Zalo

Giảm cân bằng cách nhịn ăn có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn là phương pháp giảm cân khá phổ biến hiện nay do dễ thực hiện và cũng không ít người cho rằng cách này sẽ mang đến hiệu quả ngay lập tức. Vậy giảm cân bằng cách nhịn ăn có tốt không?

1. Giảm cân bằng cách nhịn ăn có tốt không? Vì sao?

Giảm cân bằng nhịn ăn có tốt không? Nhịn ăn chính là việc bạn không tiêu thụ calo hoặc tiêu thụ một cách rất hạn chế trong một khoảng thời gian cụ thể. Nhịn ăn gián đoạn có thể giúp bạn giảm cân, bởi sau khi tiêu thụ thức ăn thì tuyến tụy sẽ tiết ra hormone insulin giúp di chuyển từ máu đến tế bào để tạo ra năng lượng. Lượng đường còn lại sẽ đi vào các cơ và tiếp tục được chuyển hóa thành các tế bào mỡ ở dạng triglyceride. Khi bạn thực hiện nhịn ăn gián đoạn thì lượng insulin giảm xuống, cơ thể sẽ tiếp tục đốt cháy chất béo để tạo năng lượng cho các hoạt động.

Vậy nhịn ăn để giảm cân có tốt không? Câu trả lời là về lâu dài chúng không an toàn và không mang đến hiệu quả giảm cân thực sự. Nếu những người còn trẻ và có thể trạng sức khỏe tốt thì có thể thực hiện nhịn ăn gián đoạn với nước một cách an toàn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên trao đổi với bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để xem xét về các yếu tố an toàn và lên một lộ trình khoa học.

Thực tế, việc hạn chế quá nhiều calo có thể làm tăng cân, bởi khi đói bạn sẽ tăng cảm giác thèm ăn, đồng thời làm chậm quá trình trao đổi chất. Trong khi chiến lược của chương trình giảm cân lành mạnh là chỉ tập trung hạn chế calo từ các thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh và thường không bao gồm thực hiện nhịn ăn.

Theo đó, nếu cơ thể của chúng ta không nhận được đủ lượng calo và các chất dinh dưỡng thiết yếu để duy trì sự sống thì cơ thể sẽ chuyển sang một trạng thái được gọi là “chế độ bỏ đói”, từ đó làm chậm tiêu hao và tích trữ calo. Lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và ảnh hưởng tới trong tương lai.

Nhịn ăn giảm cân có tốt không và ai nên thực hiện theo phương pháp này? (Nguồn Internet)

2. Ưu điểm - Nhược điểm của phương pháp nhịn ăn giảm cân

Từ trước đến nay việc nhịn ăn giảm cân vẫn gây ra những ý kiến trái chiều về tác dụng và tác dụng phụ nên nhiều người băn khoăn không biết có nên thực hiện hay không cũng như nhịn ăn để giảm cân có tốt không?

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng, nhịn ăn có thể mang đến tác dụng giảm cân. Tuy nhiên không phải ai cũng là đối tượng thích hợp để có thể áp dụng. Bởi cách giảm cân này luôn tồn tại những ưu điểm và hạn chế sau.

2.1. Ưu điểm của phương pháp nhịn ăn giảm cân

Ưu điểm khi nhịn ăn gồm có:

  • Giảm cân: Khi thực hiện nhịn ăn kết hợp cùng các bài tập thể lực sẽ giúp đốt cháy calo và giảm cân an toàn, hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, nếu áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn trong 1,5 tháng có thể giảm được trung bình 3,6% trọng lượng cơ thể.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Nhịn ăn gián đoạn không chỉ giúp giảm cân mà còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ giảm lượng cholesterol xấu (LDL) và có tác dụng làm tăng lượng cholesterol tốt (HDL)
  • Cải thiện độ nhạy insulin: Nhịn ăn gián đoạn giúp kiểm soát lượng đường trong máu nhờ việc nhạy cảm hơn với insulin
  • Cải thiện sức khỏe não bộ: Nhịn ăn gián đoạn giúp tăng cường sự phát triển của các tế bào thần kinh và bảo vệ các tế bào não.
  • Nhịn ăn ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất: Nhịn ăn có tác dụng giảm viêm, cũng như cải thiện việc điều chỉnh lượng đường trong máu và phản ứng căng thẳng về thể chất. Một số nghiên cứu cho thấy điều này có thể cải thiện các tình trạng liên quan đến viêm như: viêm khớp, hen suyễn và bệnh đa xơ cứng.

2.2. Nhược điểm của phương pháp nhịn ăn giảm cân

Bên cạnh những ưu điểm thì việc nhịn ăn có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng nên đã xảy ra rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Một số nhược điểm gồm có:

  • Nhịn ăn gián đoạn có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, hạ huyết áp
  • Rối loạn điện giải
  • Rối loạn nhịp tim
  • Mất nước
  • Sỏi túi mật
  • Mất cơ
  • Tỷ lệ trao đổi chất giảm
  • Táo bón
  • Rối loạn lượng đường trong máu

Chính vì những tác dụng phụ nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sức khỏe nên việc nhịn ăn giảm cân thường không được khuyến khích về lâu dài.

Nhịn ăn khoa học sẽ mang đến tác dụng giảm cân, không ảnh hưởng sức khỏe (Nguồn Internet)

3. Thực hiện giảm cân như thế nào để không ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn có tốt không gây ra rất nhiều ý kiến trái chiều nên rất khó có thể trả lời chính xác,bạn có nên thực hiện hay không. Vậy chúng ta nên thực hiện giảm cân như thế nào để không ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe? Dưới đây là một số yếu tố giúp bạn cân nhắc và chọn lựa:

  • Xem xét đối tượng thích hợp: Nhịn ăn gián đoạn không được khuyến khích đối với những người dưới 18 tuổi, người đang mang thai - cho con bú, rối loạn ăn uống, vận động viên hay người mắc các bệnh lý. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện nhịn ăn gián đoạn.
  • Không nên thực hiện nhịn ăn giảm cân trong thời gian dài. Thay vào đó hãy xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, sử dụng thực phẩm ít calo để giảm cân như rau xanh, ngũ cốc, các loại hạt, hoa quả,...
  • Uống đủ nước, nên tạo thói quen uống nước theo giờ để tranh bị quên gây mệt mỏi và mất nước.
  • Hạn chế tối đa sử dụng đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, bánh ngọt
  • Kết hợp nhịn ăn cùng với những hoạt động thể chất lành mạnh để tăng thêm hiệu quả.

Giảm cân đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực rất lớn của người thực hiện. Tuy rằng, nhịn ăn có thể mang đến tác dụng giảm cân, nhưng về lâu dài chúng không được khuyến khích do những ảnh hưởng đến sức khỏe, đồng thời có thể làm tăng nguy cơ béo phì trở lại do cơ thể đói và thiếu các chất dinh dưỡng. 

Theo đó, để giảm cân bền vững và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, các chuyên gia khuyên bạn nên giảm cân an toàn bằng cách áp dụng chế độ ăn uống và thay đổi hành vi để có thể duy trì lâu dài. Bên cạnh đó bạn cũng có thể áp dụng phương pháp quản trị cân nặng khoa học Drip FIT nhằm giúp quá trình giảm cân và duy trì cân nặng hiệu quả.

Drip FIT được biết đến là giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào đạt chuẩn y khoa từ Hoa Kỳ dành cho nhiều người đã từng giảm cân thất bại. Phương pháp này tác động vào quá trình chuyển hóa của cơ thể, khi kết hợp với thói quen sinh hoạt khoa học của người dùng sẽ đem lại các hiệu quả:

  • Giảm 1 - 1,2% cân nặng mỗi tuần.
  • Giảm mỡ toàn thân, bao gồm mỡ nội tạng và mỡ dưới da.
  • Tăng cường khả năng trao đổi chất.
  • Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa.
  • Giữ cân vừa đẹp vóc dáng.

Một ưu điểm lớn của phương pháp này là cá nhân hóa trị liệu, liệu trình chuẩn y khoa tối giản. Từ đó, đem lại an toàn - hiệu quả bền vững, giải quyết tận gốc từ nguyên nhân tích mỡ.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc giảm cân bằng cách nhịn ăn có tốt không để từ đó có quyết định lựa chọn phù hợp. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt và một thân hình săn chắc, khỏe mạnh, tự tin.

Nguồn: mayoclinichealthsystem.org

Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 là gì có giúp giảm cân không?

Nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 là gì có giúp giảm cân không?

Muốn giảm béo: Nhịn ăn gián đoạn tuổi 50 có an toàn không?

Muốn giảm béo: Nhịn ăn gián đoạn tuổi 50 có an toàn không?

Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất?

Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất?

11

Bài viết hữu ích?