Zalo

Cơ chế đốt mỡ của phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn ngày nay được cho là an toàn và nhiều người áp dụng để đạt được cân nặng mong muốn. Vậy có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi rằng cơ chế đốt mỡ của phương pháp nhịn ăn gián đoạn là như thế nào?

1. Có bao nhiêu phương pháp nhịn ăn gián đoạn hiện nay?

1.1 Nhịn ăn gián đoạn là gì? 

Ngày nay, nhu cầu giảm cân để đạt được cân nặng lý tưởng hay hạn chế nguy cơ mắc bệnh ngày càng phổ biến hơn. Đây là một dấu hiệu tốt đối với tình trạng sức khỏe toàn cầu vì như vậy sẽ giảm được tỷ lệ người béo phì trong xã hội. Có nhiều phương pháp giảm cân hiện nay được kết hợp giữa việc ăn uống và tập luyện. Nếu như một số phương pháp chú trọng vào việc xây dựng thực đơn hay gọi là những gì bạn ăn thì cũng có một trường phải khác chú trọng vào thời điểm bạn ăn trong ngày, đây gọi là phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Việc hạn chế ăn uống vào một khoảng thời gian cụ thể hoặc thực hiện chế độ ăn gián đoạn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, theo nghiên cứu. Mark Mattson, một chuyên gia về thần kinh tại Đại học Johns Hopkins, đã tiến hành nghiên cứu về việc nhịn ăn gián đoạn trong suốt 25 năm và nhận định rằng cơ thể con người đã tiến hóa để có thể chịu đựng việc không ăn trong nhiều giờ, thậm chí vài ngày liền. Do đó, việc thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn để giảm cân là điều hoàn toàn khả thi. Vậy, có bao nhiêu phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn.

1.2 Có bao nhiêu phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Hiện nay, có 3 phương pháp nhịn ăn gián đoạn phổ biến được áp dụng 

  • Nhịn ăn cách ngày

Nhịn ăn ngày cách ngày là một trong các phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn được nhiều người áp dụng và đã thành công. Với phương pháp này, bạn sẽ duy trì một chế độ ăn bình thường và lành mạnh vào một ngày nhất định, sau đó chuyển sang nhịn ăn hoàn toàn hoặc chỉ ăn một bữa nhỏ vào ngày hôm sau. Bữa ăn nhỏ này thường chỉ chứa dưới 500 calo. Đây là một cách tiếp cận linh hoạt, giúp kiểm soát lượng calo tiêu thụ và tăng cường quá trình phân hủy chất béo trong cơ thể.

  • Nhịn ăn 5-2

Phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn theo tỷ lệ 5-2 có phần thư thả hơn cho người thực hiện. Theo phương pháp này, bạn sẽ thực hiện ăn chế độ bình thường trong năm ngày mỗi tuần và sau đó nhịn ăn hoặc giảm lượng calo đáng kể trong hai ngày còn lại. Điều này có thể giúp cơ thể trải qua quá trình thải độc, đồng thời giảm lượng calo tiêu thụ hàng tuần.

phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn
Phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn theo tỷ lệ 5-2 có phần thư thả hơn cho người thực hiện 
  • Phương pháp ăn kiêng gián đoạn 16-8

Trong phương pháp này, bạn sẽ duy trì một chế độ ăn bình thường, nhưng chỉ trong khoảng thời gian nhất định mỗi ngày. Ví dụ, bạn có thể bỏ bữa sáng và bắt đầu ăn từ khoảng 11 giờ, sau đó chấm dứt bữa tối vào lúc 7 giờ tối. Bằng cách này, cơ thể có thể trải qua khoảng thời gian dài mà không có lượng calo đầu vào, giúp kích thích quá trình đốt cháy mỡ và cải thiện sức khỏe tim mạch.

2. Những lợi ích của phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Nhiều người cho rằng phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn có thể gây ra kiệt sức trong những quãng thời gian bạn nhịn ăn mà chỉ uống nước, và có thể gây tăng cân trở lại. Tuy vậy, việc giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn lại mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ. 

Có nhiều chứng cứ cho thấy việc nhịn ăn trong khoảng thời gian ngắn có thể kích thích quá trình ketosis, nơi cơ thể chuyển sang sử dụng chất béo dự trữ khi không có đủ glucose để tạo ra năng lượng. Điều này dẫn đến tăng cường sản xuất xeton, có thể giúp giảm cân khi kết hợp với việc tiêu thụ lượng calo tổng thể giảm đi. Nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ nhịn ăn nhịn ăn gián đoạn trong ngày có thể có hiệu quả tương đương với chế độ ăn kiêng ít calo thông thường để giảm cân.

Ngoài ra, phương pháp nhịn ăn gián đoạn cũng tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất, có thể đóng vai trò trong giảm viêm nhiễm. Có tác động cải thiện việc điều chỉnh đường huyết và phản ứng căng thẳng của cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy điều này có thể có lợi cho các tình trạng liên quan đến viêm nhiễm như viêm khớp, hen suyễn và bệnh đa xơ cứng.

3. Cơ chế đốt mỡ của phương pháp giảm cân ăn nhịn ăn gián đoạn như thế nào?

Nhiều giả thuyết cho rằng, phương pháp nhịn ăn gián đoạn hiệu quả là do trong thời gian nhịn ăn, cơ thể đã tiêu hao hết năng lượng dự trữ, do đó bắt đầu đốt cháy mỡ thừa để làm năng lượng. Tuy vậy, phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn lại có cơ chế tác động đến các hormone kích thích quá trình đốt cháy mỡ thừa như sau. 

Khi bạn không ăn gì, cơ thể thực hiện các thay đổi để làm cho năng lượng đã tích trữ trở nên dễ tiếp cận hơn. Nhịn ăn trong thời gian dài có thể làm thay đổi trong hoạt động của hệ thống thần kinh, cũng như các biến động đáng kể trong cấp độ của một số hormone quan trọng, bao gồm:

  • Insulin: Nồng độ insulin tăng lên khi bạn ăn, và khi bạn nhịn ăn, chúng giảm đáng kể. Cấp độ insulin thấp hỗ trợ quá trình đốt cháy mỡ hiệu quả hơn nhiều so với bình thường.
  • Norepinephrine (noradrenaline): Hệ thống thần kinh gửi norepinephrine đến tế bào mỡ, khiến chúng phân giải mỡ cơ thể thành axit béo tự do có thể được đốt cháy để tạo năng lượng.

Nhịn ăn trong thời gian ngắn có thể tăng cường quá trình đốt cháy mỡ. Nghiên cứu cho thấy nhịn ăn xen kẽ và nhịn ăn cả ngày có thể giảm cân và mỡ cơ thể một cách hiệu quả.

4. Đối tượng nào không nên áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn?

Mặc dù tác dụng giảm cân hiệu quả và tương đối an toàn với sức khỏe, nhưng phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn không phải là phương pháp mà bạn có thể áp dụng chung cho tất cả mọi người. Dưới đây là những đối tượng không nên áp dụng chế độ ăn kiêng này. 

  • Thanh thiếu niên dưới 18 tuổi và trẻ em ở bất kỳ độ tuổi nào
  • Phụ nữ mang thai, hoặc phụ nữ sau sinh đang nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Những người đang điều trị bệnh tiểu đường loại 1 bằng insulin.
  • Những người có tiền sử về các vấn đề liên quan đến rối loạn ăn uống.
phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn
Thanh thiếu niên không nên áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn 

Giảm cân nhịn ăn gián đoạn là một trong các phương pháp hiệu quả giúp bạn đạt được kết quả giảm cân nhanh chóng, bao gồm cả việc giảm mỡ thừa. Tuy nhiên đây lại là phương pháp giảm cân khá kén người thực hiện, do đó với những ai không đủ kiên nhẫn hoặc nằm trong trường hợp được khuyến cáo không nên sử dụng cách giảm cân này thì có thể tham khảo tới liệu pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng. Phương pháp này đã được cảm nhận và áp dụng rộng rãi bởi nhiều người, bao gồm cả doanh nhân và nghệ sĩ. Đây là một phương pháp giảm cân dựa trên nền tảng khoa học tiên tiến, hoạt động bằng cách truyền vào cơ thể các dưỡng chất như vitamin và khoáng chất cần thiết. Nhờ vào việc này, phương pháp này có khả năng kích thích quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Bệnh béo phì ảnh hưởng đến xương khớp thế nào?

Bệnh béo phì ảnh hưởng đến xương khớp thế nào?

Các cách giảm cân mà không cần nhịn ăn khắc nghiệt

Các cách giảm cân mà không cần nhịn ăn khắc nghiệt

Chế độ ăn kiêng giảm cân atkins là gì? Nó giúp giảm cân không?

Chế độ ăn kiêng giảm cân atkins là gì? Nó giúp giảm cân không?

20

Bài viết hữu ích?