Zalo

Dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phân hủy chất béo như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sự phân hủy chất béo trong cơ thể là 1 trong những hoạt động cần thiết để giảm mỡ thừa, đồng thời cung cấp năng lượng cần thiết cho các hoạt động thường ngày. Vậy chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng đến sự phân hủy chất béo không, xin mời bạn đọc đến với bài viết dưới đây.

1. Sự phân hủy chất béo trong cơ thể diễn ra như thế nào?

Chất béo là 1 trong các yếu tố quan trọng với sự sống và dường như không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày của mọi người. Chất béo nếu được cung cấp đủ bằng một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp con người dự trữ cung cấp năng lượng, hỗ trợ thấp thu các vitamin tan trong dầu (A,E,D,K) và cung cấp các axit cần thiết. Chất béo có mặt trong  các màng tế bào lẫn màng của ti thể và nhân. Do đó, nó là 1 trong những thành phần quan trọng của hoạt động sống. Ngoài ra, nếu bạn có lớp mỡ tốt thì vào mùa lạnh cơ thể sẽ tránh được các biến đổi do nhiệt độ. Sự phân hủy chất béo trong cơ thể chủ yếu diễn ra ở ruột, và quá trình này còn được gọi là phân giải mỡ (tách từ triglyceride → monoglyceride). Có hai chất quan trọng trong quá trình phân hủy chất béo của cơ thể đó chính là men lipase và phospholipid. Khi dạ dày tiến hành co bóp, dạ dày có thể thực hiện việc chuyển hóa 30% chất béo thành diglycerid và axit béo để đi đến ruột non. Ngay cùng lúc đó, gan sẽ đóng nhiệm vụ tiết ra dịch mật chứa lecithin, muối mật chất nhũ hóa sẽ bám vào các bề mặt của chất béo giúp tăng diện tích bề mặt và các enzym tiêu hóa sẽ dễ dàng hoạt động hơn. Tiếp theo đó, enzym tiêu hóa phá vỡ các axit béo và lipase từ tuyến tụy tiết ra sẽ phân hủy diglycerid thành monoglycerid và axit béo. Lúc này, các chất béo sẽ được di chuyển đến vi nhung mao của ruột và vi nhung mao sẽ vận chuyển chất béo vào tế bào ở hệ tiêu hóa để hấp thu các chất béo.

Sự phân hủy chất béo trong cơ thể chủ yếu diễn ra ở ruột
Sự phân hủy chất béo trong cơ thể chủ yếu diễn ra ở ruột

2. Dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phân hủy chất béo như thế nào?

Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng, chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp cơ thể dễ dàng phân hủy chất béo hơn. Theo đó, nếu bạn ăn nhiều chất béo và là loại chất béo không bão hòa đơn chức (LCFA) ảnh hưởng đến quá trình phân giải mỡ, do hormone gây ra trong tế bào mỡ, thì sẽ mở ra cơ hội cho những nghiên cứu sâu hơn về vai trò của các axit béo khác nhau, trong quá trình chuyển hóa của tế bào cơ và mạch máu. Các nhà khoa học cũng đã chỉ ra rằng, khi những người gầy hoặc béo phì tập thể dục sau khi ăn một bữa ăn nhiều chất béo thì sự phân hủy chất béo và oxy hóa sẽ diễn ra, sau đó năng lượng sẽ được vận chuyển vào trong cơ xương, góp phần tăng cường sức khỏe. Những kết quả này đầu tiên cho thấy các chế độ ăn nhiều chất béo và tập thể dục kích thích quá trình phân hủy chất béo và mở ra cơ hội thiết kế các phương pháp để giảm lượng chất béo dư thừa trong cơ thể. Sự phân hủy chất béo diễn ra bên trong tế bào mỡ để giải phóng vào hệ tuần hoàn và cung cấp năng lượng cho các mô cần thiết.

3. Chế độ dinh dưỡng cải thiện sự phân hủy chất béo

Việc tiêu hóa chất béo 1 cách hiệu quả có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Bởi vì cơ thể cần chất béo để thực hiện nhiều chức năng quan trọng. Thậm chí, quá trình tiêu hóa chất béo hiệu quả có thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Có một số cách mà mọi người có thể cải thiện quá trình tiêu hóa chất béo của mình:

  • Ăn ít chất béo hơn: Một nghiên cứu vào năm 2018 đã chỉ ra rằng, chế độ ăn uống nhiều chất béo theo kiểu phương Tây có thể thúc đẩy sự phát triển vi khuẩn trong ruột, dẫn đến việc hấp thụ một lượng chất béo lớn hơn, và có thể dẫn đến tăng cân. Do đó, một chế độ dinh dưỡng khoa học phụ thuộc vào việc giảm lượng chất béo trong chế độ ăn uống để giúp cải thiện quá trình tiêu hóa chất béo.
  • Tiêu thụ chất béo lành mạnh: Một chế độ dinh dưỡng khoa học khuyên mọi người nên tập trung vào việc ăn chất béo lành mạnh, các nguồn chất béo lành mạnh có thể tìm thấy ở các loại hạt, dầu dừa và chất béo từ cá. Đồng thời, họ nên hạn chế việc tiêu thụ các loại chất béo đã qua chế biến, chất béo từ các loại thịt đỏ và thực phẩm chiên rán.
Bạn nên áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học bằng cách loại bỏ thức ăn nhanh
Bạn nên áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học bằng cách loại bỏ thức ăn nhanh
  • Bảo vệ sức khỏe gan tốt: Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa chất béo bằng cách sản xuất muối mật. Mọi người có thể giúp bảo vệ sức khỏe gan bằng cách áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, điển hình là việc hạn chế tiêu thụ rượu và hạn chế sử dụng các loại thuốc kích thích.

Nhìn chung, sự phân hủy chất béo là 1 quá trình cần thiết để giảm cân và cung cấp năng lượng cho tế bào, cơ thể. Tuy vậy, ở người béo phì, thừa cân thì quá trình phân hủy chất béo lại bị ảnh hưởng khá nhiều vì mật độ mỡ nội tạng trong cơ thể chiếm tỷ trọng lớn. Do đó, bạn cần phải áp dụng một chế độ ăn kiêng, tập luyện hiệu quả để cơ thể có được sự phân hủy chất béo tốt hơn. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI).  Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Các bài tập giảm mỡ bụng trong 7 ngày

Các bài tập giảm mỡ bụng trong 7 ngày

Ăn nhiều mỡ lợn có tốt không?

Ăn nhiều mỡ lợn có tốt không?

65

Bài viết hữu ích?