyên hơn so với khuyến nghị của bác sĩ.

Vitamin B1 có thể ở dạng riêng lẻ hoặc kết hợp với các loại vitamin nhóm B khác (chứa tất cả 8 loại vitamin nhóm B). Vitamin B1 có tính chất hòa tan trong nước nên bệnh nhân có thể sử dụng trước hoặc sau ăn và vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo nên uống vitamin B1 vào buổi sáng do vai trò quan trọng của nó trong quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng và sản xuất năng lượng. Đặc biệt hơn, một số đối tượng có thể hưởng lợi nhiều hơn từ việc uống vitamin B1 khi bụng đói nhằm thúc đẩy sự hấp thụ tối đa.

3. Tác dụng phụ của vitamin B1

Tương tự các vitamin nhóm B khác, vitamin B1 đa phần đều an toàn khi sử dụng. Một số trường hợp hiếm gặp có thể mắc phải các tác dụng phụ và bệnh nhân cần thông báo với bác sĩ nếu có một trong những triệu chứng sau đây với mức độ nghiêm trọng hoặc không biến mất theo thời gian:

  • Tiểu nhiều;
  • Phát ban;
  • Ngứa;
  • Yếu cơ;
  • Vã mồ hôi;
  • Buồn nôn;
  • Cảm giác bồn chồn.
Biết được vitamin b1 uống lúc nào giúp bổ sung chất đầy đủ 

4. Một số lưu ý khi sử dụng vitamin B1

Trước khi sử dụng vitamin B1, bệnh nhân cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Thông báo cho bác sĩ và dược sĩ về tiền sử dị ứng với Thiamin, các thành phần khác có trong thuốc hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác;
  • Thông báo cho bác sĩ biết nếu bệnh nhân có thói quen uống rượu, đang gặp vấn đề trong việc hấp thụ thức ăn hoặc đang điều trị lọc máu;
  • Thông báo cho bác sĩ và dược sĩ về tất cả những loại thuốc kê đơn và không kê đơn, bao gồm cả chế phẩm vitamin, chất bổ sung dinh dưỡng và các sản phẩm thảo dược đang dùng hoặc dự định dùng. Bác sĩ có thể cần thay đổi liều lượng vitamin B1 cho phù hợp hoặc có kế hoạch theo dõi cẩn thận về các tác dụng phụ có thể xuất hiện;
  • Với phụ nữ, trước khi dùng vitamin B1 cần thông báo cho bác sĩ nếu đang mang thai, dự định có thai hoặc đang trong thời gian cho con bú. Nếu có thai trong quá trình dùng vitamin B1, bệnh nhân hãy thông báo ngay cho bác sĩ.

Một số lưu ý khác:

  • Nếu dùng vitamin B1 để điều trị tình trạng thiếu hụt, bệnh nhân có thể phải mất vài tuần mới bắt đầu cảm thấy khỏe hơn;
  • Bệnh nhân thường sẽ phải dùng vitamin B1 mỗi ngày một lần nếu đang bị thiếu mức độ nhẹ;
  • Tốt nhất nên tránh uống rượu nếu bạn đang dùng vitamin B1 để điều trị tình trạng thiếu hụt.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về việc vitamin b1 uống lúc nào là tốt nhất để cơ thể hấp thụ hiệu quả. Ngoài cách uống, bổ sung bằng thực phẩm, hiện nay nhiều người còn sử dụng đến liệu pháp truyền trực tiếp các loại vitamin vào cơ thể để tăng hiệu quả hấp thu cũng như giúp cơ thể hạn chế quá trình lão hóa, cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên trước khi có ý định bổ sung bất cứ loại vitamin nào cho cơ thể bạn nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra sức khỏe tổng quát xem có đang thiếu hụt loại vitamin nào hay không, qua đó bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung loại vitamin cùng liều lượng cần thiết để đảm bảo an toàn nhất cho cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

703

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Vitamin B1 có tác dụng gì?

Vitamin B1 có tác dụng gì?

Nên ăn gì có vitamin A nhiều nhất?

Nên ăn gì có vitamin A nhiều nhất?

Các loại vitamin thiết yếu mà cơ thể không thể thiếu

Các loại vitamin thiết yếu mà cơ thể không thể thiếu

Lưu ý khi dùng vitamin nhóm B liều cao

Lưu ý khi dùng vitamin nhóm B liều cao

Vitamin nhóm B có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

Vitamin nhóm B có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

703

Bài viết hữu ích?