Zalo

Tác dụng của vitamin B1 Thiamine với người muốn giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B1 hay còn được gọi với tên khác là Thiamine công dụng giúp cơ thể tạo ra năng lượng từ các chất dinh dưỡng được cung cấp từ thức ăn. Đây là thành phần cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển và chức năng của các tế bào. Nhiều thực phẩm giàu vitamin B1 thiamin bao gồm men, các loại đậu, gạo nâu, thịt lợn, cũng như thực phẩm tăng cường như ngũ cốc ăn sáng.

1. Định nghĩa vitamin b1 là gì?

Vitamin B1 hay còn được gọi với tên khác là Thiamine là một chất dinh dưỡng cần thiết mà tất cả các mô của cơ thể đều cần để hoạt động đúng. Tương tự như các vitamin B khác, thiamin cũng có khả năng tan trong nước và giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Thiamine là thành phần tham gia vào quá trình tạo ra ATP - phân tử mang năng lượng của tế bào. Vitamin B1 tham gia vào nhiều hoạt động sống của cơ thể và có mối liên quan chặt chẽ đến quá trình tăng trưởng- phát triển và thực hiện chức năng sống bình thường của mọi tế bào ở cơ thể trong cơ thể người. Vitamin B1 là thành phần có sẵn trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên như: đậu, gạo, thịt lợn hoặc các chất bổ sung như ngũ cốc dinh dưỡng,…  Ngoài ra, vitamin B1 cũng được tìm thấy trong thành phần của các loại vitamin tổng hợp hoặc thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.

Vitamin b1 thiamine có sẵn trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên
Vitamin b1 thiamine có sẵn trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên

2. Vitamin B1 có tác dụng gì?

Vitamin B1 có tác dụng gì? Vitamin B1 là thành phần có vai trò quan trọng trong sự phát triển và hoạt động sống của cơ thể nguyên nhân là do nó tham gia vào rất nhiều quá trình như:

2.1. Tham gia vào quá trình oxy hóa

Vitamin B1 có tác dụng tham gia vào quá trình chuyển hóa ở dưới dạng thiaminpyrophosphat, thực hiện quá trình decarboxyl oxy hóa các cetoaxit. Vì thế, khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin B1 thì các cetoaxit bị tích tụ nhiều, gây ra tình trạng rối loạn trao đổi chất và xuất hiện các bệnh lý nghiêm trọng như: tê phù hay giảm tiết dịch vị,…

2.2. Tham gia vào quá trình chuyển hóa đường

Vitamin B1 tham gia vào quá trình chuyển hóa đường ở dưới dạng thiaminpyrophosphat thực hiện bẻ gãy các hợp chất carbohydrate thành Glucose hay còn gọi là đường, trao đổi tạo ra sản phẩm bao gồm acid cetoglutaric và acid pyruvic. Vì thế khi thiếu hụt vitamin B1 trong cơ thể thì quá trình trao đổi glucid sẽ ngừng trệ.

2.3. Tham gia vào phân giải Pyruvic thành oxyethyl pyro phosphat

Khi tham gia vào phân giải Pyruvic thì vitamin B1 tồn tại dưới dạng pyrophosphate tạo oxyethyl pyro phosphat, liên quan đến con đường tổng hợp ATP và GTP để tế bào sử dụng.

2.4. Tham gia vào chuyển hóa carbohydrate thành sản phẩm cơ thể sử dụng

Thực phẩm khi được nạp vào cơ thể thì cơ quan tiêu hóa sẽ hấp thu Carbohydrate cùng nhiều chất dinh dưỡng khác. Vitamin B1 tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate này thành những sản phẩm cần thiết để cơ thể sử dụng, bao gồm năng lượng tế bào. Bệnh Beriberi hình thành do tình trạng thiếu hụt vitamin B1 nghiêm trọng trong cơ thể kéo dài.

3. Công dụng của vitamin B1 với cơ thể người

Công dụng của vitamin B1 với sức khỏe con người là vô cùng quan trọng, cụ thể như sau:

3.1. Đảm bảo quá trình trao đổi chất trong cơ thể

Vitamin B1 là loại vitamin nhóm B quan trọng trong quá trình chuyển hóa dưỡng chất để tạo ra ATP - phân tử mang năng lượng cho tế bào. Vì thế, vi chất này có tác dụng giúp cơ thể có năng lượng cho hoạt động sống, giảm tình trạng buồn chán, mệt mỏi, giúp cuộc sống tích cực hơn. Ngoài ra, như đã trình bày ở trên thì vitamin B1 tham gia vào quá trình chuyển hóa tạo Glucose - nguồn năng lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình trao đổi các chất trong cơ thể người. Vitamin B1 cũng tham gia vào quá trình sản xuất tế bào hồng cầu có tác dụng trong điều trị các rối loạn chuyển hóa di truyền.

3.2. Dự phòng các tổn thương thần kinh

Cơ thể bị thiếu hụt vitamin B1 thường gặp phải các vấn đề sức khỏe liên quan đến rối loạn chức năng thần kinh. Cụ thể với các dấu hiệu triệu chứng như: học hành kém, tình trạng cơ thể luôn uể oải, sụt giảm trí nhớ,… Vitamin B1 còn tác dụng thúc đẩy quá trình tổng hợp vỏ myelin bảo vệ dây thần kinh đảm bảo hoạt động với hiệu quả cao nhất.

3.3. Duy trì hệ miễn dịch một cách khỏe mạnh

Trong cơ thể người, các cơ dọc ở hệ thống đường tiêu hóa là nơi có tác dụng tăng cường miễn dịch, vitamin B1 là yếu tố tham gia vào quá trình duy trì và bảo vệ chúng. Hệ tiêu hóa hoạt động tốt, khỏe mạnh đảm bảo hiệu quả hấp thu vitamin B1 tốt hơn, từ đó tăng cường khả năng miễn dịch cũng như bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố gây bệnh từ bên ngoài môi trường.

3.4. Giúp tóc dày và khỏe mạnh hơn

Không những có công dụng bảo vệ sức khỏe nói chung, thành phần của vitamin B1 còn là dưỡng chất có hiệu quả nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong. Tác dụng của loại vitamin này giúp chị em có được mái tóc khỏe đẹp, óng ả và mượt mà. Vì thế, với những người thường xuyên bị rụng tóc hay tóc khô, thường xuyên gãy rụng… có thể dùng vitamin B1 kết hợp với một số loại thuốc khác tác dụng nhằm kích thích mọc tóc và nuôi dưỡng tóc chắc khỏe.

Vitamin B1 thiamine tác dụng kích thích mọc tóc và nuôi dưỡng tóc chắc khỏe
Vitamin B1 thiamine tác dụng kích thích mọc tóc và nuôi dưỡng tóc chắc khỏe

3.5. Đảm bảo hệ tim mạch khỏe mạnh

Vitamin B1 là nguyên liệu cần thiết tham gia vào quá trình sản xuất Acetylcholine. Đây là chất dẫn truyền thần kinh giữa hệ thần kinh với các cơ, trong đó có cơ tim. Vì thế, công dụng vitamin B1 là duy trì sức khỏe tim mạch, đảm bảo chức năng cơ tim, giảm nguy cơ bị suy tim và các bệnh lý tim mạch khác.

3.6. Cải thiện thị lực

Đối với người cao tuổi tình trạng lão hóa xảy ra nhanh. Đục thủy tinh thể ở người già là tình trạng bệnh lý về mắt thường gặp gây suy giảm thị lực, nguy cơ biến chứng mù lòa. Thiếu hụt vitamin B1 chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra đục thủy tinh thể. Vậy nên bạn cần cố gắng tăng cường bổ sung lượng vi chất này để dự phòng nguy cơ bị đục thủy tinh thể một cách hiệu quả.

3.7. Công dụng trị mụn, làm trắng da

Trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, vitamin B1 có khả năng tốt trong điều trị mụn và loại bỏ vết thâm nám, tàn nhang hoặc rối loạn sắc tố trên da. Để có một làn da khỏe mạnh và trắng sáng thì bạn chắc chắn cần phải bổ sung vitamin B1.

4. Tác dụng của vitamin B1 với người muốn giảm cân

Nhiều người thường xuyên nhịn ăn với mong muốn giảm cân, giảm béo. Chính điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt vitamin B1 kéo dài, gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm với sức khỏe, phổ biến nhất là 2 bệnh:

4.1. Bệnh Beriberi

Bệnh tê phù Beriberi là bệnh nguyên nhân do thiếu hụt vitamin B1 trong máu. Bệnh Beriberi được phân chia thành 2 loại là tê phù ướt và tê phù khô. Tê phù ướt do yếu tố thiếu hụt vitamin B1 trong cơ thể gây ra ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn và tim mạch, đôi khi bệnh beriberi còn gây ra tình trạng suy tim. Tê phù khô gây ra những tổn thương dây thần kinh, gây ra nhiều ảnh hưởng đến hoạt động cơ. Bệnh Beriberi do thiếu hụt vitamin B1 nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách kịp thời có thể gây ra những biến chứng tổn thương thần kinh vĩnh viễn, thậm chí là tử vong.

4.2. Bệnh não Wernicke

Thiếu hụt vitamin B1 nghiêm trọng có thể gây ra những ảnh hưởng đến tâm thần kinh, rối loạn nhân cách, suy giảm trí nhớ, trầm cảm, rối loạn tâm thần,… Với những người mắc bệnh này, vitamin B1 sẽ được bổ sung với liều cao theo đường uống kết hợp với áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp để có tác dụng phục hồi. Bệnh tê phù Beriberi và bệnh não Wernicke sẽ gây ra những ảnh hưởng đáng kể đến tình trạng sức khỏe và quá trình chuyển hóa bình thường của cơ thể. Vì vậy, trong chế dinh dưỡng mỗi ngày, những người có bệnh lý béo phì thừa cân hoặc người bị rối loạn chuyển hóa cần chú ý để bổ sung thêm những chất dinh dưỡng cần thiết, cụ thể là bổ sung vitamin B1 một cách hợp lý cho cơ thể. Ngoài việc áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học và đầy đủ vitamin, bạn cũng cần phải tập luyện thể dục thể thao hàng ngày tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe cơ thể. Để biết được cơ thể có đang bị thiếu vitamin B1 hay không, bạn có thể thực hiện xét nghiệm vi chất tại các cơ sở y tế uy tín. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ điều trị sẽ căn cứ vào đó để có những tư vấn tốt nhất về tình trạng sức khỏe và hướng xử lý cụ thể phù hợp cho bạn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Chỉ số WBC trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số WBC trong xét nghiệm máu là gì?

Hướng dẫn cách bổ sung khoáng chất cho cơ thể

Hướng dẫn cách bổ sung khoáng chất cho cơ thể

Tác dụng của vitamin B8 với sức khỏe

Tác dụng của vitamin B8 với sức khỏe

Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Bị mất ngủ do thiếu chất gì lâu ngày?

Bị mất ngủ do thiếu chất gì lâu ngày?

36

Bài viết hữu ích?