Zalo

Người thừa cân giảm tuổi thọ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo nhiều nghiên cứu, những người thừa cân – béo phì có thể bị giảm tuổi thọ do có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư, tim mạch, đái tháo đường, đột quỵ, ... Tùy theo mức độ bệnh, những người thừa cân – béo phì giảm tuổi thọ từ 1 đến 10 năm. Vậy tại sao người thừa cân giảm tuổi thọ?

1. Bị thừa cân giảm tuổi thọ đúng không?

Tác hại của thừa cân béo phì không chỉ là làm tăng nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm mà còn làm giảm tuổi thọ con người. Theo một nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí y học “The Lancet”, thừa cân béo phì giảm tuổi thọ con người từ 1 – 10 năm tùy theo mức độ. Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu từ 10,6 triệu người tham gia vào 239 cuộc nghiên cứu khác nhau từ năm 1970 – 2015 tại 32 quốc gia ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Australia, New Zealand, khu vực Nam Á và Đông Nam Á. Đây là cơ sở dữ liệu lớn nhất về mối liên quan giữa thừa cân béo phì và nguy cơ tử vong ở người. Để loại trừ tác động của các nguy cơ gây tử vong khác, các nhà nghiên cứu đã loại trừ 3,9 triệu người trưởng thành trong số 10,6 triệu người nói trên, là những người có hút thuốc lá, mắc bệnh mãn tính, đã qua đời trong vòng 5 năm đầu tiên nghiên cứu được tiến hành. 

Chỉ số khối cơ thể (BMI) được dùng để đánh giá tình trạng gầy, béo của một người. Chỉ số này được tính bằng cân nặng (kilogam) chia cho bình phương chiều cao (mét). Chỉ số BMI từ 18,5 – 24,9 được xem là bình thường, 25 – 29,9 là thừa cân, 30 – 39,9 là béo phì nặng. Bằng cách phân nhóm đối tượng dựa vào Chỉ số khối cơ thể (BMI), sau đó so sánh số lượng và nguyên nhân tử vong ở mỗi nhóm, nghiên cứu đã bác bỏ quan điểm cho rằng thừa cân không nhiều sẽ không gây nguy hiểm. Bên cạnh đó, nghiên cứu này đã chỉ ra nguy cơ tử vong trước 70 tuổi tăng dần đều và tỉ lệ thuận với tăng kích thước vòng bụng. Theo kết quả nghiên cứu, những người thừa cân giảm tuổi thọ 1 năm so với trung bình, những người béo phì giảm tuổi thọ từ 3 – 10 năm. Cũng trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phát hiện nam giới bị béo phì có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần nữ giới.  Nếu những người thừa cân béo phì duy trì được mức BMI bình thường trước đây, thì cứ 5 người ở Bắc Mỹ sẽ có 1 người loại trừ được nguy cơ tử vong sớm, tỉ lệ này ở Australia và New Zealand là 1/6, châu Âu là 1/7 và khu vực Đông Nam Á là 1/20 người.

Thừa cân giảm tuổi thọ do có nguy cơ mắc nhiều bệnh
Thừa cân giảm tuổi thọ do có nguy cơ mắc nhiều bệnh

2. Thừa cân giảm tuổi thọ bao nhiêu năm?

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí y khoa PLOS Medicine (Mỹ) dựa trên phân tích dữ liệu từ 20 nghiên cứu trước đó ở Mỹ, Thụy Điển, Úc đã phát hiện nguy cơ tử vong do bệnh tật tăng liên tục cùng với sự tăng BMI ở người béo phì độ 3. Người thừa cân giảm tuổi thọ 6,5 năm (BMI 40 – 44,9) còn người thừa cân chỉ số BMI 55 – 59,9 sẽ giảm tuổi thọ 13,7 năm. Nhân Ngày thế giới chống béo phì, Cơ quản bảo vệ người tiêu dùng Nga đã đưa ra cảnh báo béo phì và các tác hại của thừa cân béo phì có thể làm giảm tuổi thọ của con người 15 năm. Theo nghiên cứu, béo phì giảm tuổi thọ trung bình 3 – 5 năm khi ở mức độ nhẹ, còn béo phì mức độ nặng có thể làm mất đi 15 năm tuổi thọ. Còn theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí The Lancet, dữ liệu thu thập được từ 4 triệu người trưởng thành tại 32 quốc gia chỉ ra người thừa cân giảm tuổi thọ 1 năm, béo phì mức độ vừa (BMI từ 30 – 34,9) giảm 3 năm, béo phì nghiêm trọng (BMI 35 – 39,9) là 10 năm.

3. Cơ chế gây giảm tuổi thọ của thừa cân béo phì

Tác hại của thừa cân béo phì là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và từ đó làm tăng nguy cơ tử vong của con người. Dưới đây là những ảnh hưởng nghiêm trọng của thừa cân béo phì đến sức khỏe con người:

  • Bệnh xương khớp: Đây là tác hại của thừa cân béo phì đầu tiên mà người bệnh phải đối mặt. Những người thừa cân béo phì có nguy cơ cao loãng xương, thoái hóa khớp, đau nhức xương khớp do thường xuyên phải chịu áp lực từ trọng lượng lớn của cơ thể. Khớp gối và cột sống là những vị trí bị tổn thương sớm nhất ở người thừa cân béo phì.
Một trong những tác hại của thừa cân béo phì đó là ảnh hưởng đến hệ xương khớp
Một trong những tác hại của thừa cân béo phì đó là ảnh hưởng đến hệ xương khớp
  • Bệnh về tim mạch: Thừa cân béo phì gia tăng nguy cơ rối loạn mỡ máu, cholesterol cao. Tình trạng cholesterol cao gây xơ hóa động mạch, tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Bệnh lý tim mạch có tỉ lệ tử vong cao hàng đầu và trong đó có nhiều bệnh là do tác hại của thừa cân béo phì.
  • Đái tháo đường: Theo các nhà nghiên cứu, lượng insulin để làm giảm đường máu ở người thừa cân béo phì thấp hơn người bình thường, vì vậy phần lớn những trường hợp đái tháo đường là người béo phì.
  • Bệnh đường tiêu hóa; Khi lượng mỡ thừa tích tụ ở quai ruột sẽ gây táo bón, trĩ, … Ứ đọng phân và chất độc hại trong ống tiêu hóa thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa, trong đó có ung thư đại trực tràng.
  • Suy giảm trí nhớ: Người cao tuổi bị thừa cân béo phì có nguy cơ cao mắc hội chứng suy giảm trí nhớ, đặc biệt là Alzheimer hơn người có vóc dáng cân đối. Với trẻ em, thừa cân béo phì có thể làm giảm chỉ số thông minh của trẻ.
  • Bệnh đường hô hấp: Một trong những tác hại của thừa cân béo phì là gây các rối loạn ở đường hô hấp như rối loạn nhịp thở, ngưng thở khi ngủ, ngủ ngày, …
  • Rối loạn nội tiết: Không chỉ thừa cân giảm tuổi thọ mà đối với phụ nữ còn có thể dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, đa nang buồng trứng và khó có con. Phụ nữ trung niên bị béo phì dễ có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và các bệnh nội tiết khác.
  • Ung thư: Một trong những tác hại của thừa cân béo phì cần lưu ý là ung thư. Thừa cân béo phì được xem là nguyên nhân mắc ung thư như ung thư gan, ung thư thực quản, ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến tiền liệt, ...

Tóm lại, thừa cân béo phì là yếu tố nguy cơ của nhiều căn bệnh nguy hiểm và làm giảm tuổi thọ con người. Để hạn chế những tác động nguy hiểm đến sức khỏe, cần duy trì cân nặng ổn định bằng chế độ ăn uống và vận động hợp lý. Nếu bạn đang băn khoăn không biết làm thế nào để giảm cân hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân rồi nhưng đều thất bại thì hãy thử áp dụng truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu có tác dụng tiêu hao mỡ tới cấp độ tế bào. Với phương pháp này, bạn chỉ cần thực hiện ăn uống và tập luyện theo hướng dẫn của bác sĩ. Song song với đó là truyền các vitamin và khoáng chất cần thiết vào cơ thể theo đường tĩnh mạch để hỗ trợ chuyển hóa mỡ thừa và đào thải ra bên ngoài. Hiện nay, truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp được đánh giá có tỷ lệ tái béo thấp nhất, giúp giảm cân nhanh, an toàn và bền vững.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách an toàn để giảm cân cho người béo phì

Cách an toàn để giảm cân cho người béo phì

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Chỉ tập thể dục không ăn kiêng có giảm cân không

Chỉ tập thể dục không ăn kiêng có giảm cân không

Ăn nhiều hoa quả có béo không?

Ăn nhiều hoa quả có béo không?

Muốn giảm cân sau sinh: Nếu uống coca có béo không?

Muốn giảm cân sau sinh: Nếu uống coca có béo không?

24

Bài viết hữu ích?