Zalo

Vai trò và chỉ định siêu âm nhũ trong chẩn đoán ung thư vú

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ung thư vú là một trong những căn bệnh nguy hiểm ở nữ giới thời điện đại. Việc tầm soát ung thư vú ngày càng được nhiều người quan tâm và chú ý khi đi khám sức khỏe tổng quát. Vậy siêu âm có phát hiện ung thư vú không và hình ảnh siêu âm ung thư vú như thế nào?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. Siêu âm có phát hiện ung thư vú không?

Siêu âm vú là một trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh sử dụng sóng siêu âm tần cố cao để mô phỏng hình ảnh của cơ quan vú. Đầu dò của máy siêu âm nhũ có hình giống chiếc micro. Khi thực hiện siêu âm vú, các sóng âm từ mô vú sẽ được đầu dò thu nhận và hiển thị trên màn hình của bác sĩ.

Nhiều người thắc mắc rằng siêu âm vú có biết ung thư vú hay không? Câu trả lời là có, bằng các phương pháp, máy móc siêu âm hiện đại hiện nay thì các bác sĩ có thể xem rõ hình ảnh cấu trúc bên trong vú của người bệnh, siêu âm nhũ thường kết hợp với các cách khám lâm sàng và thực hiện xét nghiệm (hút dịch bên trong vú, làm sinh thiết nếu có khối u) để xác định chắc chắn rằng bệnh nhân có bị ung thư vú hay không?

Siêu âm có phát hiện ung thư vú hay không, phát hiện bằng cách nào? Các hình ảnh siêu âm hiện nay đều có độ chính xác cao, thậm chí các tổn thương nhỏ có kích thước bé hơn 5mm vẫn có thể phát hiện được bằng cách siêu âm vú. Từ đó, các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện thêm các xét nghiệm khác nếu nghi ngờ, nhằm đưa ra kết quả chắc chắn hơn khi xem hình ảnh siêu âm ung thư vú.

2. Vai trò và chỉ định siêu âm đánh giá ung thư vú

2.1. Vai trò siêu âm vú là gì?

Siêu âm tuyến vú có nhiều ưu điểm hơn so với các phương pháp tầm soát ung thư vú khác như tự khám vú, khám lâm sàng, chụp nhũ ảnh hay chụp MRI. Hình ảnh siêu âm ung thư vú giúp tăng khả năng phát hiện ung thư vú (đặc biệt ở những người có mô vú dày như người châu Á và Việt Nam), ngoài ra còn thực hiện đơn giản, tỷ lệ chính xác cao và không tốn nhiều kinh phí để thực hiện.

Hình ảnh siêu âm ung thư vú giúp tăng khả năng phát hiện ung thư vú 

Hình ảnh siêu âm ung thư vú cho phép các bác sĩ đi đến kết luận rõ ràng và thông báo cho người bệnh biết tình trạng của mình. Nếu không có gì bất thường ở tuyến vú, các bác sĩ sẽ thông báo cho người bệnh về tình trạng và khuyên họ nên đi tầm soát ung thư vú hằng năm. Hiện nay, siêu âm nhũ được xem là phương pháp tốt nhất để phát hiện hình ảnh siêu âm ung thư vú, giúp người bệnh biết rõ tình trạng của mình. Qua đó, vai trò của siêu âm nhũ ngày càng quan trọng để các bác sĩ có thể đưa ra phương án điều trị ung thư vú như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất, liệu pháp nội tiết tố, v.v. Nếu được phát hiện sớm, ung thư vú giai đoạn 1 thường có tỷ lệ chữa thành công và sống cao 80-90%. 

2.2. Chỉ định siêu âm đánh giá ung thư vú được thực hiện khi nào?

Sau khi đã hiểu rõ được thắc mắc siêu âm có phát hiện ung thư vú hay không, hãy cùng làm rõ vấn đề khi nào thì được chỉ định siêu âm nhũ để phát hiện hình ảnh ung thư vú. Trên thực tế, bạn nên đi tầm soát ung thư vú hàng năm thì các bác sĩ sẽ thực hiện chẩn đoán hình ảnh siêu âm ung thư vú. Hoặc trong trường hợp người bệnh có các bất thường ở cơ quan này như:

  • Kiểm tra bất thường khi phát hiện khối u ở vú 
  • Khối u ở vú có thể cảm nhận được mà không xuất hiện khi thực hiện chụp x-quang thông thường 
  • Kiểm tra khối u ở vú bằng phương pháp siêu âm nhũ để xác định là u rắn hay u nang (u có chứa chất lỏng) 
  • Người bệnh đang làm sinh thiết ở vú
Kiểm tra khối u ở vú bằng phương pháp siêu âm nhũ để xác định là u rắn hay u nang 

Sau khi siêu âm nhũ, nếu bác sĩ đọc hình ảnh siêu âm cho thấy kết quả bình thường, có thể bạn sẽ không cần thực hiện thêm xét nghiệm hay các phương pháp chụp phim nào khác. Tuy nhiên, nếu phát hiện khối u nang, bác sĩ có thể phải hút chất lỏng ra bằng kim. Mặt khác, nếu phát hiện khối u là cục cứng, bạn có thể phải thực hiện thêm các xét nghiệm như chụp x quang tại chỗ hay lấy mẫu tế bào làm xét nghiệm sinh thiết, kết quả sinh thiết phải đợi trong vòng 1 tuần.

Ung thư vú là một trong nhiều loại ung thư phổ biến ở nữ giới cùng với ung thư cổ tử cung hay ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, đây là dạng ung thư có tỷ lệ điều trị thành công cao nếu được phát hiện sớm. Đối với chị em phụ nữ, việc phát hiện sớm ung thư vú có thể được thực hiện bằng biện pháp chẩn đoán hình ảnh siêu âm ung thư vú hay còn gọi là siêu âm nhũ. Với tỷ lệ chính xác cao, chi phí hợp lý và dễ dàng thực hiện, chị em nên thực hiện tầm soát ung thư vú định kỳ để phát hiện các bất thường ở tuyến vú.

Nguồn tham khảo: emedicine.medscape.com; cancerresearchuk.org.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Siêu âm ổ bụng đánh giá lá lách

Siêu âm ổ bụng đánh giá lá lách

Mục đích và chỉ định của siêu âm ổ bụng tổng quát

Mục đích và chỉ định của siêu âm ổ bụng tổng quát

Siêu âm ổ bụng phát hiện những bệnh gì?

Siêu âm ổ bụng phát hiện những bệnh gì?

Siêu âm khớp vai có cho thấy viêm ở khớp vai không?

Siêu âm khớp vai có cho thấy viêm ở khớp vai không?

Siêu âm động mạch cảnh là gì và chỉ định của nó

Siêu âm động mạch cảnh là gì và chỉ định của nó

1749

Bài viết hữu ích?