Zalo

Giảm cân không thành công: Lý do và những giải pháp

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nay có rất nhiều phương pháp giảm cân từ đơn giản như tập thể dục, áp dụng chế độ ăn kiêng đến phức tạp hơn là can thiệp những biện pháp chuyên sâu. Bên cạnh những người sau một thời gian áp dụng đã có được cân nặng như ý muốn thì cũng không ít người gặp phải vấn đề giảm cân không thành công. Vậy nguyên nhân đến từ đâu?

1. Thế nào là giảm cân không thành công?

Ai cũng mong muốn được giảm cân và đưa ra những kế hoạch giảm cân cụ thể, nhưng không phải ai cũng giảm cân thành công. Nguyên nhân do giảm cân là một quá trình dài và cần sự kiên trì nỗ lực từ chính bản thân. 

Trường hợp được coi là giảm cân không thành công là sau quá trình giảm cân bằng mọi cách và tốn nhiều thời gian, tiền bạc nhưng kết quả nhận được là không có sự thay đổi về trọng lượng tổng thể của một người.

2. Những lý do giảm cân không thành công thường gặp

Sau đây là một số lý do phổ biến khiến mọi người không thể giảm cân hoặc giảm cân không thành công như mong đợi.

2.1. Chế độ ăn không đủ protein

Protein đóng vai trò là chất dinh dưỡng quan trọng cho quá trình giảm cân, giúp làm tăng cảm giác no và duy trì khối lượng cơ. Một chế độ ăn với hàm lượng protein 25-30% lượng calo sẽ giúp cơ thể đốt cháy thêm 80-100 calo mỗi ngày. Điều này một phần là do những hormone kiểm soát thèm ăn như ghrelin và một số hormone khác bị tác động bởi protein.

Giảm cân không thành công
Protein đóng vai trò là chất dinh dưỡng quan trọng cho quá trình giảm cân 

Các nghiên cứu cho thấy rằng, trong bữa ăn sáng giàu protein hơn ít thèm ăn và ít bị đói hơn trong ngày. Vì vậy bữa ăn sáng là bữa bổ sung nhiều protein.

2.2. Lượng calo nạp vào quá nhiều

Một số lượng lớn những người gặp khó khăn trong việc không giảm cân được chỉ đơn giản là ăn quá nhiều calo. Một số người nghĩ rằng chế độ ăn của mình hoàn toàn hợp lý, nhưng hãy nhớ rằng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người thường có xu hướng đánh giá thấp lượng calo được ăn vào trong mỗi bữa ăn của họ.

2.3. Ăn một cách không kiểm soát

Thực phẩm không chỉ là nguồn cung cấp dinh dưỡng. Nhiều người cũng thường xuyên sử dụng thực phẩm để đối phó với căng thẳng, buồn chán hoặc cảm xúc tiêu cực. Tất cả những điều này có thể dẫn đến tình trạng ăn uống không kiểm soát; tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm mà không nhận thức được hoặc thưởng thức những gì đang ăn. Và chúng ta không chú ý đến dấu hiệu đói của cơ thể mà thay vào đó chỉ tiếp tục ăn cho đến khi hết thức ăn. Điều này có thể làm gián đoạn quá trình nỗ lực giảm cân.

2.4. Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhanh

Thức ăn chế biến sẵn hay thức ăn nhanh có chứa lượng calo cao, vì vậy ăn quá nhiều những loại thực phẩm này là nguyên nhân dẫn đến giảm cân thất bại.

2.5. Vấn đề về stress

Khi bạn stress, cơ thể sẽ chuyển sang chế độ sinh tồn và bắt đầu giải phóng các hormone như cortisol. Cortisol tác động lên gan chuyển đổi protein thành carbohydrate, sau đó cơ thể sẽ lưu trữ dưới dạng chất béo. Vì vậy, stress không chỉ khiến chúng ta khó giảm cân hơn mà còn có thể dẫn đến tình trạng tăng cân.

Giảm cân không thành công
Stress không chỉ khiến chúng ta khó giảm cân hơn mà còn có thể dẫn đến tình trạng tăng cân

2.6. Đang gặp một số vấn đề về sức khỏe

Nếu tuyến giáp hoạt động kém, có thể bạn sẽ mắc phải một tình trạng gọi là suy giáp và dẫn đến tăng cân do tích tụ muối và nước trong cơ thể.

Ngoài ra, một số bệnh lý có thể làm tăng cân như ngưng thở khi ngủ, hội chứng buồng trứng đa nang. Và sử dụng một số loại thuốc cũng có thể dẫn đến tình trạng tăng cân.

2.7. Không theo dõi chế độ ăn hằng ngày

Nếu bạn đang cố gắng để thực hiện chế độ giảm cân thì việc nhận thức về chế độ ăn là vô cùng quan trọng. Phần lớn mọi người không chú tâm về việc họ thực sự ăn bao nhiêu trong một ngày.

2.8. Thiếu ngủ hoặc giấc ngủ không ngon

Giấc ngủ ngon là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với trọng lượng cơ thể, cũng như sức khỏe thể chất và tinh thần.

Các nghiên cứu cho thấy một trong những yếu tố rủi ro nhất của bệnh béo phì là giấc ngủ không ngon. Nguy cơ béo phì ở người lớn và trẻ em có giấc ngủ không ngon tương ứng 55% và 89%.

Thiếu ngủ cũng là nguyên nhân dẫn đến béo phì và tăng cân. Vì thiếu ngủ có liên quan đến sự tích tụ mỡ bụng.

2.9. Uống không đủ nước

Uống nước có thể giúp giảm cân. Trong một nghiên cứu giảm cân được thực hiện kéo dài 12 tuần, cho thấy những người uống nửa lít nước trước bữa ăn 30 phút so với những người không uống đã giảm cân hơn 44%.

2.10. Uống quá nhiều đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn có chứa hàm lượng calo cao, mỗi gam cồn có chứa khoảng 7 calo. Ngoài ra, việc sử dụng đồ uống có cồn làm giảm nhận thức dẫn đến giảm khả năng kiểm soát tốt chế độ ăn của bạn. 

Giảm cân không thành công
Sử dụng đồ uống có cồn quá nhiều làm giảm hiệu quả giảm cân 

2.11. Tập thể dục quá mức

Người ta tin rằng tập thể dục là chìa khóa để giảm cân. Trên thực tế, nếu bạn lạm dụng quá mức, bạn có thể thực sự tăng cân. 

2.12. Quá tập trung vào ăn kiêng

Khi ăn kiêng, sẽ mất đi lượng calo cần thiết để tạo năng lượng cho cơ thể. Điều này có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi và căng thẳng. Đáp lại, cơ thể có thể bắt đầu thèm ăn các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao để bổ sung năng lượng dự trữ. Do đó, chúng ta có thể ăn quá nhiều và lượng calo dư thừa có thể dẫn đến tăng cân.

3. Các cách giải quyết để hạn chế các nguyên nhân gây giảm cân không thành công

Cách đơn giản để hạn chế tình trạng giảm cân không thành công là:

  • Nên giảm tiêu thụ thực phẩm ít chất béo đã qua chế biến và tăng cường ăn trái cây sẽ cung cấp vitamin và khoáng chất.
  • Nên ăn trong vòng một giờ sau khi thức dậy. Một bữa sáng giàu chất xơ, giàu protein có thể giúp cảm giác no kéo dài hơn. Hãy thử phô mai với trái cây, trứng với bánh mì nướng làm từ lúa mì hoặc sữa chua với một quả chuối.
  • Cố gắng ăn tối trước khi đi ngủ 3 tiếng.
  • Để giảm stress, hãy thử tập ngồi thiền hoặc tập thể dục.
  • Sử dụng nhật ký bữa ăn để theo dõi việc ăn uống hàng ngày.
  • Cách tốt nhất là tập thể dục với cường độ vừa phải. Và hãy chắc chắn lắng nghe cơ thể của bạn - nếu cảm thấy quá mệt mỏi hoặc căng thẳng, có lẽ đã đến lúc chúng ta nên dừng lại và nghỉ ngơi.
  • Ăn kiêng không phải là một giải pháp giảm cân lâu dài. Nếu muốn giảm cân và duy trì mức cân tiêu chuẩn trong một thời gian dài, thay vì ăn kiêng hãy tập các thói quen cũng như lối sống lành mạnh hơn.

Khi đã hiểu được lý do của việc giảm cân không thành công cũng như cách khắc phục, bạn có thể bắt đầu thay đổi để có được hiệu quả trong việc giảm cân. Trong trường hợp nếu đã điều chỉnh mà việc giảm cân vẫn không thực sự hiệu quả, lúc này bạn nên tìm tới các chuyên gia về sức khỏe để được kiểm tra cũng như hỗ trợ giúp việc giảm cân được khoa học, đảm bảo hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Võ Thị Nhật xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Những điều cần biết về phương pháp nhịn ăn gián đoạn để giảm cân

Những điều cần biết về phương pháp nhịn ăn gián đoạn để giảm cân

Giảm cân bằng cách nhịn ăn có tốt không?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn có tốt không?

Có nên sử dụng thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh, cho con bú hay không?

Có nên sử dụng thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh, cho con bú hay không?

Giảm cân sau sinh bằng gạo lứt có thực sự tốt không?

Giảm cân sau sinh bằng gạo lứt có thực sự tốt không?

Nhịn ăn xen kẽ trong ngày có tốt cho việc giảm cân?

Nhịn ăn xen kẽ trong ngày có tốt cho việc giảm cân?

113

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.